Đốt rơm rạ dẫn đến tai nạn giao thông có bị xử lý hình sự?

Một nông dân đốt đồng gần cao tốc Long Thành – Dầu Giây
Một nông dân đốt đồng gần cao tốc Long Thành – Dầu Giây
(PLO) - Do thói quen và cũng vì sự tiện lợi mà ngay sau vụ thu hoạch, nhiều nông dân đã bất chấp nguy hiểm, vô tư đốt rơm, rạ ngay kề đường giao thông. Hậu quả của việc làm này khiến khói mù bao phủ, che khuất tầm nhìn của các tài xế và rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra. Theo quy định của pháp luật, hành vi này sẽ bị xử lý ra sao- cả trách nhiệm hình sự và dân sự?

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra đồng loạt cả hai chiều ở cùng một thời điểm trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến gần chục xe ô tô đâm vào nhau, bốn người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân được xác định là do người dân đốt rơm, rạ trên đồng gần đường cao tốc rồi cháy lan vào bãi cỏ sát đường, che mất tầm nhìn lưu thông của tài xế.

Thói quen “chết người”

Khoảng 14h30 ngày 3/4, tại cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn cách cầu vượt Quốc lộ 51 khoảng 2km xuất hiện lượng khói dày đặc từ hai bên đường tràn vào bất ngờ khiến các xe đang lưu thông trên cung đường này không thể quan sát được. Càng về sau, đám khói mỗi lúc một lan rộng và dày đặc hơn, đến khoảng 15h thì ở cả hai làn đường, nhiều tài xế không thể quan sát được xe phía trước nên đã húc đuôi nhau, gây ra tai nạn liên hoàn.

Đầu tiên là một xe khách và xe bồn chạy hướng về TP HCM đâm vào nhau, nhiều xe khác dù đã đánh lái tránh nhưng vẫn va chạm. Vụ tai nạn khiến xe khách bị nát phần đầu, hông và đuôi xe, tuy nhiên may mắn không thiệt hại về người. Trong khi đó, ở tuyến đường ngược lại cùng vị trí cũng đã xảy ra vụ tai nạn tương tự, nhiều xe đã tông liên hoàn vào nhau. 

Khói trên cao tốc Long Thành từ đám cháy bên đường chiều 3/4
Khói trên cao tốc Long Thành từ đám cháy bên đường chiều 3/4

Theo thống kê sơ bộ, hai vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc này đã khiến gần 10 ô tô đâm vào nhau và bị hư hỏng nặng, bốn người bị thương được đưa đi cấp cứu và gây ra ùn tắc nghiêm trọng trên đường trong nhiều giờ đồng hồ. Trong số các nạn nhân, ba người đã được xuất viện, một người bị chấn thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện. Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai điều tra làm rõ.

Điều đáng nói, theo phản ánh của người dân thì việc đốt đồng xung quanh đường cao tốc xảy ra hằng năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, trong khi đó, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có nhiều đoạn đi qua các cánh đồng trồng lúa.

Làm rõ trách nhiệm các bên

Nhiều ý kiến nhận định, để xảy ra hậu quả trên, ngoài trách nhiệm hình sự (nếu có), người phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các chủ xe bị hư hỏng cũng như các hành khách bị thương là những nông dân đã đốt đồng. Quan điểm khác lại cho rằng, công ty khai thác, quản lý đường cao tốc mới là bên phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Bởi lẽ, các tài xế đã trả tiền phí để được sử dụng dịch vụ lưu thông an toàn trên đường cao tốc, khi đơn vị khai thác, bảo trì và quản lý đoạn đường này không làm tròn trách nhiệm, để xảy ra hiện tượng nguy hiểm cho các tài xế thì phải bồi thường theo quy định Bộ luật Dân sự năm 2015.

Bình luận về vụ việc trên, theo luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Đông Nam Á, xét cho cùng thì trách nhiệm chính thuộc về những người đốt rơm rạ. Vì họ biết rõ việc đốt đồng ngay gần đường giao thông sẽ có khả năng tạo ra khói và họ cũng lường trước được những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, như gây ngộ độc cho người đi đường, gây cháy nhà, che khuất tầm nhìn của các phương tiên tham gia giao thông như ô tô, máy bay…

“Đối với công ty khai thác, quản lý đường cao tốc sẽ đặt ra vấn đề: khi phát hiện khói với mật độ dày gây hạn chế tầm nhìn cho các phương tiện tham gia giao thông thì họ xử lý như thế nào để ngăn chặn hoặc hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra? Đơn vị này có cắm biển báo giảm tốc độ hoặc có các biện pháp khác để cảnh báo cho các tài xế hay không?”

