Du lịch Việt chưa sẵn sàng đón khách quốc tế?

Du lịch có dấu hiệu ấm lại.
Du lịch có dấu hiệu ấm lại.
(PLVN) - Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước châu Á, Âu, Mỹ - những thị trường nguồn của ngành du lịch Việt Nam. Do vậy ngành du lịch hiện nay dường như vẫn chưa sẵn sàng đón khách quốc tế quay trở lại.

Ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch từng đánh giá: “Sự phục hồi của du lịch Việt Nam sẽ phải phụ thuộc vào thời điểm dịch Covid-19 được khống chế trên thế giới. Theo đó, nếu đại dịch kết thúc cuối tháng 6/2020, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi dần vào cuối năm. Còn tình hình diễn biến xấu hơn và chưa kết thúc trước thời điểm cuối năm 2020, có thể nói, du lịch Việt Nam sẽ gần như không đón bất kỳ du khách quốc tế nào”.

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 là 3,7 triệu khách, giảm 37,8% so với cùng kỳ. Trong tháng 4, Việt Nam chỉ đón 26.200 khách quốc tế, giảm 98,2% so với cùng kì năm ngoái.

Các thị trường chính đều giảm mạnh, ví dụ như khách Trung Quốc giảm 47,7% so với cùng kỳ, Hàn Quốc 43,3%, Nhật Bản giảm 33,6%, thị trường khách châu Âu giảm giảm 25,4%, thị trường châu Mỹ  giảm 37,6%, khách châu Phi giảm 25%...

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 lượng khách đến Hà Nội chỉ đạt hơn 28.473 lượt, giảm 91,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế có lưu trú tại Hà Nội đạt 1.473 lượt, giảm 97,2% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa đạt khoảng 27.000 lượt, giảm hơn 90% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt 91 tỷ đồng, giảm hơn 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khách sạn từ 3 - 5 sao, công suất phòng dịp này chỉ đạt khoảng 13,4%.

Dù có thể tiếp tục khai thác thị trường khách nội, nhiều đơn vị lữ hành tỏ ra hoài nghi về khả năng hồi sinh nhanh chóng của ngành du lịch. Trong khảo sát mới đây từ Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), 41,1% doanh nghiệp dự đoán ngành du lịch chỉ có thể phục hồi từ năm sau.

Đáng nói, những hệ luỵ của dịch bệnh có ảnh hưởng lớn đến tâm lý du khách và người dân bản địa. Đối với du khách, sẽ có một số xu hướng mới trong việc lập kế hoạch, lựa chọn và tổ chức chuyến đi; nhưng đối với người bản địa, dịch bệnh đang khiến người dân trở nên lo ngại, đề phòng hơn với du khách quốc tế. 

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam, một số cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch ở các địa phương đã từ chối phục vụ, thậm chí có biểu hiện tẩy chay, kỳ thị khách du lịch là người nước ngoài.

Điều này gây bức xúc trong xã hội, khiến các cơ quan chức năng phải kịp thời can thiệp, chấn chỉnh nhằm giữ gìn hình ảnh đất nước, con người, điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hiếu khách. Dù vậy, đến hiện giờ, sự kỳ thị có thể giảm đi một phần nhưng nỗi bất an, lo lắng khi tiếp xúc với người nước ngoài vẫn là một “bóng ma tâm lý” đối với nhiều người dân. 

Du lịch MICE có “lên ngôi” đúng như kịch bản?

Theo kịch bản của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch thì sau đại dịch, thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần cơ cấu lại, tập trung quảng bá khách đến và đi tại các thị trường hết dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc và du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, chương trình khen thưởng, tri ân đối với nhân viên, đối tác…).

