Dự án ODA: Vốn đối ứng giải ngân kiểu... “gọi là”

Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện đã lấn biển, tạo mặt bằng được 1km2
Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện đã lấn biển, tạo mặt bằng được 1km2
(PLO) - Đăng ký vốn lên tới trăm tỷ đồng/năm nhưng giá trị giải ngân chỉ đạt khoảng 30%, thậm chí có khi chưa tới 10% con số đăng ký... Thực tế này đã, đang diễn ra tại một số dự án giao thông sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản tại Hải Phòng.

Nợ đầm đìa

Thành phố cảng sẽ được hưởng lợi từ hai dự án lớn đó Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Theo đó, cả hai dự án đều thực hiện bằng nguồn vốn ODA; trong đó “siêu” cảng Lạch Huyện có tổng mức đầu tư lên tới hơn 18 ngàn tỷ đồng, với phần lớn vay từ Nhật Bản.

Theo đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý Dự án (PMU) Hàng hải, Cảng quốc tế Lạch Huyện có 4 gói thầu xây lắp chính, đến thời điểm này đã ký xong 2 Hiệp định vay vốn trị giá 32,9 tỷ Yên Nhật. Trong đó, Gói thầu số 6 (thi công đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước) do Liên danh nhà thầu Penta - Toa (Nhật Bản) thi công đã đạt hơn 84% khối lượng; các gói thầu còn lại đang và sẽ tiếp tục triển khai, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2019. Tuy nhiên, việc bố trí vốn đối ứng từ phía Việt Nam để thanh toán tiền thuế VAT và thuế nhập khẩu thiết bị cho các nhà thầu ngoại đang gặp nhiều khó khăn.

“Năm 2014, chúng tôi đăng ký vốn đối ứng lần đầu 313 tỷ đồng, nhưng chỉ được cấp 50 tỷ đồng;  lần 2 đăng ký 200 tỷ, chỉ  được cấp 80 tỷ. Năm ngoái, đăng ký lần đầu 500 tỷ thì được cấp 40 tỷ. Trong năm 2016, Ban đã đăng ký 500 tỷ đồng, nhưng tới giờ vẫn chưa được cấp đồng nào. Hiện chúng tôi đang nợ các nhà thầu hơn 140 tỷ đồng. Phía Nhật, họ làm ăn bài bản nên rất không hài lòng trước tình trạng nợ nần như thế. Vì thế, họ đã có thư đề nghị mình thanh toán, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiến độ”, Phó Tổng Giám đốc PMU Hàng hải Nguyễn Ngọc Quang cho biết.

Thực trạng trên cũng đang diễn ra tại Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, có tổng mức đầu tư gần 12 ngàn tỷ đồng (vốn vay ODA 50 tỷ Yên, đối ứng 1.800 tỷ đồng). Theo đại diện chủ đầu tư - PMU 2, đến đầu tháng 3/2016, khối lượng liên danh nhà thầu thi công dự án đã triển khai đạt khoảng 4.874/7.632 tỷ đồng, tương ứng 64% giá trị hợp đồng (vượt 6,5% so với kế hoạch). Nhưng đến thời điểm này, các nhà thầu vẫn đang bị nợ đọng hơn 230 tỷ đồng thuế VAT và gần 18 tỷ đồng thuế nhập khẩu và VAT nhập khẩu.

Đại diện liên danh - Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhận Bản) từng có nhiều văn bản gửi PMU2 và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội để thông báo sự việc, đồng thời “bóng gió”  rằng tình trạng nợ nần nếu kéo dài thì không loại trừ trường hợp xảy ra việc kiện tụng.

“Phải fair play”!

“Riêng Sumitomo thi công đến nay đã đạt 72% tổng giá trị sản lượng. Cụ thể, đối với công trình chính đã đồng loạt thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, đúc và lao lắp các đốt dầm SBS, thi công bệ và thân mố trụ cầu phía Hải An. Nhà thầu cũng đã tiến hành lắp đặt gối cầu và đã tiến hành đóng cọc ván thép phục vụ thi công trên bờ tại 76/86 vị trí...  Nhưng tình hình thu xếp vốn đối ứng thì đang hết sức khó khăn dù đại diện chủ đầu tư đã rất nỗ lực”, ông Murakata - Kỹ sư Khối lượng kợp đồng của nhà thầu Sumitomo Mitsui nói.

Xung quanh vấn đề trên, Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (PMU2) Bùi Huy Kiểm thẳng thắn: “Mình làm cái gì cũng cần phải fair play (chơi đẹp - PV). Mình không thể cứ mãi yêu cầu người ta đẩy nhanh tiến độ thi công, trong khi không thanh toán đủ tiền cho người ta là không được”.

Thực tế, dù đang bị chủ đầu tư nợ hàng trăm tỷ nhưng liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco4 - Trường Sơn vẫn duy trì nhịp độ thi công trên công trường, với sản lượng ước 300 - 400 tỷ đồng/tháng. Tương tự, tại Dự án Cảng Lạch Huyện, công trường vẫn hối hả thi công.

Cụ thể, Gói thầu số 6 đã triển khai và đến nay đã lấn biển tạo mặt bằng được 1km2, hiện tại đang tiếp tục kè ngoài và lắp đặt các khối tetrapod...; riêng diện tích bãi container trên cảng dự kiến sẽ được PMU Hàng hải bàn giao đúng tiến độ… cho dù vốn đối ứng để thanh toán cho các nhà thầu vẫn  bế tắc. 

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận: “Đây là thực trạng chung đối với tất cả các Dự án ODA chứ không riêng một dự án nào. Do ngân sách của ta có khó khăn, chưa bố trí được nên vốn đối ứng trong năm 2015 dành cho các dự án giao thông chỉ đủ dùng trong vòng 1 quý (đến tháng 4/2015 giải ngân hết). Vì thế, chúng tôi đã phải đề nghị bổ sung thêm khoảng 7.000 tỷ đồng”.

Biết vậy, nhưng  đại diện chủ đầu tư - những người hàng ngày phải “giáp mặt”, và gần đây liên tiếp nhận thư đòi nợ của các nhà thầu ngoại, vẫn muốn chúng ta tôn trọng hợp đồng, và đặc biệt cần thực hiện nó theo tinh thần “fair play”.

Thiếu gần 300 tỷ tiền thuế VAT và thuế nhập khẩu 

“Vốn đối ứng để thanh toán thuế VAT và thuế nhập khẩu của chúng tôi đang chậm trễ, hiện đã lên tới con số gần 300 tỷ đồng. Chúng tôi đã có thư nêu rõ vấn đề này với đại diện chủ đầu tư, chủ đầu tư đã xác nhận tình hình và rất nỗ lực hỗ trợ chúng tôi nhưng đến nay vẫn chưa có nguồn vốn để thanh toán cho những khoản này”, ông Murakata, Kỹ sư Khối lượng hợp đồng, Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui.

Đọc thêm

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.