Không thương hiệu, nông sản Việt thua cả 'sân nhà' lẫn 'sân khách'

“Được mùa, mất giá” là thảm cảnh mà nông sản Việt luôn phải đối mặt.
“Được mùa, mất giá” là thảm cảnh mà nông sản Việt luôn phải đối mặt.
(PLO) - Là một cường quốc về xuất khẩu (XK) nông - lâm - thủy sản nhưng 80% sản phẩm nông sản XK hiện nay không có thương hiệu…  khiến giá trị xuất khẩu hàng năm của nông sản Việt Nam luôn đạt mức rất thấp và ngày càng lo đối mặt với sự “ghẻ lạnh” của người tiêu dùng. 

Trong khi đó, xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan Nhà nước bảo hộ. Để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các sản phẩm, việc phát triển thị trường, bắt tay xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông sản có ý nghĩa sống còn trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.  

Hai “lối mòn”

Một khảo sát của Trường Đại học ngoại thương cho thấy, 95% nông  sản XK ra thị trường nước ngoài đều dưới dạng nguyên liệu, dưới dạng thô. 9/11 Tổng công ty của Bộ NN&PTNT mặc dù có 170 mặt hàng đăng ký nhưng cũng mới chỉ có 3 thương hiệu được đăng ký ở thị trường nước ngoài. Cũng mới chỉ có 15/58 hội viên của Hiệp Hội trái cây Việt Nam được ghi nhận là có đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước.  Với một tỷ lệ như vậy, câu hỏi đặt ra, vậy số nông sản còn lại đang đi theo con đường nào? 

PGS.TS. Lê Thị Thu Hà, chuyên gia tư vấn về thương hiệu, thuộc Trường Đại học Ngoại thương cho rằng phần lớn sản phẩm nông sản Việt Nam đang chủ yếu đi theo hai con đường truyền thống: Một, từ ruộng vườn của nông dân đưa ra thẳng 8860 chợ truyền thống. Hai, đi từ Nam ra Bắc qua cửa khẩu phía Bắc để đến thị trường Trung Quốc và lcon đường này thì luôn phải đối mặt với thảm cảnh “được mùa, mất giá”.  “Có lẽ, chưa có quốc gia nào mà có số lượng chợ truyền thống nhiều như ở Việt nam. Điều đó phần nào phản ánh thói quen trong cung cách kinh doanh các sản phẩm nông sản của Việt Nam hiện nay”- TS. Hà lo ngại.   

Cũng theo vị này, nếu đứng ở góc độ XK, trong những năm qua chúng ta đạt được đến kim ngạch khá ấn tượng với 32 tỷ USD (năm 2014) nhưng 2 năm lại nay kim ngạch bắt đầu có xu hướng sụt giảm. Đáng chú ý, 5 mặt hàng chủ lực như gạo, cà phê, thủy sản, gỗ và cao su bắt đầu có xu hướng chững lại. 

“Nhìn vào bức tranh chung của việc xây dựng thương hiệu cho nông sản, chúng ta thấy 80% đi theo 2 lối mòn này và không màng tới nhãn hiệu, cũng như chỉ dẫn địa lý. Thực tế cho thấy người tiêu dùng khó có thể tìm thấy sản phẩm nông sản Việt có dán nhãn mác trên thị trường truyền thống”- chuyên gia về xây dựng thương hiệu này nhấn mạnh. 

Đi từ trong nước đi ra

Theo nhiều chuyên gia, không chỉ thị trường trong nước mà ở cả thị trường nước ngoài, một trong những vấn đề nghiêm trọng mà nông sản Việt đang gặp phải đó chính là vấn đề không truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm. 

Ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng Chỉ dẫn địa lý, Cục Sở hữu trí tuệ cho hay, hiện nay Việt Nam đang có khoảng 900 sản phẩm nông - lâm - thủy sản gắn với 700 địa danh. Nhưng tính đến tháng 11/2016, mới có 96 đơn xin được đăng ký tới Cục này để cấp bằng bảo hộ và trong số đó chỉ mới có 48 đơn là được cơ quan chức năng chấp thuận cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý.  

Theo chuyên gia thương hiệu Lê Thị Thu Hà, vì không truy xuất được nên hầu như Việt Nam chỉ bán được sản phẩm nông sản nguyên liệu. “Mỗi khi có biến động của thị trường những nhà XK nguyên liệu là những người bị ảnh hưởng đầu tiên, đồng thời sẽ kéo theo ảnh hưởng tới cuộc sống của người sản xuất,thậm chí làm mất cả niềm tin đối với người tiêu dùng”- vị này cảnh báo.  

Theo nhiều chuyên gia am tường lĩnh vực thương hiệu, mặc dù xây dựng và hoàn thiện một bộ hồ sơ về chỉ dẫn địa lý hiện nay là rất phức tạp và không phải địa phương nào cũng có tiềm lực để triển khai. Tuy nhiên, suy cho cùng việc xây dựng thương hiệu dựa vào nguồn gốc vẫn hoàn toàn có nhiều lợi thế và khác so với việc xây dựng nhãn hiệu.  

Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất từng nắm giữ những chức vụ quản lý tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới như: Prudential, Dutch Lady, URC, Tradewind Asia, Heinz, ông đã từng diễn thuyết tại nhiều hội thảo trong và ngoài nước trong các lĩnh vực Marketing, cho rằng đến thời điểm này, Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng để phát triển thị trường, sau khi có thương hiệu cần xây dựng và phát triển để tăng giá trị thương hiệu. Đồng thời, cơ quan nhà nước cần phối hợp nhất quán, đặc biệt trong quá trình truyền thông để người tiêu dùng Việt Nam biết tới sản phẩm.

“Chúng ta cần phải tận dụng thị trường trong nước trước tiên. Sau đó, mới tính tới chuyện đem thương hiệu đó xuất khẩu ra nước ngoài, tránh tình trạng như thời gian qua, Nha Trang chưa kịp đăng ký thương hiệu chỉ dẫn địa lý thì nước mắm Nha Trang đi vào dĩ vãng, còn Phú Quốc mới đăng kí được thì chỉ còn vài DN sống sót”-chuyên gia này nhận xét./.

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.