Sau một năm Hà Nội lập lại trật tự vỉa hè: Vẫn tồn tại nhiều vi phạm

(PLO) - Sau 1 năm thực hiện chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ (tháng 3/2017 đến nay), bên cạnh những chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành thì một bộ phận người dân Thủ đô vẫn thờ ơ, thản nhiên tái vi phạm, còn lực lượng chức năng dường như đang buông lỏng.
Sau một năm Hà Nội lập lại trật tự vỉa hè: Vẫn tồn tại nhiều vi phạm

Người đi bộ vẫn bị “đẩy” xuống lòng đường

Ghi nhận thực tế sau khi TP Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về an toàn giao thông, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường là nhiều tuyến đường trên địa bàn Thủ đô đã giảm thiểu tình trạng “biến vỉa hè thành của riêng”. Tại các tuyến phố như: Trần Phú (quận Hà Đông), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm), Khâm Thiên (quận Đống Đa) Tân Mai (quận Hoàng Mai)… nếu như trước kia thường xuyên xuất hiện cảnh vỉa hè bị lấn chiếm, xe đỗ bừa bãi dưới lòng đường thì nay cơ bản đã được chấn chỉnh. 

Tuy nhiên, nhiều khu vực sau khi những chiến dịch rầm rộ lắng xuống, không ít con đường, tuyến phố tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tái diễn. Cụ thể, theo khảo sát tại các tuyến phố như: Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), Đặng Tiến Đông đoạn ven hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa)…, ngoài tình trạng dừng đỗ lộn xộn, do vỉa hè chật hẹp lại được “trưng dụng” thành điểm đỗ xe khiến người đi bộ bị “đẩy” xuống lòng đường. 

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm hàng quán, làm nơi để xe, kinh doanh… còn đặc biệt “nở rộ” vào thời điểm tan tầm và các buổi chiều tối. Cụ thể, trên phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm) thường xuyên tái diễn cảnh các phương tiện giao thông xếp chật kín trên vỉa hè. Tình cảnh xe cộ đỗ kín dưới lòng đường còn tái diễn ở đoạn nhà số 1, khu vực phố Đa Sỹ (quận Hà Đông). Tại đây, để mở rộng không gian kinh doanh, chủ cơ sở này còn xếp bàn ghế “lấn” toàn bộ phần vỉa hè, dưới lòng đường cũng được tận dụng làm nơi đỗ xe. 

Liên quan đến việc người đi bộ vẫn bị “đẩy” xuống lòng đường sau các đợt ra quân rầm rộ của các cơ quan chức năng, anh Phạm Đức Dương (quận Cầu Giấy) bức xúc: “Có lẽ thói quen coi vỉa hè, lề đường là bãi để xe và là đất kinh doanh của nhà mình đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người. Để giành lại được vỉa hè chỉ khi nào làm thay đổi được nhận thức của người dân và có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền”. 

Cần quyết liệt hơn

Khách quan nhìn nhận, chủ trương lập lại trật tự vỉa hè của thành phố là hết sức đúng đắn. Chủ trương này hoàn toàn phát huy hiệu quả bền vững nếu có sự vào cuộc bài bản và duy trì thường xuyên của các cấp quản lý cơ sở.

Theo ông Triệu Như Long – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), năm 2017, sau các đợt ra quân, UBND phường đã xử phạt 395 trường hợp vi phạm liên quan đến trật tự đô thị. Triển khai tháo dỡ 287 bane và 126 biển quảng cáo rao vặt vi phạm. Đầu năm 2018 đến nay, UBND phường ngoài việc triển khai xây dựng kế hoạch để đảm bảo trật tự đô thị tại các tuyến phố trên địa bàn thì thứ ba, năm phường đều duy trì công tác ra quân xử lý vi phạm. Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn cho rằng, việc duy trì các đợt ra quân là biện pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao, cải thiện ý thức người dân. 

Tương tự, tại phường Tân Mai (quận Hoàng Mai), theo ông Nguyễn Văn Huy – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai, việc triển khai lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường qua các kế hoạch bài bản, cụ thể là hết sức cần thiết. Theo đó, từ đầu năm 2017, UBND phường đã phát trên 1.000 thư ngỏ. Triển khai ký cam kết không lấn chiếm với trên 700 hộ dân có kinh doanh ở mặt đường. Tích cực ra quân, kẻ vạch sơn ở phố chính, thành lập tổ vận động ở 11 khu dân cư… “Tôi đánh giá, đây là 1 chủ chương hợp lý, Hà Nội cũng thực hiện khá bài bản với nòng cốt là tuyên truyền vận động. Nên mang lại những hiệu quả nhất định, cải thiện rõ nét qua ý thức của người dân. Tại một số tuyến phố chính các biển quảng cáo quá khổ, bục bệ lấn chiếm vỉa hè sau các đợt ra quân thì tình trạng cơ bản đã được xử lý” - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai chia sẻ. 

