Đội mũ bảo hiểm: Giảm 502.774 ca chấn thương sọ não, 15.302 ca tử vong

Đội mũ bảo hiểm:  Giảm 502.774 ca chấn thương sọ não, 15.302 ca tử vong
(PLO) - Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực tháng 12 năm 2007 và đi vào cuộc sống đã góp phần giảm thiểu các ca tử vong, chấn thương sọ não trong các ca tai nạn giao thông. Thống kê về TNGT cho thấy số ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca, tiết kiệm tới 3.506 tỉ đô-la Mỹ chi phí điều trị và các tổn thất kinh tế khác. 

Ngày 15/12/2017, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp với các bộ ngành, cơ quan thành viên và Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô xe máy.

Sau 10 năm đội mũ bảo hiểm, ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca
Sau 10 năm đội mũ bảo hiểm, ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: "Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đến nay đã đạt được hơn 90%, điều đó đã góp phần quan trọng trong việc kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông đồng thời cũng đã giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%, bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, mũ nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm vẫn còn phổ biến. Thực trạng đó đặt ra nhiệm vụ vẫn phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo".

Đại diện Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á trao thư cảm ơn cho đại biểu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia
Đại diện Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á trao thư cảm ơn cho đại biểu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày thực thi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á phối hợp với Quỹ FIA tổ chức ngày hội “Vui cùng An toàn giao thông” tại trường tiểu học Tiền Phong, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Gần 1000 em học sinh cùng các giáo viên nhà trường đã tham gia ngày hội vô cùng độc đáo, thú vị và bổ ích này. 

Ngày hội “Vui cùng An toàn Giao thông” có những hoạt động trao mũ bảo hiểm đạt chuẩn, tham gia các trò chơi liên quan đến an toàn giao thông được tổ chức ngoài trời như tô tượng, trang trí MBH, trò chơi đố vui liên quan đến kiến thức về an toàn giao thông. 

Học sinh hào hứng đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Học sinh hào hứng đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Năm 2017 đánh dấu 10 năm Việt Nam chính thức áp dụng quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. “Vào ngày 15 tháng 12 năm 2007, Việt Nam đã chứng kiến một sự thay đổi kỳ diệu chỉ sau một đêm, số lượng người đội MBH khi đi trên đường cao mức kỷ lục. Có được điều này là nhờ sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và một chiến dịch tuyên truyền hiệu quả”, ông Saul Billingsley, Giám đốc điều hành Quỹ FIA phát biểu.

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực tháng 12 năm 2007 và đi vào cuộc sống đã góp phần giảm thiểu các ca tử vong, chấn thương sọ não trong các ca tai nạn giao thông. Thống kê về TNGT cho thấy số ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca, tiết kiệm tới $3.506 tỉ đô-la Mỹ chi phí điều trị và các tổn thất kinh tế khác. 

Nhắc đến sự thành công của luật đội MBH, không thể không nhắc tới sự đóng góp đặc biệt của Nhóm Khuyến Khích Đội MBH Việt Nam  do quỹ AIP điều phối. VHWC đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi và đánh giá cao bởi những đóng góp to lớn trong việc hỗ trợ thực thi luật MBH trên khắp cả nước. “Hãy đội MBH, Đừng ngụy biện” trở thành một trong những chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn nhất tới ý thức đội MBH của người dân Việt Nam.  

“Tôi rất vui khi những nỗ lực của Nhóm Khuyến khích Đội MBH Việt Nam trong quá trình vận động chính sách để thực thi luật MBH tại Việt Nam được chính phủ hết sức ghi nhận. Đây cũng chính là tiền đề để Việt Nam đón nhận những nguồn tài trợ tiềm năng từ phía cộng đồng quốc tế trong tương lai, hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những chiến dịch khác nhằm nâng cao nhận thức về an toàn đường bộ cho người dân trong tương lai”, ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ AIP chia sẻ. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.