Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc

(PLO) -Nói không ngoa, dù non trẻ nhưng nền thời trang Hàn Quốc lại có tầm ảnh hưởng rộng lớn, vượt ra khuôn khổ khu vực để biến đất nước này trở thành một thủ phủ thời trang hùng mạnh mới trên thế giới hiện nay.
 

 

 

 

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc

Ngôi đền mới của thời trang

Trong vòng 5 năm trở lại đây, châu Á nói riêng và thế giới nói chung đã chứng kiến một cuộc lột xác ngoạn mục của thời trang Hàn Quốc. Từ một quốc gia có tầm ảnh hưởng giới hạn trong khu vực, Hàn Quốc đã trở thành một bến đỗ mới của thời trang thế giới:

Con số những nhà thiết kế trẻ tiềm năng tại đây đang ngày một gia tăng theo cấp số nhân, tuần lễ thời trang Seoul luôn thu hút được sự chú ý của truyền thông thế giới và hơn hết những thiết kế, phom dáng của thời trang Hàn Quốc luôn nổi bật trên mọi nẻo đường street style thế giới bên cạnh những thương hiệu sừng sỏ lâu đời như Chanel, Dior hay Ralph Lauren.

Nếu ở vào thời điểm 2010, người ta mới chỉ manh nha về thương hiệu JUUN.J non trẻ thì ở thời điểm này hàng loạt cái tên như 87MM, Gentle Monster, KYE, thisisneverthat… đã làm nên một đế chế cho thời trang Hàn Quốc trên phạm vi toàn cầu: từ những trang web bán lẻ lớn như Fig Collective, Net-a-Porter cho đến những chuỗi cửa hàng trung tâm mua sắm danh tiếng như Harrods, Opening Ceremony, Dover Street Market đều có bóng dáng của thời trang Hàn Quốc.

Những hình ảnh quảng cáo cho thời trang Hàn Quốc trên trang web bán lẻ Fig Collectives

Lý giải cho sức bật thần kỳ này có thể kể đến ngay lực lượng thiết kế của Hàn Quốc. Khác với người láng giềng Nhật Bản cùng bề dày lịch sử phát triển và lớp nhà thiết kế lão luyện như Yohji Yamamoto, Rei Kawakubo… đại diện cho thời trang Hàn Quốc ngày nay là những khuôn mặt non trẻ với bề dày kinh nghiệm nhiều người chưa quá chục năm.

Những tưởng đây là một yếu điểm thì hóa ra đây lại là một lợi thế rõ rệt của Hàn Quốc. Chính nhờ độ tuổi trẻ trung như vậy mà lực lượng lao động sáng tạo của ngành thời trang tại đây có khả năng học hỏi, tiếp thu nhanh chóng những xu hướng của thế giới đồng thời nắm bắt được những tinh hoa của lịch sử văn hóa dân tộc.

Ở thời trang Hàn Quốc, người ta dễ dàng tìm thấy những phong cách thiết kế unisex avant-garde đi trước thời đại mang dáng dấp của Vetements hay Balenciaga. Cùng lúc đó, kể cả những tay chơi thời trang khó tính nhất cũng phải hài lòng bởi sự tinh xảo, cẩn trọng truyền thống trong từng đường kim mũi chỉ chất liệu lụa là của những thương hiệu thời trang xứ Kim Chi.

Thương hiệu 87MM

Thương hiệu Charm’s

Thương hiệu Nohant

 Sự hậu thuẫn của cả một quốc gia

Dẫu biết rằng sức trẻ là một “tài năng” lớn lao mà Hàn Quốc đã có trong cuộc chạy đua vươn mình trở thành điểm đến mới của thời trang. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng một yếu tố quan trọng khác chính là sự hậu thuẫn của cả một quốc gia dành cho nền công nghiệp thời trang tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đặc sản “làn sóng Hallyuh”, thời trang được chính phủ Hàn Quốc xếp vào hàng ngũ “những quyền lực mềm” mà quốc gia này có thể sử dụng trên chính trường quốc tế. Chính quyền thành phố Seoul thậm chí còn tài trợ phần lớn chi phí tổ chức Seoul Fashion Week hàng năm để những nhà thiết kế trẻ chưa có tên tuổi có thể tham gia tổ chức show với những người mẫu, chỉ đạo sản xuất hàng đầu.

Điều này có nghĩa, tại Hàn Quốc, mọi nhà thiết kế đều được cung cấp cơ hội ngang bằng để phô diễn được thực lực của mình với thế giới thay vì phải chật vật kiếm đủ tiền tự tổ chức show như trong bối cảnh của các quốc gia cùng khu vực (Singapore, Nhật Bản hay Việt Nam…). Đối với Hàn Quốc, thời trang không phải là một bộ môn nghệ thuật, thời trang là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế nước nhà.