Trong khi thị trường du lịch quốc tế vẫn còn “lao đao”, các công ty lữ hành sẽ tập trung hơn vào thị trường du lịch MICE nội địa. Tuy nhiên, tính hiệu quả vẫn còn phải đặt lên bàn cân. Trên thực tế, hai điểm đến nổi bật thu hút khách MICE tại Việt Nam hiện nay là TP HCM và Hà Nội, đây là các trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa lớn của cả nước với các loại hình dịch vụ và cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể để đón nguồn khách MICE.

Tiềm năng là thế nhưng các nhà tổ chức du lịch sự kiện tại khu vực này vẫn còn e ngại, khi hàng loạt dịch vụ hỗ trợ loại hình du lịch này vẫn còn đang “manh mún” hoặc chưa định hình “ra ngô, ra khoai”. Thực tế này đòi hỏi các đơn vị tổ chức tour phải đạt chất lượng chuyên nghiệp, trong khi năng lực thực tế của ngành du lịch tại nhiều tỉnh, thành còn chưa đáp ứng thực tế về cả cơ sở hạ tầng lẫn dịch vụ, chiến dịch quảng bá. 

Kết quả khảo sát nằm trong dự án nâng cao nhận thức về du lịch do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tài trợ năm 2019 cho thấy có đến 44% du khách không hài lòng về tài xế taxi, người bán hàng rong, dịch vụ tổ chức tour, đường sắt và mua sắm quà lưu niệm.

Như vậy, tương lai du lịch MICE đang nằm trong tay các nhà làm du lịch, từ cấp quản lí cao nhất đến những người làm dịch vụ nhỏ nhất như tài xế, người bán hàng rong… Mặt khác, cơ sở hạ tầng vẫn là một bài toán hóc búa của ngành du lịch Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

Đọc thêm

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025
(PLVN) - Intel tiếp tục tiên phong nâng cao giới hạn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân khi sử dụng các ứng dụng AI, mở ra kỷ nguyên mới của điện toán AI.

Công nghệ pin xe điện mới có khả năng tự dập lửa

Hình minh họa
(PLVN) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại pin lithium kim loại tiên tiến với công nghệ “điện phân polymer rắn ba lớp” độc đáo. Loại pin này không chỉ có khả năng tự dập tắt lửa trong trường hợp cháy mà còn giữ được hiệu suất lên đến 87% sau 1.000 chu kỳ sạc, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp pin và xe điện toàn cầu.

Siêu thị đồng loạt tung khuyến mại hút khách sắm Tết sớm

Nhiều siêu thị đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Không khí mua sắm hàng hóa Tết đang dần “nóng” lên. Tại hầu hết các siêu thị, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp Tết được trưng bày tại các vị trí bắt mắt. Đồng thời, hàng loạt siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mại nhằm hút khách sắm Tết sớm.

Thị trường lao động dưới tác động của AI

Con người và AI không nhất thiết là đối thủ, mà có thể hợp tác để tạo ra giá trị lớn hơn. (Ảnh: AI)
(PLVN) - Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước thay đổi bộ mặt của nhiều ngành nghề trên toàn thế giới nhưng đồng thời cũng gây ra sự biến đổi lớn trong các xu hướng nghề nghiệp. Ảnh hưởng này đặt ra nhiều thách thức cho lao động trên toàn cầu và cả tại Việt Nam.

Lo ngại về 'căn bệnh toàn cầu mới' do công nghệ

Cuộc cách mạng công nghệ AI đang định hình lại thị trường lao động toàn cầu. (Ảnh: istock)
(PLVN) - Kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ mang đến những cơ hội đột phá mà còn đặt ra thách thức lớn đối với lực lượng lao động toàn cầu. Nhiều quốc gia đã triển khai nhiều chính sách sáng tạo nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động và hỗ trợ họ chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sự ổn định xã hội và phát triển bền vững.

Sống trong thế giới AI

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ tại một sự kiện. (Ảnh: N.Y)
(PLVN) - Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, từng là “ngôi sao” công nghệ. Gần đây, ông nổi tiếng với những bài giảng về AI và cách thức làm việc, kinh doanh, ứng xử với người trẻ…