BOT Diễn Châu-Bãi Vọt chậm vì nhà đầu tư ‘chạy show’ nhiều dự án?

Lễ khởi công, ký kết Hợp đồng tín dụng của dự án này tổ chức rất hoành tráng nhưng trên công trường thì yên ắng
Lễ khởi công, ký kết Hợp đồng tín dụng của dự án này tổ chức rất hoành tráng nhưng trên công trường thì yên ắng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Điệp khúc” do ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến việc đàm phán Hợp đồng tín dụng và thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm, là câu luôn có trong các báo cáo của doanh nghiệp dự án - Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng với Bộ GTVT. Thực tế có phải vậy?

Nhà đầu tư “phân thân” quá nhiều nơi

Như PLVN đã thông tin, sau gần một năm ký Hợp đồng BOT Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hoà Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án - Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng mới ký Hợp đồng tín dụng với các ngân hàng cho vay hợp vốn.

Hạn mức tín dụng dự án được cấp là 3.560 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, nhà đầu tư tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT (5.090 tỷ đồng) như quy định.

Theo quan sát, trước thời điểm nói trên, cả Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư đều “hồi hộp” chờ đợi quyết định cuối cùng của nhà tài trợ vốn, bởi tín dụng thương mại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các dự án đối tác công - tư như cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tuy nhiên, sau khi đã “chung kết” được với ngân hàng, tiền vốn đã có, tiến độ dự án vẫn không chuyển biến so với thời điểm khởi công dự án - tháng 5/2021. Cụ thể, đến nửa cuối tháng 3/2022, sản lượng thực hiện được của dự án mới chỉ 1,81% giá trị hợp đồng, tức là chậm gần 7% so với kế hoạch.

Đáng nói, các nhà đầu tư trong liên danh dự án này đều là những đơn vị không mấy xa lạ với Bộ GTVT, thậm chí đã được Bộ này trao thầu thi công xây lắp nhiều công trình dự án trong cả nước.

Như vậy, trước và sau khi làm nhà đầu tư ở cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, một số doanh nghiệp trong liên danh này đã, đang bị phân tán nhân lực, thiết bị, xe máy… ở nhiều công trường dự án khác. Thực tế đó khiến các doanh nghiệp khó có thể mạnh nhất khi tới công trường Diễn Châu - Bãi Vọt thi công?

Qua tìm hiểu được biết, ngoài Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, CIENCO 4 còn đang tham gia thi công 4 hợp phần khác trên cao tốc Bắc - Nam, đó là dự án: Phan Thiết - Dầu Giây, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.

Tương tự, Công ty TNHH Hoà Hiệp - một doanh nghiệp địa phương - ngoài làm nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn là nhà thầu thi công tại 2 dự án khác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn: Cam Lộ - La Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu…

Chỉ nêu một vài dẫn chứng như thế để thấy các nhà đầu tư đang ôm đồm quá nhiều vai, nhiều việc, và đó có thể là nguyên nhân khiến công trường dư án này vắng lặng kéo dài?

Lãnh đạo Bộ GTVT và PMU6 kiểm tra hiện trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Lãnh đạo Bộ GTVT và PMU6 kiểm tra hiện trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Bộ GTVT chỉ “đe”, chưa phạt!

Được biết, với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, từ đầu năm 2022 đến nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn (trực tiếp chỉ đạo dự án này) đã có 3 chuyến thị sát công trường.

Bình quân mỗi tháng, ông Thứ trưởng đi kiểm tra tuyến một lần như vậy là khá sát sao, nhưng mức độ chuyển động trên công trường thì không tỷ lệ thuận với số lần đi hiện trường của lãnh đạo Bộ GTVT.

Thậm chí, vào thời điểm tròn một tháng sau ngày Hợp đồng tín dụng được ký kết (13/3/2022), Thứ trưởng Tuấn lại vào công trường kiểm tra, nhưng thật khó hiểu bởi khi đó chuyện vốn liếng đã lo xong nhưng phần lớn các nhà đầu tư vẫn chậm tiến độ?

Tại công trường, Thứ trưởng GTVT đã “đe” các doanh nghiệp lớn trong liên danh này rằng, ông sẽ theo sát và “nếu không làm xong, đừng mong làm các dự án khác”.

Trong bối cảnh Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 chuẩn bị triển khai, thì việc gọn gàng các dự án giai đoạn 1 một cách tốt nhất có thể là điều rất cần thiết. Vì thế, Bộ GTVT cần mạnh tay xử lý sai phạm, thay vì sử dụng quá nhiều những cụm từ như “đồng hành”, “chia sẻ”… với nhà đầu tư, nhà thầu trong các cuộc giao ban kiểm điểm tiến độ.

Còn nhớ, thời điểm triển khai Dự án nâng cấp QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), một số nhà thầu đã bị mất việc vì vi phạm tiến độ; Chỉ huy trưởng công trường bị đuổi khỏi vị trí vì không bám dự án… Không những thế, Bộ GTVT cũng đã quyết định thu hồi Dư án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn từ tay một liên danh nhà đầu tư vì vi phạm hợp đồng.

