Giải mã kỹ thuật thủ công được ví như bản sắc văn hóa của dân tộc Dao Tiền

Giải mã kỹ thuật thủ công được ví như bản sắc văn hóa của dân tộc Dao Tiền
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người Dao Tiền sở hữu kỹ thuật in vải sáp ong thủ công mang giá trị về văn hóa dân tộc. Nhiều điều đặc sắc về kỹ thuật này đã được người dân nơi đây chia sẻ với PV báo Pháp luật Việt Nam.

Xóm Hoài Khao, cách Thị trấn Nguyên Bình 20 km, cách Quốc lộ 34 (Ngã ba Sơn Đông) khoảng 10km. Đây là một xóm nhỏ với 35 hộ dân, nằm biệt lập trong một thung lũng, với 100% là người dân tộc Dao Tiền.

Bà con dân tộc nơi đây luôn gìn giữ và bảo tồn nguyên vẹn những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, từ kiến trúc nhà cửa, đời sống, phong tục tập quán, tín ngưỡng, trang phục, tiếng nói… đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Nơi đây nổi tiếng với kỹ thuật in hoa văn sáp ong độc đáo và mang nhiều dấu ấn đặc trưng riêng. Kỹ thuật này không chỉ là một phần của văn hóa dân tộc mà còn gắn liền với việc bảo vệ thiên nhiên.

Kỹ thuật in hoa văn sáp ong mang hồn cốt dân tộc Dao Tiền (Ảnh: Lê Hanh)

Kỹ thuật in hoa văn sáp ong mang hồn cốt dân tộc Dao Tiền (Ảnh: Lê Hanh)

Đã là phụ nữ Dao Tiền ai cũng phải biết đến vải in sáp ong

Phụ nữ Dao Tiền đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc. Từ khi còn nhỏ, các bé gái đã được gia đình và cộng đồng dạy dỗ về các kỹ năng và nghệ thuật truyền thống, trong đó có in hoa văn bằng sáp ong. Quá trình này không chỉ là học nghề mà còn là một phần của sự giáo dục về văn hóa, tâm linh và truyền thống.

Ngay từ nhỏ, các bé gái Dao Tiền đã được các bà, các mẹ dạy cách vẽ hoa văn bằng sáp ong, nhuộm chàm, và làm ra các sản phẩm thủ công. Đây là một phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của họ. Mỗi người phụ nữ đều học cách vẽ những hoa văn đặc trưng, cách chọn và xử lý nguyên liệu, và cách thực hiện các bước nhuộm màu một cách chính xác.

Đã là phụ nữ giao tiền ai cũng biết đến vải in sáp ong (Ảnh : Lê Hanh)

Đã là phụ nữ giao tiền ai cũng biết đến vải in sáp ong (Ảnh : Lê Hanh)

Các dịp lễ hội, cưới hỏi, và các sự kiện quan trọng trong gia đình đều là những cơ hội để phụ nữ Dao Tiền thực hành và truyền dạy kỹ năng in sáp ong.

Trong những dịp này, các bé gái thường được tham gia vào các hoạt động chuẩn bị, từ việc vẽ hoa văn, nhuộm vải đến may váy áo. Đây là cơ hội để họ học hỏi từ những người phụ nữ lớn tuổi hơn, và cùng nhau duy trì truyền thống.

Hoa văn trên trang phục thường mang ý nghĩa sâu sắc, biểu tượng cho sự tôn trọng đối với tổ tiên, thiên nhiên và cuộc sống. Việc biết cách in sáp ong không chỉ là một kỹ năng thủ công mà còn là biểu tượng của sự kết nối và tôn trọng các giá trị truyền thống. Điều này, làm cho việc học và biết cách in sáp ong trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của phụ nữ Dao Tiền.

Chị Bàn Thị Liên (xóm Hoài Khao, xã Quang Thành), người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm vải in sáp ong chia sẻ với PV báo Pháp luật Việt Nam: “Năm ngoái, người dân Dao Tiền mở thành công một lớp truyền dạy in hoa văn sáp ong. Các cháu nhỏ được thực hành và nhanh chóng nắm được kỹ thuật. Đã là phụ nữ Dao Tiền ai cũng biết đến vải in sáp ong. Phụ nữ Dao Tiền mặc trang phục in sáp ong từ bé cho đến lớn. Trang phục đã trở thành một phần đặc biệt mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống của chúng tôi”.

