Khắc phục sự cố hầm đường sắt Bãi Gió sạt lở: Dự kiến thông tàu ngày 22/4

Vào lúc 12h45 ngày 12/4, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt. (Ảnh: VGP)
Vào lúc 12h45 ngày 12/4, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt. (Ảnh: VGP)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 16/4, lãnh đạo Bộ GTVT họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường, bàn phương án khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió tại tỉnh Khánh Hòa.

Đại diện tổ công tác hiện trường cho biết, khảo sát cho thấy vật liệu sụt lở có lẫn đá nhiều kích cỡ và đá phong hóa mạnh dạng cát kết, sỏi sạn. Hiện các viên đá to đã chèn kín vòm hầm với khối lượng khoảng 150m3. Địa chất đỉnh hầm có dạng các tảng đá xếp chồng, đan xen nhau, tạo lỗ rỗng lớn.

Với nguyên tắc giữ ổn định phía trên và trong hầm, ngày 15/4 nhà thầu đã gia cố khối đất đá sụt trong hầm bằng cách cắm neo tạo ô để phun vữa xi măng cho đông kết phần đất đá rời rạc và tạo khung xương cứng. Phía đỉnh núi, tại vị trí sụt hầm, nhà thầu khoan thăm dò địa chất để bơm vữa xi măng, lấp đầy khoảng trống đã bị sụt, nhằm giữ ổn định khối đất đá.

Ngày 16/4, đơn vị thi công chuẩn bị thiết bị khoan neo, máy phun vữa áp lực cao, trạm trộn, neo... để khoan cắm neo vào miệng hố sụt và bơm vữa áp lực cao để tạo sự kết dính ổn định. Sau đó công nhân sẽ đào hót dần khối đất đá sụt trong hầm, đào đến đâu lắp khung chống đến đó. Sau khi lắp hết khung chống vào vị trí, nhà thầu sẽ phun vữa và làm bêtông vỏ hầm. Dự kiến ngày 22/4, các đơn vị sẽ hoàn thành xử lý để thông tàu Bắc - Nam.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV TCty Đường sắt, hầm Bãi Gió bị sạt lở buộc ngành phải chuyển tải trung bình 10 đoàn tàu mỗi ngày. Đến tối 15/4, các đơn vị đã chuyển tải hơn 13.000 hành khách trên 38 đoàn tàu từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.

77 đoàn tàu hàng đã bị ách tắc. Ngành Đường sắt phải thỏa thuận với chủ hàng để chuyển tải, hiện đã chuyển được 16 đoàn qua khu vực sự cố, ưu tiên hàng tươi sống, đông lạnh và hàng chuyển phát nhanh.

Hầm Bãi Gió dài hơn 400m, cao 5m, rộng 4m, dài khoảng 900m, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Công trình đang được gia cố, cải tạo thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Trưa 12/4, trong khi nhà thầu phá dỡ bêtông vỏ hầm cũ thì xảy ra sụt lở vòm hầm, làm gián đoạn chạy tàu.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.