Những ngày đầu Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực: Giáo viên, học sinh tuân thủ để việc dạy, học thêm vào nền nếp

Một tiết học trên trường của học sinh. (Ảnh: Fanpage Trường THCS Xuân Đỉnh)
Một tiết học trên trường của học sinh. (Ảnh: Fanpage Trường THCS Xuân Đỉnh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) đã có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, dẫn đến những thay đổi quan trọng trong việc dạy và học thêm. Bớt áp lực, thêm tự chủ nhưng cũng không ít khó khăn, giáo viên, học sinh và phụ huynh đang từng bước thích nghi để tìm ra nhịp điệu mới cho giáo dục.

Có lo lắng, bỡ ngỡ, nhưng ủng hộ

Thông tư 29 quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm trong giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thông tư đề ra các nguyên tắc, trường hợp được và không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm, học thêm, cũng như trách nhiệm quản lý hoạt động này.

Ghi nhận những ngày đầu có hiệu lực, các trường học và cơ sở giáo dục trên toàn quốc đã chủ động triển khai thực hiện Thông tư 29, với mục tiêu điều chỉnh và kiểm soát hoạt động dạy thêm, học thêm, qua đó tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, hiệu quả cho học sinh. Nhiều cơ sở giáo dục chủ động giảm các lớp học nâng cao, tăng cường và tập trung hơn cho các lớp chính khóa.

Thông tư không chỉ tác động đến các cơ sở giáo dục mà còn thúc đẩy các giáo viên và phụ huynh cùng chung tay thực hiện những thay đổi tích cực trong việc giảng dạy và học tập. Cô Phạm Thu Hường hiện đang công tác tại Trường THPT Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) cho biết: “Thông tư mới được ban hành, ban đầu có thể khiến giáo viên, phụ huynh và học sinh cảm thấy bỡ ngỡ. Tuy nhiên, theo thời gian, khi mọi người dần thích nghi, những lợi ích của nó sẽ được phát huy rõ rệt. Điều quan trọng là các em học sinh cần chủ động và tích cực hơn trong việc học tập để đáp ứng những yêu cầu mới”.

Cô Hường trong tiết dạy của mình. (Ảnh: NVCC)

Cô Hường trong tiết dạy của mình. (Ảnh: NVCC)

Cô Hường chia sẻ thêm: “Là một giáo viên với 17 năm kinh nghiệm giảng dạy, tôi luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Cá nhân tôi cho rằng, để Thông tư 29 phát huy tối đa hiệu quả, việc thay đổi phương pháp và cách tổ chức dạy học bổ trợ trong nhà trường cần được cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh".

Thông tư 29 đã tạo ra những tác động rõ rệt đến việc học tập của học sinh, đặc biệt là những học sinh cuối cấp đang trong giai đoạn ôn thi quan trọng. Nguyễn Trà My hiện đang học lớp 12 tại một trường trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội chia sẻ: "Thông tư về vấn đề quản lý dạy thêm, học thêm giúp chúng em giảm bớt áp lực phải tham gia quá nhiều lớp học ngoài giờ, từ đó có thể tự chủ hơn trong việc xây dựng lộ trình học tập phù hợp với bản thân".

Điều này không chỉ giúp học sinh giảm bớt căng thẳng, mà còn thúc đẩy các em phát triển kỹ năng tự học - một yếu tố quan trọng không chỉ trong kỳ thi tốt nghiệp mà còn trong học tập lâu dài và công việc sau này. Trà My cũng bày tỏ, khi không còn bị áp lực phải tham gia quá nhiều lớp học thêm, em có thể tập trung tự học, tìm kiếm tài liệu phù hợp cho quá trình ôn tập. Việc giảm các giờ học bổ trợ trên trường cũng giúp em có thêm thời gian để ôn luyện các môn thi quan trọng và tập trung cho kỳ thi đánh giá năng lực hơn.

Tác động rõ rệt

Khi các lớp học nâng cao tăng cường trên trường được giảm bớt, điều này cũng mang lại sự linh hoạt trong việc phân bổ thời gian. Từ đó, học sinh có thể tập trung vào những môn trọng tâm, giúp quá trình ôn thi trở nên hiệu quả hơn.

