Biến 'cửa tử' thành 'cửa sinh', ngư dân cảm kích Bộ trưởng Thăng

(PLO) - Những ngày đầu xuân 2016, có mặt ở thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, chúng tôi thực sự ấn tượng trước niềm phấn khởi của ngư dân bởi Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang được Đảng và Nhà nước, mà trực tiếp là Bộ Giao thông Vận tải, đầu tư đã giúp bà con yên tâm bám biển.
Biến 'cửa tử' thành 'cửa sinh', ngư dân cảm kích Bộ trưởng Thăng Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một lần thị sát công trình

Khởi sắc nơi chân sóng

Bên cảng cá Ninh Cơ, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Nam Định Nguyễn Văn Mười cho biết, trước đây cửa sông này vốn rất phức tạp, phù sa thường xuyên bồi đắp và biến đổi khó lường nên tàu thuyền của ngư dân rất khó khăn mỗi khi ra vào cảng, đặc biệt là các tàu đánh bắt xa bờ. Để vào được cảng, các tàu phải đi vào ban ngày và phải bắt thủy triều, chọn thời điểm nước cao mới có thể vào được an toàn. 

“Kể từ giữa năm 2015, sau khi luồng tàu được khơi thông, các tàu có thể ra vào cảng bất kỳ ngày nào, không phụ thuộc vào con nước, có thể ra vào cả ngày lẫn đêm, do đó các tàu đánh bắt xa bờ của các tỉnh lân cận cũng cập cảng cá Nam Định ngày càng nhiều. Lượng tàu ra vào cảng chúng tôi đã tăng lên gần gấp đôi so với trước. Công trình có ý nghĩa rất lớn, góp phần giúp ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế biển”, ông Mười hồ hởi.

“Lão ngư” Nguyễn Văn Chiến - chủ của hơn 30 tàu lớn chuyên đánh bắt xa bờ thực chứng lời của Giám đốc cảng cá. Có hàng chục năm trong nghề đi biển, ông Chiến chia sẻ niềm vui khi Nhà nước đầu tư cải tạo cửa sông Ninh Cơ đã giúp ông trút được nỗi lo đắm tàu tại cửa sông này.

“Cửa Lạch Giang từ trước đến nay vẫn được gọi là “cửa tử”, nhưng công trình này có thể nói đã chấm dứt tình trạng nguy hiểm cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân chúng tôi. Công việc làm ăn nhờ đó cũng thuận lợi hơn nhiều, không còn phải chờ con nước có khi đến 5-6 tiếng đồng hồ mới vào được cảng như trước. Chúng tôi rất cảm kích Bộ trưởng Thăng”.

Cách cảng cá không xa, bãi biển Thịnh Long cũng “thay da đổi thịt”, bãi cát trải dài hàng cây số, nước biển trong và sạch sẽ. Chị Hồng, chủ quán cơm Phú Hồng cho biết, chị làm du lịch đã 10 năm nhưng năm 2015 là năm khách du lịch đông nhất.

Theo chị Hồng, do nằm ở cửa sông nên bãi tắm Thịnh Long trước đây hứng rất nhiều bùn rác từ sông Ninh Cơ đổ ra nên rất ít người đến tắm. “Nhưng mùa hè năm 2015, sau khi tuyến đê chắn sóng thuộc dự án WB6 được hình thành thì toàn bộ rác và phù sa bị đẩy ra xa và cát được bồi vào nên biển Thịnh Long trở nên sạch đẹp, từ đó khách du lịch các nơi đổ về Thịnh Long ngày càng nhiều”, chị Hồng phấn khởi. 

Dự án đầu tiên về đường thuỷ nội địa ở Đồng bằng Bắc bộ

Để tìm hiểu thêm về cải tạo cửa Lạch Giang, chúng tôi trở về Hà Nội và làm việc với Ban Quản lý các dự án Đường thủy, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Tiếp chúng tôi là ông Lê Huy Thăng, Tổng Giám đốc cho biết, Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang thuộc dự án Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6) do Ngân hàng Thế giới tài trợ, gồm 8 gói thầu xây lắp với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 01/2014, tiến độ hoàn thành theo Hợp đồng vào 31/12/2015. 

Đây là cụm công trình lớn đầu tiên về đường thủy nội địa được đầu tư xây dựng trên khu vực Đồng bằng Bắc bộ. Dự án nhằm mở ra cửa ngõ kết nối vận tải thủy khu vực với các vùng miền trong cả nước thông qua vận tải ven biển, giúp các tàu pha sông biển trọng tải 1.000 tấn có thể lên đến Hà Nội, tàu 2.000 - 3.000 tấn có thể hoạt động trên sông Ninh Cơ và vào cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư), từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ đang bị quá tải, nhiều tai nạn và ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng Bắc bộ.

Với ý nghĩa quan trọng đó, cụm công trình này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo ngành GTVT. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) là người phát lệnh động thổ cụm công trình.

