Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -   Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với Nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly, đánh dấu cột mốc 30 năm chị gắn bó với ngành thời trang nói chung và áo dài nói riêng. Một chặng đường mà chị cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã góp công sức trong việc lưu giữ và bảo tồn văn hóa Việt Nam, khẳng định giá trị bền vững trong mọi thời đại. Cho đến nay, niềm đam mê được cống hiến cái đẹp cho cuộc đời chưa bao giờ nguội lạnh đối với NTK tài ba này.

Rồng phượng tung bay trong bộ sưu tập mới nhất

Chị Hoàng Ly được biết đến là NTK gắn bó với áo dài mang đậm nét truyền thống. Với kinh nghiệm tròn 30 năm trong nghề, NTK Hoàng Ly từng thực hiện nhiều bộ sưu tập (BST) tôn vinh di sản, văn hóa lịch sử của Việt Nam như: Cố đô ngàn năm, “Giọt sương mai”, “Tinh hoa Việt”… Đối với những người yêu áo dài, chắc hẳn họ cũng không thể nào quên BST “Dấu ấn thời gian” đã được tổ chức Kỷ lục Guiness Việt Nam ghi nhận kỷ lục với tà áo có chiều dài 189m, đính đá và in nổi 468 hoa văn họa tiết cổ vào năm 2023, ghi dấu ấn đậm nét trong cuộc đời làm nghề của NTK Hoàng Ly. Mới đây nhất, NTK trẻ tiếp tục cho ra mắt BST “Họa sắc Long Phụng” mang dấu ấn của năm Giáp Thìn 2024.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam.

“Họa sắc Long Phụng” được lấy cảm hứng từ hình ảnh của hai biểu tượng văn hóa quan trọng trong đời sống tâm thức của người Việt, đó là rồng và phượng hoàng. “Với người Việt, rồng là biểu tượng linh thiêng, đem lại mưa thuận gió hòa, sự màu mỡ, phì nhiêu cho đất đai. Rồng còn là biểu trưng cho uy quyền và hạnh phúc. Trong khi đó, quan niệm của người phương Đông nói chung, phượng là một trong tứ linh và là chúa tể của loài chim. Nó kết tinh được vẻ đẹp và sự mềm mại thanh lịch duyên dáng của các loài chim. Hai hình tượng này xuất hiện trong nhiều loại hình nghệ thuật sống, cũng vô cùng gần gũi, thân thuộc với đời sống hàng ngày” - NTK Hoàng Ly cho biết lý do chọn rồng và chim phượng cho BST mới của mình.

Từ những ý nghĩa đặc biệt này, NTK Hoàng Ly đã khéo léo truyền tải lên các thiết kế áo dài. Với màu đỏ, vàng, trắng là chủ đạo, “Họa sắc Long Phụng” như một bản hòa ca hòa hợp sắc màu, kết hợp với các họa tiết vàng trang trí lấp lánh, mang đến hiệu ứng thị giác bắt mắt. Chất liệu của các mẫu áo dài được may từ vải lụa satin, tafta cao cấp, họa tiết vẽ tay bởi các họa sĩ nổi tiếng và đính kết cầu kỳ của các nghệ nhân thêu đính làng nghề Thường Tín, Hà Nội. Các thiết kế cũng là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, gửi gắm thông điệp và mong muốn của NTK Hoàng Ly về việc tôn vinh tà áo dài dân tộc, đồng thời khẳng định giá trị văn hóa truyền thống mãi trường tồn với thời gian.

Tâm huyết để xây dựng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam

Hàng năm, vào giỗ kỵ của bà Tổ nghề may Nguyễn Thị Sen (ngày 12 tháng Chạp âm lịch), dân làng Trạch Xá lại tổ chức lễ tế Tổ. Lễ giỗ Tổ nghề may được hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp, Hiệp hội thợ ngành may mặc thời trang trên cả nước tổ chức trang trọng, thành kính. Từ truyền thống này, hàng năm, đến ngày 4 tháng Giêng, những người làm nghề may mặc, thiết kế thời trang, cổ phục… lại nô nức kéo về làng Trạch Xá để dự lễ khai kim khai kéo đầu năm, dâng hương giỗ Tổ nghề. Lễ hội được tổ chức với nhiều nghi lễ trang trọng và nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi dân gian truyền thống được tổ chức.

NTK Hoàng Ly cùng các thành viên trong CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam đã có dịp đến thăm làng Trạch Xá, tham dự lễ khai kim, khai kéo tại đền thờ Thánh sư tổ nghề may Việt Nam. “Giỗ Tổ nghề may là dịp để mọi người cùng nhớ về người đã có công tạo lập và phát triển nghề may mặc ở Trạch Xá, cũng là ngày để những người làm nghề thời trang thể hiện lòng thành kính biết ơn, trau dồi thêm tình yêu và tâm huyết để gìn giữ phát triển nghề” - NTK Hoàng Ly xúc động chia sẻ.