“Pháp luật đã quy định, các đơn vị được giao tổ chức khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc phải thực hiện việc tuần tra trên đường cao tốc theo quy định; phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương, địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng và đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc”. 

Trên một xe khách đi từ TP HCM về Vũng Tàu, hai người ngồi ghế sát tài xế xe bị kẹt, được mọi người xung quanh giải cứu, đưa đi bệnh viện.
Trên một xe khách đi từ TP HCM về Vũng Tàu, hai người ngồi ghế sát tài xế xe bị kẹt, được mọi người xung quanh giải cứu, đưa đi bệnh viện.

“Có thể nói, người dân canh tác ven đường cao tốc thường có thói quen đốt rơm, rạ mỗi khi hết vụ mùa, nhưng công ty này có thường xuyên nhắc nhở hoặc cảnh báo người dân về nguy cơ gây mất an toàn giao thông hay không hay để mặc người dân muốn làm gì thì làm? Ví dụ, nhiều năm trước đó người dân cũng đốt rơm rạ nhưng không thấy ai nhắc nhở hoặc phản ứng nên năm nay họ tiếp tục đốt”, luật sư Thuật phân tích.

Cũng theo Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Đông Nam Á, trách nhiệm của công ty này là quản lý đường cao tốc để các phương tiện tham gia giao thông khi đi trên tuyến đường đó được an toàn, đồng thời đảm bảo việc giảm đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra khi sự cố xuất hiện.

Nếu họ không có các động tác cần thiết (cắm biển báo, nhắc nhở bằng loa…) hoặc làm không đến nơi đến chốn, dẫn đến các sự cố giao thông gây thiệt hại về người và tài sản thì cũng phải bồi thường. Nhưng bên phải chịu trách nhiệm bồi thường cuối cùng vẫn là người có hành vi đốt rơm rạ.

Ai bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Phân tích cụ thể hơn, luật sư Thuật cho rằng, nếu cơ quan chức năng chỉ xử lý về dân sự thì trong vụ việc trên có hai mối quan hệ: Mối quan hệ giữa các chủ xe với công ty khai thác, quản lý đường cao tốc; và mối quan hệ giữa công ty khai thác, quản lý đường cao tốc với người đốt rơm rạ.

Theo đó, công ty khai thác, quản lý đường cao tốc là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các chủ xe. Sau đó công ty này có quyền yêu cầu người đốt rơm rạ bồi hoàn lại khoản tiền đó cho mình (trường hợp giữa hai bên có tranh chấp thì có quyền khởi kiện ra tòa).

Trong trường hợp người đốt rơm rạ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cản trở giao thông đường bộ” theo Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS) thì cơ quan chức năng sẽ xem xét luôn trách nhiệm dân sự (nghĩa vụ bồi thường thiệt hại) của họ. Trường hợp này, công ty khai thác, quản lý đường cao tốc là người có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan (cùng chia sẻ việc bồi thường thiệt hại).

“Sẽ có ý kiến băn khoăn vì sao truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đốt đồng? Như tôi đã nói, vì vị trí đốt cạnh đường cao tốc, người đốt (với điều kiện đủ năng lực trách nhiệm hình sự) có đủ khả năng nhận thức hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng vẫn thực hiện.

Nếu người nông dân đốt ở vị trí cách xa đường giao thông từ vài km trở lên, nhưng khói vẫn che khuất tầm nhìn của các tài xế, gây ra hậu quả nghiêm trọng thì trong tình huống này có thể nói là họ không lường trước được hậu quả.

Hậu quả xảy ra trong trường hợp này là do thời tiết thay đổi hoặc nhiều nguyên do khác, như hướng gió thuận lợi cho khói lan nhanh đến đường giao thông. Bởi vậy, trước khi xử lý vụ án, cơ quan chức năng phải đánh giá, xem xét tất cả các tình tiết liên quan”, luật sư Thuật nêu ý kiến.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?