Hải Phòng cho Công ty PTSC Đình Vũ thi công dự án bị phản đối

PTSC Đình Vũ thi công dự án gây tranh cãi
PTSC Đình Vũ thi công dự án gây tranh cãi
(PLO) - Dự án mở rộng cảng Đình Vũ của Cty CP Cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ) kéo dài nhiều năm do gặp sự phản đối quyết liệt của chủ sở hữu công trình dầu khí liền kề cảng. Mới đây, TP Hải Phòng đã cho PTSC Đình Vũ thực hiện dự án, trong khi vướng mắc lớn nhất là việc đảm bảo khoảng cách tối thiểu với công trình dầu khí trên đất liền sát với dự án chưa được giải quyết.

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh việc Cty CP PTSC đưa máy móc thi công dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ trong khi còn có ý kiến phản đối của Công ty Cổ phần 19/9, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hàng không có công trình dầu khí liền kề về việc dự án của Cty PTSC.

Vì lý do này, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu PTSC Đình Vũ tạm dừng thi công dự án để thực hiện việc kiểm tra các điều kiện cần thiết đối với việc thực hiện dự án. Từ giữa năm 2016 đến nay, liên tục trong các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, PTSC Đình Vũ đã liên tục kiến nghị để Công ty thực hiện dự án này theo giấy phép đầu tư. 

Với Cty CP 19/9, sự lo lắng rõ ràng là có căn cứ khi phần cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ tiến sát với cầu cảng tiếp nhận xăng dầu của Công ty Cổ phần 19/9 và không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu mà pháp luật quy định. Như thế, không ai dám chắc về sự  an toàn cho kho xăng khổng lồ khi xảy ra sự cố hoả hoạn khi phần cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ đi vào hoạt động.

Về dự án gây tranh cãi này, PTSC Đình Vũ đã được Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấy giấy chứng nhận dự án đầu tư “Cầu cảng phục vụ khu công nghiệp Đình Vũ và dịch vụ dầu khí tổng hợp”. Theo giấy phép đầu tư này, cảng của PTSC Đình Vũ là một cảng tổng hợp, bao gồm cả phần dự án đã thực hiện và phần mở rộng 80m cầu cảng về phía thượng lưu. Trong đó, dịch vụ chủ yếu là bốc xếp, vận chuyển container, có bến chuyên dùng tiếp nhận tàu 20.000 tấn.

Đối với phần mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu, hướng tiếp giáp với cầu cảng tiếp nhận xăng dầu hàng không của Cty CP 19/9 cũng được thiết kế là cảng tổng hợp, phục vụ dịch vụ bốc xếp hàng hoá vận chuyển bằng đường biển, chủ yếu là container. Khi thẩm định hồ sơ dự án này, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, về phân loại cảng thì đây là cảng tổng hợp, bốc xếp hàng tổng hợp container phục vụ khu công nghiệp và có chức năng dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, khoảng cách neo đậu các tàu cập cảng của PTSC Đình Vũ và cầu cảng của Cty 19/9 từ 60 đến 75m (số liệu của UBND TP Hải Phòng là hơn 54m).

Cũng vì cái bản chất của cảng PTSC Đình Vũ là cảng tổng hợp nên khi thực hiện dự án mở rộng 80m cầu cảng tiến về phía thượng lưu, tiếp giáp với cầu cảng của Công ty 19/9 nên dự án mở rộng cầu cảng của PTSC Đình Vũ đã “vướng” phải quy định về khoảng cách an toàn của công trình dầu khí trên đất liền. Theo đó, nếu dự án của PTSC triển khai thì phải đảm bảo khoảng cách an toàn với công trình dầu khí trên đất liền, đó chính là nghĩa vụ đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 150m với cảng tiếp nhận xăng dầu và kho xăng dầu của Cty 19/9.

Khi PTSC chưa thực hiện việc mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu thì cảng của PTSC Đình Vũ có khoảng cách “an toàn” với cảng dầu khí và kho xăng dầu hàng không của Cty CP 19/9 khoảng 150m, đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định của Nghị định 13/2011/NĐ-CP về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền.

Nhưng, khi PTSC mở rộng cầu cảng, tiến thêm 80m về phía cảng tiếp nhận xăng dầu của Cty 19/9 thì khoảng cách an toàn mà pháp luật quy định đã bị xâm phạm. Theo đại diện của Cty 19/9, khó có thể đoán biết điều gì sẽ xảy ra khi một bên đang tiếp nhận xăng dầu, một bên có các hoạt động bốc xếp hàng hoá, sự va đập của các vật liệu kim loại có thể tạo ra tia lửa điện và hậu quả thực sự khôn lường. Đó là lý do mà Cty 19/9 kiên quyết phản đối việc mở rộng cầu cảng của “hàng xóm”.

Khoảng cách vật lý cố định này cũng là vấn đề khó giải quyết nhất của PTSC Đình Vũ và cả cơ quan cấp phép đầu tư. Vì lý do khoảng cách an toàn với công trình dầu khí trên đất liền của Cty 19/9, PTSC Đình Vũ đã cam kết phần mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu sẽ không được sử dụng với chức năng bốc xếp hàng hoá tổng hợp, container mà chỉ thực hiện một chức năng duy nhất là “dịch vụ dầu khí” theo đúng như ý kiến của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ khi báo cáo về việc này. 

Trả lời về vấn đề “khoảng cách an toàn” này với nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam và VOV, đại diện của PTSC Đình Vũ đã “lờ” đi số đo khoảng cách giữa hai cầu cảng mà cho rằng, sự an toàn đã được các cơ quan chức năng về phòng cháy, chữa cháy “thẩm định”. Do đó, không có lý do gì phải lo lắng và đây cũng là căn cứ để PTSC Đình Vũ được phép thi công công trình mở rộng cầu cảng này. Với cách trả lời này, đại diện của PTSC Đình Vũ đã gián tiếp khẳng định rằng, các cơ quan có thẩm quyền nói là an toàn và cấp giấy phép đầu tư thì đương nhiên Công ty được thực hiện dự án, lỗi không thuộc về PTSC Đình Vũ!?

Có lẽ đây cũng là điểm yếu của các cơ quan nhà nước khi thẩm định, cho ý kiến và cấp phép thực hiện dự án này. Trước đó, ngày 29/5/2015, UBND TP Hải Phòng không đồng ý cho PTSC tiếp tục thực hiện dự án. Nhưng, vì lý do cơ quan chức năng đã thẩm định, đảm bảo an toàn như đại diện của PTSC Đình Vũ nêu ra, ngày 1/11/2016, UBND TP Hải Phòng lại ra thông báo cho PTSC tiếp tục thực hiện dự án và yêu cầu phải thực hiện đúng ý kiến của Bộ GTVT và Cty về việc thực hiện dự án này với chức năng là cảng dịch vụ dầu khí; đảm bảo an toàn cháy nổ nếu không sẽ đình chỉ và thu hồi dự án. 

Vậy là, với cái “kết” như trên có thể thấy, quy định về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền nêu trong Nghị định 13/2011/NĐ-CP sẽ trở thành “có mà như không”; PTSC sẽ tiếp tục xây dựng còn Công ty Cổ phần 19/9 sẽ tiếp tục kiến nghị và phản đối, thậm chí là khởi kiện PTSC cũng như các cơ quan liên quan ra toà vì đã không tuân thủ pháp luật về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền. Điều quan trọng nhất, tất cả phải hy vọng sẽ không có một sự cố nào xảy ra để các bên liên quan phải gọi xe cứu hoả. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…