Sau vụ TNGT thảm khốc tại Long An: Sẽ yêu cầu kiểm tra ma túy tất cả tài xế xe tải

Hiện trường vụ TNGT tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An
Hiện trường vụ TNGT tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An
(PLO) - Sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm tại Long An, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu cơ quan liên quan tổng hợp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container trong năm 2018, phân tích nguyên nhân, tham mưu đề xuất các giải pháp phòng ngừa.

Tạm giữ tài xế gây tai nạn để điều tra

Trưa 3/1/2019, Thượng tá Nguyễn Minh Sáng, người phát ngôn Công an tỉnh Long An cho biết đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đồng thời tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi) để điều tra.

Trước đó, ngày 2/1/2019, Hiếu lái xe đầu kéo chở hai thùng container gạo (loại 20 feet mỗi thùng) từ Long An về TP HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt trên Quốc lộ  1A, đoạn gần cầu Bến Lức, xe lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ.

Chiếc container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150 m mới dừng lại. Tai nạn làm bốn người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng. 

Một số người gần nhà Hiếu cho biết, trưa đó Hiếu đi đám tân gia và có khả năng đã uống rượu bia. Sau khi gây tai nạn, Hiếu đóng cửa xe và rời khỏi hiện trường nhưng tối 2/1/2019 đã đến trụ sở công an trình diện. Xét nghiệm lần đầu, Hiếu dương tính với ma túy trong nước tiểu, trong máu có cồn. Bước đầu Hiếu nói có sử dụng bia trước khi lái xe nhưng không thừa nhận việc sử dụng ma túy. 

Tài xế này cũng cho rằng trước khi xe gây tai nạn thì "bộ phận phanh có trục trặc", không thể xử lý để dừng xe được. Tuy nhiên, đây chỉ là khai nhận ban đầu của Hiếu. Hiện, cơ quan điều tra cho giám định xe container gây tai nạn để phục vụ điều tra.

Trả lời báo chí, ông Hồ Thanh Nhàn (45 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thạnh Đức) cho biết, Hiếu làm việc tại công ty khoảng năm năm, có giấy phép lái xe hạng FC (bằng lái xe container) do Sở Giao thông Vận tải TP HCM cấp năm 2015. Tài xế này được trả tiền theo từng chuyến chở hàng (không ký hợp đồng lao động).

Công ty chuyên kinh doanh về vận tải, có khoảng 20 tài xế. Hiếu được ông Nhàn đánh giá là "tài xế tốt nhất" công ty, "chịu cày" nuôi vợ và hai con nhỏ. "Tôi rất bất ngờ khi Hiếu dương tính ma túy. Mấy năm làm việc, chúng tôi không hề thấy anh ta có biểu hiện hút chích hay nghiện ma tuý", ông Nhàn đánh giá.

Sáng 2/1, Hiếu đến nhận xe chở gạo từ TP Tân An về TP HCM và "không có biểu hiện gì lạ". Đến chiều, khi được người dân cho hay, công ty đã cử 6-7 người đến hiện trường cùng đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Sáng 3/1, công ty đã thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân bị thương 3-5 triệu đồng, người chết 10 triệu đồng. "Sau vụ này, công ty sẽ siết chặt hơn việc quản lý tài xế cũng như quá trình giao xe đi chở hàng", ông Nhàn nói.

Giải pháp nào phòng ngừa?

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn “tai bay vạ gió” như vậy với những người đang dừng chờ đèn đỏ. Mới đây, ngày 13/11/2018, một xe khách khi đến khu vực ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đã tông vào hàng loạt xe gắn máy đang chờ đèn đỏ khiến 5 người bị thương. 

Trước đó hơn một tháng, ngày 21/10/2018, xe BMW khi đến vòng xoay Ngã tư Hàng Xanh (TP HCM) đã bất ngờ đâm 5 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ khiến một người chết và nhiều người bị thương. Nữ tài xế khai nhận trước khi xảy ra tai nạn đã đi ăn nhậu tại một nhà hàng, uống bia dẫn đến tình trạng say xỉn, mất kiểm soát.

