Thấp thỏm lo trước đề xuất giảm giờ làm bài thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về tổ chức tuyển sinh lớp 10, trong đó, có đề xuất giảm thời gian các môn thi khiến nhiều phụ huynh lo lắng nếu con làm sai sẽ bị trừ điểm nặng, kết cấu bài thi cũng khác... Nhiều thí sinh mong muốn kỳ thi diễn ra theo kế hoạch từ trước.

Phụ huynh đề xuất nên xét tuyển đồng loạt

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có đề xuất điều chỉnh thời gian thi vào lớp 10, thực hiện trong 2 ngày thay vì 3 ngày như kế hoạch ban đầu. Thời gian thi của từng môn cũng sẽ giảm, còn 90 phút đối với môn Toán và Ngữ văn; 45 phút với môn Lịch sử và Ngoại ngữ.

Đề xuất này vấp phải sự phản đối của không ít phụ huynh có con sắp “vượt vũ môn”. Anh Đặng Văn Hùng (Đống Đa) nêu quan điểm: “Không thể tin được vào đề xuất này của Sở GD&ĐT Hà Nội. Việc đặc cách cho các học sinh thuộc nhóm F0 và F1 được tuyển thẳng theo nguyện vọng đã đăng ký và xét tuyển theo học bạ đối với các học sinh thuộc nhóm F2 trong khi các học sinh khỏe mạnh phải dồn thi 4 môn vào 2 buổi sáng là không công bằng và tạo kẽ hở để phát sinh tiêu cực cho công tác tuyển sinh năm nay. Thật đáng buồn và bức xúc khi nhận được thông tin này”.

Chị Nguyễn Thị Hoa (Ba Đình) cũng không đồng tình với giải pháp phòng, chống lây lan dịch COVID-19 bằng việc rút bớt thời gian thi 30 phút/môn để có thể ghép 2 môn thi cả ngày vào 1 buổi. “Cả năm các con được tổ chức ôn luyện khung bài theo thời gian Toán, Ngữ Văn 120 phút/môn giờ rút xuống còn 90 phút/môn. Mà cũng chỉ còn 1 tuần nữa thi, các con tuổi lơ ngơ biết chọn cái gì, cắt bỏ gì để đáp ứng được thời gian quy định”, chị Hoa bức xúc.

Chị Hoa cho rằng, nguy cơ lây lan dịch bệnh thì ngồi 90 phút hay 120 phút cũng như nhau. Theo chị, từ khi đọc về tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội, nhiều phụ huynh “như ngồi trên đống lửa”. Người mẹ này nói: “Nếu sợ dịch lây lan thì có thể hoãn thi, việc thay đổi vào phút chót này khiến nhiều người “đau tim”.

Một phụ huynh cho rằng nếu giảm thời gian làm bài thì số lượng câu hỏi cũng giảm đi nhưng điểm trừ cũng nhiều hơn. Chị Nguyễn Thị Mai (quận Cầu Giấy) phân tích: “Làm thử tính một phép tính như 40 câu ở thang điểm 10, mỗi câu sai sẽ bị trừ 0,25 điểm, nhưng nếu đề thi có 30 câu, sai 1 câu sẽ bị trừ 0,33 điểm. Như vậy sẽ thiệt thòi cho học sinh”.

Không ít phụ huynh nêu phương án xét tuyển cho tất cả học sinh thi vào lớp 10 THPT. “Tôi nghĩ xét tuyển là phương án tối ưu nhất, đảm bảo an toàn cho học sinh và cộng đồng trong thời điểm dịch bệnh phức tạp này”, chị Nguyễn Hoàng Lan đề xuất.

Một số học sinh khối 9 trường THCS Thăng Long (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, các em không đồng tình với phương án thay đổi lịch thi, rút ngắn thời gian làm bài và mong muốn kỳ thi vẫn diễn ra theo kế hoạch, phương án đã đề ra.

Giáo viên bất ngờ 

Một giáo viên môn Ngữ văn Trường liên cấp Capitole (Hà Nội) cũng như không ít học sinh trong nhà trường cho biết, cả học sinh và giáo viên đều muốn thi theo phương án cũ.

"Chỉ còn một vài ngày nữa là diễn ra kỳ thi, nếu thay đổi lịch thi và thời gian làm bài thi đồng nghĩa với thay đổi cấu trúc đề. Như vậy sẽ tạo tâm lý và áp lực cho học sinh", cô này nói.

Nữ giáo viên chia sẻ thêm, cô cảm thấy khá bất ngờ khi được lấy ý kiến về phương án điều chỉnh lịch thi lớp 10 năm học năm nay.

Có cái nhìn tích cực hơn, thầy Nguyễn Văn Đức giáo viên dạy Toán (trường THPT Khoa học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, mới chỉ là đề xuất phương án giảm thời gian, còn về hình thức thi tự luận hay trắc nghiệm vẫn chưa nói rõ. Các thầy cô và học sinh gần như đã hoàn thành việc ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi với form đề và hình thức thi như mọi năm. Vì vậy, nếu thay đổi sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý chung của bố mẹ và các con.

Tuy nhiên, theo thầy Đức, “dù cho phương án nào được tổ chức thì tôi tin Sở GD&ĐT sẽ xem xét, cân nhắc kĩ các phương án tổ chức nghiêm túc nhất có thể để kỳ thi diễn ra thuận lợi”.

Thầy Đức cho rằng giảm thời gian để tránh ở lâu trong phòng thi, điều này cũng tránh nguy cơ lây nhiễm hơn.

“Tôi nghĩ đề thi giảm số câu để phù hợp hơn với tình hình mới nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa. Do vậy nếu học sinh ôn tập tốt và nắm chắc kiến thức thì sẽ hoàn toàn yên tâm. Giờ chỉ cần hướng dẫn chi tiết hơn về cấu trúc đề thi và hình thức thi thì phụ huynh và học sinh sẽ hiểu và bớt lo lắng hơn”, thầy Đức cho biết thêm.

Trước đó, trả lời báo chí, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết việc điều chỉnh này nhằm giảm áp lực cho thí sinh trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Nếu thi 2 buổi sáng, thay vì thi liền trong 1 ngày rưỡi, học sinh sẽ có thời gian nghỉ ngơi và các điểm thi cũng có thời gian chuẩn bị các điều kiện phòng ngừa dịch bệnh như vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi buổi thi. Tuy nhiên, khi dồn 4 môn thi vào 2 buổi thay vì 3 buổi, thì việc giảm thời gian làm bài của từng môn là phù hợp.

Về việc làm đề thi, nếu thời gian thi của từng môn giảm xuống thì chắc chắn ban đề thi cũng phải tính toán ma trận đề phù hợp với thời gian thi cụ thể của từng môn để đảm bảo tính khoa học, chuẩn mực trong làm đề thi.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.