Các ĐH nhạy bén giúp sinh viên, nghiên cứu sinh vượt 'chướng ngại vật' COVID -19 ra trường

Các trường gấp rút cho hình thức thi, bảo vệ khóa luận trực tuyến. (Ảnh minh họa)
Các trường gấp rút cho hình thức thi, bảo vệ khóa luận trực tuyến. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để thích ứng với điều kiện dịch bệnh, các trường đại học và phổ thông đều đang gấp rút triển khai thi học kỳ 2, bảo vệ luận văn trực tuyến. Dù còn nhiều bất cập, nhưng để không ảnh hưởng đến thời gian kết thúc năm học, không “lỡ hẹn” ra trường, thì đây là phương án lựa chọn của nhiều trường, địa phương.

Chuyển hướng thi trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trường ĐH Mỏ - Địa chất (Hà Nội) đã xây dựng phương án, thi, kiểm tra và bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến. Phó Hiệu trưởng Triệu Hùng Trường cho biết, nhà trường đang xây dựng quy chế tổ chức và sẽ có hướng dẫn để triển khai thực hiện ngay trong tháng 6. Mọi công tác chuẩn bị, từ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và ngân hàng câu hỏi đã cơ bản hoàn tất.

Nỗi lo lớn nhất với thầy trò là đường truyền không ổn định. Do đó, để hệ thống đường truyền thông suốt trong quá trình thi, bảo vệ đồ án tốt nghiệp, Trường ĐH Mỏ - Địa chất quyết định hỗ trợ sinh viên và giảng viên 100.000 đồng/người. Ngoài ra, nhà trường đã nâng cấp hệ thống Internet ổn định và tốc độ cao. Riêng hình thức thi trực tuyến, để tránh sự cố mất điện, nhà trường dự kiến sẽ cho sinh viên làm bài thi dưới dạng đề mở. Phương án này cũng phù hợp với những sinh viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng có dịch Covid-19 đang phải giãn cách hoặc cách ly.

Tương tự, trường ĐH Thương Mại đang chuẩn bị để sinh viên được kiểm tra cuối kỳ theo hình thức online. Theo đó, thời gian thi của mỗi học phần sẽ là 24 giờ tính từ thời điểm cán bộ coi thi (giảng viên giảng dạy lớp học phần) bắt đầu phát đề thi (bao gồm cả thời gian làm bài thi và nộp bài thi). Giảng viên giảng dạy lớp học phần sẽ công bố số điện thoại để sinh viên liên hệ trong các trường hợp bất khả kháng. Vì sinh viên sẽ không phải thi tập trung tại trường dưới sự giám sát của cán bộ coi thi, nên nội dung đề thi sẽ thiết kế chủ yếu theo dạng mở, chủ yếu là liên hệ và phân tích thực tiễn. Bộ môn phân công giáo viên coi thi và chấm thi theo quy định. Điểm thi vấn đáp phải được công bố cho người học ngay sau khi kết thúc buổi thi…

Cùng với đó, một số trường ĐH tại TP.HCM lần đầu tiên triển khai thi vấn đáp trực tuyến. GS-TS Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM ký thông báo về việc thi kết thúc học phần bắt đầu từ ngày 20/5. Theo đó, lịch thi kết thúc học phần của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM từ ngày 20/5 trở đi sẽ được thực hiện với hình thức tiểu luận không thuyết trình, vấn đáp trực tuyến và dự án.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng thông báo thay đổi hình thức đánh giá học phần cuối kỳ, với nhiều phương pháp thay thế cho hình thức thi tập trung để phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đưa ra 3 hình thức đánh giá thay thế gồm: thi vấn đáp trực tuyến, thi tự luận đề mở và bài tập dự án, bài tập cuối khóa. Các môn học đăng ký lựa chọn hình vấn đáp sẽ được xếp lịch thi trên nền tảng Zoom. Sinh viên đăng nhập vào phòng chờ của Zoom và lần lượt được giảng viên lựa chọn vào thi vấn đáp trực tuyến. Mỗi phòng thi trên Zoom có 2 giảng viên đúng chuyên môn tham gia chấm thi theo quy định. Trường sẽ xếp lịch thi các môn thi tự luận đề mở trên phần mềm Microsoft Teams. Trung tâm quản lý chất lượng của trường này sẽ kích hoạt ca thi, cung cấp đề thi, tạo quản lý thời gian làm bài của sinh viên và chuyển bài thi về khoa để phân công người chấm. Sinh viên chỉ cần đăng nhập vào phần mềm Microsoft Teams theo lịch thi, nhận đề thi và làm bài viết, nộp file ảnh vào hệ thống theo thời gian quy định.

Cách nào đối phó với gian lận?

Có thể nói, thi trực tuyến chỉ là trường hợp bất khả kháng bởi nhiều nỗi lo về gian lận và làm sao để đảm bảo chất lượng, phản ánh đúng năng lực học sinh, trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp? Dù từ đầu năm 2020 đến nay, đây là lần thứ 3 nhiều địa phương phải cho học sinh nghỉ học để phòng dịch và lần thứ 3 thầy và trò cùng nhau chuyển sang tương tác trên không gian mạng, qua các lớp học ảo. Sau những lần trải nghiệm với phương thức dạy học mới, hiện cả thầy và trò không còn xa lạ với những công cụ như Zoom, Microsoft Teams qua các lớp học trực tuyến.

