Kinh tế Việt Nam 2016: “Mong manh” trước những biến động

Kinh tế Việt Nam 2016: “Mong manh” trước những biến động
(PLO) - Đó là cảnh báo của nhóm tác giả thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) tại Hội nghị công bố “Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2016: Thiết lập nền tảng mới cho sự phát triển” diễn ra hôm qua (10/5).

Khó đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%

TS Nguyễn Đức Thành – chủ biên Báo cáo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho biết, dự báo năm 2016, nguy cơ đáng chú ý là lạm phát trở lại sau thời gian dài ổn định, thị trường ngoại hối còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro ngoại sinh… nên tỷ lệ lạm phát chung sẽ ở mức 5%, thậm chí có thể vượt quá 5% do biến động của thị trường thế giới, biến đổi khí hậu, khả năng kiểm soát cung tiền của Ngân hàng Nhà nước và biến động của tổng cầu. 

Đáng chú ý, nhóm chuyên gia đưa ra dự báo, tăng trưởng kinh tế cả năm 2016 sẽ ở mức 6% cho kịch bản thấp, và dưới 6,5% ngay cả trong trường hợp có nhiều thuận lợi. “Mục tiêu tăng trường 6,7% cho năm 2016 do Quốc hội đề ra nhiều khả năng không thể đạt được”, Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam nhận định. 

Trong trường hợp có những nỗ lực cải cách đội phá của Chính phủ mới, mang lại hiệu ứng kích thích mạnh mẽ tâm lý người tiêu dùng và tạo niềm tin cho nhà đầu tư (cả trong khu vực tư nhân lẫn nước ngoài) thì tăng trưởng mới có thể đạt trên 6,5% và hướng tới mục tiêu của Quốc hội. “Chúng tôi vẫn đánh gíá trong năm 2016, khả năng này là thấp”, TS Thành chốt lại nghiên cứu.

Khi kinh tế đã hồi phục, các chuyên gia khuyến nghị các chính sách trong ngắn hạn cần quay lại mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Trong trung và dài hạn, các chính sách cần hướng tới nâng cao năng suất và hiệu quả của nền kinh tế gồm cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách dứt điểm khu vực doanh nghiệp nhà nước theo hướng cổ phần hóa để tránh lãng phí nguồn lực, nâng cao trình độ lực lượng lao động tương ứng cho sự chuyển dịch mô hình tăng trưởng của nền kinh tế.

Đồng thời, củng cố khả năng tạo lập chính sách, trong đó thiết lập Hội đồng cạnh tranh quốc gia, chú trọng đến hệ thống quản trị quốc gia, chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng và chú trọng cải cách thị trường cung ứng dịch vụ công, tăng tính kiểm soát của người dân để sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội, cắt giảm bội chi ngân sách. 

Không thể quên môi trường và chống tham nhũng 

Với các chuyên gia kinh tế, còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu để xây dựng nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam năm 2016 và những năm tiếp theo. 

Theo TS.Lê Đăng Doanh, đó là ảnh hưởng của bối cảnh biển Đông, việc Việt Nam không còn tự chọn tốc độ cải cách khi tình hình hội nhập đã bước sang bước ngoặt với TPP, EVFTA, Hiệp định hợp tác toàn diện ASEAN+ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand… 

Đặc biệt các chuyên gia nhấn mạnh đến tác động của yếu tố môi trường trong sự phát triển. TS.Lê Đăng Doanh cho rằng, môi trường là vấn đề “sinh tử” của xã hội và nền kinh tế Việt Nam vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, nhất là nông nghiệp, ngân sách, du lịch… 

TS.Nguyễn Minh Phong cũng quan tâm đến “nền tảng về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường” đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. 

Theo ông, thiếu giám sát phát thải từ các khu công nghiệp về môi trường; năng lực công nghệ để đánh giá các nguyên nhân ô nhiễm môi trường biển kém; quy trình xử lý thảm họa quốc gia không có… là những yếu tố làm cho môi trường trở thành nguyên nhân kìm hãm sự phát triển.

Bên cạnh đó, TS.Nguyễn Minh Phong còn nhấn mạnh đến việc thiếu quy trình liên quan đến thể chế chống tham nhũng, bắt lỗi cán bộ “ở giữa” quy trình thực hiện chính sách. “Khi ở đầu (ban hành chính sách) tốt nhưng cán bộ ở giữa không thực hiện thì cũng không thể đến doanh nghiệp, người dân” – TS.Nguyễn Minh Phong phản ánh./.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.