Sở GD&ĐT Hà Nội lấy ý kiến điều chỉnh thời gian làm bài thi vào lớp 10

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các trường thăm dò giáo viên, học sinh, phụ huynh với 2 phương án thi vào lớp 10 năm nay.

Theo đó, ở phương án thứ nhất, thí sinh sẽ làm bài thi trong 2 buổi sáng. Buổi sáng thứ nhất, các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn trong 90 phút, môn Ngoại ngữ trong 45 phút. Buổi sáng thứ hai, các thí sinh thi môn Toán trong 90 phút và môn Lịch sử trong 45 phút.

Buổi chiều ngày thi thứ nhất, các thí sinh dự thi vào các khối chuyên Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học sẽ làm bài thi môn chuyên. Buổi chiều ngày thi thứ hai, các thí sinh thi các môn chuyên: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ.

Ở phương án 2, thí sinh thi trong hai buổi sáng. Trong đó, sáng thứ nhất, các em làm bài Ngữ văn (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút. Sáng thứ hai, học sinh thi Toán (120 phút), Lịch sử (60 phút).

Với lịch thi môn chuyên, chiều ngày thi thứ nhất, thí sinh làm bài các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Chiều thứ hai, các em thi Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ.

Trao đổi với Thanh niên, Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết Sở mới đưa ra các phương án này để tham khảo ý kiến lãnh đạo, giáo viên trường THCS chứ chưa có quyết định chính thức. Việc điều chỉnh này nhằm giảm áp lực cho thí sinh dự thi trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thi 2 buổi sáng, thay vì thi liền trong 1,5 ngày học sinh sẽ có thời gian nghỉ ngơi và các điểm thi cũng có thời gian chuẩn bị các điều kiện phòng ngừa dịch bệnh như vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi buổi thi. Về việc làm đề thi nếu thời gian thi của từng môn thay đổi thì ban đề thi cũng sẽ tính toán ma trận đề phù hợp với thời gian thi cụ thể của từng môn để đảm bảo tính khoa học.

Trước đó, hồi tháng tư, UBND thành phố Hà Nội đồng ý với đề xuất của sở GD&ĐT về việc điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6, thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Lịch thi vào lớp 10 được lùi đến ngày 10-14/6 thay vì từ ngày 30/5 như kế hoạch cũ. Cụ thể, ngày 10/6, thí sinh thi Ngữ văn vào buổi sáng, Toán vào buổi chiều. Sáng 11/6, thí sinh thi Ngoại ngữ và Lịch sử.

Chiều cùng ngày, những em dự thi vào trường chuyên sẽ thi môn Ngữ văn, Toán, Sinh học, Tin học, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Sáng 12/6, thí sinh tiếp tục thi các môn vào trường chuyên, gồm Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Tiếng Anh. Ngày 13 và 14/6 là lịch thi đối với chương trình song bằng.

Tại cuộc họp trực tuyến triển khai các biện pháp chủ động khoanh vùng dập dịch chiều 31/5, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sở đã chuẩn bị tích cực cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10, dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến 14/6.

Theo kết quả rà soát, trong số 93.362 thí sinh dự thi vào lớp 10, 11 em là F1, 133 em là F2.

Thành phố sẽ tổ chức 4.500 phòng thi ở 190 điểm. Sở sẽ huy động hơn 12.000 cán bộ phục vụ thi. Đơn vị này cũng họp chuẩn bị điều kiện tốt nhất để phục vụ thi.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.