Giải pháp nào giảm 'sức ép' từ mùa cao điểm du lịch?

Rác thải trên một bãi biển gần khu vực nhà thờ Đổ trong dịp Lễ Quốc khánh vừa qua. (Ảnh: PV)
Rác thải trên một bãi biển gần khu vực nhà thờ Đổ trong dịp Lễ Quốc khánh vừa qua. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong dịp cao điểm nghỉ Lễ Quốc khánh vừa qua, nhiều điểm du lịch trên cả nước ghi nhận tình trạng đông đúc, chật kín du khách. Thậm chí có khi du khách phải xếp hàng cả giờ để được tham quan, trải nghiệm, ăn uống tại các điểm đến.

“Sức ép” quá tải du khách cục bộ

Trong 4 ngày nghỉ lễ (1 - 4/9), nhiều địa phương trên cả nước đều ghi nhận mức tăng trưởng du khách cao. Đơn cử, Sở Du lịch Hà Nội thống kê tổng khách đến khoảng 640.000 lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Theo Sở Du lịch Lào Cai, tổng lượng khách du lịch đến địa phương này cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 167%) với khoảng 308.164 lượt người, trong đó chỉ riêng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đón gần 100.000 lượt khách. Số liệu thống kê từ các tỉnh, thành khác như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cà Mau, Bình Thuận,… đều cho thấy lượng khách tăng. Trong đó, khách nội địa chiếm chủ yếu.

Sự tăng trưởng du khách là dấu hiệu tích cực cho tốc độ phục hồi và phát triển của ngành Du lịch nước nhà. Tuy nhiên, hệ quả thường đi kèm với điều này là tình trạng quá tải khách cục bộ tại một số điểm đến, khiến các đơn vị kinh doanh, phục vụ không đáp ứng kịp, dẫn đến chất lượng trải nghiệm sụt giảm, ảnh hưởng đến ấn tượng của du khách đối với các điểm đến.

Tại Thủ đô, các điểm du lịch tham quan chính như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, phố cổ… đều ghi nhận tình trạng đông khách trong mùa lễ. Thậm chí vào những giờ cao điểm, du khách đến chật kín, phải xếp hàng dài chờ đợi đến lượt mua vé tham quan các điểm di tích. Một số điểm du lịch khác như Khoang Xanh - Suối Tiên, Thiên Sơn - Suối Ngà, Ao Vua, Đầm Long… xảy ra tình trạng quá tải cục bộ. Đường dẫn vào một số khu du lịch trên đôi khi bị tắc nghẽn do lượng xe đổ về rất đông cùng lúc. Không chỉ ở các thành phố lớn, một số tụ điểm du lịch ở nhiều tỉnh, thành khác như Mù Cang Chải (Yên Bái), Sa Pa (Lào Cai)… đều ghi nhận tình trạng tương tự.

Trên các trang mạng xã hội và các website đánh giá về ẩm thực, du lịch, số lượng bài phản ánh tiêu cực về các điểm đến, nhà hàng, cơ sở lưu trú cũng tăng cao. Một số nguyên nhân phổ biến được nhắc tới có thể kể đến như: chờ đợi quá lâu; quá đông người; gây quá ồn ào; tốc độ phục vụ chậm; nhân viên thiếu nhiệt tình, ít tươi cười; chất lượng ăn, ở chưa đúng với quảng cáo, chưa đáp ứng được kỳ vọng của khách… Đây cũng thường là những lý do khiến nhiều du khách trong nước e ngại đi du lịch vào các dịp lễ, mùa cao điểm. Bởi khi số lượng du khách tăng quá cao so với khả năng tiếp nhận, phục vụ tại điểm đến, trải nghiệm du lịch có thể trở nên rất tệ. Thậm chí, một số du khách còn dùng cách ví von “đi du lịch như đi hành xác”.

“Sức ép” rác thải

Song song với những bất cập liên quan đến tình trạng quá tải khách là tình trạng ô nhiễm rác thải thường xảy ra vào trong và sau dịp lễ. Tại một số điểm du lịch, lượng người đổ về tăng cao, rác thải xả bừa bãi, không được thu gom, khiến cho những địa điểm xanh - sạch - đẹp trở thành bãi rác xấu xí. Đáng nói, hình ảnh này không chỉ xảy ra sau khi dịp lễ kết thúc mà ngay trong những ngày lễ, ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách tại chính các điểm đến.

Đơn cử, theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 3/9 tại khu vực nhà thờ Đổ, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) điểm đến này không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, ô nhiễm khói bụi do lượng người đổ về tắm biển, ăn uống tại các nhà hàng ven biển tăng cao mà còn đủ loại rác thải nilon, thực phẩm,… bị vứt bỏ ngổn ngang trên bãi biển. Mặc dù việc đông đảo du khách tập trung tại một điểm đến khiến lượng rác thải tăng cao là điều dễ hiểu, nhưng vấn đề này có thể lường trước được và khắc phục bằng nhiều giải pháp như tăng cường các thùng rác, người thu gom, biển báo nhắc nhở nâng cao ý thức du khách, người dân… để bảo đảm cảnh quan du lịch.

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, nhà thờ Đổ vốn là điểm đến thu hút nhiều du khách các nơi đến tham quan, không chỉ ngày lễ mà cả các ngày cuối tuần, dẫn đến nhiều vấn đề như ô nhiễm rác thải, các bãi tắm tự phát tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, do đó rất cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng nhằm tuyên truyền, nhắc nhở người làm kinh doanh, du khách bảo đảm giữ gìn vệ sinh, cảnh quan và an ninh, an toàn tại điểm đến này.

Đáng nói, những vấn đề như cải thiện chất lượng, năng lực phục vụ du lịch, bảo vệ môi trường tại các điểm đến, đặc biệt trong các mùa lễ vốn là mối quan tâm hàng đầu của ngành Du lịch trong nhiều năm nay. Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của du khách, khiến họ muốn kéo dài lưu trú và trải nghiệm hoặc/và muốn quay trở lại lần tiếp theo. Nhưng từ những bất cập vẫn nhức nhối trên thực tế cho thấy, giải pháp nào để giảm “sức ép” từ các dịp cao điểm du lịch vẫn là câu hỏi lớn cho nhiều địa phương, điểm đến.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.