Hang Ong Đá - hồn cốt của bản sắc văn hóa của dân tộc Dao Tiền

Người dân Hoài Khao hay người Dao Tiền nói chung gìn giữ cẩn trọng các tổ ong trên 2 vòm hang đá trong làng đó là Hang Chán Vềnh và hang Tà Lạc.

Các hang có từ 25 đến 30 tổ ong khổng lồ, với hàng nghìn con ong vây quanh tổ, được gọi tên là hang Ong Đá.

Hang Ong Đá được người dân Hoài Khao bảo vệ nghiêm ngặt, không được lấy mật và không cho người ngoài vào khai thác. Có một sự gắn kết và mối quan hệ hòa hợp giữa bầy ong và dân làng Hoài Khao hàng trăm năm qua.

Khi đàn ong di cư, để lại cho dân làng hàng chục tổ sáp ong. Bà con nấu sáp ong, in hoa văn trên trang phục truyền thống.

Chị Bàn Thị Liên cho biết thời điểm thu hoạch sáp ong vào chớm thu (thường là trước rằm tháng 7), lúc này đàn ong bay đi tránh rét để lại xác tổ ong. Và đến khi mùa xuân ấm áp, đàn ong lại quay về làm tổ.

Sau khi chọn được ngày tốt, từ sáng sớm trưởng xóm sẽ phân công nhau, mỗi người một việc, nhóm được phân công làm đồ lễ để thầy mo đi cúng, nhóm đi lấy củi, nhóm đi lấy sáp ong, nhóm nấu sáp ong.

“Nghi lễ cúng thần ong, thần rừng, cầu các vị thần phù hộ cho cả đoàn đi lấy sáp ong gặp may mắn và cầu cho năm sau ong quay về nhiều hơn. Việc leo lên thang cao dùng sào để chọc xác tổ ong xuống từ độ cao 2,3 chục mét khá nguy hiểm. Vì vậy dân làng sẽ cử những người đàn ông khỏe mạnh và cẩn thận để thực hiện công việc này, còn những người phụ nữ sẽ nhặt và buộc sáp ong đem về. Ngày lấy sáp ong, thực sự như một ngày hội của dân làng, mọi người đều đoàn kết thực hiện các nhiệm vụ”, chị Liên chia sẻ.

Có một sự gắn kết và mối quan hệ hoà hợp giữa bầy ong và dân làng Hoài Khao hàng trăm năm qua (Ảnh: Lê Hanh)

Có một sự gắn kết và mối quan hệ hoà hợp giữa bầy ong và dân làng Hoài Khao hàng trăm năm qua (Ảnh: Lê Hanh)

Vỏ tổ ong sau khi thu hoạch về được bẻ nhỏ, cho vào chảo gang đun với nước. Khi nước sôi người dân sẽ ép nước sáp ong nguyên chất chảy xuống chảo nước lạnh. Sáp ong gặp nước lạnh sẽ kết tinh, tạo thành từng vỉa vàng óng nổi lên mặt nước.

Sau đó, vỏ sáp ong được vớt lên rửa sạch và bóp cho ra hết nước, cuối cùng là công đoạn cho vào chảo cô sáp ong thành từng miếng to. Khi hoàn thành sáp ong sẽ được cân chia đều cho các gia đình trong làng.

Chị Liên tiết lộ, tùy vào sản lượng sáp ong, mỗi gia đình sẽ được chia khoảng 1kg sáp ong, có năm ít thì được vài lạng. Với 1kg sáp ong sẽ nhuộm được 10 chiếc váy.

Kỹ thuật in sáp ong kỳ công – tinh hoa của phụ nữ Dao Tiền

Sáp ong đem đun cho tan chảy, sau đó lọc bỏ tạp chất. Sáp ong được đặt lên than hồng nhằm tạo độ nóng để sáp in thật ăn vải và rõ nét các hoa văn.

