Khắc phục hệ thống giao thông giúp thuận tiện du lịch

Tiềm năng du lịch từ đường sắt. (Ảnh: baodautu.vn).
Tiềm năng du lịch từ đường sắt. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) -Lữ hành, lưu trú và vận chuyển là một trong ba yếu tố quan trọng quyết định thành công của ngành Du lịch và giao thông là “sợi dây” kết nối các yếu tố nói trên. Một điểm đến dù có hấp dẫn đến đâu nhưng giao thông không thuận lợi, kết nối không tốt sẽ không phải một điểm đến lý tưởng đối với du khách.

Đa dạng phương tiện giao thông

Du lịch từ lâu đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, vì vậy, không lấy làm lạ khi nền công nghiệp không khói rất được quan tâm tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, phát triển du lịch là một trong những nhu cầu cấp thiết nhằm thúc đẩy tới sự tăng trưởng rộng khắp các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hoá.

Trong sự phát triển của ngành Du lịch, không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của ngành Giao thông Vận tải, bởi hoạt động du lịch luôn gắn liền với chuyến đi của con người từ nơi ở cố định thường xuyên đến các điểm du lịch. Hoạt động du lịch gắn liền với hoạt động vận tải và vận chuyển khách du lịch là một bộ phận không thể tách rời của ngành công nghiệp không khói. Do đó, có thể nói du lịch và giao thông vận tải có sự liên kết và cùng nhau thúc đẩy phát triển.

Với đặc điểm địa hình du lịch Việt Nam vừa có sông, có suối, có núi, có biển và cả đồng bằng nên phương tiện giao thông phục vụ du lịch rất đa dạng. Đến với du lịch Việt Nam du khách có thể thích thú trải nghiệm với những phương tiện giao thông từ độc đáo mà không phải một nơi nào trên thế giới có được. Có thể kể đến một vài phương tiện vận tải đặc sắc như cáp treo, khinh khí cầu hay phương tiện vận chuyển mang màu sắc dân tộc như cưỡi voi, cưỡi trâu, cưỡi ngựa,…

Bên cạnh những phương tiện giao thông độc đáo, các phương tiện phổ biến hơn phục vụ chủ yếu cho mục đích di chuyển mới là điều mà du khách quan tâm. Tại các thành phố du lịch như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các phương tiện giao thông sẵn có nhằm phục vụ cho du lịch khá đa dạng và được du khách sử dụng.

Một trong những phương tiện giao thông thường được du khách lựa chọn phải kể đến taxi truyền thống và taxi công nghệ. Với ưu điểm tiện lợi và linh hoạt, du khách có thể gọi taxi bất cứ khi nào cần, không cần phải chờ đợi theo lịch trình hay đi bộ đến bến xe hay trạm tàu mà di chuyển trực tiếp đến điểm đến. Từ đó du khách tiết kiệm được thời gian cho hành trình của mình. Đồng thời taxi còn mang lại sự thoải mái riêng tư hơn so với các phương tiện công cộng khác.

Nói về nhược điểm, taxi có chi phí cao hơn nhiều so với các loại phương tiện công cộng khác. Tình trạng taxi “chặt chém” du khách trong nước và quốc tế vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt du lịch cả nước. Hay tình trạng taxi chèo kéo, giành giật khách khiến nhiều du khách bức xúc và ảnh hưởng an ninh trật tự.

Một trong những phương tiện phổ biến khác phải kể đến hệ thống giao thông công cộng. Hiện nay, nước ta có khá nhiều loại hình phương tiện công cộng phổ biến, tiêu biểu có thể kể đến các loại xe buýt. Bên cạnh xe buýt to phục vụ di chuyển khung đường lớn còn có xe buýt mini tiện di chuyển tuyến đường nhỏ, nội đô và các ngóc ngách.

Với mạng lưới tương đối rộng lớn và phủ rộng hầu khắp các địa điểm trong thành phố cùng với giá vé rẻ và tiết kiệm, xe buýt có nhiều ưu điểm để du khách lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, đây lại không phải sự lựa chọn của nhiều du khách bởi một vài nhược điểm như giới hạn địa điểm khi chỉ chạy trên các tuyến đường cố định, du khách dễ gặp tắc đường và phải chờ đợi lâu trên các bến, nhất là trong giờ cao điểm, một số phương tiện bị quá tải làm cho hành khách không thoải mái khi di chuyển,…

Ngoài ra, tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế,… còn có xe buýt 2 tầng phục vụ tham quan thành phố cho du khách, nhưng giá vé khá cao và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên chưa phát triển mạnh.

Mới đây nhất, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km đã chính thức vận hành tại Hà Nội. Đây cũng là phương tiện giao thông công cộng rất được mong chờ bởi sự mới lạ, tự động hoá và giải được “bài toán” tiết kiệm cả thời gian và chi phí của taxi và xe buýt. Có thể nói, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã nâng tầm hệ thống giao thông công cộng và cả ngành Du lịch trong nước. Thế nhưng, hiện nay tàu điện trên cao chủ yếu phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô, số lượng du khách sử dụng chưa nhiều.

Bên cạnh các phương tiện nói trên, còn có: xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ, xe điện, xe khách, xích lô… và các phương tiện phục vụ cho chặng đường dài như máy bay, tàu hoả, tàu thuỷ. Nhìn lại, nước ta có đa dạng loại hình phương tiện giao thông nhưng đôi khi đa dạng thôi chưa đủ để phục vụ du lịch khi vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế khiến du khách chưa có được trải nghiệm trọn vẹn.

