Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -   Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với Nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly, đánh dấu cột mốc 30 năm chị gắn bó với ngành thời trang nói chung và áo dài nói riêng. Một chặng đường mà chị cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã góp công sức trong việc lưu giữ và bảo tồn văn hóa Việt Nam, khẳng định giá trị bền vững trong mọi thời đại. Cho đến nay, niềm đam mê được cống hiến cái đẹp cho cuộc đời chưa bao giờ nguội lạnh đối với NTK tài ba này.

Rồng phượng tung bay trong bộ sưu tập mới nhất

Chị Hoàng Ly được biết đến là NTK gắn bó với áo dài mang đậm nét truyền thống. Với kinh nghiệm tròn 30 năm trong nghề, NTK Hoàng Ly từng thực hiện nhiều bộ sưu tập (BST) tôn vinh di sản, văn hóa lịch sử của Việt Nam như: Cố đô ngàn năm, “Giọt sương mai”, “Tinh hoa Việt”… Đối với những người yêu áo dài, chắc hẳn họ cũng không thể nào quên BST “Dấu ấn thời gian” đã được tổ chức Kỷ lục Guiness Việt Nam ghi nhận kỷ lục với tà áo có chiều dài 189m, đính đá và in nổi 468 hoa văn họa tiết cổ vào năm 2023, ghi dấu ấn đậm nét trong cuộc đời làm nghề của NTK Hoàng Ly. Mới đây nhất, NTK trẻ tiếp tục cho ra mắt BST “Họa sắc Long Phụng” mang dấu ấn của năm Giáp Thìn 2024.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam.

“Họa sắc Long Phụng” được lấy cảm hứng từ hình ảnh của hai biểu tượng văn hóa quan trọng trong đời sống tâm thức của người Việt, đó là rồng và phượng hoàng. “Với người Việt, rồng là biểu tượng linh thiêng, đem lại mưa thuận gió hòa, sự màu mỡ, phì nhiêu cho đất đai. Rồng còn là biểu trưng cho uy quyền và hạnh phúc. Trong khi đó, quan niệm của người phương Đông nói chung, phượng là một trong tứ linh và là chúa tể của loài chim. Nó kết tinh được vẻ đẹp và sự mềm mại thanh lịch duyên dáng của các loài chim. Hai hình tượng này xuất hiện trong nhiều loại hình nghệ thuật sống, cũng vô cùng gần gũi, thân thuộc với đời sống hàng ngày” - NTK Hoàng Ly cho biết lý do chọn rồng và chim phượng cho BST mới của mình.

Từ những ý nghĩa đặc biệt này, NTK Hoàng Ly đã khéo léo truyền tải lên các thiết kế áo dài. Với màu đỏ, vàng, trắng là chủ đạo, “Họa sắc Long Phụng” như một bản hòa ca hòa hợp sắc màu, kết hợp với các họa tiết vàng trang trí lấp lánh, mang đến hiệu ứng thị giác bắt mắt. Chất liệu của các mẫu áo dài được may từ vải lụa satin, tafta cao cấp, họa tiết vẽ tay bởi các họa sĩ nổi tiếng và đính kết cầu kỳ của các nghệ nhân thêu đính làng nghề Thường Tín, Hà Nội. Các thiết kế cũng là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, gửi gắm thông điệp và mong muốn của NTK Hoàng Ly về việc tôn vinh tà áo dài dân tộc, đồng thời khẳng định giá trị văn hóa truyền thống mãi trường tồn với thời gian.

Tâm huyết để xây dựng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam

Hàng năm, vào giỗ kỵ của bà Tổ nghề may Nguyễn Thị Sen (ngày 12 tháng Chạp âm lịch), dân làng Trạch Xá lại tổ chức lễ tế Tổ. Lễ giỗ Tổ nghề may được hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp, Hiệp hội thợ ngành may mặc thời trang trên cả nước tổ chức trang trọng, thành kính. Từ truyền thống này, hàng năm, đến ngày 4 tháng Giêng, những người làm nghề may mặc, thiết kế thời trang, cổ phục… lại nô nức kéo về làng Trạch Xá để dự lễ khai kim khai kéo đầu năm, dâng hương giỗ Tổ nghề. Lễ hội được tổ chức với nhiều nghi lễ trang trọng và nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi dân gian truyền thống được tổ chức.

