Thông tin mới nhất vụ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm thừa

Thông tin mới nhất vụ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm thừa
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Liên quan đến vụ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phản ánh phải ăn cơm thừa trong thời gian học giáo dục quốc phòng, Bộ GD&ĐT yêu cầu nhà trường tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm chất lượng bữa ăn.

Liên quan đến vụ việc này, Phó Thủ tướng Lê Thành Long có chỉ đạo, giao Bộ GD&ĐT tạo chủ trì, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến chất lượng bữa ăn không bảo đảm của sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Bộ GD&ĐT mới có công văn gửi Đại học Bách khoa Hà Nội về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm chất lượng bữa ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm sau khi có những phản ánh về chất lượng bữa ăn không bảo đảm của sinh viên trong thời gian học tập trung môn học giáo dục quốc phòng và an ninh.

Tại công văn, Bộ đề nghị Đại học Bách Khoa Hà Nội tăng cường chỉ đạo quản lý tổ chức thực hiện môn học giáo dục quốc phòng và an ninh theo các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ và các bộ, ngành liên quan.

Đồng thời Bộ GD&ĐT yêu cầu Đại học Bách Khoa Hà Nội chỉ đạo xác minh làm rõ nội dung phản ánh về chất lượng bữa ăn không bảo đảm của sinh viên trong thời gian học tập trung môn học giáo dục quốc phòng và an ninh. Xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân có liên quan (nếu có vi phạm) theo quy định của pháp luật.

"Đại học Bách Khoa Hà Nội cần chỉ đạo tổ chức bếp ăn tập trung cho sinh viên học tập môn Giáo dục quốc phòng an ninh chặt chẽ đúng quy định bảo đảm đúng, đủ định xuất bữa ăn; tài chính công khai minh bạch không để lãng phí thất thoát bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm", công văn của Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Trước đó, theo phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, các tân sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa trong thời gian học giáo dục quốc phòng và an ninh. Không những vậy, một số sinh viên cho biết nhiều lần đã phát hiện ra "dị vật" như gián trong thức ăn tại nhà ăn A15.

Bộ GD&ĐT cũng mới ban hành công văn về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm chất lượng bữa ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm trong tổ chức học tập môn giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN).

Trước đó, ngày 30/9/2024, Bộ GD&ĐT ban hành công văn 5986 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDQPAN năm học 2024-2025. Trong đó quy định cụ thể việc tổ chức ăn, ở tập trung cho sinh viên khi học tập môn học QPAN. Tuy nhiên, vẫn còn có cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng chất lượng bữa ăn chưa bảo đảm.

Bộ GD&ĐT đề nghị các đại học, học viện, trường đại học; các trường cao đẳng sư phạm; các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh: Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức dạy học môn học GDQPAN; các văn bản, tài liệu hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế về bảo đảm chất lượng bữa ăn và vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, nhân viên, người lao động về việc tổ chức ăn tập trung và bảo đảm định lượng, chất lượng bữa ăn.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu tổ chức bếp ăn tập trung cho sinh viên học tập môn học GDQPAN chặt chẽ, đúng quy định; bảo đảm đúng, đủ định xuất bữa ăn; tài chính công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ sở giáo dục đại học trong việc bảo đảm đủ định lượng, chất lượng bữa ăn và vệ sinh, an toàn thực phẩm; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...