Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -   Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với Nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly, đánh dấu cột mốc 30 năm chị gắn bó với ngành thời trang nói chung và áo dài nói riêng. Một chặng đường mà chị cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã góp công sức trong việc lưu giữ và bảo tồn văn hóa Việt Nam, khẳng định giá trị bền vững trong mọi thời đại. Cho đến nay, niềm đam mê được cống hiến cái đẹp cho cuộc đời chưa bao giờ nguội lạnh đối với NTK tài ba này.

Rồng phượng tung bay trong bộ sưu tập mới nhất

Chị Hoàng Ly được biết đến là NTK gắn bó với áo dài mang đậm nét truyền thống. Với kinh nghiệm tròn 30 năm trong nghề, NTK Hoàng Ly từng thực hiện nhiều bộ sưu tập (BST) tôn vinh di sản, văn hóa lịch sử của Việt Nam như: Cố đô ngàn năm, “Giọt sương mai”, “Tinh hoa Việt”… Đối với những người yêu áo dài, chắc hẳn họ cũng không thể nào quên BST “Dấu ấn thời gian” đã được tổ chức Kỷ lục Guiness Việt Nam ghi nhận kỷ lục với tà áo có chiều dài 189m, đính đá và in nổi 468 hoa văn họa tiết cổ vào năm 2023, ghi dấu ấn đậm nét trong cuộc đời làm nghề của NTK Hoàng Ly. Mới đây nhất, NTK trẻ tiếp tục cho ra mắt BST “Họa sắc Long Phụng” mang dấu ấn của năm Giáp Thìn 2024.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam.

“Họa sắc Long Phụng” được lấy cảm hứng từ hình ảnh của hai biểu tượng văn hóa quan trọng trong đời sống tâm thức của người Việt, đó là rồng và phượng hoàng. “Với người Việt, rồng là biểu tượng linh thiêng, đem lại mưa thuận gió hòa, sự màu mỡ, phì nhiêu cho đất đai. Rồng còn là biểu trưng cho uy quyền và hạnh phúc. Trong khi đó, quan niệm của người phương Đông nói chung, phượng là một trong tứ linh và là chúa tể của loài chim. Nó kết tinh được vẻ đẹp và sự mềm mại thanh lịch duyên dáng của các loài chim. Hai hình tượng này xuất hiện trong nhiều loại hình nghệ thuật sống, cũng vô cùng gần gũi, thân thuộc với đời sống hàng ngày” - NTK Hoàng Ly cho biết lý do chọn rồng và chim phượng cho BST mới của mình.

Từ những ý nghĩa đặc biệt này, NTK Hoàng Ly đã khéo léo truyền tải lên các thiết kế áo dài. Với màu đỏ, vàng, trắng là chủ đạo, “Họa sắc Long Phụng” như một bản hòa ca hòa hợp sắc màu, kết hợp với các họa tiết vàng trang trí lấp lánh, mang đến hiệu ứng thị giác bắt mắt. Chất liệu của các mẫu áo dài được may từ vải lụa satin, tafta cao cấp, họa tiết vẽ tay bởi các họa sĩ nổi tiếng và đính kết cầu kỳ của các nghệ nhân thêu đính làng nghề Thường Tín, Hà Nội. Các thiết kế cũng là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, gửi gắm thông điệp và mong muốn của NTK Hoàng Ly về việc tôn vinh tà áo dài dân tộc, đồng thời khẳng định giá trị văn hóa truyền thống mãi trường tồn với thời gian.

Tâm huyết để xây dựng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam

Hàng năm, vào giỗ kỵ của bà Tổ nghề may Nguyễn Thị Sen (ngày 12 tháng Chạp âm lịch), dân làng Trạch Xá lại tổ chức lễ tế Tổ. Lễ giỗ Tổ nghề may được hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp, Hiệp hội thợ ngành may mặc thời trang trên cả nước tổ chức trang trọng, thành kính. Từ truyền thống này, hàng năm, đến ngày 4 tháng Giêng, những người làm nghề may mặc, thiết kế thời trang, cổ phục… lại nô nức kéo về làng Trạch Xá để dự lễ khai kim khai kéo đầu năm, dâng hương giỗ Tổ nghề. Lễ hội được tổ chức với nhiều nghi lễ trang trọng và nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi dân gian truyền thống được tổ chức.

NTK Hoàng Ly cùng các thành viên trong CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam đã có dịp đến thăm làng Trạch Xá, tham dự lễ khai kim, khai kéo tại đền thờ Thánh sư tổ nghề may Việt Nam. “Giỗ Tổ nghề may là dịp để mọi người cùng nhớ về người đã có công tạo lập và phát triển nghề may mặc ở Trạch Xá, cũng là ngày để những người làm nghề thời trang thể hiện lòng thành kính biết ơn, trau dồi thêm tình yêu và tâm huyết để gìn giữ phát triển nghề” - NTK Hoàng Ly xúc động chia sẻ.