Đại diện các trường đại học trên đều cho rằng, việc ra đề cũng như tổ chức thi online cần phải đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh. Theo PGS.TS. Hoàng Anh Huy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thì mặc dù đây là năm đầu tiên trường tổ chức thi online nhưng cũng không gặp nhiều khó khăn. Trường đã có bộ ngân hàng đề thi khá phong phú, do đó, hiện nay chỉ cần bộ phận công nghệ thông tin của trường mã hóa lại một số tính năng như giám sát người thi, hạn chế gian lận là có thể đảm bảo tính hiệu quả.

Tuy vậy, dù phần mềm có hoàn thiện thế nào thì cũng khó triệt tiêu gian lận, nên nhà trường lựa chọn phương án ra đề thi mở để thí sinh chủ động, sáng tạo cũng như tối ưu điểm công bằng cho sinh viên. Đồng thời, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc lựa chọn câu hỏi của bài thi online phải có sự khác biệt nhất định so với thi trực tiếp. Ngoài ra cũng phải tính đến trường hợp với những em vùng sâu, vùng xa, những vùng dịch có yêu cầu phải giãn cách, cách ly nếu sinh viên không đảm bảo làm xong thì sẽ có thời gian để gửi bài.

Về bảo vệ đồ án tốt nghiệp, theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT thì để bảo đảm minh bạch, khách quan và công bằng, các buổi bảo vệ trực tuyến đều được ghi âm, ghi hình cẩn thận. Nội dung, tiến trình buổi bảo vệ trực tuyến được thực hiện như hình thức trực tiếp. Toàn bộ hệ thống đường truyền được nhà trường đầu tư nâng cấp nên quá trình bảo vệ tốt nghiệp diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Sinh viên và hội đồng chấm đồ án đều yên tâm, không lo mất mạng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác pháp chế

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác pháp chế
(PLVN) -  Trong 2 ngày 17 và 18/10, tại Trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác pháp chế và báo cáo viên pháp luật ngành giáo dục năm 2024 cho cán bộ làm công tác pháp chế của các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm.

Bí mật số 87 - CYBERSPHERE: Sân chơi 'đậm chất luật' cho sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội

Chương trình “Bí mật số 87 - CYBERSPHERE” là hoạt động thường niên do Liên Chi Đoàn khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức.
(PLVN) - Chương trình “Bí mật số 87 - CYBERSPHERE” là hoạt động thường niên do Liên Chi Đoàn khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức nhằm chào đón tân sinh viên chuyên ngành Luật Kinh tế. Qua hai chặng cạnh tranh khốc liệt, chặng thi thứ ba với chủ đề “Virtual Connections - Thiết kế cờ và chụp ảnh lớp” tạo không khí bùng nổ giữa các chi đoàn, đem đến sự gắn kết giữa các sinh viên...

Thầy cô và các em học sinh nói gì về quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học

Lớp học nói không với dùng điện thoại tại Trường THPT Đại Mỗ.
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi Trưởng phòng (GD& ĐT), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường, tuyệt đối không để học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. PV Báo PLVN đã ghi nhận thực tế ở một số trường THPT (công lập, tư thục) cho thấy rõ sự đồng thuận, nhất trí cao giữa nhà trường, các em học sinh và phụ huynh.

Truyền ngọn lửa tình yêu tiếng Việt

“Hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ - Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt” là buổi tọa đàm do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức mới đây.
(PLVN) - Là một người Việt Nam, chúng ta đã bao giờ thắc mắc chữ viết tiếng Việt ra đời như thế nào? Tại sao chúng ta hiện nay lại đang dùng văn tự Latinh, khác hẳn với các nước “đồng văn” xung quanh như Nhật Bản, Hàn Quốc? Chúng ta vẫn nói mình dùng chữ Quốc ngữ, vậy chữ Quốc ngữ là gì, ai đã tạo ra nó?Những câu hỏi này vẫn luôn “nóng” với nhiều thế hệ bởi chữ viết chính là một trong những thành tựu văn hóa nổi bật nhất của nền văn minh nhân loại, của một quốc gia, dân tộc.

Giáo viên đang chịu nhiều áp lực ngoài chuyên môn

Đừng đặt những áp lực ngoài chuyên môn lên vai thầy, cô giáo, để họ được toàn tâm, toàn ý vào sự nghiệp “trồng người”. (Nguồn: S.T)
(PLVN) - Tại nhiều trường học, các nhà giáo đang phải đối mặt với nhiều áp lực lớn khi ngoài truyền đạt kiến thức còn phải đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của phụ huynh, nhà trường và xã hội, thậm chí đôi lúc giáo viên còn phải kiêm thêm các nhiệm vụ ngoài lề không liên quan đến giáo dục.

Khi bạo lực học đường lên bàn nghị sự

Các đại biểu trẻ em tại phiên thảo luận Tổ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bạo lực học đường vẫn luôn là vấn đề nhức nhối. Trong phiên thảo luận tổ của Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II vừa qua, các đại biểu đã đưa ra những đề xuất từ góc nhìn trong cuộc sâu sắc, đa chiều về phòng, chống bạo lực học đường…

Người già và những hành trình khác

Người già và những hành trình khác
(PLVN) - Dù đã về hưu nhiều năm, trở thành những cụ ông, cụ bà, nhưng rất nhiều người cao tuổi vẫn tiếp tục năng nổ tham gia các hoạt động. Họ xóa bỏ định kiến về người già trong xã hội, trở thành tấm gương, nghị lực để thế hệ trẻ noi theo.