Bộ GTVT sẽ rà soát hệ thống biển báo và tín hiệu đường bộ

(PLO) - Nhằm đảm bảo, tạo thuận lợi và tăng cường an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã quyết định thực hiện Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - tín hiệu đường. 
Ngày 23/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 2365/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch thực hiện Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - tín hiệu đường.
Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ đơn vị phải hiện việc xây dựng và triển khai Kế hoạch phù hợp với lộ trình và các mốc thời gian được quy định trong Công ước 1968. Đối với các quy định mà Việt Nam đề nghị bảo lưu, phải xây dựng kế hoạch chi tiết về sửa đổi các quy định luật pháp trong nước có liên quan cho phù hợp, dần tiến tới bỏ các quy định bảo lưu.
Hiện trạng, biển báo nắp đặt không hợp lý ở nhiều vị trí trên đường đang gây hiểu nhầm và khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. ảnh: Tuổi Trẻ
Hiện trạng, biển báo nắp đặt không hợp lý ở nhiều vị trí trên đường đang gây hiểu nhầm và khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. ảnh: Tuổi Trẻ  
Nội dung nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch hành động là tuyên truyền, phổ biến nội dung của Công ước và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ. 
Qua hình thức đăng tải tài liệu, câu hỏi giải đáp, bài viết trên Trang Thông tin điện tử của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kết hợp tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo; đồng thời có chương trình cụ thể phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền trên mọi hình thức (báo viết, bào đài, báo hình) hướng đến mọi tầng lớp nhân dân (người tham gia giao thông). 
Tiếp đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu phải rà soát hệ thống biển báo và tín hiệu đường bộ của Việt Nam; Nghiên cứu các nội dung đề xuất bảo lưu, đưa ra đề xuất sửa đổi và lộ trình sửa đổi, bổ sung pháp luật trong nước để tiến tới rút các bảo lưu; Xây dựng quy trình cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam, mẫu Giấy phép lái xe quốc tế, văn bản quy phạm pháp luật quy định về cấp Giấy phép lái xe; Rà soát các quy định về điều kiện kỹ thuật của phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông quốc tế tại Việt Nam. 
Ngoài ra, Bộ GTVT còn tổ chức tham gia đàm phán, sửa đổi Công ước; Chủ động lập chương trình, kế hoạch thành lập đoàn tham gia công tác đàm phán, sửa đổi và bổ sung phù hợp với  Công ước quốc tế 1968 về Giao thông Đường bộ và Biển báo - Tín hiệu đường bộ. 
Các nhiệm vụ cụ thể được phân công, các cơ quan đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời và hiệu quả những nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện./. 

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.