Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

Tại Cty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, lượng vé dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay vừa mở bán đã hết sớm, với 140 ngàn vé. Công ty huy động thêm 36 đoàn tàu trên những chặng có nhu cầu lớn. Tại Đà Nẵng, đại diện Sở Du lịch đánh giá một trong những yếu tố giúp TP tăng gần 12% lượng khách dịp lễ là khách đến bằng tàu hỏa, tăng 60% so với cùng kỳ.

Có nhiều lý do khiến đường sắt thời gian gần đây đông khách. Nguyên nhân quan trọng nhất, phải kể đến thực tế đứt gãy chuỗi cung ứng, một số máy bay được hãng sản xuất triệu hồi, nên vé máy bay vừa khó mua, một số chặng vé đắt, dẫn đến nhiều người thay đổi phương thức đi lại, chuyển từ đường hàng không sang đường sắt. Khi chuyển qua hoặc quay lại đường sắt, một số khách hàng mới nhận ra đường sắt cũng có những điều thú vị không kém các phương thức di chuyển bằng máy bay hay xe hơi. Nói cách khác, là hành khách bắt đầu thay đổi thói quen.

Có thể liệt kê ra các điều thú vị khác lạ của đường sắt như sau. Thứ nhất, không xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe, nhồi nhét khách như đường bộ; các chuyến tàu khởi hành đúng giờ, không chịu cảnh “delay”. Thứ hai, thời gian di chuyển có thể chậm hơn, nhưng chi phí hợp lý hơn nhiều. Thứ ba, là những trải nghiệm khác biệt thú vị. Tàu hỏa Bắc - Nam là một trong những hành trình bằng đường sắt có phong cảnh đẹp nhất châu Á và thế giới, đặc biệt là chặng đường Huế - Đà Nẵng qua vịnh Lăng Cô. Một tạp chí du lịch nổi tiếng từng đánh giá “tuyến tàu xuyên Việt đi qua những TP có bề dày lịch sử, qua những cung đường ven bờ biển tuyệt đẹp”.

Nắm bắt được thời cơ để vực dậy, ngành Đường sắt mới đây đã ra mắt liên tiếp các sản phẩm mới, tân trang lại toa tàu, đổi mới cách phục vụ, cung cấp các dịch vụ, tiện ích trên tàu như tuyến Nha Trang - Quy Nhơn, TP HCM - Nha Trang và mới nhất là Sài Gòn - Đà Nẵng. Trước đây, đi tàu chỉ đơn thuần là ngồi trên toa như một phương tiện vận tải. Nhưng nay, đã có sản phẩm du lịch đường sắt đem đến nhiều trải nghiệm cho du khách như phục vụ đặc sản địa phương, biểu diễn nghệ thuật trên tàu, đầu tư làm mới nội thất.

Một con số thống kê sơ bộ cho rằng, trước 2019, các sản phẩm du lịch nội địa đường bay có sự chênh lệch rõ rệt so với tour tàu hỏa khi 80% khách chọn đi máy bay, 20% chọn đi tàu hỏa và đường bộ. Nhưng năm nay, tỷ lệ khách chọn trải nghiệm tàu hỏa có thể chiếm đến 40 - 45%. Từ một số nguyên nhân khách quan, dẫn đến việc hành khách thay đổi thói quen thay chuyển phương thức đi lại, là một yếu tố vô cùng quan trọng, là cơ hội “trời cho” với ngành Đường sắt. Nhưng quan trọng hơn nữa là ngành Đường sắt cần làm tiếp những gì, cần duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ ra sao, để giữ chân và thu hút thêm hành khách.

Đọc thêm

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.