Chưa biết ở BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, tới đây Bộ GTVT sẽ xử lý ra sao?

Quỹ thời gian đang hết dần

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, có tổng chiều dài 49,3 km. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng 36 tháng, thời gian vận hành hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Đọc thêm

Xuất khẩu gạo thu về 2,56 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt 677 nghìn tấn, tăng 83,4% trong 5 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,03 triệu tấn, thu về 2,56 tỷ USD. Trong đó, Philippines và Indonesia là 2 khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam ở thị trường Đông Nam Á.

Nhiều diễn biến bất ngờ trên thị trường vàng

Tình trạng xếp hàng mua vàng sẽ giảm khi các ngân hàng triển khai đăng ký mua trực tuyến. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thị trường vàng có một tuần biến động khá lớn, khi lần đầu tiên, kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước bán ra cho ngân hàng thương mại nhà nước, vàng miếng SJC đã xuất hiện nhiều mức giá khác nhau trên thị trường. Thậm chí có cửa hàng vàng thông báo mức bán ra ngày 16/6 lên đến 82 triệu đồng/lượng, trong khi giá phổ biến vẫn là 76,98 triệu đồng/lượng.

Đề xuất lập Khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng : Kỳ vọng động lực phát triển mới cho đô thị trung tâm miền Trung

Một góc TP Đà Nẵng. Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng; đã được Chính phủ trình lên Quốc hội tại Tờ trình 188/TTr-CP ngày 26/4/2024.

Nỗi trăn trở với dự án nhiều lần thất hứa

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tại Hội nghị lần thứ 31 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM bàn về phát triển kinh tế - xã hội và một số vấn đề khác tổ chức mới đây, một lần nữa Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý đến đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.

Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông sản cần lưu ý gì khi lập hóa đơn?

Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông sản cần lưu ý gì khi lập hóa đơn?
(PLVN) - Theo quy định của chính sách thuế GTGT, sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thuỷ sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Khởi công dự án khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công KCN VSIP Lạng Sơn.
(PLVN) - Sáng nay 14/6, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JSC) tổ chức lễ khởi công dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Vinafood 1 có tân Tổng Giám đốc

Tân Tổng Giám đốc Trần Sơn Hà (giữa) nhận quyết định từ lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nói tân Tổng Giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) là cán bộ được đào tạo bài bản, đã khẳng định được năng lực, trách nhiệm và nhận được tín nhiệm cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và người lao động Vinafood 1.

Thị trường chứng khoán hoạt động an toàn, ổn định dù nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm việc với HOSE chiều 13/6.
(PLVN) - 6 tháng đầu năm thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) liên tục bán ròng, với giá trị bán ròng lũy kế trên 38 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên theo lãnh đạo Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), TTCK Việt Nam vẫn hoạt động ổn định, an toàn, minh bạch, thanh khoản cao, tiếp tục khẳng định là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế…

Nhiều lợi thế cho hàng Việt khi Anh gia nhập CPTPP

Vương quốc Anh đã chính thức công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.
(PLVN) - Vương quốc Anh là một trong 5 thị trường chi nhiều nhất cho nhập khẩu hàng hóa. Hiện, hàng Việt mới chỉ chiếm chưa đến 1% số lượng nhập khẩu của quốc gia này dù 2 bên đã có hiệp định thương mại song phương từ năm 2021. Việc Anh gia nhập CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự gia tăng hàng Việt ở đất nước này.

Thị trường thép nhiều 'điểm sáng'

Nhiều sản phẩm thép tăng về giá bán và sản lượng.
(PLVN) - Cả yếu tố quốc tế và trong nước đều đang có những yếu tố tích cực tác động đến thị trường thép, khiến lĩnh vực này ở nước ta được đánh giá khả quan, triển vọng trong ngắn hạn.

Agribank được vinh danh 3 sản phẩm dịch vụ tài chính tiêu biểu tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – VWAS 2024

Agribank - giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo
(PLVN) - Vừa qua, tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – VWAS 2024, Agribank được vinh danh ở ba hạng mục: Dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu; Sản phẩm công nghệ và chuyển đổi số tiêu biểu; Giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo và được Ban tổ chức trao tặng danh hiệu là Doanh nghiệp Vì sự phát triển dịch vụ tài chính trong hai năm liên tiếp.

“Tương lai thị trường tín chỉ carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”

Toàn cảnh Tọa đàm “Tương lai thị trường tín chỉ Carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”
(PLVN) - Sáng ngày 12/6, tại TP Hồ Chí Minh, Agribank đồng hành cùng báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Tương lai thị trường tín chỉ carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”, nhằm đưa ra các giải pháp để phát triển kinh tế không bằng mọi giá mà phải đi đôi với bảo vệ môi trường.