Cần tháo gỡ bất cập

Xe buýt 2 tầng phục vụ tham quan thành phố. (Ảnh: klook.com).

Xe buýt 2 tầng phục vụ tham quan thành phố. (Ảnh: klook.com).

Nhìn nhận lại ngành Du lịch của nước ta, chúng ta chưa có một phương tiện giao thông thật sự phổ biến dành cho khách du lịch cả trong và ngoài nước. Một loại phương tiện giao thông mà khi nhắc đến du lịch tại Việt Nam, du khách sẽ nghĩ ngay đến việc sử dụng phương tiện đó. Như tại Hàn Quốc, tàu điện ngầm là phương tiện nổi bật dành cho khách du lịch, tại Thái Lan tàu điện ngầm và tàu điện trên cao rất được du khách ưa chuộng hay nhắc đến châu Âu không thể không nhắc đến du lịch bằng tàu hoả.

Rõ ràng, Việt Nam có sẵn các loại phương tiện giao thông đa dạng, thế nhưng đơn thuần chỉ phục vụ cho nhu cầu di chuyển, đi lại còn chưa đáp ứng được các yêu cầu của ngành Du lịch. Đồng thời mỗi loại phương tiện lại tồn tại những bất cập khác nhau, phương tiện này có ưu điểm này thì lại có khuyết điểm khác như taxi thì quá đắt còn xích lô thì quá chậm. Do vậy cần tháo gỡ những bất cập để giao thông có thể trở thành “đòn bẩy” cho du lịch phát triển.

Trước hết, hệ thống giao thông du lịch cần có sự thuận tiện và phải kết nối được với các địa điểm du lịch. Tại các thành phố lớn, thành phố du lịch việc này có thể giải quyết dễ dàng bởi đã có sẵn phương tiện và hạ tầng giao thông, cái còn thiếu là các lộ trình, tuyến đường có tính du ngoạn. Như các tuyến đường bộ có thể nối liền một số điểm phong cảnh du lịch, khiến du khách có thể tham gia nhiều hạng mục hoạt động du lịch trong chuyến hành trình mà không phải lăn tăn về việc đi phương tiện nào, lên xuống ở đâu,…

Đồng thời các tuyến giao thông đường bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng cần bổ sung ngoại ngữ. Không chỉ ở yếu tố con người như tài xế, phụ xe, người bán vé mà các biển báo điểm dừng xe buýt hay loa thông báo điểm dừng trên xe buýt nên có thêm tiếng Anh để người nước ngoài dễ dàng sử dụng dịch vụ.

Văn hoá giao thông tại các dịch vụ giao thông cũng cần nâng cao để xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt du khách. Tại sân bay, máy bay văn hoá ứng xử với du khách rất văn minh, lịch sự nhưng khi tham gia giao thông đường bộ nhiều du khách nước ngoài đã phải “khóc, cười” với giao thông Việt Nam vì hỗn loạn và thiếu văn hoá. Một trong những phương tiện đang xây dựng được văn hoá giao thông văn minh, lịch sự, thân thiện phải kể đến xe buýt điện VinBus.

Bên cạnh đó, nhiều phương tiện có tiềm năng phục vụ du lịch nhưng vẫn đang bị bỏ ngỏ hoặc chưa được khai thác đúng với tiềm năng. Điển hình như tuyến đường sắt tại Việt Nam với lợi thế trải dài khắp đất nước, tiện di chuyển từ tỉnh này đến tỉnh khác. Đồng thời du lịch bằng tuyến đường sắt còn có tính du ngoạn rất rõ như tuyến đường sắt Thống Nhất với chiều dài 1.730km, tuyến đường sắt Bắc - Nam hội tụ đủ những tiêu chí của một tuyến tàu hỏa tuyệt vời khi vừa đi qua các thành phố lịch sử, vừa băng qua cung đường ven bờ biển tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, lâu nay, nguồn tài nguyên này mới chỉ được ngành đường sắt khai thác ở mức mối quan hệ hợp tác cộng sinh với mức độ vừa phải. Tức là, đường sắt chỉ đóng vai trò đơn thuần là đơn vị vận tải hành khách đi tham quan du lịch chứ chưa tham gia sâu vào lĩnh vực này với tư cách là chủ thể du lịch. Để đường sắt phát triển mạnh mẽ hơn trong ngành Du lịch cần tăng cường truyền thông, xây dựng tuyến đường du lịch đặc sắc dựa trên khai thác nguồn lực nội tại.

Còn với các tỉnh có địa hình phức tạp như vùng núi, đồi nhưng có tiềm năng lớn về du lịch, văn hoá, khoáng sản, việc thiếu phương tiện và hạ tầng giao thông vẫn là một "nút thắt" cản trở phát triển du lịch. Rõ ràng, việc đầu tư phát triển hệ thống phương tiện và hạ tầng giao thông là rất cần thiết, đó cũng là lý do một số địa phương miền núi đã xác định xây dựng hệ thống giao thông là 1 trong 3 đột phá quan trọng.

Với mục tiêu đưa ngành Du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, hệ thống giao thông trở thành một trong những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu, triển khai đồng bộ để sẵn sàng đón đầu cho tương lai. Do đó, việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong hệ thống giao thông rất quan trọng để góp phần đưa ngành Du lịch Việt Nam phát triển.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.