Sau khi dệt xong tấm vải trắng từ sợi bông, phụ nữ Dao Tiền dùng miếng đá phẳng, mịn cả 2 mặt để mài láng bóng, sau đó chia tấm vải thành nhiều ô, cột bằng nhau. Công việc này người phụ nữ thực hiện bằng tay, chấm các điểm cân đối thành hàng và phải làm liên tục khi nào hết khổ vải mới nghỉ.

Dụng cụ để in hoa văn cũng rất đơn giản, gồm các ống tre, trúc có đường kính to nhỏ khác nhau (từ 1,5cm- 2cm), để in các hình tròn. Các que vót mỏng uốn hình tam giác để in các đoạn thẳng và góc, lá chít ép phẳng dùng làm cữ.

Tùy theo các kiểu hoa văn, phụ nữ Dao Tiền sẽ dùng các dụng cụ phù hợp chấm vào sáp ong rồi in hoa văn lên mặt vải. Việc in ấn được làm liên tục khi nào hết khổ vải.

Khi sáp ong khô thì đem nhuộm chàm nhiều lần (từ 15- 20 lần), ngày đem phơi nắng, đêm ngâm chàm. Tấm vải khi ngâm phải luôn ngập nước chàm, dùng chân đạp kỹ cho vải thấm đều màu chàm để không bị loang lổ.

Sau khi nhuộm được màu chàm như ý, tấm vải sẽ được nhúng vào nước sôi, lúc này sáp ong bị nóng sẽ tan ra và hiện lên các hoa văn trên nền chàm. Những tấm vải in hoa văn sáp ong được phụ nữ Dao Tiền sử dụng chủ yếu để khâu váy.

Sáp ong để in hoa văn trên vải trắng sau khi nhuộm chàm, sáp ong sẽ giữ lại màu trắng của vải. Nét hoa văn sáp ong độc đáo in trên vải đã trở thành nét đặc trưng của người Dao Tiền.

Việc gìn giữ và bảo tồn truyền thống in hoa văn bằng sáp ong tại xóm Hoài Khao không chỉ giúp duy trì một phần di sản văn hóa quý báu mà còn góp phần bảo vệ thiên nhiên.

Sự tôn trọng đối với bầy ong và cây chàm trong quá trình sản xuất là minh chứng cho sự gắn kết giữa con người và môi trường, tạo nên một cộng đồng bền vững và hài hòa với thiên nhiên.

Người Dao Tiền luôn chú trọng đến việc bảo vệ môi trường sống xung quanh. Họ có những quy định nghiêm ngặt về việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo sự cân bằng sinh thái.

Việc thu hoạch sáp ong và lá chàm được thực hiện theo mùa, không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Các hoạt động này không chỉ bảo vệ hệ sinh thái mà còn duy trì nguồn nguyên liệu bền vững cho nghệ thuật in sáp ong.

Du khách trải nghiệm kỹ thuật in sáp ong (Ảnh : Lê Hanh)

Du khách trải nghiệm kỹ thuật in sáp ong (Ảnh : Lê Hanh)

Việc duy trì và phát triển nghệ thuật này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Dao Tiền.

Sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên trong quá trình in vải sáp ong là minh chứng cho một lối sống bền vững, hài hòa, nơi mà con người không chỉ sống dựa vào thiên nhiên mà còn bảo vệ và tôn trọng.

Đọc thêm

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm
(PLVN) - Sản phẩm gốm mỹ thuật Biên Hoà rất đa dạng và phong phú với góc độ nghệ thuật cao, đặc biệt là các tượng Phật hoặc hình tượng tranh Tứ Quý, Tứ Bình, Tứ Thời, Bát Tiên hoặc tranh dân gian. Hàng ra lò xuất cảng qua Pháp, Mỹ và không ít nước khác, bởi gốm mỹ nghệ Biên Hoà được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng, nhờ sắc thái men trầm lắng, đậm nét cổ kính phương Đông

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10
(PLVN) - Không phụ lòng mong chờ, chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10- 2024 tối 5/12 đã mang đến cảm giác mãn nhãn cho của du khách, người dân xứ sở ngàn hoa. Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, lễ hội là cơ hội để du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm những giá trị văn hóa - du lịch độc đáo, riêng có của Đà Lạt...