Bên cạnh đó, những ngôi sao có tầm ảnh hưởng quốc tế của Hàn Quốc như CL, G-dragon, Taeyang, Irene Kim… đều là những nhân tố nhiệt tình lăng xê thời trang nước nhà. Nếu chính phủ Hàn Quốc là bệ đỡ thì chính những ngôi sao này là bệ phóng cho thời trang Hàn Quốc được căng phủ rộng rãi trên toàn cầu.

Amber với mẫu áo bomber nổi tiếng của Charm’s

Blogger nổi tiếng Chriselle Lim với thiết kính của Gentle Monster

Nữ ca sĩ Dara với thiết kế của Charm’s

G-dragon diện đồ của thương hiệu JUUN.J

Tae Yang diện thiết kế của JUUN.J

CL diện đồ của thương hiệu KYE

It girl Irene Kim diện đồ của 87MM

Theo Elle
Cùng chuyên mục
Tìm về cổ phục Việt

Tìm về cổ phục Việt

(PLVN) - Ngoài áo dài, còn nhiều trang phục truyền thống đẹp của người Việt xưa đã ít nhiều bị quên lãng trong cuộc sống hiện đại. Nhưng, như một dòng chảy ngầm mà mạnh mẽ, những giá trị đẹp đẽ của dân tộc vẫn luôn ở đó, chờ người ta tìm về.

Đọc thêm

Lộc vàng đầu năm mới với những tín hiệu vui từ Phú Quốc

Lộc vàng đầu năm mới với những tín hiệu vui từ Phú Quốc
(PLVN) - “Bỏ vốn vào đâu để đón lộc vàng may mắn” luôn là câu hỏi của giới đầu tư trước mỗi quyết định xuống tiền dịp đầu năm mới. Trong bức tranh toàn cảnh của thị trường bất động sản, Phú Quốc là cái tên xứng đáng nhất để “chọn mặt gửi vàng”.  
Đâu là “điểm tụ vàng” của BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng?

Đâu là “điểm tụ vàng” của BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng?

(PLVN) - Trong khi phân khúc đất nền, chung cư đang có dấu hiệu bão hòa, đi ngang, thì BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn có tính thanh khoản tốt và chứng minh sức hút nhờ tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai khi dịch bệnh bị đẩy lùi. Nhất là tại những địa bàn liên tiếp miễn nhiễm dịch bệnh như Nam Phú Quốc.

In hình tiền Việt Nam lên quần áo có vi phạm pháp luật không?

In hình tiền Việt Nam lên quần áo có vi phạm pháp luật không?
(PLVN) -  Luật sư  Nguyễn Hoài Nam - Văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) - cho rằng, hành vi in ấn hình ảnh tiền Việt Nam lên trang phục (quần áo) là hành vi vi phạm pháp luật, căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng về việc bảo vệ Tiền Việt Nam.

Phát hiện gần 100 đối tượng đang tụ tập ở các phòng hát karaoke có ma túy

Phát hiện gần 100 đối tượng đang tụ tập ở các phòng hát karaoke có ma túy
(PLVN) - Khoảng 23h30 đêm 27/2, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp Công an thành phố Cẩm Phả kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh karaoke Golden Cẩm Phả (tại tổ 2 Khu Cao Sơn, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), bắt giữ 11 đối tượng về hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Chung tay ủng hộ huyện Cẩm Giàng các nhu yếu phẩm thiết thực

Chung tay ủng hộ huyện Cẩm Giàng các nhu yếu phẩm thiết thực
(PLVN) - Với mong muốn lan tỏa yêu thương cộng đồng cũng chung tay chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark đã tiếp nối hoạt động ủng hộ của mình khi trao tặng gạo và nhiều tấn rau củ cho người dân huyện Cẩm Giàng - một trong những ổ dịch lớn của tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân Covid-19 nặng nhất đã cai ECMO

Bệnh nhân Covid-19 nặng nhất đã cai ECMO
(PLVN) - Bệnh nhân 1536 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có tiến triển tốt, các chỉ số xét nghiệm ổn hơn, tỉnh, mở mắt linh hoạt hơn, không sốt, chức năng tim cải thiện, chức năng thận và gan có dấu hiệu chuyển biến tích cực.
Cục Thi hành án dân sự Hà Nội tiêu hủy 105,3kg pháo nổ

Cục Thi hành án dân sự Hà Nội tiêu hủy 105,3kg pháo nổ

(PLVN) -Tại huyện Thanh Trì, Hội đồng tiêu hủy vật chứng do Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội chủ trì đã tiến hành tổ chức tiêu hủy vật chứng trong vụ án Phạm Thị Thủy phạm tội “Buôn bán hàng cấm”, Mai Văn Lực phạm tội “Tàng trữ hàng cấm” theo Bản án số 301/2020/HSST ngày 18/8/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