Công bố nguyên nhân ban đầu gây sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hòa)

Vào lúc 12h45 ngày 12/4, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt. (Ảnh: VGP).
Vào lúc 12h45 ngày 12/4, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt. (Ảnh: VGP).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 15/4, lãnh đạo Cục Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hai ngày qua Đoàn công tác của Bộ GTVT và các chuyên gia đã đến hiện trường hầm Bãi Gió để đánh giá nguyên nhân sạt lở và tìm kiếm phương án khắc phục.

Cơ quan chuyên môn và chuyên gia đánh giá nguyên nhân ban đầu là hầm Bãi Gió đã hoạt động nhiều năm, địa chất phức tạp, đá phong hóa lâu năm nên không còn kết dính. Khi đơn vị thi công bóc từng phần kết cấu vỏ hầm thì xảy ra sạt lở.

"Tám hầm yếu được cải tạo trên tuyến đều có hiện tượng đất đá sạt lở mức độ nhẹ, hót dọn ngay trong ngày, riêng hầm Bãi Gió có khối lượng đất đá sạt lở lớn nhất", đại diện Cục nói, cho hay các bước khảo sát, khoan thăm dò, thiết kế kỹ thuật đều có dự báo tình hình địa chất, phong hóa của đá.

Từ 14/4, các đơn vị thi công bắt đầu khoan từ trên núi để đổ bêtông vào nóc hầm. Sẽ có 9 mũi được khoan xuống hầm, đến sáng 15/4 nhà thầu đã hoàn thành 2 mũi khoan sâu 15 - 23m. Khi bêtông đông kết, công nhân sẽ vào hầm thu dọn đất đá, vận chuyển ra ngoài. Hầm cũng được gia cố bên trong bằng neo và phun bêtông.

Theo đại diện Cục Đường sắt, do địa hình, mặt bằng thi công khó khăn, hầm chỉ rộng 4m nên các thiết bị thi công lớn không thể tiếp cận. Thời gian xử lý sự cố vì vậy kéo dài, chưa thể dự kiến khi nào thông hầm.

Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 900m, được người Pháp xây dựng năm 1930, đưa vào sử dụng từ năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần sửa chữa. Vỏ hầm làm bằng bêtông, dài hơn 400m, cao 5m, rộng 4m.

Công trình hầm đường sắt này đang được gia cố, cải tạo thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) là chủ đầu tư.

Hầm Bãi Gió hứng chịu ba đợt sạt lở trong 3 ngày. Đợt đầu tiên chiều 12/4, khoảng 180m3 đất đá rơi xuống vị trí cách cửa hầm phía Bắc khoảng 85m và kéo dài chừng 20m. Đến sáng 13/4, hầm tiếp tục sạt lở với khối lượng đất đá khoảng 50m3, được công nhân thu dọn cơ bản. Tuy nhiên tối 13/4, đất đá tiếp tục rơi xuống lấp kín vị trí vừa thu dọn.

Hiện nay, các đoàn tàu khách Bắc - Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố thì hành khách được chuyển tải bằng đường bộ. Đến hết 14/4, TCty Đường sắt đã trung chuyển hơn 10.122 hành khách trên 36 đoàn tàu.

Tin cùng chuyên mục

Sân bay Đà Nẵng

Hành khách bị cấm bay 1 năm vì tung tin có lựu đạn trong valy

(PLVN) -  Ngày 26/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay Đà Nẵng.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, làm 3 người tử vong

Hiện trường vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, khiến 4 người thương vong
(PLVN) - Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại xã Đắk R'la (huyện Đắk Mil), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Số hóa trong xử lý vi phạm giao thông: Thúc đẩy sự minh bạch, an toàn, văn minh

Công nghệ thông tin giúp công tác xử lý vi phạm giao thông trở nên thuận tiện, minh bạch hơn trước đây. (Ảnh: Cục CSGT)
(PLVN) - Hệ thống GPS, camera “phạt nguội”, ứng dụng định danh điện tử VNeID, cơ sở dữ liệu trực tuyến… dần trở thành những “cánh tay nối dài” hữu hiệu của cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm giao thông đường bộ, giúp phát hiện kịp thời vi phạm, tăng tính răn đe xã hội, khiến mỗi người tham gia giao thông phải luôn tự giác chấp hành pháp luật.

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”
(PLVN) -  Ngày 25/7, tại Hà Nội sẽ diễn ra Tọa đàm “Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) và Pháp luật Media (Báo Pháp luật Việt Nam) phối hợp tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc có cơ hội trao đổi, thảo luận về những vấn đề giao thông cấp bách, qua đó tìm ra biện các biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), nâng cao ý thức cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông.

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa
(PLVN) - Khoảng 19h45 ngày 22/7, tại Km127+700, Quốc lộ 4D, đoạn thuộc xã Cốc San, thành phố Lào Cai xảy ra sạt lở đất đá kèm theo đổ cây từ taluy dương đã gây tắc đường và ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân.

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương
(PLVN) - Sáng 22/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TX La Gi (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông khiến hai bà cháu tử vong và hai người bị thương.

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm
(PLVN) - Theo lãnh đạo xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), nguyên nhân vụ cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm là do cano va phải rạn đá ngầm trong lúc lùi ra vị trí neo đậu, tránh xa khu vực san hô để du khách thoải mái tắm biển, lặn ngắm san hô.