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai
(PLVN) - Biệt thự cổ của đốc phủ Võ Thanh Hà được xây dựng cách đây hơn 102 năm là nơi lưu giữ những giá trị về lịch sử khẩn hoang của vùng đất Biên Hòa. Được coi là biệt thự cổ đẹp nhất Đồng Nai, đây không chỉ là di sản của dòng họ, căn nhà còn có giá trị văn hóa khi nằm trong cụm làng nghề truyền thống có tuổi đời trên 300 năm, đặc biệt là làng nghề đá Bửu Long.

Khai mạc Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản"

Chương trình nghệ thuật 'Đôi bờ Ví, Giặm' tái hiện không gian diễn xướng ví, giặm. Ảnh: PV
(PLVN) - Tối 27/11, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật cầu truyền hình trực tiếp "Đôi bờ ví, giặm" mở đầu chuỗi hoạt động Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản" nhân kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thừa Thiên Huế: Nhiều giải pháp bảo tồn nhà vườn, nhà rường cổ

Một số nhà vườn, nhà rường cổ ở Thừa Thiên Huế đang được trùng tu. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Hệ thống nhà vườn, nhà rường cổ là tài sản quý giá góp phần tạo nên đặc trưng văn hóa Huế. Trải qua hàng trăm năm chịu tác động từ thời tiết, thiên tai; kiến trúc một số nhà vườn, nhà rường cổ xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp bảo tồn đang được triển khai.

Khi bảo tàng, di tích “thổi hồn” vào lịch sử

Hiện nay, việc áp dụng công nghệ hiện đại, cách bài trí nghệ thuật đã và đang được nhiều bảo tàng, di tích áp dụng thành công. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, các bảo tàng, di tích lịch sử đã trở thành một điểm hẹn mới đầy hấp dẫn của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Điều này cho thấy dấu hiệu tích cực sau các nỗ lực đổi mới, áp dụng công nghệ kỹ thuật của các bảo tàng, khu di tích.

Bữa cơm gia đình – thứ quý giá đang dần mất đi

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trở thành xa xỉ: một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Đó là lúc mọi người quây quần bên nhau, không công việc, không điện thoại, chỉ có sự chia sẻ, tiếng cười, và tình cảm chân thành.

Nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực – Người giữ lửa truyền thống hát Then tại Bắc Kạn

Nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực say sưa và tự hào khi chia sẻ về bộ môn nghệ thuật dân gian ông đã dành nhiều năm gắn bó (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) -  Giữa thăng trầm của cuộc sống, có một nghệ nhân vẫn lặng lẽ, bền bỉ giữ gìn và truyền lại những tinh hoa của loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này, đó là nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực – người không chỉ đam mê hát Then, đàn Tính mà còn xem đây là sự nghiệp cả đời, là trách nhiệm và tình yêu với văn hóa dân tộc.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo bước đột phá trong bảo tồn giá trị di sản ở Cố đô Huế

Nhiều du khách khám phá sự hiện đại với công nghệ số trong Đại Nội Huế
(PLVN) - Thừa Thiên Huế với 8 di sản Thế giới, khoảng 1 nghìn di tích lịch sử. Có thể khẳng định, quần thể Di tích Cố đô Huế có hệ thống đồ sộ với các công trình di tích có lối kiến trúc cung đình độc đáo. Vì vậy, để lưu giữ nguồn dữ liệu về những yếu tố gốc của các công trình di tích cho muôn đời sau, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tạo bước đột phá trong bảo tồn giá trị di sản.

Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật quý của vị vua yêu nước

Cuốn sách Hàm Nghi Hoàng đế lưu vong - nghệ sỹ ở Alger. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Những hậu duệ của Vua Hàm Nghi đã hiến tặng các tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật quý của Vua Hàm Nghi cho các bảo tàng, di tích Việt Nam. Những tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật hiến tặng ấy minh chứng sống động cho một giai đoạn đầy thăng trầm trong lịch sử Việt Nam. Việc hiến tặng các kỷ vật của Vua Hàm Nghi có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo tồn di sản, tôn vinh các giá trị lịch sử của dân tộc. Các kỷ vật được hồi hương, mở ra thêm cơ hội để người dân trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về vị vua yêu nước.