Sau vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Cục CSGT, Bộ Công an và Tổng cục Đường bộ tổng hợp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container trong năm 2018, phân tích nguyên nhân, tham mưu đề xuất các giải pháp phòng ngừa.

Trao đổi với PLVN, nhiều chuyên gia cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp của mình để góp phần hạn chế tai nạn.  

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục hoàn thiện Thông tư về công tác đào tạo sát hạch giấy phép lái xe cũng như hoàn thiện bộ tài liệu giảng dạy và bộ đề thi của các loại giấy phép lái xe. Theo đó, nội dung giảng dạy sẽ gắn với thực hành, xây dựng giá trị đạo đức của người điều khiển phương tiện. 

Ông Khuất Việt Hùng thay mặt UB ATGT Quốc gia thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn
Ông Khuất Việt Hùng thay mặt UB ATGT Quốc gia thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn

Liên quan đến thông tin tài xế xe container có kết quả dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu cao, ông Hùng cho biết: “UB ATGT Quốc gia sẽ kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các địa phương, các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tập trung xử lý các hành vi liên quan đến nồng độ cồn. Thứ hai, liên quan đến điều kiện quản lý kinh doanh vận tải, quản lý sức khỏe lái xe trong những tháng đầu của quý I/2019, UB ATGT Quốc gia sẽ yêu cầu tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các tài xế giao thông vận tải. Trước tiên tập trung vào xe khách, xe container để phát hiện, ngăn chặn những người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông”. 

"Dịp Tết Dương lịch vừa rồi, theo thông tin từ ngành Y tế, nạn nhân nhập viện cấp cứu do tai nạn giao thông và vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ có ý kiến để kịp thời phát hiện ngăn chặn, không để người có vi phạm điều khiển phương tiện dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao giao thông, giống như vụ tai nạn giao thông hôm qua tại Long An là đặc biệt thảm khốc”, ông Khuất Việt Hùng nói. 

Một chiến sĩ CSGT cho hay, có những tai nạn có thể tránh được nếu tài xế không phóng nhanh, vượt ẩu, không dùng chất kích thích, rượu bia. Ông cũng cho hay, các phương tiện xe máy không lấn tuyến xe ô tô để không phải chịu cảnh “tai bay vạ gió”. Công tác kiểm định xe phải được thực hiện nghiêm, tránh tình trạng hỏng hóc bất thường... 

Nằm ở Khoa cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Bến Lức với vết trầy xước ở chân ở vai, một nạn nhân nói mình vừa trải qua cơn ác mộng. "Tôi đang dừng đèn đỏ thì nghe một tiếng rầm, vừa quay lại thì thấy xe container hất tung nhiều người cùng xe máy và đang lao về phía mình", anh nói.

Chàng trai và bạn gái bị hất văng sang một bên, còn xe máy gãy làm đôi. "Té xuống tôi nhìn xem bạn gái ở đâu thì thấy cô ấy bị văng cách đó mấy mét đã ngất xỉu, xung quanh người và xe la liệt, rau quả, đồ đạc, tiền bạc vung vãi", anh Tín nhớ lại.

Nam thanh niên cho biết anh cùng người yêu làm công nhân ở Bình Dương. Tranh thủ kỳ nghỉ Tết Dương lịch, cả hai về thăm nhà cô gái rồi trở lại làm việc nhưng không may gặp nạn. "Tưởng rằng chuyến thăm nhà sẽ trọn vẹn thì ngày cuối lại gặp nạn. Bạn gái tôi bị thương ở đầu, tôi chỉ mong cô ấy không bị nặng", anh nói giọng buồn buồn.

Chứng kiến cảnh la liệt người, bê bết máu sau tai nạn, nhiều người dân quên đi nỗi sợ để cứu người, anh Đặng Trường Giang (ngụ Bến Lức) nhớ lại, lúc đó anh đang ở bãi cát dưới chân cầu Bến Lức thì thấy tiếng rầm rất lớn, rồi tiếng la hét, kêu khóc."Đến nơi tôi thấy khung cảnh tan hoang như thời chiến. Ba người nằm một chỗ đầy máu. Tôi cùng một số người đưa họ lên xe cấp cứu", anh Giang thuật lại.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.