Kết quả thi THPT Quốc gia năm 2019: Không còn “mưa” điểm 10

Năm nay, sẽ không có chuyện 30 điểm vẫn trượt đại học. Ảnh minh họa
Năm nay, sẽ không có chuyện 30 điểm vẫn trượt đại học. Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng 14/7, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố điểm thi và kết quả phân tích phổ điểm của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, điểm cao nhất là môn Giáo dục công dân (GDCD), thấp nhất là tiếng Anh. Điểm trung bình các môn thi năm nay hầu hết đều cao hơn năm 2018. Theo các chuyên gia tuyển sinh, sẽ có khoảng trên 90% thí sinh đỗ tốt nghiệp và sẽ không còn tình trạng 30 điểm vẫn trượt đại học.

3.128 thí sinh trượt tốt nghiệp

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia năm 2019 tăng hơn năm trước. Hầu hết các môn có mức điểm trung bình ở ngưỡng 5-6. Riêng 3 môn Lịch sử, Tiếng Anh, Sinh học, điểm trung bình dưới 5.

Trong tổng số 1.287 bài thi điểm 10 thì môn GDCD có số lượng nhiều nhất (784 bài thi, chiếm 0,15% trong tổng số 494.086 bài thi); Tiếng Anh đứng thứ hai với 299 bài; Lịch sử đứng thứ ba với 80 bài…

Ở chiều ngược lại, cả nước có 3.128 thí sinh bị điểm liệt (dưới 1 điểm), đồng nghĩa vớt trượt tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Nhiều điểm liệt nhất là môn thi Ngữ Văn với 1.265 thí sinh. Tiếp theo là môn tiếng Anh (630 em); Lịch sử có 395 thí sinh; Môn Toán có 345 thí sinh; Hóa học có 187 thí sinh; Vật lý có 150 thí sinh; Địa lý có 47 thí sinh; GDCD có 11 thí sinh.

Nhìn vào phổ điểm 9 môn thi THPT quốc gia năm 2019, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, điểm thi THPT quốc gia năm nay đã phản ánh đúng chất lượng dạy học, đánh giá đúng năng lực của học sinh, bảo đảm phân hoá phù hợp, công bằng đối với mọi đối tượng học sinh. Môn Lịch sử và tiếng Anh, dù điểm trung bình dưới 5 nhưng phản ánh đúng thực trạng dạy và học các môn này ở phổ thông nhiều năm nay…

Lý giải về điểm thi môn Tiếng Anh (một trong ba môn thi bắt buộc trong kì thi) nhưng lượng điểm dưới trung bình nhiều và số lượng điểm 8 trở lên cũng lớn, các chuyên gia cho rằng, có sự chênh lệch khá lớn giữa chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, giữa vùng thành thị với nông thôn và miền núi.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tại Sơn La, Hà Giang giảm gần 20%

Cùng với kết quả thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT đồng thời công bố phổ điểm các môn thi và tổ hợp xét tuyển ĐH. Theo phân tích phổ điểm của các khối thi truyền thống, mức điểm trung bình 3 môn của mỗi khối năm nay ở mức 16-18 điểm. Cụ thể, khối A0 có điểm trung bình là 17.73, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19.55.

Khối A1, điểm trung bình là 17.39, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 17.75 điểm. Khối B điểm trung bình là 16.85, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 17.80. Khối C điểm trung bình là 15.64, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15.50. Khối D0 là 15.78 điểm trung bình, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15.

Phổ điểm các khối thi, có khoảng 75% thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên. Ở ngưỡng điểm 20, đồ thị có sự phân hóa đều nhưng từ ngưỡng 24 điểm thì độ dốc của đồ thị lớn. Sắp xếp điểm thi theo 6 tổ hợp truyền thống, cả nước có tổng cộng 5 thí sinh đạt từ 29 điểm trở lên, nhưng không có thí sinh nào đạt điểm tối đa 30/30 điểm.

Số thí sinh đạt điểm cao nhất nằm ở khối A (Toán, Lý, Hóa) với 51 thí sinh đạt điểm từ 28 - 29; nhưng chỉ có duy nhất 1 thí sinh đạt trên 29 điểm và không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30/30. Ở tổ hợp khối A cũng chỉ có 260 thí sinh đạt điểm từ 27 - 28; 1.115 thí sinh đạt từ 26 - 27 và 2.886 thí sinh đạt từ 25 - 26.