NTK Hoàng Ly cùng các thành viên trong CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam đã có dịp đến thăm làng Trạch Xá, tham dự lễ khai kim, khai kéo tại đền thờ Thánh sư tổ nghề may Việt Nam. “Giỗ Tổ nghề may là dịp để mọi người cùng nhớ về người đã có công tạo lập và phát triển nghề may mặc ở Trạch Xá, cũng là ngày để những người làm nghề thời trang thể hiện lòng thành kính biết ơn, trau dồi thêm tình yêu và tâm huyết để gìn giữ phát triển nghề” - NTK Hoàng Ly xúc động chia sẻ.

Ngoài dâng hương giỗ Tổ, Chủ tịch CLB Hoàng Ly cùng các thành viên còn được tìm hiểu thêm những nét văn hóa truyền thống hiếm có của cha ông. Với những người yêu áo dài và làm nghề áo dài, họ luôn biết ơn Tổ nghề đã đưa họ đến với nghề thiết kế thời trang, thiết kế áo dài. Với riêng NTK Hoàng Ly, chị được góp phần gìn giữ, quảng bá tà áo dài truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè trong nước cũng như quốc tế. Bên cạnh đó, buổi lễ còn là dịp để CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với mong muốn tạo nên môi trường đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

NTK Hoàng Ly bật mí với độc giả của DN&PL, trong tháng 5, CLB Văn hoá Áo dài Việt Nam cũng tổ chức chương trình “Đại nhạc hội Văn hóa Áo dài Việt Nam”, với mục đích tôn vinh tài năng và nét đẹp của người phụ nữ Việt. Chị cho biết: “Mỗi một giai đoạn trong năm, chúng tôi luôn muốn một sự đột phá, làm mới mình hơn nữa trong CLB. Chương trình Đại nhạc hội được tổ chức như sự đánh dấu, tạo nên sự khởi đầu của một mùa Hè ý nghĩa, kết nối các thành viên CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam. Tại đây, các thành viên được thỏa sức sáng tạo, thể hiện tài năng thông qua việc chính mình biểu diễn các tiết mục, với những sản phẩm ảnh, video trình diễn áo dài để xây dựng thương hiệu cá nhân”.

Trong thời gian tới, NTK Hoàng Ly cùng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam sẽ tổ chức show diễn đến các địa điểm nổi tiếng ở các tỉnh thành để thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam thông qua tà áo dài, do chính các NTK trong CLB trình diễn. Show diễn đầu tiên chính là “Đại nhạc hội Văn hóa Áo dài Việt Nam” sẽ được tổ chức tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó sẽ là Điện Biên, nơi gắn liền với mốc thời gian lịch sử 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không chỉ dừng lại ở sứ mệnh giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa Việt Nam, NTK Hoàng Ly cùng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam còn rất tích cực trong việc tạo dấu ấn riêng đối với ngành du lịch, quảng bá đất nước Việt Nam rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế năm châu.

Vượt qua giá trị của chính mình trong vai trò một sản phẩm tiêu dùng, đối với NTK Hoàng Ly, chiếc áo dài là một di sản thiêng liêng, đạt đến một vai trò quan trọng hơn đó là một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc, là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam.

Đọc thêm

Cuối năm rộn ràng, ngập tràn ưu đãi cùng thẻ Sacombank

Cuối năm rộn ràng, ngập tràn ưu đãi cùng thẻ Sacombank
(PLVN) - Nhu cầu chi tiêu, mua sắm dịp cuối năm ngày một tăng cao, Sacombank cùng nhiều nhãn hàng phối hợp triển khai chương trình khuyến mại ưu đãi thẻ, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiết kiệm khi được hoàn tiền, giảm giá, miễn lãi - phí...

