Tái khởi động 'chiến dịch' giành lại vỉa hè, lòng đường TP HCM

UBND TP HCM xác định công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là nhiệm vụ mang tính chất lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi quyết tâm cao và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị...

UBND TP đã giao Sở Giao thông vận tải hoàn chỉnh dự thảo điều chỉnh Quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè; hoàn chỉnh Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP HCM” 

Ban An toàn giao thông TP cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với vận động trong mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật về trật tự kỷ cương, văn minh đô thị; thực hiện nếp sống văn hóa, không xả rác ra đường, không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán;

Cần triển khai cho 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đăng ký hưởng ứng và thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc; không điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; tổ chức đoàn khảo sát, làm việc với các quận-huyện có tình hình phức tạp về trật tự lòng đường, vỉa hè hoặc có nhiều phản ánh qua báo, đài và người dân để kịp thời chấn chỉnh, đưa vào nề nếp...

UBND TP đồng thời yêu cầu Công an TP có biện pháp giải quyết tình trạng xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm TP, các tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc giao thông; sớm hoàn thành “Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TP”.

Các trường học, cơ sở đào tạo, các bệnh viện, cơ sở y tế cần thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học, bệnh viện; bố trí xe đưa đón nhân viên và học sinh; sắp xếp, bố trí khu vực nhà để xe, nơi đưa đón học sinh trong khuôn viên nhà trường, khuôn viên bệnh viện, cơ sở y tế; không để xảy ra tình trạng dừng, đậu xe dưới lòng đường gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực.

UBND TP HCM xác định công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là nhiệm vụ mang tính chất lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi quyết tâm cao và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị; cần phải được triển khai thực hiện đồng bộ trên mọi phương diện với sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

"UBND các quận–huyện, phường, xã, thị trấn có trách nhiệm chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm trật tự đô thị, các hoạt động phi giao thông sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè; xóa bỏ tình trạng chợ tự phát trên cơ sở sắp xếp, quản lý phù hợp", UBND TP HCM nêu rõ. "Phát huy hiệu quả của các mô hình nhân dân tự quản xây dựng tuyến đường, vỉa hè xanh, sạch, đẹp, an toàn giao thông; xử lý trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu để xảy ra tình hình phức tạp lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè".

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Đọc thêm

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024
(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).