Cách xử lý tình huống khi gặp tai nạn giao thông

(PLVN) - Bất cứ ai khi gặp tai nạn giao thông cũng đều lúng túng và hốt hoảng. Nếu bình tĩnh và hỗ trợ xử lý đúng cách, chúng ta có thể giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất, thậm chí còn có thể cứu vãn tình hình.

Khi gặp tai nạn trên đường, việc đầu tiên cần làm là gọi cho xe cấp cứu và công an. Đừng cố xác định xem đã có ai làm việc này hay chưa?. Thà rằng chúng ta gọi thừa vài cuộc còn hơn là để người này nghĩ người kia đã gọi rồi. Hãy luôn nhớ số điện thoại cấp cứu là 115. Các số điện thoại của cơ quan công an trên địa bàn, bạn có thể nhờ người dân xung quanh gọi hoặc tra cứu trên mạng internet.

Bạn chỉ cần bấm 115 là có thể kết nối đến tổng đài cấp cứu. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh khi gọi điện thoại, và bạn có thể nhờ thêm 1 người đứng bên cạnh để giúp bạn cung cấp thông tin chính xác cho bên cấp cứu và công an. Các thông tin cung cấp cho công an và cấp cứu cần chính xác nhất, để hai lực lượng này có thể đến hiện trường tai nạn nhanh chóng và kịp thời.

Đôi khi hệ quả của các vụ tai nạn có thể tiềm ẩn nhiêu nguy cơ. Việc quan sát hiện trường sẽ giúp bạn phát hiện và chặn đứng các mối đe doạ khác. Chẳng hạn như tình trạng rò rỉ xăng xe, động cơ vẫn đang hoạt động hoặc thậm chí là phương tiện đang bốc cháy. Nếu phát hiện xe còn đang nổ máy, hãy thử tìm cách tắt máy cho phương tiện. Nếu xuất hiện đám cháy, cố gắng tìm cách dập lửa. Tốt nhất là sử dụng bình chữa cháy để dập lửa. Nếu xe bị cháy do xăng, tuyệt đối không dùng nước để dập lửa.

Cần đảm bảo hiện trường xung quanh thông thoáng, không tập trung quá đông người. Viêc này ảnh hưởng tới tiếp cận hiện trường tai nạn của cơ quan chức năng và phương tiện cấp cứu. Đồng thời việc tụ tập quá đông người cũng ảnh hưởng tới sức khoẻ của nạn nhân và làm cảm trở giao thông đi lại.

Công tác giữ nguyên hiện trường cần làm song song với việc gọi điện báo công an và cấp cứu. Đây là nguyên tắc cơ bản khi gặp trường hợp tai nạn giao thông. Nếu hiện trường làm cản trở giao thông thì cần phải đánh dấu địa điểm tai nạn trước khi cho xe vào lề đường. Việc không giữ nguyên hiện trường tai nạn sẽ ảnh hưởng tới công tác khám nghiệm hiện trường và tìm nguyên nhân gây tai nạn. Chính vì vậy, luật đã có quy định rất cụ thể về việc những người đầu tiên đến hiện trường phải có nghĩa vụ bảo vệ hiện trường tai nạn.

Nếu nạn nhân đang bị thương hoặc gặp tình trạng hoảng loạn, hãy cố gắng giúp trấn an nạn nhân. Tuyệt đối không tự ý sơ cứu cho người bị nạn nếu bạn không có chuyên môn y khoa hoặc ít nhất cũng đã học qua các lớp sơ cứu cơ bản. Việc sơ cứu sai cách không những không giúp đỡ được cho nạn nhân, mà còn có thể khiến tình trạng vết thương của nạn nhân nặng hơn, thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng người bị nạn. Cách tốt nhất là để nạn nhân nằm yên, giữ cho nạn nhân tỉnh táo và bình tĩnh trước khi xe cứu thương đến

Với những trường hợp bất khả kháng cần di chuyển nạn nhân gấp như phương tiện bắt lửa hoặc nạn nhân nằm giữa đường, cần chú ý cố định cổ và phần xương nghi bị gãy của nạn nhân. Khi di chuyển không để bị vặn lưng hoặc cổ của nạn nhân. Khéo léo bỏ giúp người bị nạn những vật cản trở hô hấp của người bị nạn như mũ bảo hiểm.

Ngoài ra, nếu không bị cản trở hô hấp, bạn cũng không nên tháo mũ cho nạn nhân để tránh việc thao tác không đúng gây tổn thương vùng cổ. Khi tháo mũ nên có người trợ giúp để nâng đầu và cổ cho nạn nhân. Các thao tác cần thực hiện nhẹ nhàng, và không để đầu nạn nhân bị xoay hoặc vặn.

Kiểm tra toàn bộ cơ thể nạn nhân để tìm các vết thương hở. Với các vết thương chảy máu, dùng băng ép chặt hoặc nếu không có băng thì dùng quần áo để băng vết thương. Nếu không cầm máu kịp thời, có thể khiến nạn nhân nguy hiểm đến tính mạng. Kiểm tra các xương trên cơ thể, nếu có dấu hiệu gãy xương hoặc nghi gãy xương thì tiến hành nẹp cố định xương.

Việc nẹp xương giúp nạn nhân bớt đau và tránh xê dịch các đầu xương. Nếu như xe cứu thương ở quá xa, thời gian đến hiện trường quá lâu, thì sau khi tiến hành các bước sơ cấp cứu cần thiết, hãy đưa nạn nhân lên ô tô để chuyển tới bệnh viện, tránh vận chuyển nạn nhân bằng xe máy.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.