Trong quá trình thực hiện, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (nay là Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh) và các Thứ trưởng đã thường xuyên theo dõi, tổ chức các cuộc họp giao ban và kiểm tra hiện trường. Từ khi động thổ đến khi khánh thành, cụm công trình đã nhận được 12 lần kiểm tra và chỉ đạo tại hiện trường của Bộ trưởng Thăng và các Thứ trưởng Bộ GTVT, 4 lần kiểm tra của Đoàn giám sát Ngân hàng Thế giới. 

Được nhân dân kỳ vọng, lãnh đạo quan tâm, vì vậy Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã luôn phối hợp chặt chẽ, nỗ lực hết mình đưa công trình về đích trước tiến độ đề ra với chất lượng tốt, không tăng kinh phí dù phải vượt qua không ít khó khăn, trở ngại do đây là khu vực thi công thuộc vùng cửa sông ven biển, nằm trong vùng nước cạn chịu tác động của sóng cồn, sóng vỡ, chịu ảnh hưởng rất lớn của sóng gió, dòng chảy và thủy triều, đặc biệt là gió mùa Đông Bắc và phù sa bồi lắng... 

Với điều kiện khu vực thi công như vậy, nếu sử dụng sà lan lớn chịu được sóng thì sẽ mắc cạn, sử dụng sà lan nhỏ sẽ không chịu được sóng... Do đó, trong thời gian đầu các gói thầu có sự chậm trễ về tiến độ, các nhà thầu phải tìm tòi, thử nghiệm và đưa ra các giải pháp thi công phù hợp.

Với quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ với chất lượng cao, các nhà thầu thi công, Ban Quản lý các dự án và tư vấn giám sát đã đưa ra nhiều giải pháp thi công phù hợp, điển hình như việc thay thế các bao tải cát nhỏ tại khu đổ đất phía Nam và khu đổ đất phía Bắc bằng các ống Geotube có kích thước lớn. Các ống Geotube dài 50m, thể tích khoảng 400m3 có thể ổn định trong điều kiện sóng lớn. Việc thay thế này đã đẩy được tiến độ thi công, nâng cao chất lượng công trình mà không làm tăng chi phí. 

Thời gian thi công cũng được tận dụng tối đa. Để tận dụng con nước thấp, toàn bộ công trường đã phải tổ chức thi công không kể ngày đêm. Thời gian thi công có thể bắt đầu vào bất kỳ giờ nào (9h, 10h đêm - 1h, 2h sáng) và cho đến khi thủy triều dâng cao không thể thi công được nữa mới nghỉ.

Mặc đù điều kiện thực hiện gặp rất nhiều khó khăn nhưng chất lượng công trình luôn được quản lý chặt chẽ, ông Thăng quả quyết. Cụm công trình này được thiết kế và giám sát thi công bởi Tư vấn Quốc tế liên danh giữa Compagnie Nationale du Rhone (CNR) của Cộng hòa Pháp và Tractebel Engineering của Bỉ, thiết kế kỹ thuật được thẩm định bởi các chuyên gia độc lập do Ngân hàng Thế giới chỉ định (chuyên gia Mỹ).

Về phía quản lý nhà nước, Thanh tra Bộ GTVT cũng đã thanh tra công tác đảm bảo chất lượng công trình đối với dự án WB6, trong đó có cụm Lạch Giang. Kết luận thanh tra số 10805/KL-BGTVT ngày 17/8/2015 cho thấy quá trình thực hiện dự án tuân thủ các quy định, từ công tác tuyển chọn nhà thầu, thi công đến nghiệm thu, thanh toán.

Niềm vui chưa trọn

Tuy nhiên, trả lời phóng viên, Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường thủy cũng bày tỏ tiếc nuối khi công trình đã khánh thành 3 tháng mà vẫn chưa được đón các tàu lớn vào cửa sông. Lý do là vì theo quy định, trước khi bàn giao đưa vào sử dụng thì công trình cần được hoàn công và Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ kiểm tra hiện trường, hồ sơ, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Ngoài ra, gói thầu cung cấp và lắp đặt phao tiêu báo hiệu mới ký hợp đồng cuối tháng 2/2016, vì vậy cụm công trình này vẫn chưa được lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu và thông báo hàng hải. 

Để không chỉ các ngư dân ở cảng cá Ninh Cơ mà cả chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu trong dự án cũng được sớm trọn niềm vui, hy vọng những thủ tục cuối cùng sẽ sớm được hoàn tất để đưa công trình đi vào sử dụng trọn vẹn. Cũng hy vọng ngày càng có nhiều hơn những dự án như thế này, nhằm khơi dậy tiềm năng của giao thông đường thủy vốn nhiều năm liền đã bị lãng quên. 

