"Khai tử" biển báo giao thông bất hợp lý ở Hà Nội

"Khai tử" biển báo giao thông bất hợp lý ở Hà Nội
(PLO) - Thời điểm này, các tỉnh, thành trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đều đang tích cực triển khai công tác tháo bỏ các biển báo hạn chế tốc độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Khách quan nhìn nhận, việc làm này được các lái xe và người tham gia giao thông (GT) hồ hởi đón nhận.

Tuy nhiên, ở nhiều khu vực từ lâu được mệnh danh là “điểm đen” GT thì công tác theo dõi, giám sát sau khi “khai tử” biển báo cần tiếp tục được thắt chặt, đặc biệt trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán.

“Khai tử” biển báo bất hợp lý

Cần biết rằng, biển báo hiệu GT nằm trong hệ thống báo hiệu nhằm chỉ dẫn, báo lệnh hoặc điều khiển sự đi lại trên đường bộ để người tham gia GT thực hiện đúng luật lệ GT, đảm bảo an toàn, thuận lợi trong GT. 

Nhìn nhận khách quan, hiện ở các khu vực đô thị, đông dân cư như Hà Nội, hạ tầng GT đang và đã có sự nâng cấp, ổn định thì các biển hạn chế tốc độ cũng dần trở nên “lỗi thời”, không còn phù hợp nữa. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cũng cho rằng, ở các khu vực nguy hiểm, cần hạn chế tốc độ thì có thể thay thế biển báo giới hạn tốc độ xe bằng biển đi chậm.

Nhưng trên thực tế hiện có không ít biển báo đang xuống cấp, đặt sai vị trí... không đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn GT đối với người điều khiển phương tiện và tham gia GT.

Nắm bắt được bất cập này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra “tối hậu thư” liên quan đến công tác chấn chỉnh các biển báo GT bất hợp lý trước ngày 30/1. Tính đến thời điểm này đang là hạn chót của việc thực hiện. 

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, sau chỉ đạo kiên quyết này, phần lớn biển hạn chế tốc độ dưới 40km/h gây bức xúc dư luận trên địa bàn Hà Nội cơ bản đã được tháo bỏ. Chẳng hạn, trên tuyến quốc lộ 5, đoạn qua Hà Nội, Hải Dương và Hưng Yên, trước đây việc xử phạt lỗi chạy quá tốc độ thường khiến không ít tài xế thắc mắc thì nay phần lớn biển hạn chế tốc độ dưới 40km/h bất hợp lý đã được tháo bỏ. 

Hay đơn cử như những biển trên đường dẫn lên cầu vượt và đường trên cao trong nội thành đã được đơn vị quản lý thay bằng biển “Đi chậm”. Trước động thái tích cực của ngành GT, không ít ý kiến đánh giá việc bỏ các biển “bẫy” tài xế thời gian tới sẽ góp phần giảm được ách tắc, ùn ứ trong thành phố. 

Đẩy mạnh công tác giám sát ở các “điểm đen” 

Trong khi công tác rà soát, xử lý các bất cập từ biển báo không phù hợp được thực hiện tích cực thì dường như ở một số khu vực, các biển báo GT bị bong tróc, biển bị che khuất, vạch sơn không thống nhất… lại đang bị bỏ quên. 

Chẳng hạn, ở khu vực quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Thăng Long hiện vẫn tồn tại nhiều biển quảng cáo thương mại nằm trong hành lang an toàn GT đường bộ hoặc biển báo nhà hàng... đã làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. 

Đây là yếu tố gây tai nạn GT nghiêm trọng. Hay như nhiều điểm biển báo thậm chí còn mất tác dụng, gây nguy hại với người điều khiển phương tiện đến nay vẫn chưa được xử lý khiến dư luận lo ngại. Chẳng hạn, biển hạn chế tốc độ 40km/h thuộc khu vực đê Bát Tràng; biển cấm xe có tải trọng lớn ở khu vực Phúc Đồng (Long Biên)…

Tuy nhiên, việc các cơ quan chức năng loại bỏ biển báo GT  cũng cần rà soát kỹ lưỡng và căn cứ trên đặc thù từng khu vực. Đặc biệt ở những “điểm đen” thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn, trái với việc nhổ bỏ biển báo GT, thiết nghĩ cần tăng cường trang bị thêm. 

Ví dụ, tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) những người thường xuyên lưu thông qua đường 21B, không ai là không sởn tóc gáy khi nhắc đến “điểm đen” tai nạn GT tại đoạn đường giáp ranh giữa xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai và phường Phú Lãm, quận Hà Đông. 

Theo tìm hiểu, từ năm 2010 đến năm 2015, tại “điểm đen” này mỗi năm xảy ra hàng chục vụ tai nạn. Nguyên nhân gây tai nạn GT tại “điểm đen” này thường được xác định là do chủ quan của người điều khiển phương tiện, phóng nhanh, vượt ẩu, ý thức GT kém. 

Nhưng thực tế đã cho thấy, chính đoạn đường vắng vẻ, thiếu hệ thống chiếu sáng, biển cảnh báo dạng như “Đoạn đường thường xảy ra tai nạn” là nguyên nhân gián tiếp khiến va chạm GT xảy ra. Hoặc ở điểm giao cắt giữa quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng gần đây cũng thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn. Đáng nói, quanh khu vực này lại không hề xuất hiện biển cảnh báo nào.

Trở lại câu chuyện “khai tử” các biển báo GT thiếu hợp lý trên địa bàn Hà Nội, trong khi đợi chờ các ban ngành chức năng kiện toàn lại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu và hạ tầng GT, thiết nghĩ, về phía mỗi tài xế, công dân khi tham gia GT cần tự chủ động trong việc điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp. Có như vậy mới có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia GT. 

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, năm 2015 cả nước xảy ra 22.827 vụ tai nạn GT, làm chết 8.727 người, bị thương 21.069 người. Qua thống kê cho thấy, các lỗi vi phạm trật tự an toàn GT chủ yếu dẫn đến tai nạn GT là: đi không đúng làn đường, phần đường quy định chiếm tỉ lệ cao (26%), chạy quá tốc độ (9%), chuyển hướng không đúng quy định (9%). 

Tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu vẫn là các tuyến quốc lộ (35%) và nội thị (31%). Đây là các tuyến đường có mật độ dân cư đông đúc, người và phương tiện tham gia GT đa dạng với mật độ cao, đặc điểm đường giao cắt nhiều, phương tiện lưu thông hỗn hợp dễ xảy ra va chạm.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.