Nguồn vốn nào cho cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh?

(PLVN) - Với việc hệ thống ngân hàng đang siết chặt việc cho vay thực hiện các dự án cao tốc, vốn đang là vấn đề nan giải của nhà đầu tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Nguồn vốn nào cho cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh? Một đoạn của cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng (Lạng Sơn).

Tại sao động thổ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh?

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) có chiều dài 115km, trong đó qua địa phận Lạng Sơn dài 52km, địa phận Cao Bằng dài 63km. Dự án vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là dự án đối tác công tư- PPP, tổng vốn thực hiện 20.939 tỷ đồng. 

Theo UBND tỉnh Cao Bằng, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh đó, dự án thực hiện sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Qua theo dõi của PLVN, khoảng 2 năm qua, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã rất sốt sắng và trách nhiệm, cùng với Tập đoàn Đèo Cả chuẩn bị dự án. Dù còn nhiều thủ tục chưa hoàn thành, nhưng mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả tiến hành động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Như vậy có thể ngầm hiểu, nhà đầu tư (NĐT) dự án sẽ là Tập đoàn Đèo Cả dù thủ tục đấu thầu chưa được thực hiện. Nói về điều này với PLVN, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, do 2 tiểu dự án kết nối với cao tốc đã đủ điều kiện khởi công nên trong ngày khởi công 2 dự án kết nối đã thực hiện động thổ tuyến cao tốc. “Đây mới chỉ là động thổ chứ không phải khởi công”, ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, sau nghi thức động thổ sẽ tạo điều kiện tốt hơn thực hiện các bước tiếp theo như giải phóng mặt bằng, triển khai các đường công vụ kết nối… “Động thổ xong để làm công tác chuẩn bị là chính”, ông Hoàng nói và cho biết, do đây là dự án PPP nên thủ tục đấu thầu sẽ vẫn được triển khai bình thường.

“Không phải cứ đấu thầu là tìm được NĐT tham gia, như dự án cao tốc Bắc – Nam có những đoạn không tìm được NĐT nào”, ông Hoàng ví dụ với ý rằng dù có đấu thầu thì Đèo Cả nhiều khả năng sẽ vẫn là NĐT dự án?

Cũng theo Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đang được tỉnh Cao Bằng lập F/S (nghiên cứu khả thi), phải mất ít nhất 6 tháng nữa mới xong thủ tục này. Sau đó mới đến bước thu xếp vốn…

Vốn đâu để thực hiện dự án? 

Tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh thực sự là mơ ước bấy lâu nay của nhân dân tỉnh Cao Bằng và một phần người dân tỉnh Lạng Sơn. Khi đường này hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ thông suốt từ cửa khẩu Trà Lĩnh xuống đến Thủ đô, rút ngắn thời gian từ Cao Bằng về Hà Nội.

Việc Tập đoàn Đèo Cả xung phong là NĐT của dự án nhận được nhiều lời khen ngợi và cảm ơn của người dân địa phương hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn. Rõ ràng, việc làm đường cao tốc băng qua núi non hiểm trở không phải doanh nghiệp nào cũng dám làm như Đèo Cả.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận vào thực tế là vốn đâu để thực hiện dự án trong bối cảnh hệ thống ngân hàng đang siết việc cho vay xây dựng cao tốc và vốn chủ sở hữu của Đèo Cả không phải dồi dào?

Theo phê duyệt của Chính phủ, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có suất đầu tư là hơn 20.000 tỷ đồng. Như vậy, dù thực hiện dự án theo hình thức PPP thì NĐT ít nhất phải thu xếp được khoảng 10.000 tỷ đồng (cả vốn chủ sở hữu - ít nhất 20% và vốn tín dụng). Trong bối cảnh như hiện nay, việc xoay xở được số vốn lớn như vậy là khó khăn.