Đáng nói, có những thí sinh đạt điểm rất thấp, có thí sinh tổng 3 môn chỉ được từ 2 - 3 điểm; 2 thí sinh tổng được 3 - 4 điểm; có 30 thí sinh điểm từ bằng hoặc dưới 5. Có tổng số 19.154 thí sinh có điểm bằng hoặc dưới mức trung bình.

Tổ hợp khối B có 333.694 thí sinh đăng ký, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 17,8; trung bình điểm của khối B là 16,85. Ở tổ hợp khối B, chỉ có 4 thí sinh đạt từ 29 - 30 điểm; 63 thí sinh đạt từ 28 - 29 điểm; 283 thí sinh đạt từ 27 - 28 điểm và có tới 28.153 thí sinh đạt điểm từ 15 trở xuống.

Khối C (Văn, Sử, Địa), cả nước có 7 thí sinh đạt điểm từ 28 - 29 điểm, không có thí sinh nào đạt từ 29 - 30 điểm; có 116 thí sinh đạt từ 27 - 28 điểm; có 525 thí sinh đạt tổng điểm 3 môn được từ 26 - 27.

Với tổ hợp khối D (Toán, Văn, Anh), không có thí sinh nào đạt điểm từ 29 - 30 điểm; chỉ duy nhất 1 thí sinh đạt từ 28 - 29 điểm; có 79 thí sinh đạt điểm từ 27 - 28; và có tới 78.485 thí sinh có điểm đạt dưới trung bình (từ 15 điểm trở xuống).

Phân tích dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2019, TS. Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT cho rằng, tuyển sinh năm nay sẽ không thể theo kiểu 30 điểm vẫn trượt đại học bởi không còn những “cơn mưa” điểm 10 như một số năm trước.

Như vậy, với tính phân loại cao, năm nay các trường ĐH sẽ dễ dàng hơn trong việc xét tuyển theo điểm từ cao xuống… Các thí sinh từ điểm thi của mình, có thể xác định lại nguyện vọng vào các trường, khối ngành ĐH mình yêu thích. Theo các chuyên gia, dự kiến điểm chuẩn năm nay của các trường cũng sẽ tăng nhẹ so với năm trước…

Mặt khác, dù năm nay dự kiến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung trên cả nước đều giảm do tỷ lệ xét điểm thi THPT quốc gia là 70% và kết quả học tập 30% thay vì 50% - 50% như năm 2018. Theo TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT thì với kết quả khả quan của phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước sẽ khoảng trên 90% dù cách tính điểm xét tốt nghiệp đã thay đổi.

Đối với điểm “nóng” mùa thi trước là Sơn La, năm nay tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung của địa phương này là 71.97%. Trong đó hệ THPT là 77.79% và hệ giáo dục thường xuyên là 28.34%. Có 1 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% là trường THCS&THPT Chu Văn An.

Năm 2018, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh là 97,29%. Như vậy, tỷ lệ tốt nghiệp tại địa phương này sụt tới gần 20%. Tại Hà Giang, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của toàn tỉnh là 71.96%, thấp hơn năm 2018 (89.35%) là gần 17%.

Những việc thí sinh cần làm sau khi biết điểm

Sau khi nhận kết quả, nếu thấy thắc mắc về điểm số, thí sinh đều có thể làm đơn phúc khảo để được chấm lại bài thi. Trường phổ thông, nơi thí sinh đăng ký dự thi chỉ nhận đơn phúc khảo của thí sinh từ ngày 14/7 đến hết ngày 23/7 và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi.

Trong vòng 15 ngày kể từ thời điểm hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh. Chênh lệch từ 0,25 điểm trong bài thi THPT quốc gia sẽ được điều chỉnh.

Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Kết quả phúc khảo bài thi hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo do các Sở GD&ĐT chủ trì hoàn thành chậm nhất ngày 4/8. Thí sinh có thể thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến từ ngày 22/7 đến 17h ngày 29/7.

Đối với các thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng Phiếu đăng ký xét tuyển sẽ bắt đầu từ ngày 22/7 đến 17h ngày 31/7.

Từ ngày 16 đến 18/7, Cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến và bằng phiếu. Đây là giai đoạn chạy thử phần mềm, giúp thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ làm quen.

Trước ngày 21/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Trước ngày 22/7, các trường đại học, cao đẳng công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Trước 17h ngày 9/8, các trường ĐH, CĐ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Trước 17h ngày 15/8, thí sinh xác nhận nhập học đợt 1. Từ ngày 28/8, các trường ĐH, CĐ tuyển bổ sung (các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 10 ngày so với ngày xét tuyển).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).