Thông xe cầu Thăng Long: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông phía Bắc Thủ đô

Công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC được ứng dụng để sửa chữa cầu Thăng Long.
Công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC được ứng dụng để sửa chữa cầu Thăng Long.
(PLVN) - Sau 150 ngày sửa chữa, hôm nay (7/1), cầu Thăng Long (Hà Nội) chính thức  thông xe trở lại, giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông phía Bắc Thủ đô nhiều tháng qua.

Tốc độ tối đa 80km/h

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long sau khi hoàn thành giúp các phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa là 80km/h. Việc thông xe cầu Thăng Long có ý nghĩa quan trọng, góp phần giải tỏa các phương tiện giao thông từ nội thành Hà Nội đi ra phía Bắc Thủ đô; nhất là việc di chuyển đến sân bay Nội Bài được thuận lợi.

Khoảng 5 tháng nay do cầu Thăng Long đang trong quá trình sửa chữa, các phương tiện từ khu vực Mỹ Đình, Hà Đông, Từ Liêm, Cầu Giấy… muốn di chuyển lên khu vực phía Bắc phải vòng lên hướng cầu Nhật Tân, cách cầu Thăng Long vài km, bất tiện và phát sinh thêm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, khu vực này thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, tạo thành “điểm nghẽn” mới của  Hà Nội do các phương tiện dồn về đông, nhất là các giờ cao điểm trong ngày và dịp lễ Tết Dương lịch vừa qua. “Việc thông xe cầu Thăng Long trước Tết Nguyên đán hơn 1 tháng lại càng có ý nghĩa hơn vì đây là thời điểm người dân đi lại rất nhiều”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Trước đây khoảng hơn 1 tháng, việc hoàn thành và thông xe đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được coi là không có nhiều ý nghĩa khi cầu Thăng Long chưa được sửa xong. Nay cầu Thăng Long được thông xe, dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thật sự được phát huy hiệu quả. 

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), trước khi cầu Thăng Long được sửa chữa, công nghệ nào được áp dụng để cầu bền đẹp là một thách thức. Sau gần 2 năm chuẩn bị chuyển giao công nghệ và 6 tháng tiến hành sửa chữa, mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ khoảng 10 ngày. “Khả năng chịu lực của cầu Thăng Long sẽ tăng gấp 3 lần so với trước khi sửa”, ông Huyện khẳng định.

Công nghệ mới, độ bền cao 

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, nội dung sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này là tăng cường mặt cầu thép hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ - liên hợp giữa bản mặt thép hiện tại với bê tông siêu tính năng UHPC, có kết hợp sử dụng lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng tạo nhám, liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bê tông siêu tính năng. Liên kết này được thực hiện bằng đinh neo tiêu chuẩn dài 5cm và lưới cốt thép. Tổng cộng đã có 1,5 triệu đinh neo được hàn trên bản mặt cầu. Thời gian để hàn xong một đinh neo từ 0,4 - 06 giây.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), các chuyên gia, kỹ sư của Việt Nam đã làm chủ được công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC - công nghệ được sử dụng để sửa chữa cầu Thăng Long. Công nghệ bê tông mới này tốt hơn công nghệ bê tông thường khoảng 3 lần, có độ bền trên 30 năm. Công nghệ này cũng sẽ được áp dụng để triển khai ở nhiều dự án sửa chữa các công trình giao thông khác. 

Về lớp bê tông nhựa mới được phủ trên mặt cầu, theo ông Sỹ, tùy thời tiết và lưu lượng xe qua lại, lớp nhựa này có tuổi đời từ 5 - 10 năm. 

Theo tìm hiểu của PLVN, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư 269,3 tỷ đồng, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhà thầu trúng thầu thi công là Liên danh Thành Hưng – Vĩnh Hưng – Phương Thành – Thuận An. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, sau đợt sửa chữa lần này, cầu phải được sử dụng tốt ít nhất trong 10 năm.

Cầu Thăng Long (Hà Nội) bắc qua sông Hồng được xây dựng năm 1974, đưa vào sử dụng năm 1985. Nhịp chính cầu dài 1.680m, gồm 15 nhịp giàn thép, với 2 tầng dành cho ô tô ở trên và đường sắt ở dưới. Từ sau lần sửa chữa lớn mặt cầu dành cho ô tô năm 2009, các hư hỏng trên bề mặt cầu chưa được khắc phục triệt để.

Theo chuyên gia, nguyên nhân do bản thép mặt cầu không đáp ứng độ cứng, độ bám dính giữa lớp nhựa phủ Asphalt với mặt cầu thấp, tải trọng khai thác vận tải lớn với mật độ cao. Năm 2019-2020, dự án nghiên cứu, thi công sửa chữa mặt cầu được triển khai. Đến nay, dự án sửa chữa đã xong và cầu được đưa vào sử dụng.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".