Nguyên nhân là do nhiều ngân hàng cho vay để thực hiện cao tốc hiện đã gần chạm đến hạn mức cho phép. Trong khi đó, nhiều dự án BOT trước đó vay vốn ngân hàng đang làm ăn không hiệu quả, khiến vốn cho vay BOT của một số ngân hàng không thể thu hồi theo kế hoạch, nhiều nợ có nguy cơ thành nợ xấu. Ngoài ra, hiện Bộ GTVT đang thực hiện 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông nhưng NĐT đang rất khó tiếp cận vốn vay tín dụng, đến mức dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu không tìm được NĐT.

Một thực tế khác, hiện nay Tập đoàn Đèo Cả vẫn chưa thực hiện xong dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn khi 43km đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị chưa được triển khai. Vốn đoạn này khoảng 7.600 tỷ đồng. Nguyên nhân chính khiến đoạn này chưa thể thực hiện là NĐT chưa thể thu xếp vốn. Mới đây, Chính phủ cũng phải chuyển hình thức đầu tư đoạn tuyến này thành đầu tư PPP.

Như vậy có thể thấy, dù cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã được động thổ, nhưng giấc mơ bấy lâu nay của người dân Cao Bằng về tuyến cao tốc nối thẳng với Thủ đô không biết khi nào mới thành hiện thực? 

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mỹ công bố chương trình giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng

Mỹ công bố chương trình giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng
(PLVN) - Theo tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được tổ chức tại Hà Nội ngày 28/10, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tại Việt Nam Ann Marie Yastishock đã công bố Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II). 

Liên minh châu Âu hỗ trợ 1,3 triệu euro giúp người dân vùng lũ ở Việt Nam

Liên minh châu Âu hỗ trợ 1,3 triệu euro giúp người dân vùng lũ ở Việt Nam
(PLVN) - Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam ngày 28/10 cho biết, EU sẽ cung cấp một khoản viện trợ trị giá 1,3 triệu euro (hơn 35,6 tỉ đồng Việt Nam) để trợ giúp nhân đạo khẩn cấp cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi các đợt lũ lụt gây hậu quả nặng nề ở các tỉnh miền trung Việt Nam.

Hải Dương tập huấn về giám định tư pháp

Hải Dương tập huấn về giám định tư pháp
(PLVN) -

Hơn 100 cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng; các tổ chức giám định tư pháp, người giám định tư pháp, luật sư, trợ giúp viên pháp lý ở Hải Dương đã tham gia tập huấn về giám định tư pháp

Bão số 9 làm 26 người mất tích

Bão số 9 làm 26 người mất tích
(PLVN) - Theo thống kê ban đầu, tính đến 17h ngày 28/10, bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Tuy bão lưu lại trên đất liền rất lâu, ảnh hưởng của cơn bão là rất lớn nhưng thiệt hại về người đã giảm hẳn so với các cơn bão mạnh trước đây.

Muốn chống tham nhũng tận gốc phải chống chủ nghĩa quan liêu

Muốn chống tham nhũng tận gốc phải chống chủ nghĩa quan liêu
(PLVN) - Các ý kiến đề nghị cần đi sâu vào nguồn gốc của hiện tượng tham nhũng, lãng phí- đó là chủ nghĩa quan liêu. Bởi chủ nghĩa quan liêu sản sinh ra độc đoán, chuyên quyền, chủ quan duy ý chí, xa dân, đặc quyền đặc lợi,… Đó  chính là miếng đất dung dưỡng nạn tham nhũng, lãng phí.
Hà Nội: Chỉ rõ những nơi chưa thực hiện tốt việc đeo khẩu trang để phòng Covid-19

Hà Nội: Chỉ rõ những nơi chưa thực hiện tốt việc đeo khẩu trang để phòng Covid-19

(PLVN) - Nêu việc báo chí phản ánh nhiều nơi ở Thủ đô còn lơ là các biện pháp phòng chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý gợi ý: “Hàng ngày báo chí nên có chuyên mục về vi phạm phòng chống dịch với địa chỉ rõ ràng, nêu rõ nơi làm tốt, nơi chưa tốt để cơ sở khắc phục ngay những tồn tại”.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