Bộ GTVT sẽ rà soát hệ thống biển báo và tín hiệu đường bộ

(PLO) - Nhằm đảm bảo, tạo thuận lợi và tăng cường an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã quyết định thực hiện Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - tín hiệu đường. 
Ngày 23/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 2365/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch thực hiện Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - tín hiệu đường.
Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ đơn vị phải hiện việc xây dựng và triển khai Kế hoạch phù hợp với lộ trình và các mốc thời gian được quy định trong Công ước 1968. Đối với các quy định mà Việt Nam đề nghị bảo lưu, phải xây dựng kế hoạch chi tiết về sửa đổi các quy định luật pháp trong nước có liên quan cho phù hợp, dần tiến tới bỏ các quy định bảo lưu.
Hiện trạng, biển báo nắp đặt không hợp lý ở nhiều vị trí trên đường đang gây hiểu nhầm và khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. ảnh: Tuổi Trẻ
Hiện trạng, biển báo nắp đặt không hợp lý ở nhiều vị trí trên đường đang gây hiểu nhầm và khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. ảnh: Tuổi Trẻ  
Nội dung nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch hành động là tuyên truyền, phổ biến nội dung của Công ước và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ. 
Qua hình thức đăng tải tài liệu, câu hỏi giải đáp, bài viết trên Trang Thông tin điện tử của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kết hợp tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo; đồng thời có chương trình cụ thể phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền trên mọi hình thức (báo viết, bào đài, báo hình) hướng đến mọi tầng lớp nhân dân (người tham gia giao thông). 
Tiếp đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu phải rà soát hệ thống biển báo và tín hiệu đường bộ của Việt Nam; Nghiên cứu các nội dung đề xuất bảo lưu, đưa ra đề xuất sửa đổi và lộ trình sửa đổi, bổ sung pháp luật trong nước để tiến tới rút các bảo lưu; Xây dựng quy trình cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam, mẫu Giấy phép lái xe quốc tế, văn bản quy phạm pháp luật quy định về cấp Giấy phép lái xe; Rà soát các quy định về điều kiện kỹ thuật của phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông quốc tế tại Việt Nam. 
Ngoài ra, Bộ GTVT còn tổ chức tham gia đàm phán, sửa đổi Công ước; Chủ động lập chương trình, kế hoạch thành lập đoàn tham gia công tác đàm phán, sửa đổi và bổ sung phù hợp với  Công ước quốc tế 1968 về Giao thông Đường bộ và Biển báo - Tín hiệu đường bộ. 
Các nhiệm vụ cụ thể được phân công, các cơ quan đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời và hiệu quả những nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện./. 

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.