Cách nào để trẻ lớp 1 không phải học bài vào buổi tối?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Mặc dù Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn chỉ đạo các trường không giao thêm bài cho học sinh để tránh áp lực cho các cháu, nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo lắng vì sợ con mình không theo kịp chương trình.

Bà Lê Trần Mai Khanh, một phụ huynh ở TP HCM chia sẻ: “Bé đầu nhà tôi năm ngoái học lớp 1, năm nay lên lớp 2, mọi chuyện ổn. Tuy nhiên năm nay cháu thứ 2 vào lớp 1, cả gia đình tôi đều cảm thấy khá căng thẳng vì cháu bảo chương trình khó, chán học, mệt mỏi.

Tôi có kèm thêm cho cháu nhưng cũng rất mất thời gian. Mỗi buổi tối đánh vật với con xong cũng gần 11 giờ. Chồng tôi có bàn cho con đi học thêm nhưng tôi không nỡ vì thấy hiện nay con đã mất hầu như toàn bộ thời gian của ngày vào việc học rồi”.

Trên các diễn đàn về giáo dục, nhiều phụ huynh đưa ý kiến rằng học sinh hiện nay vất vả nhiều quá so với trước kia. Những thế hệ trước, học sinh cấp 1 chỉ phải đi học 1 buổi, thời gian còn lại là làm bài tập về nhà và vui chơi. Giờ đây, các cháu mất cả ngày trên lớp học cộng với buổi tối phải đánh vật với việc ôn bài, sửa soạn bài cho sáng mai.

Phụ huynh nào “liều mình” cho con giảm tải học hành, ôn tập buổi tối thì lên lớp con không theo kịp bạn bè, sinh ra thụt lùi, tự ti. Nhiều phụ huynh cho rằng, những năm đầu trẻ chỉ cần nhận biết mặt chữ, biết làm tính, còn lại là các kĩ năng khác, không nên đặt nặng kiến thức gây áp lực học hành cho con trẻ.

Mới đây, Bộ Giáo dục - Đào tạo có văn bản gửi Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học.

Theo đó, các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Thời khóa biểu cần bảo đảm tỉ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

Trước văn bản này, phụ huynh bày tỏ thái độ rất hồ hởi, ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, nói thì dễ, làm mới khó. Hiện chương trình cải cách còn mới toanh, không chỉ học sinh, phụ huynh mà ngay cả giáo viên cũng còn bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn, thế nên, để “giải quyết” hết các vấn đề trong giờ lên lớp không phải dễ dàng gì đối với các thầy cô.

Thêm vào đó, tâm lý phụ huynh thấy chương trình khó, con chưa thẩm thấu được sẽ sinh ra sốt ruột, kèm cặp, bắt con học, không tránh khỏi việc cha mẹ con cái tiếp tục “cày” bài vào buổi tối.

Chính vì thế, việc cho trẻ giảm tải áp lực việc học, không phải học vào buổi tối, có tuổi thơ vui vẻ hơn thì cần phải có sự nỗ lực của nhiều phía, là một chặng đường khá vất vả chứ không phải một, hai văn bản có thể giải quyết được. 

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.