Hà Nội vẫn “nóng” tuyển sinh lớp 10

Hà Nội vẫn “nóng” tuyển sinh lớp 10
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2021-2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-13/6/2021. Đề thi và thời gian làm bài thi sẽ có điều chỉnh so với năm trước do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Băn khoăn trước giờ thi

Năm nay, Hà Nội có hơn 93.300 thí sinh thi để cạnh tranh lấy hơn 67.000 suất vào lớp 10 công lập. Số thí sinh không trúng tuyển sẽ học trường ngoài công lập, trường THPT công lập tự chủ tài chính, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và học nghề.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí để tổ chức phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm: Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Nhóm 2 là những em thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của Covid-19. Những thí sinh này sẽ được áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm trung bình môn Toán + Điểm trung bình môn Ngữ văn + Điểm trung bình môn Ngoại ngữ + Điểm trung bình môn Lịch sử + Điểm ưu tiên.

Trong đó, điểm THCS là tổng điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm cấp THCS. Điểm trung bình các môn chỉ tính năm lớp 9. Điểm ưu tiên theo quy định tại quy chế tuyển sinh.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn, một số phụ huynh cho rằng, cả năm qua, học sinh đã ôn luyện, làm quen với cấu trúc đề 120 phút, 90 phút đối với Toán, Ngữ văn, nay giảm xuống sẽ gây khó cho thí sinh vì không biết phân bổ thời gian hợp lý, tại sao không lùi kỳ thi, đợi đến khi hết dịch Covid-19 mới tổ chức...

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trước khi đi đến quyết định giảm thời gian làm bài thi của thí sinh, Sở đã yêu cầu các trường lấy ý kiến giáo viên dạy lớp 9, phụ huynh, học sinh về 2 phương án điều chỉnh thời gian làm bài thi.

Phương án 1 là thí sinh thi 4 môn trong 2 buổi sáng và giảm thời gian làm bài thi. Phương án 2 là thí sinh thi 4 môn trong 2 buổi sáng, nhưng thời gian làm bài của từng môn vẫn giữ như kế hoạch trước đó.

Mặc dù giảm tải thời gian làm bài nhưng cấu trúc và hình thức đề thi sẽ không thay đổi. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo sự phân hóa của đề thi, đáp ứng nhu cầu tuyển sinh đầu vào tại các trường THPT.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, đề thi vào lớp 10 chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản có thể hoàn thành bài thi ở điểm trung bình khá. Nhiều thầy cô nhận định, đề thi 2 môn tự luận năm nay rút ngắn thời gian so với cấu trúc lâu nay các em được ôn luyện. Do đó, buộc các em phải tư duy trình bày ngắn ngọn và phân bổ thời gian hợp lý, nếu đã ôn luyện kỹ thì kiến thức cơ bản của các em đã đạt 70-80% điểm bài thi.

Phó Chủ tịch UBND TP, ông Chử Xuân Dũng khẳng định: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần, đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh. Cùng với đó, việc quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh”…

Số thí sinh F0, F1 tuyển thẳng không ảnh hưởng chỉ tiêu

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội, trên cơ sở các quy định về ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022, Sở đã quyết định tuyển thẳng 412 học sinh. Trong số này, chiếm số lượng nhiều nhất là học sinh khuyết tật với 238 em; ngoài ra còn có 99 học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú; 61 học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, thi khoa học kỹ thuật; 12 học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn nghệ, thể dục thể thao và 2 học sinh là người dân tộc ít người.

Bên cạnh 4 nhóm đối tượng thuộc dạng tuyển thẳng vào lớp 10 nói trên, Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở GD-ĐT về việc tuyển thẳng vào trường công lập đối với các thí sinh thuộc diện F0, F1 do đang điều trị hoặc bị cách ly không thể dự thi. Thời gian phân loại đối tượng thí sinh tính đến 17h ngày 11/6/2021.

Nhiều ý khiến phụ huynh lo ngại sẽ có tiêu cực xảy ra như cố tình bị F1, F0 để được tuyển thẳng? Tính tới ngày 31/5, Hà Nội không có học sinh lớp 9 nào thuộc diện F0, 11 học sinh thuộc diện F1. Theo quyết định của Sở GD-ĐT, 11 học sinh F1 này sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 theo nguyện vọng đã đăng ký.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - Hệ thống Giáo dục Học Mãi thì tính ra con số này chỉ chiếm 0,01178% tổng số thí sinh (1/10.000). Do đó, về cơ bản, sẽ không ảnh hưởng đáng kể tới cơ hội trúng tuyển hay quyền lợi của các thí sinh khác. Các học sinh F1 được tuyển thẳng là dựa trên nguyện vọng đã đăng ký từ cách đây cả tháng (khi chưa biết mình là F1 và được tuyển thẳng). Nguyện vọng đó chắc chắn đã căn cứ trên lực học thực tế và có sự tư vấn của thầy cô, gia đình nên khó có chuyện “học dốt nhưng vì F1 được tuyển thẳng nên đăng ký vào trường top để hưởng lợi”.

Mặt khác, cũng theo thầy Ngọc thì “chuyện “chạy để thành F1 được tuyển thẳng” nghe càng vô lý. Bởi để “được” vào danh sách F1 cần có những văn bản, thông báo rõ ràng, minh bạch, không phải muốn là được”.

Mặt khác, lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định số thí sinh F0, F1 được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ không ảnh hưởng đến chỉ tiêu của các trường. Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh việc tuyển thẳng thí sinh thuộc diện F0, F1 không ảnh hưởng đến tuyển sinh bởi không tính vào chỉ tiêu được giao cho các trường THPT. Thực tế, phương án này đảm bảo an toàn cho thí sinh, lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người. Đồng thời, ông Dũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện chính sách tuyển thẳng một cách nghiêm túc, chặt chẽ, tránh việc trục lợi…

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.