Giống với Trà My, Vĩnh Kỳ là học sinh cuối cấp đang trải qua thời gian ôn thi quan trọng, hiện em đang học tại một trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Em nhận thấy sự thay đổi rõ rệt từ khi Thông tư 29 được ban hành và có hiệu lực. Cụ thể, em chia sẻ: “Từ khi trường áp dụng Thông tư 29 về việc dạy thêm, học thêm, em không chỉ dành thời gian để học các môn học trên trường, ôn thi ngày đêm như trước. Thay vào đó, em có thể sắp xếp thời gian để tự học và thu thập các tài liệu hữu ích bên ngoài. Bên cạnh đó, em còn có thể học các môn thể thao, các môn năng khiếu để giải trí cũng như trau dồi thêm kỹ năng mềm”.

Nguyễn Trà My hiện đang là học sinh cuối cấp tại một trường cấp 3 ở Hà Nội. (Ảnh: Minh Huyền)

Nguyễn Trà My hiện đang là học sinh cuối cấp tại một trường cấp 3 ở Hà Nội. (Ảnh: Minh Huyền)

Sự thay đổi trong chính sách dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 không chỉ ảnh hưởng đến học sinh và giáo viên mà còn tác động đáng kể đến phụ huynh. Trong những ngày đầu triển khai, phụ huynh có những phản ứng khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh, nhận thức và nhu cầu học tập của con cái.

Chị Lê Minh Anh, phụ huynh có con đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ Thông tư 29, đặc biệt là quy định không tổ chức dạy thêm với học sinh tiểu học. Con tôi có thời gian học chính khóa kéo dài cả ngày, sau đó lại tiếp tục tham gia lớp bổ trợ chiều tối. Điều này khiến bé rất mệt mỏi, không còn thời gian nghỉ ngơi và vui chơi đúng nghĩa. Khi dạy thêm được kiểm soát chặt chẽ hơn, bé sẽ có thời gian thư giãn và phát triển toàn diện hơn”.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh có con học cấp THCS, THPT cũng có quan điểm tương tự. Anh Hoàng Văn Dũng, phụ huynh của học sinh đang theo học tại trường Trung học cơ sở Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Việc học thêm quá nhiều khiến các con bị áp lực, không còn thời gian tự học và sáng tạo. Thông tư 29 có thể giảm bớt tình trạng này, tạo điều kiện cho các con có thời gian tự học và rèn luyện kỹ năng. Quan trọng là các con cần phải có ý thức tự giác, nếu không có sự chủ động thì việc học cũng sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Em Hoàng Vĩnh Kỳ là một học sinh lớp 12 tại Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Em Hoàng Vĩnh Kỳ là một học sinh lớp 12 tại Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, vẫn có một số phụ huynh bày tỏ lo lắng về việc giảm bớt các lớp học thêm có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của con em mình, đặc biệt là những học sinh cuối cấp. Chị Nguyễn Thu Hà, phụ huynh học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Con tôi đang trong giai đoạn ôn thi đại học. Khi Thông tư 29 hạn chế dạy thêm, tôi thực sự lo lắng liệu cháu có đủ thời gian và sự hỗ trợ để đạt kết quả tốt nhất hay không. Dù cháu có thể tự học, nhưng với lượng kiến thức lớn và áp lực kỳ thi, tôi vẫn mong nhà trường có thể tổ chức thêm các buổi hỗ trợ ôn tập một cách hợp lý”.

Nhìn chung, phụ huynh có những quan điểm khác nhau về Thông tư 29, tùy thuộc vào tình hình học tập của con em mình. Tuy nhiên, đa số đồng tình rằng việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm là cần thiết để tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, giảm áp lực không cần thiết cho học sinh. Điều quan trọng là cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh để giúp học sinh chủ động trong học tập một cách hiệu quả nhất.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

(PLVN) - Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, đánh dấu 10 năm tỉnh hưởng ứng sự kiện này. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích văn hóa đọc, lan tỏa tri thức đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân vùng sâu, vùng xa.

Đọc thêm

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?
(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.