Du lịch Việt chưa sẵn sàng đón khách quốc tế?

Du lịch có dấu hiệu ấm lại.
Du lịch có dấu hiệu ấm lại.
(PLVN) - Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước châu Á, Âu, Mỹ - những thị trường nguồn của ngành du lịch Việt Nam. Do vậy ngành du lịch hiện nay dường như vẫn chưa sẵn sàng đón khách quốc tế quay trở lại.

Ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch từng đánh giá: “Sự phục hồi của du lịch Việt Nam sẽ phải phụ thuộc vào thời điểm dịch Covid-19 được khống chế trên thế giới. Theo đó, nếu đại dịch kết thúc cuối tháng 6/2020, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi dần vào cuối năm. Còn tình hình diễn biến xấu hơn và chưa kết thúc trước thời điểm cuối năm 2020, có thể nói, du lịch Việt Nam sẽ gần như không đón bất kỳ du khách quốc tế nào”.

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 là 3,7 triệu khách, giảm 37,8% so với cùng kỳ. Trong tháng 4, Việt Nam chỉ đón 26.200 khách quốc tế, giảm 98,2% so với cùng kì năm ngoái.

Các thị trường chính đều giảm mạnh, ví dụ như khách Trung Quốc giảm 47,7% so với cùng kỳ, Hàn Quốc 43,3%, Nhật Bản giảm 33,6%, thị trường khách châu Âu giảm giảm 25,4%, thị trường châu Mỹ  giảm 37,6%, khách châu Phi giảm 25%...

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 lượng khách đến Hà Nội chỉ đạt hơn 28.473 lượt, giảm 91,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế có lưu trú tại Hà Nội đạt 1.473 lượt, giảm 97,2% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa đạt khoảng 27.000 lượt, giảm hơn 90% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt 91 tỷ đồng, giảm hơn 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khách sạn từ 3 - 5 sao, công suất phòng dịp này chỉ đạt khoảng 13,4%.

Dù có thể tiếp tục khai thác thị trường khách nội, nhiều đơn vị lữ hành tỏ ra hoài nghi về khả năng hồi sinh nhanh chóng của ngành du lịch. Trong khảo sát mới đây từ Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), 41,1% doanh nghiệp dự đoán ngành du lịch chỉ có thể phục hồi từ năm sau.

Đáng nói, những hệ luỵ của dịch bệnh có ảnh hưởng lớn đến tâm lý du khách và người dân bản địa. Đối với du khách, sẽ có một số xu hướng mới trong việc lập kế hoạch, lựa chọn và tổ chức chuyến đi; nhưng đối với người bản địa, dịch bệnh đang khiến người dân trở nên lo ngại, đề phòng hơn với du khách quốc tế. 

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam, một số cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch ở các địa phương đã từ chối phục vụ, thậm chí có biểu hiện tẩy chay, kỳ thị khách du lịch là người nước ngoài.

Điều này gây bức xúc trong xã hội, khiến các cơ quan chức năng phải kịp thời can thiệp, chấn chỉnh nhằm giữ gìn hình ảnh đất nước, con người, điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hiếu khách. Dù vậy, đến hiện giờ, sự kỳ thị có thể giảm đi một phần nhưng nỗi bất an, lo lắng khi tiếp xúc với người nước ngoài vẫn là một “bóng ma tâm lý” đối với nhiều người dân. 

Du lịch MICE có “lên ngôi” đúng như kịch bản?

Theo kịch bản của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch thì sau đại dịch, thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần cơ cấu lại, tập trung quảng bá khách đến và đi tại các thị trường hết dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc và du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, chương trình khen thưởng, tri ân đối với nhân viên, đối tác…).

Trong khi thị trường du lịch quốc tế vẫn còn “lao đao”, các công ty lữ hành sẽ tập trung hơn vào thị trường du lịch MICE nội địa. Tuy nhiên, tính hiệu quả vẫn còn phải đặt lên bàn cân. Trên thực tế, hai điểm đến nổi bật thu hút khách MICE tại Việt Nam hiện nay là TP HCM và Hà Nội, đây là các trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa lớn của cả nước với các loại hình dịch vụ và cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể để đón nguồn khách MICE.

Tiềm năng là thế nhưng các nhà tổ chức du lịch sự kiện tại khu vực này vẫn còn e ngại, khi hàng loạt dịch vụ hỗ trợ loại hình du lịch này vẫn còn đang “manh mún” hoặc chưa định hình “ra ngô, ra khoai”. Thực tế này đòi hỏi các đơn vị tổ chức tour phải đạt chất lượng chuyên nghiệp, trong khi năng lực thực tế của ngành du lịch tại nhiều tỉnh, thành còn chưa đáp ứng thực tế về cả cơ sở hạ tầng lẫn dịch vụ, chiến dịch quảng bá. 

Kết quả khảo sát nằm trong dự án nâng cao nhận thức về du lịch do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tài trợ năm 2019 cho thấy có đến 44% du khách không hài lòng về tài xế taxi, người bán hàng rong, dịch vụ tổ chức tour, đường sắt và mua sắm quà lưu niệm.

Như vậy, tương lai du lịch MICE đang nằm trong tay các nhà làm du lịch, từ cấp quản lí cao nhất đến những người làm dịch vụ nhỏ nhất như tài xế, người bán hàng rong… Mặt khác, cơ sở hạ tầng vẫn là một bài toán hóc búa của ngành du lịch Việt Nam.

Đọc thêm

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.