Kể chuyện “hậu trường” cấp điện cho Samsung

Nhà máy Samsung Thái Nguyên được ví như bộ não của Samsung trên toàn cầu.
Nhà máy Samsung Thái Nguyên được ví như bộ não của Samsung trên toàn cầu.
(PLVN) - Tổ hợp Samsung Việt Nam từng đóng góp 1/4 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó 2 nhà máy lớn hoạt động tại địa bàn Thái Nguyên và Bắc Ninh, một năm mua chừng 3 tỷ kWh điện, tức 5% điện thương phẩm/năm của một tổng công ty phân phối lớn thuộc EVN.

Cấp điện nhanh như... điện

Quyết định “rót” vốn đầu tư trị giá trên 3 tỷ USD của Samsung đã làm thay da đổi thịt xứ chè Thái Nguyên. Tỉnh này bây giờ không chỉ mạnh về công nghiệp thép, nông sản hàng hóa mà đang là điểm đến của dòng vốn đầu tư trong, ngoài nước do chính quyền ở đây quyết liệt; các sở, ngành thực sự “xắn tay áo” đồng hành cùng doanh nghiệp.

“Năm 2013, Samsung bắt đầu vào Thái Nguyên. Đây là tập đoàn đa quốc gia, lại là “ông lớn” trong lĩnh vực điện tử thế giới nên đòi hỏi rất khắt khe. Không những thế, họ còn muốn ngành Điện cấp điện phải nhanh như… điện, để nhà máy ở đây sớm đươc khởi động”, Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Thái Nguyên - ông Đinh Hoàng Dương nhớ lại.

Phúc đáp những đòi hỏi này của Samsung thực sự là một câu chuyện dài, với nhiều điều để nói ở Điện lực Thái Nguyên và chủ quản của đơn vị này - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), bởi ngành Điện nhiều năm trước vẫn còn nặng tư tưởng thời bao cấp, nay phải đổi mới, phải “chạy theo” phục vụ khách hàng với những đòi hỏi nhanh, gấp như vậy thì quả thực không phải nơi nào cũng dễ dàng theo kịp.

“Tôi chỉ nói một điều rất đơn giản đó là giờ giấc làm việc. Nếu “anh” đã hẹn với họ 10 ngày hoặc một tháng có điện thì phải đúng, không thể nói rồi rề rà, sau đó lại “cao su” lời hứa thì không ổn”, Giám đốc Dương chia sẻ kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp FDI.

Ở đây, điều mà đại diện PC Thái Nguyên muốn nhấn mạnh thêm chính là sự cam kết, vì để thu hút FDI thành công không chỉ là những ưu đãi thuế quan, đất đai, giải phóng mặt bằng… mà các những dịch vụ hỗ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác cũng phải hoàn hảo mới “được điểm” trong mắt nhà đầu tư.

Giá trị điện năng “kết tinh” trong các sản phẩm có nguồn gốc từ các dự án FDI là không nhỏ. Suốt hơn 3 thập kỷ thu hút FDI, ngành Điện “sắm vai” phía sau “hậu trường”, gián tiếp hỗ trợ nhiều địa phương hiện thực hoá thành công nhiều dự án tỷ USD.

Theo đó, để phục vụ chủ trương phát triển các khu công nghiệp, thu hút đầu tư trong, ngoài nước nói chung và dự án của Samsung nói riêng, từ nằm 2013 đến nay, ngành Điện đã tích cực đồng hành cùng Thái Nguyên, với những nhiều khoản đầu tư trị giá gần 5.000 tỷ phục vụ việc làm mới hạ tầng kỹ thuật lưới điện, lắp nhiều trạm biến áp 220 kV và 110 kV cùng nhiều lộ đường dây mới...

“Hạ tầng lưới điện giống như đường bộ. Đường tốt thì xe chạy nhanh, từ đó mới sinh ra nhiều giá trị gia tăng cho xã hội.

Ngược lại, một lưới điện già nua, cũ kỷ, không được cải tạo, hay quá tải, xì xẹt... thì làm sao có được điểm hài lòng từ khách hàng”, ông Dương nói và thừa nhận, sự xuất hiện của Samsung tại Thái Nguyên đã góp phần làm thay đổi căn bản tư duy phục vụ khách hàng, coi khách hàng là trung tâm, đồng thời đó cũng là động lực để ngành Điện mạnh tay hơn với các quyết định đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật phục vụ cấp điện.

Cụ thể, sau khi chuẩn hóa các trạm biến áp, đường dây phục vụ Samsung Thái Nguyên xuất xưởng những sản phẩm đầu tiên ở Khu công Nghiệp Yên Bình, PC Thái Nguyên quay sang hiện đại hóa hệ thống kiểm soát các trạm biến áp 110 kV với một trung tâm điều khiển xa.