Ngoài dâng hương giỗ Tổ, Chủ tịch CLB Hoàng Ly cùng các thành viên còn được tìm hiểu thêm những nét văn hóa truyền thống hiếm có của cha ông. Với những người yêu áo dài và làm nghề áo dài, họ luôn biết ơn Tổ nghề đã đưa họ đến với nghề thiết kế thời trang, thiết kế áo dài. Với riêng NTK Hoàng Ly, chị được góp phần gìn giữ, quảng bá tà áo dài truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè trong nước cũng như quốc tế. Bên cạnh đó, buổi lễ còn là dịp để CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với mong muốn tạo nên môi trường đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

NTK Hoàng Ly bật mí với độc giả của DN&PL, trong tháng 5, CLB Văn hoá Áo dài Việt Nam cũng tổ chức chương trình “Đại nhạc hội Văn hóa Áo dài Việt Nam”, với mục đích tôn vinh tài năng và nét đẹp của người phụ nữ Việt. Chị cho biết: “Mỗi một giai đoạn trong năm, chúng tôi luôn muốn một sự đột phá, làm mới mình hơn nữa trong CLB. Chương trình Đại nhạc hội được tổ chức như sự đánh dấu, tạo nên sự khởi đầu của một mùa Hè ý nghĩa, kết nối các thành viên CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam. Tại đây, các thành viên được thỏa sức sáng tạo, thể hiện tài năng thông qua việc chính mình biểu diễn các tiết mục, với những sản phẩm ảnh, video trình diễn áo dài để xây dựng thương hiệu cá nhân”.

Trong thời gian tới, NTK Hoàng Ly cùng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam sẽ tổ chức show diễn đến các địa điểm nổi tiếng ở các tỉnh thành để thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam thông qua tà áo dài, do chính các NTK trong CLB trình diễn. Show diễn đầu tiên chính là “Đại nhạc hội Văn hóa Áo dài Việt Nam” sẽ được tổ chức tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó sẽ là Điện Biên, nơi gắn liền với mốc thời gian lịch sử 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không chỉ dừng lại ở sứ mệnh giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa Việt Nam, NTK Hoàng Ly cùng CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam còn rất tích cực trong việc tạo dấu ấn riêng đối với ngành du lịch, quảng bá đất nước Việt Nam rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế năm châu.

Vượt qua giá trị của chính mình trong vai trò một sản phẩm tiêu dùng, đối với NTK Hoàng Ly, chiếc áo dài là một di sản thiêng liêng, đạt đến một vai trò quan trọng hơn đó là một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc, là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam.

Đọc thêm

PTSC có tân Tổng Giám đốc

PTSC có tân Tổng Giám đốc

(PLVN) - Ông Trần Hồ Bắc làm Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), một đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán 'một chạm' bằng tài khoản tại Việt Nam

VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán 'một chạm' bằng tài khoản tại Việt Nam
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa mới tiên phong triển khai tính năng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản (Pay by Account). Đây là tính năng được phát triển bởi VPBank và Tổ chức phát hành Mastercard, đón đầu xu hướng thanh toán “một chạm” mới nhất đang được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ, Úc, Anh…

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp
(PLVN) - Tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, lần thứ bảy liên tiếp vinh dự được trao giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) được tổ chức ngày 4 tháng 12 năm 2024, bởi Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham). Giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp AmCham ghi nhận và vinh danh các công ty là thành viên của AmCham thể hiện sự liên kết hiệu quả giữa hoạt động kinh doanh và xã hội, đồng thời thực hiện mô hình kinh doanh theo cách tạo ra giá trị lâu dài về kinh tế và xã hội.

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật
(PLVN) - Trong chặng đường phát triển của mình từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại eHerbal (Công ty eHerbal) vẫn luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ nghĩa vụ về thuế theo quy định.

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
(PLVN) - Phát huy vai trò tiên phong trong lĩnh vực tài chính bền vững tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra mắt sản phẩm Khoản vay Liên kết Bền vững (SLL). Sản phẩm này được thiết kế để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và kinh doanh bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi hoạt động hướng tới giảm phát thải carbon.

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khởi động chuỗi sự kiện Investor Days mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn dành riêng cho khách hàng cao cấp. Được tổ chức tại các không gian giao dịch ưu tiên BIDV Premier tại các chi nhánh, chương trình góp phần khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cao cấp toàn diện và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1

Các đại biểu bấm nút triển khai thi công gói thầu 15-XL.
(PLVN) - Ngày 09/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi
(PLVN) - Từ ngày 09/12 đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập Ngân hàng (21/12/1991 - 21/12/2024).

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa
(PLVN) -  Hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, tự hào là một trong những doanh nghiệp nước ngoài tiên phong thực hiện mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu phát thải tối đa, hướng đến tăng trưởng xanh và đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam.

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh
(PLVN) - FPT Long Châu với bệ phóng sức mạnh công nghệ vượt trội từ tập đoàn FPT, đã và đang tạo nên những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tiêm Chủng Long Châu tiếp tục là một thành viên trong hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ được số hoá từ những bước đi đầu tiên, trang bị những công nghệ tiên tiến, nhằm mang đến những giá trị chất lượng và trải nghiệm tiêm chủng an toàn nhất cho người Việt.

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu
(PLVN) -  Những câu chuyện đầy cảm xúc của các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng do FE CREDIT đồng hành cùng chương trình “Trao học bổng báo Dân trí năm học 2024-2025” vào cuối tháng 11 vừa qua đã chạm đến trái tim của tất cả những người tham dự. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, các em vẫn giữ vững niềm tin vào tương lai, lấy học tập làm con đường thay đổi cuộc đời mình.