Hà Nội vẫn “nóng” tuyển sinh lớp 10

Hà Nội vẫn “nóng” tuyển sinh lớp 10
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2021-2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-13/6/2021. Đề thi và thời gian làm bài thi sẽ có điều chỉnh so với năm trước do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Băn khoăn trước giờ thi

Năm nay, Hà Nội có hơn 93.300 thí sinh thi để cạnh tranh lấy hơn 67.000 suất vào lớp 10 công lập. Số thí sinh không trúng tuyển sẽ học trường ngoài công lập, trường THPT công lập tự chủ tài chính, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và học nghề.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí để tổ chức phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm: Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Nhóm 2 là những em thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của Covid-19. Những thí sinh này sẽ được áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm trung bình môn Toán + Điểm trung bình môn Ngữ văn + Điểm trung bình môn Ngoại ngữ + Điểm trung bình môn Lịch sử + Điểm ưu tiên.

Trong đó, điểm THCS là tổng điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm cấp THCS. Điểm trung bình các môn chỉ tính năm lớp 9. Điểm ưu tiên theo quy định tại quy chế tuyển sinh.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn, một số phụ huynh cho rằng, cả năm qua, học sinh đã ôn luyện, làm quen với cấu trúc đề 120 phút, 90 phút đối với Toán, Ngữ văn, nay giảm xuống sẽ gây khó cho thí sinh vì không biết phân bổ thời gian hợp lý, tại sao không lùi kỳ thi, đợi đến khi hết dịch Covid-19 mới tổ chức...

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trước khi đi đến quyết định giảm thời gian làm bài thi của thí sinh, Sở đã yêu cầu các trường lấy ý kiến giáo viên dạy lớp 9, phụ huynh, học sinh về 2 phương án điều chỉnh thời gian làm bài thi.

Phương án 1 là thí sinh thi 4 môn trong 2 buổi sáng và giảm thời gian làm bài thi. Phương án 2 là thí sinh thi 4 môn trong 2 buổi sáng, nhưng thời gian làm bài của từng môn vẫn giữ như kế hoạch trước đó.

Mặc dù giảm tải thời gian làm bài nhưng cấu trúc và hình thức đề thi sẽ không thay đổi. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo sự phân hóa của đề thi, đáp ứng nhu cầu tuyển sinh đầu vào tại các trường THPT.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, đề thi vào lớp 10 chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản có thể hoàn thành bài thi ở điểm trung bình khá. Nhiều thầy cô nhận định, đề thi 2 môn tự luận năm nay rút ngắn thời gian so với cấu trúc lâu nay các em được ôn luyện. Do đó, buộc các em phải tư duy trình bày ngắn ngọn và phân bổ thời gian hợp lý, nếu đã ôn luyện kỹ thì kiến thức cơ bản của các em đã đạt 70-80% điểm bài thi.

Phó Chủ tịch UBND TP, ông Chử Xuân Dũng khẳng định: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần, đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh. Cùng với đó, việc quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh”…

Số thí sinh F0, F1 tuyển thẳng không ảnh hưởng chỉ tiêu

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội, trên cơ sở các quy định về ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022, Sở đã quyết định tuyển thẳng 412 học sinh. Trong số này, chiếm số lượng nhiều nhất là học sinh khuyết tật với 238 em; ngoài ra còn có 99 học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú; 61 học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, thi khoa học kỹ thuật; 12 học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn nghệ, thể dục thể thao và 2 học sinh là người dân tộc ít người.

Bên cạnh 4 nhóm đối tượng thuộc dạng tuyển thẳng vào lớp 10 nói trên, Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở GD-ĐT về việc tuyển thẳng vào trường công lập đối với các thí sinh thuộc diện F0, F1 do đang điều trị hoặc bị cách ly không thể dự thi. Thời gian phân loại đối tượng thí sinh tính đến 17h ngày 11/6/2021.

Nhiều ý khiến phụ huynh lo ngại sẽ có tiêu cực xảy ra như cố tình bị F1, F0 để được tuyển thẳng? Tính tới ngày 31/5, Hà Nội không có học sinh lớp 9 nào thuộc diện F0, 11 học sinh thuộc diện F1. Theo quyết định của Sở GD-ĐT, 11 học sinh F1 này sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 theo nguyện vọng đã đăng ký.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - Hệ thống Giáo dục Học Mãi thì tính ra con số này chỉ chiếm 0,01178% tổng số thí sinh (1/10.000). Do đó, về cơ bản, sẽ không ảnh hưởng đáng kể tới cơ hội trúng tuyển hay quyền lợi của các thí sinh khác. Các học sinh F1 được tuyển thẳng là dựa trên nguyện vọng đã đăng ký từ cách đây cả tháng (khi chưa biết mình là F1 và được tuyển thẳng). Nguyện vọng đó chắc chắn đã căn cứ trên lực học thực tế và có sự tư vấn của thầy cô, gia đình nên khó có chuyện “học dốt nhưng vì F1 được tuyển thẳng nên đăng ký vào trường top để hưởng lợi”.

Mặt khác, cũng theo thầy Ngọc thì “chuyện “chạy để thành F1 được tuyển thẳng” nghe càng vô lý. Bởi để “được” vào danh sách F1 cần có những văn bản, thông báo rõ ràng, minh bạch, không phải muốn là được”.

Mặt khác, lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định số thí sinh F0, F1 được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ không ảnh hưởng đến chỉ tiêu của các trường. Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh việc tuyển thẳng thí sinh thuộc diện F0, F1 không ảnh hưởng đến tuyển sinh bởi không tính vào chỉ tiêu được giao cho các trường THPT. Thực tế, phương án này đảm bảo an toàn cho thí sinh, lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người. Đồng thời, ông Dũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện chính sách tuyển thẳng một cách nghiêm túc, chặt chẽ, tránh việc trục lợi…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...