Dự án BOT thua lỗ, giờ xử lý thế nào?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thay mặt Chính phủ báo cáo việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa 14 về giám sát chuyên đề trong lĩnh vực GTVT. Một vấn đề tất cả cùng quan tâm, là với một số dự án BOT ngành Giao thông mà DN thua lỗ, giờ xử lý ra sao?

Theo báo cáo, những năm qua, hầu hết dự án BOT giao thông có doanh thu thấp, không đủ bù đắp chi phí, trả lãi vay tín dụng. Nhà đầu tư phải dùng vốn tự có để bù đắp dòng tiền thiếu hụt. Sau đại dịch COVID-19, DN BOT không còn vốn tự có để trả lãi vay, gây nợ xấu cho tổ chức tín dụng.

Trong 54 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, đến 2022 chỉ có 7 dự án đạt doanh thu cao hơn so với hợp đồng, 43 dự án đạt 30 - 100% và 4 dự án đạt dưới 30%. Riêng năm 2022 có 41 dự án đạt 30 - 100% và 7 dự án doanh thu dưới 30%. Trong đó có 8 dự án bị thua lỗ do không được thu phí hoặc sụt giảm mạnh doanh thu.

Bộ đã đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, chấm dứt hợp đồng trước hạn với 5 dự án; sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước đối với 3 dự án. Dự kiến, nguồn vốn nhà nước để xử lý 8 dự án BOT thua lỗ khoảng 10.340 tỷ đồng.

Sẽ có 5 dự án dự kiến chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn; 3 dự án dự kiến sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước. Theo Bộ GTVT, việc đàm phán vẫn gặp vướng mắc. Có nhà đầu tư ban đầu thống nhất giải pháp bổ sung vốn nhà nước không quá 49% tổng mức đầu tư để tiếp tục hợp đồng, nhưng sau đó lại thay đổi quan điểm và đề nghị chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn. Có nhà đầu tư sẵn sàng chia sẻ 50% tỷ suất lợi nhuận nhưng một số chỉ chấp thuận chia sẻ nếu ngân hàng chấp thuận chia sẻ tối đa, giảm thiểu lãi suất vốn vay. Trong khi đó, các ngân hàng chỉ cam kết theo hướng sẻ chia sẻ với Nhà nước, nhà đầu tư, không đưa ra mức cụ thể.

Còn nhớ, BOT từng một thời khiến dư luận “sốt xình xịch”. Giai đoạn 2005 - 2020, khi một số tuyến QL hư hỏng, Bộ GTVT đã huy động khoảng 247.570 tỷ đồng đầu tư 72 dự án hạ tầng theo hình thức BOT, trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn. Các dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Nhưng cũng cần nhớ, một số dự án có một số điểm bất hợp lý, bị người dân phản đối quyết liệt, buộc phải có một số thay đổi.

Theo hợp đồng ký kết, Nhà nước sẽ hỗ trợ, chia sẻ rủi ro khi dự án đạt doanh thu thấp, song vướng mắc của một số dự án chưa được giải quyết. Trả lời chất vấn Quốc hội mới đây, Bộ trưởng GTVT nói một số dự án BOT thua lỗ do thực tế phát sinh, không phải lỗi nhà đầu tư. Ví dụ, khi một cao tốc khánh thành, dự án BOT trên QL đi song song bị giảm tới 83% doanh thu do phương tiện chọn đi cao tốc.

Trước tình hình đó, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng để xác định mức chia sẻ của các bên, bảo đảm nguyên tắc “hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro”. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nhà đầu tư dự án BOT cũng là DN, làm ăn kinh doanh còn dựa trên nguyên tắc “lời ăn, lỗ chịu”; không nên khi kinh doanh tươi tốt lợi nhuận nhiều thì im lặng, khi thua lỗ thì đổ lỗi. Các bên cần đàm phán thương lượng bám chặt nguyên tắc “hài hòa, chia sẻ” như vậy thì mới ra lối thoát cho các dự án BOT thua lỗ.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.