Giải pháp nào bảo vệ trẻ em trên không gian mạng?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Đầu năm nay Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân là nữ sinh 18 tuổi ở Hà Nội. Cô gái mắc chứng trầm cảm điển hình do nghiện mạng xã hội, đến nỗi muốn đưa con nhập viện, bố mẹ em đã phải dùng đến thuốc mê để cưỡng chế. Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp trẻ em nghiện Internet ở Việt Nam. Vậy tại sao trẻ em thích lên mạng internet, làm sao để bảo vệ các em vẫn là câu hỏi lớn.

Trẻ em lên mạng để làm gì? 

Trả lời câu hỏi này, theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT, trẻ em có rất nhiều nhu cầu để lên mạng như: Tìm hiểu các chủ đề hay ho, kết nối bạn bè, nói chuyện, chia sẻ các bức ảnh ghi lại trải nghiệm cá nhân, xem video yêu thích, học hỏi thêm kỹ năng, chơi games. Song song với các nhu cầu đó, trẻ em đối mặt với nguy cơ, rủi ro đến từ môi trường mạng như bị cho xem các hình ảnh/video bạo lực, khiêu dâm, bị tiếp nhận/lôi kéo các thông tin nguy hiểm như khủng bố, bị sử dụng thông tin, hình ảnh cá nhân để phục vụ các mục đích xấu.

Năm 2014, Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) và Bộ LĐ-TB&XH thực hiện khảo sát về những trải nghiệm không mong muốn của trẻ em khi sử dụng Internet. Kết quả cho thấy, có khoảng 36,4% trẻ em có những trải nghiệm không mong muốn liên quan đến bạo lực; 13,2% trẻ em buộc phải tiếp xúc không mong muốn với tài liệu khiêu dâm; 15,7% trẻ gặp hành vi dụ dỗ tình dục qua mạng; 2% trẻ nhận được yêu cầu tiết lộ thông tin cá nhân/hình ảnh không mong muốn.

Năm 2017, Tổng đài tư vấn của Trung tâm phát triển cộng đồng và công tác xã hội (Codes) cho biết nhận được nhiều phản ánh của trẻ về việc bị một số người mạo danh là nhân viên của các công ty lớn muốn lấy thông tin và sẽ tặng quà nếu đồng ý cung cấp thông tin.

Đơn cử như cuộc điện thoại của một nữ sinh lớp 9 ở Hà Nội. Nữ sinh này cho biết quen một người chị qua mạng xã hội. Người  này giới thiệu làm việc ở công ty giày thể thao nổi tiếng, đang thu thập mẫu sinh trắc học của trẻ. Người này hứa sẽ gửi tặng nữ sinh đôi giày mới sau khi cung cấp thông tin. Và học sinh đã livestream khỏa thân cho người quen qua mạng xã hội xem. Sau khi đã có video trong tay, đối tượng kia ép nữ sinh phải làm những động tác khiêu dâm khác theo yêu cầu, nếu không sẽ bị tung hình ảnh lên mạng internet.

Ông Lê Thế Nhân, Giám đốc Codes trao đổi với báo chí: “Các em khi bị xâm hại đa phần sợ hãi, mặc cảm, tự ti và không dám chia sẻ, tố giác kẻ phạm tội. Trẻ bị lạm dụng, bóc lột qua internet để lại hậu quả nghiêm trọng về tâm lý, sức khỏe”.

Những “cánh tay” bảo vệ trẻ trên không gian mạng 

Tính đến tháng 6/2017, Việt Nam đã có 64 triệu người (chiếm 67,1% dân số ) sử dụng Internet với 64 triệu tài khoản Facebook, trong đó có tỷ lệ lớn trẻ em và thanh thiếu niên. Còn theo khảo sát của Bộ GD-ĐT có đến hơn 97% số học sinh từ 15-18 tuổi đang sử dụng Facebook.

Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng internet nói riêng. Bên cạnh việc tham gia Công ước quyền trẻ em và ký kết các nghị định thư liên quan, hệ thống luật trong nước như: Luật Trẻ em năm 2016, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Báo chí và mới đây nhất là Luật An ninh mạng 2018 đều có những điều khoản để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Việt Nam cùng với hơn 50 quốc gia, 20 tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới tham dự và ký tuyên bố hành động tại hội nghị thượng định về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng trực tuyến tháng 12/2014 tại Anh và tháng 11/2015 tại Các tiểu vương quốc A rập thống nhất nhằm cùng cố nỗ lực toàn cầu trong việc phòng chống xâm hại và bóc lột trẻ em trong môi trường trực tuyến.

Nếu coi những nỗ lực xây dựng pháp luật, hợp tác là những cánh tay để bảo vệ trẻ em thì để phát huy sức mạnh đoàn kết của những cánh tay này, cần phải xây dựng một mạng lưới bảo vệ. Đây chính là vòng tròn bảo vệ trẻ em được kết nối từ những cánh tay.

Ý tưởng về một mạng lưới quốc gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng đã được Cục Trẻ em, Tổ chức ChildFun Việt Nam, Viện Nghiên cứu và phát triển bền vững MSD, Trung tâm Công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet đưa ra tại hội thảo Xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng ngày 12/7/2018.

Theo ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Trẻ em, mạng lưới quốc gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng chính là cơ sở để trách nhiệm và mối quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và giới truyền thông được thực hiện cụ thể hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em, ông Michael Gray – Giám đốc chương trình Quỹ Sec Dev Canada cho biết, trong thời đại công nghệ số phát triển rộng rãi và len lỏi tới mọi ngóc ngách của cuộc sống, chỉ có cách tiếp cận phối hợp đa bên, đa ngành là phương thức tối ưu giải quyết nhiều vấn đề một lúc liên quan  đến bảo vệ trẻ em từ phòng ngừa, can thiệp, tới hỗ trợ.

Trong khuôn khổ hội thảo, Microsofl Việt Nam, ChildFun Việt Nam và Cục Trẻ em đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về bảo vệ trẻ em trong đó có bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Theo thỏa thuận này, Microsofl sẽ hỗ trợ ChildFun, hợp tác với Cục Trẻ em trong hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, xây dựng hệ thống thông tin và phát triển ứng dụng, giải pháp kỹ thuật bảo vệ trẻ em và báo cáo các trường hợp trẻ em bị xâm hại.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.