Sự cố điểm thi THPT quốc gia ở Tây Ninh: Lỗi do đâu?

Thí sinh kì thi THPT QG năm 2019. (Ảnh minh họa)
Thí sinh kì thi THPT QG năm 2019. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sự cố đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia được phát hiện tại Tây Ninh, nhiều bài thi Giáo dục công dân tăng từ 0 lên 8,75 điểm sau phúc khảo... Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, rất có thể lỗi ở phần mềm chấm thi?

Nhiều thí sinh 0 điểm cả 3 môn thi

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tây Ninh công bố kết quả phúc khảo kỳ thi THPT quốc gia với 95 bài thi (33 bài tự luận, 62 bài trắc nghiệm) có thay đổi điểm. Trong số 62 bài trắc nghiệm, 58 bài bị điểm 0 và tăng điểm mạnh sau phúc khảo.

Trong đó, nhiều thí sinh bị điểm 0 tất cả các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp. Bài tăng điểm ít nhất từ 0 lên 2. Có rất nhiều bài thi tăng điểm từ 0 lên 7; 7,2; 7,5 sau phúc khảo. Có trường hợp thí sinh được tăng 8,75 môn Giáo dục công dân…Trong số các thí sinh bị điểm 0 có nhiều em là học sinh giỏi, đạt giải cấp quốc gia.

Theo Bộ GD-ĐT, đến 17h00 ngày 1/8/2019, tất cả 63 Hội đồng thi của 63 tỉnh/thành phố đã hoàn thành việc phúc khảo bài thi và công bố kết quả cho thí sinh. Tổng số bài thi đã phúc khảo là 57.639; trong đó tổng số bài thi trắc nghiệm là 40.887. Tổng số bài thi trắc nghiệm có thay đổi kết quả sau phúc khảo là 204 bài thi; chiếm tỷ lệ 0.5%.

Trong đó: 100% các bài thi trắc nghiệm đề nghị được phúc khảo tại 32 Hội đồng thi có kết quả phúc khảo không thay đổi so với kết quả ban đầu. Gần 20 Hội đồng thi chỉ có 1 đến 3 bài thi trắc nghiệm thay đổi kết quả sau phúc khảo. Riêng Hội đồng thi tỉnh Tây Ninh có 62 bài thi trắc nghiệm thay đổi kết quả sau phúc khảo.  

Tổng hợp báo cáo từ các Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm cho thấy các nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi kết quả sau phúc khảo so với ban đầu của các bài thi là do: chất lượng của bản in Phiếu trả lời trắc nghiệm không đồng đều dẫn đến máy quét không nhận dạng được chính xác; một số thí sinh tô nhầm số báo danh; một số thí sinh tô sai mã đề thi; một số thí sinh tô mờ đáp án hoặc không tẩy hết đáp án cũ sau khi đã thay đáp án mới trên bài làm. 

Kỳ thi THPT quốc gia có số lượng bài thi trắc nghiệm rất lớn, do đó không thể tránh khỏi các lỗi nói trên. Chính vì vậy, quy chế thi hằng năm đều có quy định cho phép thí sinh được phúc khảo bài thi trắc nghiệm. Kết quả phúc khảo được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và được thí sinh sử dụng để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2019.

Trả lời về vấn đề này, ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: Trong quá trình đối soát dữ liệu điểm thi từ các địa phương gửi về, Bộ GD-ĐT đã phát hiện những bất thường về điểm thi của một số bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi Tây Ninh.

Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh và thực hiện đúng quy chế thi, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu đưa những bài thi này vào diện chấm phúc khảo và yêu cầu cập nhật, công bố kết quả phúc khảo để thí sinh kịp thời sử dụng trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Sau khi chấm phúc khảo, 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh thuộc Hội đồng thi Sở GĐ-ĐT tỉnh Tây Ninh đã được trả về kết quả thực. Nguyên nhân của việc 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 được phát hiện là do thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án. Ông Hồng cũng cho biết đây là hiện tượng cá biệt.

Lỗi từ đâu?

Cùng với đó, ông Trần Đức Thuận - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, đơn vị phụ trách chấm thi tại tỉnh Tây Ninh, cho biết: “Nguyên nhân là do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bản scan phiếu trả lời của thí sinh”.

Tuy nhiên, phía Sở GD-ĐT Tây Ninh, ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí và CNTT lại cho rằng, nguyên nhân có thể là do cán bộ chấm thi đã không làm hết trách nhiệm của mình khi thực hiện công việc. Theo ông Tài, trong số những bài thi bị điểm 0, sau đó phúc khảo điểm thi đổi thì có 34 bài thi không sai mã đề, số báo danh hay không tô mờ mà máy không định dạng được bài thi.

Và trước khi tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Tây Ninh đã gửi cho đơn vị chấm thi 200 phiếu mẫu để kiểm tra và quét thử nhưng không thấy phía ĐH Công nghệ Đồng Nai có ý kiến gì về chất lượng giấy in và kỹ thuật in. Còn các thí sinh đều cho rằng mình không có sai sót về kỹ thuật, bởi các em đã luyện kỹ và còn thời gian để soát lại bài làm…

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh thì năm nay, Bộ GD-ĐT không quy định các địa phương phải mua phiếu trả lời trắc nghiệm cùng một cơ sở in nên sự chênh lệch về loại giấy này cũng có khả năng dẫn đến sai sót, khiến phầm mềm không nhận dạng được. 

Chung quy lại, nguyên nhân dẫn tới việc máy chấm sai hoặc không nhận dạng được bài thi, có thể đến từ 3 yếu tố: thí sinh, người chấm và phần mềm. Thí sinh có thể tô sai mã đề, chưa xóa kỹ câu trả lời bỏ, khi đó lỗi sẽ do thí sinh. Khi chấm, cán bộ chấm thi không nhận ra các lỗi này hoặc phát hiện nhưng không biết sửa thế nào, đó là lỗi của cán bộ chấm thi. Khi phần mềm không nhận diện được bài thi, đó là phần mềm lỗi.

Vì thế, nếu hội đồng chấm thi trắc nghiệm nào chủ quan, dựa hết vào phần mềm sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường. Dư luận cho rằng, Bộ GD-ĐT cần làm rõ trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho thí sinh những năm sau…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.