Nhìn lại bức tranh du lịch Việt sau những con số giảm

Dịp lễ vừa qua, nhiều cơ sở lưu trú ở Đà Lạt gắn biển còn phòng, giảm giá nhằm thu hút du khách. (Nguồn: Báo NLĐ)
Dịp lễ vừa qua, nhiều cơ sở lưu trú ở Đà Lạt gắn biển còn phòng, giảm giá nhằm thu hút du khách. (Nguồn: Báo NLĐ)
(PLVN) - Dịp lễ 2/9 vừa qua cho thấy doanh thu về du lịch giảm sút ở nhiều địa phương trên cả nước. Nguyên nhân không chỉ do nhu cầu nghỉ ngơi, tham quan của người dân “hạ nhiệt” trong một thời điểm mà còn do nhiều vấn đề về chất lượng du lịch.

Nhiều điểm du lịch nổi tiếng vắng khách

Trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh vừa qua, theo báo cáo của ngành Du lịch, cả nước có 2,5 triệu lượt khách đi du lịch, giảm 17% so cùng kỳ 2022 và bằng 34% kỳ nghỉ lễ 30/4. Theo báo cáo từ UBND TP Đà Lạt và Sở VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng, trong kì nghỉ lễ, thành phố Đà Lạt có khoảng 90.000 lượt khách, trong đó có 76.500 lượt khách lưu trú, khách quốc tế đạt 6.300 lượt. Mặc dù lượng khách tăng 25% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vẫn chỉ lấp đầy khoảng 50% công suất phòng của toàn thành phố Đà Lạt, thấp hơn so với dự kiến ban đầu.

Thành phố Nha Trang dịp lễ lượng du khách tăng không quá đột biến so với ngày thường, công suất phòng chỉ đạt 60 - 70%, là con số không như kì vọng so với một kì nghỉ lễ dài ngày. Thành phố Phú Quốc đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ, khách tham quan các khu, điểm du lịch 43.335 lượt, giảm 24,4% so với cùng kỳ; khách có lưu trú đạt 19.209 lượt khách, giảm 38,6% so với cùng kỳ. Nhiều địa phương khác cũng ghi nhận số du khách giảm đáng kể, lượng phòng trống nhiều, tình trạng thưa vắng khách tại các khu du lịch...

Tuy nhiên, cũng có vài “điểm sáng” trong bức tranh du lịch đang khá trầm dịp nghỉ lễ vừa qua. Như Đà Nẵng, trong dịp nghỉ lễ, tổng lượng khách đến thành phố tham quan, du lịch đạt khoảng 254.000 lượt, tăng 6,3% so với năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 78.900 lượt và khách nội địa đạt hơn 175.100 lượt, tổng thu du lịch ước đạt gần 915 tỷ đồng. Bình Thuận ước tính khoảng 116.000 lượt khách, tăng 26% so với 2022, doanh thu khoảng 290 tỷ đồng, bình quân công suất phòng đạt từ 70 - 90%.

Đặc biệt là hai thành phố “đầu tàu” về kinh tế cả nước là TP HCM và Hà Nội, năm nay có những tín hiệu khả quan về du lịch với sự khởi sắc ngay từ thời điểm đầu năm. Trong dịp Lễ Quốc khánh vừa qua, đây cũng là hai thành phố có lượng khách du lịch lớn hàng đầu cả nước. Theo thống kê, TP HCM đạt 960.000 lượt (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022) và Hà Nội với 640.000 lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022.

Về nguyên nhân lượng du khách giảm trên cả nước dịp lễ vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia, Bộ VH,TT&DL đưa ra một số yếu tố như xu hướng nghỉ lễ tiết kiệm do người dân thắt chặt chi tiêu, nhiều khách đã đi chơi dịp hè, dành thời gian để trẻ nhỏ chuẩn bị vào năm học mới. Ngoài ra, tại một số địa phương có du lịch biển đảo, do ảnh hưởng của bão, áp thấp nên làm hạn chế số lượng khách đến.

