Hải Phòng cho Công ty PTSC Đình Vũ thi công dự án bị phản đối

PTSC Đình Vũ thi công dự án gây tranh cãi
PTSC Đình Vũ thi công dự án gây tranh cãi
(PLO) - Dự án mở rộng cảng Đình Vũ của Cty CP Cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ) kéo dài nhiều năm do gặp sự phản đối quyết liệt của chủ sở hữu công trình dầu khí liền kề cảng. Mới đây, TP Hải Phòng đã cho PTSC Đình Vũ thực hiện dự án, trong khi vướng mắc lớn nhất là việc đảm bảo khoảng cách tối thiểu với công trình dầu khí trên đất liền sát với dự án chưa được giải quyết.

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh việc Cty CP PTSC đưa máy móc thi công dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ trong khi còn có ý kiến phản đối của Công ty Cổ phần 19/9, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hàng không có công trình dầu khí liền kề về việc dự án của Cty PTSC.

Vì lý do này, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu PTSC Đình Vũ tạm dừng thi công dự án để thực hiện việc kiểm tra các điều kiện cần thiết đối với việc thực hiện dự án. Từ giữa năm 2016 đến nay, liên tục trong các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, PTSC Đình Vũ đã liên tục kiến nghị để Công ty thực hiện dự án này theo giấy phép đầu tư. 

Với Cty CP 19/9, sự lo lắng rõ ràng là có căn cứ khi phần cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ tiến sát với cầu cảng tiếp nhận xăng dầu của Công ty Cổ phần 19/9 và không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu mà pháp luật quy định. Như thế, không ai dám chắc về sự  an toàn cho kho xăng khổng lồ khi xảy ra sự cố hoả hoạn khi phần cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ đi vào hoạt động.

Về dự án gây tranh cãi này, PTSC Đình Vũ đã được Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấy giấy chứng nhận dự án đầu tư “Cầu cảng phục vụ khu công nghiệp Đình Vũ và dịch vụ dầu khí tổng hợp”. Theo giấy phép đầu tư này, cảng của PTSC Đình Vũ là một cảng tổng hợp, bao gồm cả phần dự án đã thực hiện và phần mở rộng 80m cầu cảng về phía thượng lưu. Trong đó, dịch vụ chủ yếu là bốc xếp, vận chuyển container, có bến chuyên dùng tiếp nhận tàu 20.000 tấn.

Đối với phần mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu, hướng tiếp giáp với cầu cảng tiếp nhận xăng dầu hàng không của Cty CP 19/9 cũng được thiết kế là cảng tổng hợp, phục vụ dịch vụ bốc xếp hàng hoá vận chuyển bằng đường biển, chủ yếu là container. Khi thẩm định hồ sơ dự án này, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, về phân loại cảng thì đây là cảng tổng hợp, bốc xếp hàng tổng hợp container phục vụ khu công nghiệp và có chức năng dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, khoảng cách neo đậu các tàu cập cảng của PTSC Đình Vũ và cầu cảng của Cty 19/9 từ 60 đến 75m (số liệu của UBND TP Hải Phòng là hơn 54m).

Cũng vì cái bản chất của cảng PTSC Đình Vũ là cảng tổng hợp nên khi thực hiện dự án mở rộng 80m cầu cảng tiến về phía thượng lưu, tiếp giáp với cầu cảng của Công ty 19/9 nên dự án mở rộng cầu cảng của PTSC Đình Vũ đã “vướng” phải quy định về khoảng cách an toàn của công trình dầu khí trên đất liền. Theo đó, nếu dự án của PTSC triển khai thì phải đảm bảo khoảng cách an toàn với công trình dầu khí trên đất liền, đó chính là nghĩa vụ đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 150m với cảng tiếp nhận xăng dầu và kho xăng dầu của Cty 19/9.

Khi PTSC chưa thực hiện việc mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu thì cảng của PTSC Đình Vũ có khoảng cách “an toàn” với cảng dầu khí và kho xăng dầu hàng không của Cty CP 19/9 khoảng 150m, đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định của Nghị định 13/2011/NĐ-CP về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền.

Nhưng, khi PTSC mở rộng cầu cảng, tiến thêm 80m về phía cảng tiếp nhận xăng dầu của Cty 19/9 thì khoảng cách an toàn mà pháp luật quy định đã bị xâm phạm. Theo đại diện của Cty 19/9, khó có thể đoán biết điều gì sẽ xảy ra khi một bên đang tiếp nhận xăng dầu, một bên có các hoạt động bốc xếp hàng hoá, sự va đập của các vật liệu kim loại có thể tạo ra tia lửa điện và hậu quả thực sự khôn lường. Đó là lý do mà Cty 19/9 kiên quyết phản đối việc mở rộng cầu cảng của “hàng xóm”.

Khoảng cách vật lý cố định này cũng là vấn đề khó giải quyết nhất của PTSC Đình Vũ và cả cơ quan cấp phép đầu tư. Vì lý do khoảng cách an toàn với công trình dầu khí trên đất liền của Cty 19/9, PTSC Đình Vũ đã cam kết phần mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu sẽ không được sử dụng với chức năng bốc xếp hàng hoá tổng hợp, container mà chỉ thực hiện một chức năng duy nhất là “dịch vụ dầu khí” theo đúng như ý kiến của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ khi báo cáo về việc này. 

Trả lời về vấn đề “khoảng cách an toàn” này với nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam và VOV, đại diện của PTSC Đình Vũ đã “lờ” đi số đo khoảng cách giữa hai cầu cảng mà cho rằng, sự an toàn đã được các cơ quan chức năng về phòng cháy, chữa cháy “thẩm định”. Do đó, không có lý do gì phải lo lắng và đây cũng là căn cứ để PTSC Đình Vũ được phép thi công công trình mở rộng cầu cảng này. Với cách trả lời này, đại diện của PTSC Đình Vũ đã gián tiếp khẳng định rằng, các cơ quan có thẩm quyền nói là an toàn và cấp giấy phép đầu tư thì đương nhiên Công ty được thực hiện dự án, lỗi không thuộc về PTSC Đình Vũ!?

Có lẽ đây cũng là điểm yếu của các cơ quan nhà nước khi thẩm định, cho ý kiến và cấp phép thực hiện dự án này. Trước đó, ngày 29/5/2015, UBND TP Hải Phòng không đồng ý cho PTSC tiếp tục thực hiện dự án. Nhưng, vì lý do cơ quan chức năng đã thẩm định, đảm bảo an toàn như đại diện của PTSC Đình Vũ nêu ra, ngày 1/11/2016, UBND TP Hải Phòng lại ra thông báo cho PTSC tiếp tục thực hiện dự án và yêu cầu phải thực hiện đúng ý kiến của Bộ GTVT và Cty về việc thực hiện dự án này với chức năng là cảng dịch vụ dầu khí; đảm bảo an toàn cháy nổ nếu không sẽ đình chỉ và thu hồi dự án. 

Vậy là, với cái “kết” như trên có thể thấy, quy định về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền nêu trong Nghị định 13/2011/NĐ-CP sẽ trở thành “có mà như không”; PTSC sẽ tiếp tục xây dựng còn Công ty Cổ phần 19/9 sẽ tiếp tục kiến nghị và phản đối, thậm chí là khởi kiện PTSC cũng như các cơ quan liên quan ra toà vì đã không tuân thủ pháp luật về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền. Điều quan trọng nhất, tất cả phải hy vọng sẽ không có một sự cố nào xảy ra để các bên liên quan phải gọi xe cứu hoả. 

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.