Thông xe cầu Thăng Long: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông phía Bắc Thủ đô

Công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC được ứng dụng để sửa chữa cầu Thăng Long.
Công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC được ứng dụng để sửa chữa cầu Thăng Long.
(PLVN) - Sau 150 ngày sửa chữa, hôm nay (7/1), cầu Thăng Long (Hà Nội) chính thức  thông xe trở lại, giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông phía Bắc Thủ đô nhiều tháng qua.

Tốc độ tối đa 80km/h

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long sau khi hoàn thành giúp các phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa là 80km/h. Việc thông xe cầu Thăng Long có ý nghĩa quan trọng, góp phần giải tỏa các phương tiện giao thông từ nội thành Hà Nội đi ra phía Bắc Thủ đô; nhất là việc di chuyển đến sân bay Nội Bài được thuận lợi.

Khoảng 5 tháng nay do cầu Thăng Long đang trong quá trình sửa chữa, các phương tiện từ khu vực Mỹ Đình, Hà Đông, Từ Liêm, Cầu Giấy… muốn di chuyển lên khu vực phía Bắc phải vòng lên hướng cầu Nhật Tân, cách cầu Thăng Long vài km, bất tiện và phát sinh thêm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, khu vực này thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, tạo thành “điểm nghẽn” mới của  Hà Nội do các phương tiện dồn về đông, nhất là các giờ cao điểm trong ngày và dịp lễ Tết Dương lịch vừa qua. “Việc thông xe cầu Thăng Long trước Tết Nguyên đán hơn 1 tháng lại càng có ý nghĩa hơn vì đây là thời điểm người dân đi lại rất nhiều”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Trước đây khoảng hơn 1 tháng, việc hoàn thành và thông xe đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được coi là không có nhiều ý nghĩa khi cầu Thăng Long chưa được sửa xong. Nay cầu Thăng Long được thông xe, dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thật sự được phát huy hiệu quả. 

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), trước khi cầu Thăng Long được sửa chữa, công nghệ nào được áp dụng để cầu bền đẹp là một thách thức. Sau gần 2 năm chuẩn bị chuyển giao công nghệ và 6 tháng tiến hành sửa chữa, mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ khoảng 10 ngày. “Khả năng chịu lực của cầu Thăng Long sẽ tăng gấp 3 lần so với trước khi sửa”, ông Huyện khẳng định.

Công nghệ mới, độ bền cao 

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, nội dung sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này là tăng cường mặt cầu thép hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ - liên hợp giữa bản mặt thép hiện tại với bê tông siêu tính năng UHPC, có kết hợp sử dụng lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng tạo nhám, liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bê tông siêu tính năng. Liên kết này được thực hiện bằng đinh neo tiêu chuẩn dài 5cm và lưới cốt thép. Tổng cộng đã có 1,5 triệu đinh neo được hàn trên bản mặt cầu. Thời gian để hàn xong một đinh neo từ 0,4 - 06 giây.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), các chuyên gia, kỹ sư của Việt Nam đã làm chủ được công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC - công nghệ được sử dụng để sửa chữa cầu Thăng Long. Công nghệ bê tông mới này tốt hơn công nghệ bê tông thường khoảng 3 lần, có độ bền trên 30 năm. Công nghệ này cũng sẽ được áp dụng để triển khai ở nhiều dự án sửa chữa các công trình giao thông khác. 

Về lớp bê tông nhựa mới được phủ trên mặt cầu, theo ông Sỹ, tùy thời tiết và lưu lượng xe qua lại, lớp nhựa này có tuổi đời từ 5 - 10 năm. 

Theo tìm hiểu của PLVN, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư 269,3 tỷ đồng, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhà thầu trúng thầu thi công là Liên danh Thành Hưng – Vĩnh Hưng – Phương Thành – Thuận An. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, sau đợt sửa chữa lần này, cầu phải được sử dụng tốt ít nhất trong 10 năm.

Cầu Thăng Long (Hà Nội) bắc qua sông Hồng được xây dựng năm 1974, đưa vào sử dụng năm 1985. Nhịp chính cầu dài 1.680m, gồm 15 nhịp giàn thép, với 2 tầng dành cho ô tô ở trên và đường sắt ở dưới. Từ sau lần sửa chữa lớn mặt cầu dành cho ô tô năm 2009, các hư hỏng trên bề mặt cầu chưa được khắc phục triệt để.

Theo chuyên gia, nguyên nhân do bản thép mặt cầu không đáp ứng độ cứng, độ bám dính giữa lớp nhựa phủ Asphalt với mặt cầu thấp, tải trọng khai thác vận tải lớn với mật độ cao. Năm 2019-2020, dự án nghiên cứu, thi công sửa chữa mặt cầu được triển khai. Đến nay, dự án sửa chữa đã xong và cầu được đưa vào sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.