Dự án cao tốc Bắc - Nam: Đề xuất chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có một số đề nghị về giải pháp khai thông nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Đề xuất giao thẩm quyền chuyển đổi rừng cho Thủ tướng

Tại Tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Chính phủ, cho biết, theo khoản 1 Điều 20 Luật Lâm nghiệp, Quốc hội quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 50ha trở lên; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển từ 500 ha trở lên; rừng sản xuất từ 1.000ha trở lên.

Số liệu tính toán cho thấy, tổng diện tích chiếm dụng rừng phòng hộ của dự án là khoảng 110ha; nên thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thuộc Quốc hội.

Theo quy định pháp luật về lâm nghiệp, hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng gồm: Báo cáo thuyết minh, bản đồ hiện trạng rừng khu vực đề nghị chuyển mục đích, báo cáo về sự phù hợp của dự án với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp quốc gia theo quy định pháp luật về quy hoạch.

Trong tờ trình, Bộ GTVT cho rằng, do tính chất đặc thù của đường bộ cao tốc theo dạng tuyến trải dài, dù tổng diện tích chiếm dụng rừng gần 1.500ha (gồm cả rừng sản xuất và rừng phòng hộ) nhưng lại phân bổ trên nhiều địa phương, nhiều khu vực rừng khác nhau, với diện tích chiếm dụng mỗi khu vực đều dưới 500ha.

Theo tiêu chuẩn khảo sát đường bộ, hướng tuyến trong bước nghiên cứu tiền khả thi chủ yếu nghiên cứu trên bản đồ số 1/5.000, 1/10.000 nên việc lập bản đồ hiện trạng các khu vực rừng cần chuyển đổi với tỷ lệ 1/2.000 (tương đương yêu cầu khảo sát bước nghiên cứu khả thi) chưa đủ cơ sở để thực hiện trong bước nghiên cứu tiền khả thi.

Nếu xét trên từng dự án thành phần thì diện tích chiếm dụng rừng phòng hộ dưới 50ha, diện tích chiếm dụng rừng sản xuất dưới 1.000ha; nên thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng lại thuộc Thủ tướng với từng dự án thành phần (theo khoản 2 Điều 20 Luật Lâm nghiệp).

Để khai thông vướng mắc với dự án, Bộ GTVT tham mưu Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định tổng diện tích chiếm dụng rừng phòng hộ, rừng sản xuất, còn giao Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng với từng dự án thành phần trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đề nghị vốn nhà nước tham gia dự án PPP từ 54 - 65%

Theo khoản 2 Điều 69 Luật PPP, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP theo quy định không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án. Với dự án có nhiều dự án thành phần, trong đó có dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP thì tỷ lệ vốn nhà nước được xác định trên tổng mức đầu tư của dự án thành phần đó.

Từ thực tiễn triển khai các dự án thành phần PPP trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, để nâng cao tính khả thi triển khai, Bộ GTVT đề xuất tính toán hiệu quả tài chính các dự án với thời gian thu hồi vốn khoảng 15 năm.

Theo Bộ GTVT, kết quả tính toán phương án tài chính, với thời gian thu hồi vốn khoảng 15 năm, 4 dự án thành phần PPP có tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án từ 54 - 65% tổng mức đầu tư dự án: Hàm Nghi - Vũng Áng (54%), Quy Nhơn - Chí Thạnh (58%), Chí Thạnh - Vân Phong (59%), Vân Phong – Nha Trang (61%), Bãi Vọt - Hàm Nghi (65%). Trên cơ sở đó, kiến nghị Quốc hội cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP từ 54 - 65% tổng mức đầu tư của dự án.

Liên quan đến phương án xử lý trong trường hợp triển khai theo phương thức PPP không thành công, trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho hay, với mục đích nâng cao hiệu quả tài chính, nâng cao tính hấp dẫn, khả thi triển khai các dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, phương án tài chính được tính toán với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia từ 54 - 65% tổng mức đầu tư và thời gian thu hồi vốn khoảng 15 năm, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn triển khai thành công.

Để đáp ứng yêu cầu sớm hoàn thành dự án theo kết luận của Bộ Chính trị, Bộ GTVT tham mưu Chính phủ kiến nghị Quốc hội: giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư trong trường hợp triển khai các dự án thành phần theo phương thức PPP không thành công.

Ngoài các cơ chế nêu trên, theo Bộ GTVT, Chính phủ cũng đang chỉ đạo xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 để trình Quốc hội tại Kỳ họp chuyên đề bổ sung (dự kiến khai mạc trong tháng 12 năm 2021). Do vậy, sau khi được Quốc hội thông qua, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.