Thông qua trung tâm này, các kỹ sư phòng điều khiển nhận diện được chính xác tình trạng hệ thống để thao tác đóng, cắt điện kịp thời phục vụ các nhà máy, khu công nghiệp.  95% hệ thống điện trên địa bàn Thái Nguyên hiện đã được vận hành, kiểm soát thông qua trung tâm điều khiển xa - con số này đang dẫn đầu trong hệ thống 27 PC thuộc EVNNPC.

PC Thái Nguyên đã đầu tư mạnh về mặt kỹ thuật và trở thành 1 trong những PC dẫn đầu EVNNPC về vận hành các trạm biến áp thông qua trung tâm điều khiển xa.
PC Thái Nguyên đã đầu tư mạnh về mặt kỹ thuật và trở thành 1 trong những PC dẫn đầu EVNNPC về vận hành các trạm biến áp thông qua trung tâm điều khiển xa. 

Nghe ngóng làn sóng đầu tư...

Theo thống kê, 7 năm gần đây, sản lượng điện thương phẩm của PC Thái Nguyên tăng trưởng khá tốt. Năm 2013, khi Samsung mới bắt đầu hoạt động đầu tư, con số này là 2 tỷ kWh, nhưng đến nay sản lượng điện thương phẩm đã tăng lên 5 tỷ kWh.

Ngành Điện Thái Nguyên đã, đang phối hợp với một số doanh nghiệp kinh dịch vụ hạ tầng khu khu công nghiệp chuẩn bị những điều kiện cơ bản cho các dự án mới, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị đón làn sóng chuyển dịch dòng vốn đầu tư từ nước ngoài diễn ra sau đại dịch Covid-19.

“35% sản lượng điện thương phẩm của tỉnh Thái Nguyên là phục vụ Samsung, nhưng với khách hàng này, PC Thái Nguyên đã hoàn toàn chủ động vì lưới truyền tải đã đáp ứng yêu cầu, với tới tiêu chuẩn độ tin cậy N-1. Có nghĩa khi mất đường dây này là lập tức có ngay phương án khác thay thế, đảm bảo không gián đoạn cấp điện”, ông Dương nói và cho biết thêm, vấn đề mà ngành Điện đang quan tâm là làm sao xác định chính được xác nhu cầu phụ tải mới, từ đó có kế hoạch đầu tư để không bị động về nhân lực, hạ tầng tại những trọng điểm kinh tế của tỉnh.

Thực tế trên ở Thái Nguyên cũng cho thấy một điều, Điện lực giờ không chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh, phân phối điện đơn thuần mà đã dần khẳng định mình là một ngành có vai trò, tiếng nói nhất định trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

“Tại tỉnh Thái Nguyên, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn coi PC Thái Nguyên như một sở, ngành mỗi khi tỉnh cần sự tham mưu, góp ý những vấn đề quan trọng về kinh tế - kỹ thuật phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Dương khẳng định.

Được biết, không chỉ Thái Nguyên, ở nhiều địa phương khác, ngành Điện đã chủ động trong phối hợp với các ngành như Kế hoạch Đầu tư, Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp để tiếp nhận thông tin một cách chính xác về nhu cầu đầu tư, quy mô, vốn đăng ký, thực hiện... của từng dự án qua đó sẵn sàng đi trước một bước về hạ tầng điện lực.

Theo nguồn tin của PLVN, để phát triển Khu công nghiệp Yên Bình, EVNNPC đã đầu tư 3 trạm biến áp 110kV, với tổng công suất hơn 560MVA. Tuy nhiên, theo yêu cầu của nhà đầu tư, các trạm này chỉ phục vụ riêng Samsung và một số ít dự án. Trong khi phần còn lại của khu công nghiệp này rộng hơn 100 ha, với nhiều dự án khác cũng đang cần sự hỗ trợ của ngành Điện, với 1 - 2 trạm biến áp 110kV mới.

“Chúng tôi đang tích cực tập hợp các đề xuất từ các dự án đã được cấp Chứng nhận đầu tư, đang xây dựng và có nhu cầu sử dụng điện tại Khu công nghiệp Yên Bình. Dù còn phải báo cáo, làm việc thêm với các sở, ngành liên quan của Thái Nguyên và EVNNPC trước khi quyết định cuối cùng, nhưng Điện lực Thái Nguyên vẫn cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với các nhà đầu tư đúng như tinh thần hợp tác của chúng tôi với Samsung”, Giám đốc Đinh Hoàng Dương khẳng định.  ·   

Xây nhà máy lớn nhất trong thời gian nhanh nhất

“Quyết định đầu tư vào Thái Nguyên là 1 sự kiện đối với Samsung trên toàn thế giới. Nhờ có sự giúp đỡ tích cực từ phía Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi đã có thể xây dựng được nhà máy với quy mô lớn nhất trong thời gian nhanh nhất”, đại diện Tập đoàn Samsung cho biết.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.