Ông Đỗ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn cho biết: “Trước đây do hạn chế ở cửa sông Ninh Cơ nên các xưởng đóng tàu địa phương chỉ đóng các loại tàu dưới 1.000 tấn. Từ năm 2015 trở lại đây, cửa Lạch Giang được khai thông nên số lượng tàu đóng mới tăng lên đáng kể, tải trọng đến 2.000 tấn”.

PV
Cùng chuyên mục
Xuất khẩu gỗ: Tăng trưởng bứt phá sau đại dịch Covid-19

Xuất khẩu gỗ: Tăng trưởng bứt phá sau đại dịch Covid-19

(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế khác đang khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì bắt đầu từ tháng 6, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ đã có sự bứt phá ngoạn mục, chứng kiến sự tăng trưởng trở lại 2 con số…

Đọc thêm

Xuất khẩu gỗ: Tăng trưởng bứt phá sau đại dịch Covid-19

Xuất khẩu gỗ: Tăng trưởng bứt phá sau đại dịch Covid-19
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế khác đang khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì bắt đầu từ tháng 6, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ đã có sự bứt phá ngoạn mục, chứng kiến sự tăng trưởng trở lại 2 con số…

Dân vận khéo là làm cho quần chúng đều hiểu, đều tin

Dân vận khéo là làm cho quần chúng đều hiểu, đều tin
(PLVN) - Trải qua 90 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Bộ đội Biên phòng triệt phá thành công 3 chuyên án mua bán người

Bộ đội Biên phòng triệt phá thành công 3 chuyên án mua bán người
(PLVN) - Vừa qua, tại Cao Bằng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết các Chuyên án A820, A920, HG420 đấu tranh chống tội phạm mua bán người của Bộ đội Biên phòng năm 2020. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chủ trì hội nghị.

Vụ án “móc túi” bệnh nhân Bạch Mai: Sơ hở từ chủ trương liên doanh liên kết tại các bệnh viện

Vụ án “móc túi” bệnh nhân Bạch Mai: Sơ hở từ chủ trương liên doanh liên kết tại các bệnh viện
(PLVN) - Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Anh, nguyên GĐ BV Bạch Mai, để điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 BLHS.

Số ca mắc COVID-19 ở Việt Nam duy trì ở 1.074 ca

Số ca mắc COVID-19 ở Việt Nam duy trì ở 1.074 ca
(PLVN) - Bản tin lúc 6h của Ban Chỉ đạo Quốc gia sáng ngày 28/9 cho biết Việt Nam không có thêm ca mắc COVID-19 mới. Đến nay đã 26 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng.
Triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp

Triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp nhằm xác định các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành, kết quả đầu ra và trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp (Luật) kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trên phạm vi cả nước.

Cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học: Quá “thoáng”?

Cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học: Quá “thoáng”?
(PLVN) - Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành quy định học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học để phục vụ việc học tập, với điều kiện phải được sự cho phép của giáo viên, vào những giờ học nhất định. Ngay lập tức, quy định này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI: Đoàn kết - Trí tuệ - Bản lĩnh - Dân chủ - Kỷ cương

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI: Đoàn kết - Trí tuệ - Bản lĩnh - Dân chủ - Kỷ cương
(PLVN) - Hôm nay (28/9), tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Đại hội được tổ chức với tiêu chí là đại hội thực sự tiêu biểu, mẫu mực, tạo lan tỏa trong toàn Đảng, góp phần quan trọng vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đất đai chưa bao giờ “nguội”

Đất đai chưa bao giờ “nguội”
(PLVN) - Gõ cụm từ “Vi phạm luật pháp về đất đai” trên google, trong 0,42 giây được 61,4 triệu kết quả. Điều đó cho thấy, đất đai chưa bao giờ “nguội”. 

Cần coi trọng kiểm toán giải ngân trong các dự án đầu tư công

Cần coi trọng kiểm toán giải ngân trong các dự án đầu tư công
(PLVN) - Kiểm toán các dự án đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Kiểm toán nhà nước. Tuy nhiên, trước tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công đang gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, nhiều ý kiến cho rằng, công tác kiểm toán giải ngân vốn đầu tư công là lĩnh vực ưu tiên trong kiểm toán vốn đầu tư công.
Hà Nội dự kiến lắp 15 trạm cân kiểm soát xe quá tải

Hà Nội dự kiến lắp 15 trạm cân kiểm soát xe quá tải

(PLVN) - Trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT, UBND TP Hà Nội vừa cho phép nghiên cứu chủ trương đầu tư dự án xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe đường bộ tại 15 vị trí bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Lừa xin việc tại Hải quan cửa khẩu sân bay giá 400 triệu đồng

Lừa xin việc tại Hải quan cửa khẩu sân bay giá 400 triệu đồng
(PLVN) - Tự giới thiệu bản thân là nhân viên hỗ trợ hành lý, hành khách tại sân bay Quốc tế Nội Bài, có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng xin việc làm tại Hải quan cửa khẩu sân bay, Hồng đã lừa đảo, chiếm đoạt 660 triệu đồng của người khác.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