Trở lại câu chuyện vỉa hè vẫn bị tái lấn chiếm sau quá trình ra quân ráo riết của các lực lượng, nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết triệt để vấn đề thì cần tạo ra hạ tầng, cơ sở vật chất. Nói cách khác, cần có một không gian riêng dành cho những người bán hàng rong về một khu vực để tránh tình trạng lấn chiếm tràn lan. Tiếp đến, trong các con phố cần phải có những bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh để phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Không kiên quyết và đồng bộ như vậy thì sớm muộn tình trạng phạt thì cứ phạt mà vi phạm thì vẫn cứ vi phạm.

Sơn Bình
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không nhất thiết phải có ga ngầm trực tiếp sát Hồ Gươm

Hà Nội đang lấy ý kiến các bộ, ngành, nhân dân về ba phương án hướng tuyến ga ngầm C9 (Ảnh minh họa)
(PLVN) - UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến các bộ, ngành, nhân dân về ba phương án hướng tuyến ga ngầm C9 trên tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, có ý kiến không đồng tình khi Hà Nội “đẩy” trách nhiệm tư vấn thiết kế vị trí ga ngầm C9 cho người dân.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ khoa học và công cụ pháp lý quan trọng để chính quyền các cấp của Thủ đô Hà Nội sử dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất công tác quản lý nhà nước và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển… nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Hà Nội "mờ ảo" như Sapa

Hà Nội sáng 23/1 mờ ảo như Sapa
(PLVN) - Sáng 23/1, Hà Nội lúc 8 giờ sáng theo ghi nhận PV, sương mù kèm bui mịn trắng xóa khắp trời, che kín các tòa nhà cao tầng.

Rác thải cồng kềnh vẫn “vô tư” nằm đường

Rác thải cồng kềnh cũ, hỏng bị vứt ra đường để tránh phải trả phí vận chuyển, xử lý.
(PLVN) - Giáp Tết, người dân có thói quen dọn nhà cửa, bỏ cũ sắm mới, không chỉ rác thải sinh hoạt mà các loại rác thải cồng kềnh như tủ, sofa, bàn ghế cũ hỏng bỏ đi rất nhiều. Đáng nói, nhiều người vẫn thản nhiên vứt các vật dụng này trên các tuyến đường, bãi đất trống, gây mất vệ sinh công cộng, ảnh hưởng mỹ quan đường phố.

Hàng loạt bãi xe vi phạm trong đêm Noel bị xử phạt

Lực lượng chức năng đi kiểm tra địa bàn trong đêm Noel. Ảnh: minh họa.
(PLVN) -  Ngày 25/12, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, trong đêm và rạng sáng Noel, các đơn vị công an quận phối hợp cùng các Phòng nghiệp vụ công an thành phố Hà Nội đã bảo đảm an toàn đêm Noel và phòng chống dịch tại 4 cơ sở tôn giáo trên địa bàn và xung quanh địa bàn hồ Hoàn Kiếm.

“Thành phố buồn, nhớ không em”?...

Có một Đà Lạt hiện đại của bê tông, nhà kính.
(PLVN) -  Từ ba năm nay, trước bản Quy hoạch chi tiết của thành phố Đà Lạt, nhiều kiến trúc sư trong nước, người dân Đà Lạt và những người yêu thành phố mộng mơ đều lên tiếng, nuối tiếc về một thành phố trong rừng, “đường quanh co bên gốc thông già”… Thành phố duy nhất không đèn hiệu giao thông và ngay cả sương mù, ngàn thông cổ thụ cũng chỉ còn trong hoài niệm, với chính cư dân nơi này...

Nguy cơ do người về từ vùng dịch ở Hà Nội rất cao

Nhiều tổ dân phố tại thị trấn Quốc Oai (Hà Nội) bị phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP
(PLVN) -  Công tác phòng, chống dịch của Hà Nội có ảnh hưởng, tác động rất nhiều đến các tỉnh, thành phố khác. Nếu Hà Nội để bùng phát dịch nặng như các tỉnh phía Nam, sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn lực quốc gia.

"Bóng cười" tràn lan trong mùa dịch

Khách hàng chơi bóng cười tại một quán trà chanh nằm trên địa bàn TP Thái Nguyên.
(PLVN) -  Bóng cười đang được bán công khai, rầm rộ tại nhiều cơ sở kinh doanh ở Thái Nguyên, bất chấp việc gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống con người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Điều này đòi hỏi, cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn triệt để.