Công bố nguyên nhân ban đầu gây sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hòa)

Vào lúc 12h45 ngày 12/4, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt. (Ảnh: VGP).
Vào lúc 12h45 ngày 12/4, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt. (Ảnh: VGP).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 15/4, lãnh đạo Cục Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hai ngày qua Đoàn công tác của Bộ GTVT và các chuyên gia đã đến hiện trường hầm Bãi Gió để đánh giá nguyên nhân sạt lở và tìm kiếm phương án khắc phục.

Cơ quan chuyên môn và chuyên gia đánh giá nguyên nhân ban đầu là hầm Bãi Gió đã hoạt động nhiều năm, địa chất phức tạp, đá phong hóa lâu năm nên không còn kết dính. Khi đơn vị thi công bóc từng phần kết cấu vỏ hầm thì xảy ra sạt lở.

"Tám hầm yếu được cải tạo trên tuyến đều có hiện tượng đất đá sạt lở mức độ nhẹ, hót dọn ngay trong ngày, riêng hầm Bãi Gió có khối lượng đất đá sạt lở lớn nhất", đại diện Cục nói, cho hay các bước khảo sát, khoan thăm dò, thiết kế kỹ thuật đều có dự báo tình hình địa chất, phong hóa của đá.

Từ 14/4, các đơn vị thi công bắt đầu khoan từ trên núi để đổ bêtông vào nóc hầm. Sẽ có 9 mũi được khoan xuống hầm, đến sáng 15/4 nhà thầu đã hoàn thành 2 mũi khoan sâu 15 - 23m. Khi bêtông đông kết, công nhân sẽ vào hầm thu dọn đất đá, vận chuyển ra ngoài. Hầm cũng được gia cố bên trong bằng neo và phun bêtông.

Theo đại diện Cục Đường sắt, do địa hình, mặt bằng thi công khó khăn, hầm chỉ rộng 4m nên các thiết bị thi công lớn không thể tiếp cận. Thời gian xử lý sự cố vì vậy kéo dài, chưa thể dự kiến khi nào thông hầm.

Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 900m, được người Pháp xây dựng năm 1930, đưa vào sử dụng từ năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần sửa chữa. Vỏ hầm làm bằng bêtông, dài hơn 400m, cao 5m, rộng 4m.

Công trình hầm đường sắt này đang được gia cố, cải tạo thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) là chủ đầu tư.

Hầm Bãi Gió hứng chịu ba đợt sạt lở trong 3 ngày. Đợt đầu tiên chiều 12/4, khoảng 180m3 đất đá rơi xuống vị trí cách cửa hầm phía Bắc khoảng 85m và kéo dài chừng 20m. Đến sáng 13/4, hầm tiếp tục sạt lở với khối lượng đất đá khoảng 50m3, được công nhân thu dọn cơ bản. Tuy nhiên tối 13/4, đất đá tiếp tục rơi xuống lấp kín vị trí vừa thu dọn.

Hiện nay, các đoàn tàu khách Bắc - Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố thì hành khách được chuyển tải bằng đường bộ. Đến hết 14/4, TCty Đường sắt đã trung chuyển hơn 10.122 hành khách trên 36 đoàn tàu.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.