Thầy cô và các em học sinh nói gì về quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học

Lớp học nói không với dùng điện thoại tại Trường THPT Đại Mỗ.
Lớp học nói không với dùng điện thoại tại Trường THPT Đại Mỗ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi Trưởng phòng (GD& ĐT), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường, tuyệt đối không để học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. PV Báo PLVN đã ghi nhận thực tế ở một số trường THPT (công lập, tư thục) cho thấy rõ sự đồng thuận, nhất trí cao giữa nhà trường, các em học sinh và phụ huynh.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, qua theo dõi thực tế, phản ánh của báo chí và dư luận xã hội về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường cho thấy, còn nhiều vấn đề bất cập, tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng này, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị, ban giám hiệu, giáo viên các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường theo quy định của Bộ GD-ĐT đã ban hành ngày 15.9.

Để ghi nhận thực tế tại một số trường về việc chấp hành quy định trên do Sở (GD và ĐT) yêu cầu trên, PV Báo PLVN đã tìm hiểu tại Trường THPT Đại Mỗ cho thấy, Nhà trường, giao viên và học sinh thực hiện rất nghiêm túc.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Mỗ Nguyễn Thị Hạnh.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Mỗ Nguyễn Thị Hạnh.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Mỗ Nguyễn Thị Hạnh cho biết, để nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, học tập của các em học sinh trong thời buổi công nghệ, Nhà trường đã có định hướng với các giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh học sinh cùng phối hợp để giáo dục ý thức cho các học sinh không dùng điện thoại trong lớp học từ cách đây 2 năm và điều này được các phụ huynh và các em học sinh ủng hộ tuyệt đối theo nội quy của Nhà trường.

"Đến nay Sở (GD&ĐT) có văn bản chỉ đạo về vấn đề này chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa, đồng thời sẽ quán triệt quy định, trách nhiệm đến các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để nhắc nhở, giáo dục tư tưởng, ý thức tự giác chấp hành đến các em học sinh và thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh để phối hợp và cùng giáo dục các em với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học" Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Mỗ Nguyễn Thị Hạnh cho biết thêm.

Được biết, tại trường THPT Đại Mỗ các giáo viên chủ nhiệm của mỗi lớp đã phân công cán bộ lớp (lớp trưởng, lớp phó) có trách nhiệm nhắc các bạn trong lớp trước khi vào tiết học đầu tiên phải tự nguyện giao cất điện thoại về hộp, tủ đựng điện thoại của lớp theo quy định (dán tên) sau cuối buổi tan học, thì các bạn tổ trưởng có trách nhiệm phát trả lại điện thoại cho các bạn trong lớp.

Học sinh Trần Hoàng Khánh Ly - Lớp trưởng Lớp 11D2, Trường THPT Đại Mỗ cho biết, em được giáo viên chủ nhiệm giao trách nhiệm, nhắc nhở các bạn tự giác giao điện thoại vào đầu giờ tiết học đầu tiên, ban đầu cũng còn nhắc nhở các bạn nhiều và cũng bỡ ngỡ, nhưng thực hiện công việc sau một thời gian thấy các bạn đều có ý thức không phải nhắc nhở nữa.

Bạn Trần Hoàng Khánh Ly - Lớp trưởng Lớp 11D2 tiếp nhận điện thoại của các bạn để vào tủ trước giờ tiết học đầu tiên.

Bạn Trần Hoàng Khánh Ly - Lớp trưởng Lớp 11D2 tiếp nhận điện thoại của các bạn để vào tủ trước giờ tiết học đầu tiên.

"Quy định học sinh không được dùng điện thoại trong lớp học, bản thân em thấy mang lại rất nhiều tích cực có giá trị với chúng em như, giúp chúng em tập trung học tập trong lớp; tập trung tương tác được với các thầy cô trong buổi thảo luận, chia sẻ bài tập; giao tiếp được với nhau nhiều hơn mỗi giờ nghỉ giải lao tạo sự gắn kết, chia sẻ cuộc sống, gia đình, kiến thức; nâng cao ý thức tự giác; mỗi tiết học có hiệu quả hơn..." Học sinh Trần Hoàng Khánh Ly - Lớp trưởng Lớp 11D2, Trường THPT Đại Mỗ chia sẻ thêm.