Công nghệ đang thay đổi chiếc thẻ ngân hàng ra sao?

Công nghệ đang thay đổi chiếc thẻ ngân hàng ra sao?
(PLVN) - Bền bỉ trong suốt 6 năm qua, VIB liên tục tiên phong áp dụng công nghệ vào chiếc thẻ ngân hàng. Đó cũng là lý do mà nhiều chủ thẻ trông ngóng được trải nghiệm những tính năng mới ra mắt của thẻ VIB. Đây có thể xem là sự kỳ vọng về một chiếc thẻ đến từ tương lai.

GELEX vượt 30 % kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng

GELEX vượt 30 % kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng
(PLVN) - GELEX đã có kết quả kinh doanh ấn tượng sau 10 tháng, với doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.668 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu cả năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.558 tỷ đồng, tương ứng 130% kế hoạch.

Mastercard và Quỹ ASEAN ký Biên bản ghi nhớ khởi động Chương trình Nâng cao năng lực an ninh mạng trong toàn khu vực

Các đại diện theo thứ tự từ trái qua phải: Ông Rigo Van den Broeck - Phó Chủ tịch Điều hành, Giải pháp An ninh mạng, Mastercard; Ông Karthik Ramanathan - Phó Chủ tịch Cấp cao, Giải pháp An ninh mạng & Thông tin thị trường, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard; Tiến sĩ Piti Srisangnam - Giám đốc Điều hành Quỹ ASEAN; Ông Satvinder Singh - Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
(PLVN) - Mastercard ký kết Biên bản ghi nhớ với Quỹ ASEAN (ASEAN Foundation), một tổ chức quốc tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với mục tiêu triển khai các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực an ninh mạng cho các cơ quan hành chính công và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng 'Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024'

Đại diện FrieslandCampina (thứ 3 từ trái qua) nhận giải “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững” 2024 (Sustainovation Value Chain) do EuroCham Singapore tổ chức.
(PLVN) -  Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển Bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức.

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác
(PLVN) - Không cần đến showroom ô tô hay chi nhánh ngân hàng, sau khi chọn được mẫu xe mong muốn, khách hàng có thể tự đăng ký vay mua xe ngay trên website của Carmudi và nhận kết quả phê duyệt của VPBank qua email ngay sau 5 phút. Đây là tính năng mới được VPBank phối hợp với sàn mua bán ô tô trực tuyến Carmudi triển khai, giúp rút ngắn thời gian và tối giản thủ tục, mang đến trải nghiệm vay mua xe thuận tiện hơn cho khách hàng.

Nổi hạch khám không ra bệnh, xét nghiệm tại MEDLATEC phát hiện mắc ung thư

Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư hạch là nổi hạch ở vùng cổ, vùng nách, hạch bẹn... kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.
(PLVN) - Lo lắng vì cơ thể xuất hiện nhiều hạch, cô N. đến bệnh viện tuyến đầu về ung bướu kiểm tra, nhưng kết quả tế bào học hạch không có dấu hiệu bất thường. Gần đây, thấy hạch sưng to hơn, bệnh nhân đến MEDLATEC kiểm tra và được chẩn đoán mắc u lympho không Hodgkin tế bào B nhỏ (một loại ung thư hạch bạch huyết).

Cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài có dành cho tất cả?

Thiếu định hướng hay định hướng sai, các bạn trẻ thường làm trái ngành, trái nghề, thậm chí là thất nghiệp. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Năm 2024 có tổng số 1,07 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ hơn 60% trong số đó tốt nghiệp chọn xét tuyển vào đại học (theo số liệu của Bộ Giáo dục & Đào tạo). Như vậy ngoài cánh cổng đại học, các bạn trẻ có nhiều ngã rẽ khác như du học, học nghề , xuất khẩu lao động, đi làm , … Đứng trước một trong những lựa chọn quan trọng của cuộc đời các bạn trẻ đã có định hướng như thế nào?

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024
(PLVN) -  Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024
(PLVN) - Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.