Ngoài dâng hương giỗ Tổ, Chủ tịch CLB Hoàng Ly cùng các thành viên còn được tìm hiểu thêm những nét văn hóa truyền thống hiếm có của cha ông. Với những người yêu áo dài và làm nghề áo dài, họ luôn biết ơn Tổ nghề đã đưa họ đến với nghề thiết kế thời trang, thiết kế áo dài. Với riêng NTK Hoàng Ly, chị được góp phần gìn giữ, quảng bá tà áo dài truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè trong nước cũng như quốc tế. Bên cạnh đó, buổi lễ còn là dịp để CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với mong muốn tạo nên môi trường đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

NTK Hoàng Ly bật mí với độc giả của DN&PL, trong tháng 5, CLB Văn hoá Áo dài Việt Nam cũng tổ chức chương trình “Đại nhạc hội Văn hóa Áo dài Việt Nam”, với mục đích tôn vinh tài năng và nét đẹp của người phụ nữ Việt. Chị cho biết: “Mỗi một giai đoạn trong năm, chúng tôi luôn muốn một sự đột phá, làm mới mình hơn nữa trong CLB. Chương trình Đại nhạc hội được tổ chức như sự đánh dấu, tạo nên sự khởi đầu của một mùa Hè ý nghĩa, kết nối các thành viên CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam. Tại đây, các thành viên được thỏa sức sáng tạo, thể hiện tài năng thông qua việc chính mình biểu diễn các tiết mục, với những sản phẩm ảnh, video trình diễn áo dài để xây dựng thương hiệu cá nhân”.

Trong thời gian tới, NTK Hoàng Ly cùng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam sẽ tổ chức show diễn đến các địa điểm nổi tiếng ở các tỉnh thành để thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam thông qua tà áo dài, do chính các NTK trong CLB trình diễn. Show diễn đầu tiên chính là “Đại nhạc hội Văn hóa Áo dài Việt Nam” sẽ được tổ chức tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó sẽ là Điện Biên, nơi gắn liền với mốc thời gian lịch sử 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không chỉ dừng lại ở sứ mệnh giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa Việt Nam, NTK Hoàng Ly cùng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam còn rất tích cực trong việc tạo dấu ấn riêng đối với ngành du lịch, quảng bá đất nước Việt Nam rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế năm châu.

Vượt qua giá trị của chính mình trong vai trò một sản phẩm tiêu dùng, đối với NTK Hoàng Ly, chiếc áo dài là một di sản thiêng liêng, đạt đến một vai trò quan trọng hơn đó là một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc, là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công trung tâm thương mại AEON đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – AEON Tân An

Khởi công trung tâm thương mại AEON đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – AEON Tân An

(PLVN) -Sáng 18/5, công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) chính thức tiến hành lễ khởi công dự án Trung tâm thương mại (TTTM) AEON Tân An tại phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Đây là TTTM thứ 8 tại Việt Nam của Tập đoàn AEON và là TTTM AEON đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025.

Đọc thêm

'Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn'

Rất đông khách mời, gia đình tham dự Tuần lễ Vàng 2024.
(PLVN) - Là chủ đề của Tuần lễ Vàng 2024 và Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện – BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (2009-2024) diễn ra ngày 19/5 tại Hà Nội. Chương trình được tổ chức nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn, chia sẻ yêu thương đến cộng đồng vô sinh, hiếm muộn. Điểm nhấn của buổi lễ là phần bốc thăm may mắn, trao 76 gói hỗ trợ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm - TTTON (mỗi gói trị giá từ 5-100 triệu đồng) cho các khách hàng may mắn có mặt tại chương trình.

Ra mắt Hệ thống xúc tiến thương mại CUCAIDO

Ra mắt Hệ thống xúc tiến thương mại CUCAIDO
(PLVN) - Ngày 18/5, tại Tòa nhà TSQ Euroland, Làng Việt Kiều Châu Âu (Hà Đông, Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra mắt Hệ thống xúc tiến thương mại CUCAIDO - hệ thống chuỗi xúc tiến thương mại (XTTM) Nông sản - Đặc sản vùng miền Việt Nam chính hãng, chất lượng cao.

Herbalife Việt Nam ra mắt ba Trung tâm Casa Herbalife mới

Trung Tâm Nhân đạo Quê hương (tỉnh Bình Dương),
(PLVN) - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung Tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung Tâm Nhân đạo Quê hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Đà Nẵng.

Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Thay đổi để phát triển!

Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Thay đổi để phát triển!
(PLVN) - Tại Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn và Giải pháp” ông Phương Tiến Minh - Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam cho rằng tất cả đều có mong muốn thay đổi để phát triển, để khôi phục và củng cố niềm tin của ngành với tất cả các bên và quan trọng hơn hết là với khách hàng.

Sở hữu ô tô Vinfast cực dễ với gói vay 500 tỷ đồng từ Sacombank

Sở hữu ô tô Vinfast cực dễ với gói vay 500 tỷ đồng từ Sacombank
(PLVN) - Nhằm hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Sacombank triển khai chương trình “Vay siêu nhanh - Lái xe xanh” với nguồn vốn 500 tỷ đồng dành cho các khách hàng muốn sở hữu ô tô Vinfast. Gói vay áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2024 hoặc khi hết hạn mức (tùy theo điều kiện nào đến trước).

Ngành công nghệ sinh dược – Học viện Nông nghiệp: Công việc rộng mở chờ các tân cử nhân

Từ năm học 2021-2022 Học viện Nông nghiệp Việt Nam chính thức mở ngành đào tạo “Công nghệ Sinh dược”
(PLVN) -  Theo học ngành công nghệ sinh dược tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, học viên sẽ được đào tạo để có thể làm chủ và phát huy các kỹ thuật Công nghệ sinh học trong nghiên cứu bào chế, phát triển và kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm nhằm làm việc hiệu quả trong nước và môi trường quốc tế.

Điện miền Bắc lên kế hoạch chuẩn bị cho thời tiết cực đoan tháng 5-6

Điện miền Bắc lên kế hoạch chuẩn bị cho thời tiết cực đoan tháng 5-6
(PLVN) - Với những diễn biến bất thường, khó lường của tình hình thời tiết khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, tháng 05/2024 cũng có thể xảy ra hiện tượng mưa sét, giông lốc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, xử lý tồn tại trên lưới điện, chuẩn bị các tình huống cực đoan có thể xảy ra