Đánh giá về hiệu quả giảng dạy trên lớp, từ khi nhà trường đưa nội quy cấm các em học sinh không dùng điện thoại trong lớp học, giáo viên chủ nhiệm lớp 11D2 Bùi Thị Hoàng Anh cho biết, hiện nay hầu hết các em đều được gia đình trang bị cho 1 chiếc điện thoại để liên lạc, tuy nhiên, trong thời đại 4.0 điện thoại có rất nhiều công năng, trong đó có thể truy cập được những thông tin tích cực và tiêu cực, nếu để các em dùng điện thoại thì trong giờ học sẽ xao nhãng, mất tập trung. Bởi thực tế, các bạn sẽ làm chuyện riêng như chơi game, facebook...

"Việc cấm sử dụng điện thoại trong giờ học tăng tính hiệu quả trong công tác dạy và học, qua thời gian quan sát, tôi thấy từ khi nhà trường cấm dùng điện thoại đến nay nhiều em đã có sự thay đổi tích cực trong học tập, đạt kết quả học tập cao hơn; lớp học sôi nổi hơn; phụ huynh học sinh cũng yên tâm hơn", giáo viên chủ nhiệm lớp 11D2 Bùi Thị Hoàng Anh bày tỏ.

Sở GD-ĐTHà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định “học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Cùng với đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị phụ huynh học sinh đồng hành cùng nhà trường, thầy giáo, cô giáo; động viên, nhắc nhở, quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng đúng mục đích, quy định tại nhà trường, lớp học.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong Nguyễn Trọng Hiếu.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong Nguyễn Trọng Hiếu.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong Nguyễn Trọng Hiếu, Nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở, quán triệt đến các giao viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và xây dựng nội quy không cho các em học sinh dùng điện thoại trong lớp vì chất lượng giáo dục. Trước việc Sở GD & ĐT mới có văn bản chỉ đạo về việc này, chúng tôi rất đồng thuận và cùng với phụ huynh phối hợp tiếp tục thực hiện việc này tốt hơn nữa.

Thầy Nguyễn Ngọc Tú phấn khởi trong giờ giảng.

Thầy Nguyễn Ngọc Tú phấn khởi trong giờ giảng.

Hiệu quả của việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D5 Nguyễn Ngọc Tú cho biết, tăng tinh thần tích cực trong giảng dạy; hâm nóng nhiệt huyết khi các em học sinh lắng nghe giảng; từ đó tạo hiệu quả chất lượng trong công tác dạy và học.

Học sinh Kiều Khánh Chi lớp 12D1 - Lớp phó học tập là người phụ trách tiếp nhận điện thoại của các bạn thường ngày cho biết, bản thân em luôn gương mẫu trong việc chấp hành quy định không dùng điện thoại trong lớp; tạo sự tự tin, bản lĩnh và rèn luyện, nâng cao ý thức kỷ luật, quy định của nhà trường làm tấm gương sáng để các bạn noi theo. Qua thời gian thực hiện các bạn trong lớp đã tự nguyện giao điện thoại, tuyệt đối không dùng điện thoại trong lớp học; lớp học trở nên sôi nổi, gắn kết hơn.

Em Kiều Khánh Chi lớp 12D1 tiếp nhận điện thoại của các bạn trong lớp

Em Kiều Khánh Chi lớp 12D1 tiếp nhận điện thoại của các bạn trong lớp

"Em mong muốn các bạn học sinh trong và ngoài trường đều chấp hành nghiêm quy định, nội quy của nhà trường trong việc không dùng điện thoại trong lớp học và coi đó là trách nhiệm của mỗi người học sinh", em Kiều Khánh Chi lớp 12D1 cho biết.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...