Cần tránh “lối mòn” du lịch

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia du lịch, ngoài yếu tố khách quan thì việc giảm sút du khách còn do một số nguyên nhân khác từ nội lực của ngành Du lịch. Một số địa phương như Phú Quốc, Đà Lạt... đã có dấu hiệu “giảm nhiệt” du lịch từ thời điểm trước nghỉ lễ. Nhiều chuyên gia đã đưa ra đánh giá, các địa phương này nhiều tiềm năng, nhưng thời gian qua phát triển chưa đồng bộ, nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp bị ảnh hưởng bởi bố cục xây dựng các công trình “vô tội vạ”, hạ tầng vệ sinh đô thị chưa phù hợp với biến động dân cư và lượng du khách đổ về.

Cạnh đó, theo các chuyên gia, hiện nay nhiều địa phương vẫn đi theo “lối mòn” về du lịch, khai thác các sản phẩm theo lối cũ, chưa có nhiều mô hình sáng tạo mới. Về điều này, TP Hà Nội và TP HCM là hai địa phương trong những năm qua đã có thay đổi đáng kể trong tư duy du lịch, liên tục tìm kiếm và khai thác các tiềm năng vốn có, xây dựng thêm những sản phẩm thú vị, mới mẻ, thế nên đã đạt được con số ấn tượng trong doanh thu du lịch và thu hút du khách nước ngoài từ thời điểm đầu năm đến nay với nhiều con số ấn tượng.

Tại một hội thảo du lịch diễn ra đầu năm 2023, PGS. TS. Phạm Trung Lương đã chia sẻ, Việt Nam là một điểm đến không thua kém các nước trong khu vực, có 8 di sản vật thể và 15 di sản phi vật thể, 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 10 vườn di sản mà thế giới đã công nhận. Việt Nam cũng được xem là điểm đến an toàn, thân thiện. Tài nguyên, con người Việt Nam không thua kém các nước khác. Đây là nền tảng hấp dẫn du khách rất lớn mà không phải nước nào cũng có.

Theo phân tích của PGS. TS. Phạm Trung Lương, có một số điểm yếu về du lịch mà chúng ta còn “bỏ ngỏ”, như chậm và chưa cởi mở về kinh tế đêm. Trong khi các nước lân cận phát triển kinh tế đêm theo hướng tích hợp giữa vui chơi, giải trí, mua sắm, ăn uống… thì Việt Nam chỉ có thể làm tốt khoản ẩm thực đêm.

Đồng thời, Việt Nam có rất nhiều điểm du lịch hoang sơ vẫn còn để trống, khiến du khách thất vọng vì những mô hình du lịch thiên nhiên không có gì đổi mới. Theo PGS. TS. Phạm Trung Lương, du lịch khác biệt nằm ở cách khai thác đúng, tối ưu nguồn tài nguyên thiên nhiên, chứ không phải chỉ tập trung vào phát triển khách sạn.

Năm nay, ngành Du lịch đặt mục tiêu sẽ đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Để đạt được con số mơ ước này, có lẽ ngành Du lịch cả nước nói chung và mỗi một tỉnh, thành, địa phương nói riêng cần nhìn nhận lại thực tế của hoạt động du lịch, để từ đó khắc phục điểm yếu, lấp đầy những khoảng trống và tạo ra nhiều hơn nữa những sản phẩm ấn tượng, thu hút được du khách xa gần.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội

(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Đọc thêm

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?
(PLVN) - Lần đầu tiên Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với nhiều chương trình hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Tổ chức ưu tiên xã hội hoá, hạn chế thấp nhất tới sử dụng ngân sách vào tổ chức lễ hội và đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành.

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao
(PLVN) - Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch chất lượng cao, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng.

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ
(PLVN) - Trong 2 ngày 23, 24/10, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tổ chức Lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ) và Chương trình chào đón chuyến bay từ Ahmedabad (Ấn Độ)-Đà Nẵng.