Dự án cầu Ghềnh: Chủ đầu tư “khen” nhà thầu, Cục Đường thủy nói gì?

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: “Các Cty CP quản lý bảo trì đường thủy nội địa có thể làm tốt việc này."
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: “Các Cty CP quản lý bảo trì đường thủy nội địa có thể làm tốt việc này."
(PLO) - “Tôi không biết chủ đầu tư chọn đâu ra đơn vị này, nhưng thực tế nhà thầu thiếu kinh nghiệm địa phương, công tác phối hợp với lực lượng chức năng trong điều tiết giao thông kém. Do đó, phải thay ngay vì sự an toàn, tiến độ của công trình”, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Hoàng Hồng Giang trả lời Báo PLVN ngày 6/5.

Tàu đứt dây cách 120m, vì sao không ngăn được?

Như tin đã đưa, sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh hôm 20/3, rạng sáng 24/4 lại xảy ra sự cố sà lan đứt dây đâm va vào sà lan đang thi công ở khu vực trụ T1 cầu Ghềnh (Đồng Nai); vì thế, Bộ GTVT đã lệnh cho TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phải thay thế ngay nhà thầu đang làm nhiệm vụ điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đoạn đang thi công công trình trên sông Đồng Nai.

Tuy nhiên, trả lời Báo PLVN sau khi nhận được thông tin trên, đại diện chủ đầu tư - ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III (TCty ĐSVN) vẫn khẳng định: “Biên bản của Công an, Thanh tra giao thông lập sau khi xảy ra sự việc này không xác định được lỗi của đơn vị làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông thủy nói trên. Lỗi là do tài công điều khiển phương tiện. Gói thầu này trị giá chỉ vài tỷ đồng và trên thực tế, nhà thầu Công ty Chiến Thắng vẫn làm tốt công việc của mình”.

Cục trưởng Cục ĐTNĐ (Bộ GTVT) Hoàng Hồng Giang đã tỏ ý phản bác quan điểm của vị đại diện TCty ĐSVN rằng: “Tàu kéo đứt dây cách vị trí thi công tới 120m - một khoảng cách khá xa, nhưng đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông không biết, chỉ đến khi xô va vào rồi mới hay. Trong tình huống này, lẽ ra “anh” phải biết và phải chủ động phát tín hiệu hoặc lao ra ngăn chặn ngay. Điều đó cho thấy nhà thầu đang làm nhiệm vụ ở đây không có kinh nghiệm, không thông thạo địa bàn” .

Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường thủy, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thi công cầu Ghềnh. Bộ GTVT yêu cầu TCty ĐSVN phải khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy hiện nay; đồng thời lựa chọn và chỉ định một đơn vị khác có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm về điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực sông Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án.

“Công an nói không phối hợp với ông này...”

Trả lời câu hỏi vì sao đại diện chủ đầu tư đánh giá nhà thầu “vẫn làm tốt” mà Cục ĐTNĐ vẫn nằng nặc đề xuất thay, Cục trưởng Giang chứng minh: “Thông thường, một trạm điều tiết trên sông - đơn vị đảm bảo an toàn ngoài việc bố trí phương tiện, nhân lực điều tiết còn phải phối hợp với lực lượng Thanh tra, Cảnh sát giao thông đường thủy địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu hiện tại thực hiện công tác chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng rất kém”.

“Thực tế, sà lan va vào không gây ảnh hưởng gì nhiều, đặc biệt không ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Còn trên sông, đơn vị đảm bảo giao thông hay chúng tôi thì làm sao mà kiểm tra được các phương tiện đi lại, bằng lái của người điều khiển phương tiện...? Nhưng việc như thế phải là Công an, Thanh tra giao thông mới có thẩm quyền chứ”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III thắc mắc.

Trong khi đó, sáng qua (6/5) trao đổi với PLVN, ông Hoàng Hồng Giang vẫn nhấn mạnh: “Tôi khẳng định trước hôm xảy ra sự cố xô va (24/4), công tác phối hợp giữa đơn vị làm công tác đảm bảo an toàn với lực lượng chức năng là rất kém. Theo anh em báo cáo về thì Công an thủy ở Đồng Nai nói họ không phối hợp với ông này (nhà thầu đang làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn đường thủy - PV)”.

Nguồn tin trên còn cho biết, cũng trong hôm qua, các cơ quan liên quan đã có cuộc họp bàn về dự án này và cùng thảo luận về quyết định có hay không việc “thay ngựa giữa dòng” sau sự cố hôm 24/4. “Bên tôi có anh Duy - Cục phó dự họp, và chúng tôi vẫn chỉ đạo bảo lưu quan điểm phải thay thế nhà thầu để đảm bảo mục tiêu an toàn tuyệt đối cho công trình “về đích” đúng tiến độ. Bởi đã xảy ra sự cố sập cầu một lần rồi, thiệt hại quá lớn rồi mà không khắt khe khâu an toàn thì cực kỳ nguy hiểm, tai nạn đường thủy nhiều khi chỉ xảy ra trong một tích tắc”, Cục trưởng Giang nói.

Đọc thêm

Ngành Đường sắt: Lên kế hoạch bảo đảm an toàn chạy tàu trước mùa mưa bão

Ngành Đường sắt chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp tới. (Ảnh minh họa: GH)
(PLVN) -  Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mưa, bão có thể xảy ra trong thời gian tới, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa yêu cầu Tổng Công Đường sắt Việt Nam và các Công ty cổ phần Đường sắt, Công ty cổ phần Trung tâm tín hiệu đường sắt kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu.

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống giao thông hiện đại vô cùng cần thiết. Đây được cho là giải pháp bền vững nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho người dân.

Kiên Giang và ACV tăng cường phối hợp phát triển hạ tầng hàng không, hướng tới APEC 2027

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi và thống nhất các nội dung liên quan đến quy hoạch, đầu tư, quản lý và khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh, nhất là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.

Hải Dương: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong 5 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. Công tác xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chuyên đề, địa bàn, khung giờ phức tạp đã góp phần trực tiếp vào việc kéo giảm tai nạn giao thông của địa phương.

Hà Nội: Xây dựng lộ trình chuyển đổi toàn bộ phương tiện sang dùng năng lượng sạch

Ông Nguyễn Mạnh Quyền (ngoài cùng bên trái) trao đổi với các đại biểu dự khai trương tuyến buýt điện số 43. (Ảnh: Tuấn Cao)
(PLVN) - Trao đổi với báo chí tại buổi khai trương tuyến buýt điện số 43 của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus ngày 5/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho hay TP đang xây dựng lộ trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt nói riêng và tất cả phương tiện nói chung sang dùng năng lượng xanh, sạch.

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Một đoạn đường Vành đai 4 TP HCM đoạn qua Bình Dương. (Ảnh: Duy Trường)
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Dương đang tích cực đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai thi công các công trình trọng điểm như dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Vành đai 4 TP HCM và các dự án thành phần liên quan.