ACV vay 1,8 tỷ USD để làm dự án sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa thông qua Nghị quyết về việc vay vốn tài trợ cho Dự án Thành phần 3 - Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo kế hoạch Hội đồng quản trị ACV thông qua, đơn vị này sẽ vay 1,8 tỷ USD (tương đương gần 46.000 tỷ đồng) để thực hiện việc xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai). Thời hạn vay là 20 năm.

Một góc dự án thành phần 3 sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV).

Một góc dự án thành phần 3 sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV).

Ba ngân hàng cho vay là Vietcombank, VietinBank và BIDV, trong đó Vietcombank giữ vai trò là ngân hàng đầu mối của việc cho vay.

Biện pháp bảo đảm cho vay là tài sản hình thành từ dự án sân bay Long Thành (các hạng mục được phép thế chấp) cho dù các tài sản này đang có hay sẽ hình thành trong tương lai.

"Giao Tổng giám đốc là Người đại diện theo pháp luật của ACV, tổ chức thực hiện các nội dung đã được Hội đồng quản trị thông qua và thực hiện thủ tục ký kết, triển khai văn kiện tín dụng và các văn bản khác có liên quan với các Ngân hàng cho vay hợp vốn, phù hợp với quy định của ACV và quy định của pháp luật", nội Nghị quyết của ACV nêu.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV (áo trắng) được giao thực hiện việc vay vốn với ba ngân hàng. (Ảnh: ACV).

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV (áo trắng) được giao thực hiện việc vay vốn với ba ngân hàng. (Ảnh: ACV).

ACV là chủ đầu tư dự án thành phần 3 dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, tổng mức đầu tư khoảng 99.000 tỷ đồng.

Trước ngày khởi công dự án, ACV đã có vốn tự có hơn 29.200 tỷ đồng tiền mặt gửi trong ngân hàng. Ngoài ra, từ ngày khởi công đến thời gian hoàn thành dự án là năm 2025, ACV ước tính sẽ tích lũy được thêm khoảng 6.800 tỷ đồng. Như vậy, số vốn ACV tự chuẩn bị được là khoảng 36.100 tỷ đồng. Số còn lại khoảng 63.000 tỷ, ACV huy động bằng cách vay thương mại.

Như vậy, với việc ba ngân hàng trên đồng ý cho vay gần 46.000 tỷ đồng, ACV cần tiếp tục vay khoảng 17.000 tỷ đồng nữa mới đủ vốn thực hiện thành phần 3 dự án sân bay Long Thành.

Đọc thêm

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa

Phối cảnh dự án cảng Vạn Ninh hiện đang được Vinaconex và đối tác xây dựng. (Ảnh: Vinaconex)
(PLVN) - Tiết kiệm hơn nhiều so với đường bộ, nhưng do hạ tầng đường thủy nội địa vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” nên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua phương thức này chưa thật sự được doanh nghiệp mặn mà. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.