Xây dựng thành công tập đoàn kinh tế từ phút “ngẫu hứng“

(PLO) - Khởi động một doanh nghiệp không phải lúc nào cũng cần đến một kế hoạch rõ ràng, đôi khi sự ra đời của một doanh nghiệp xuất phát từ một lý do hết sức tình cờ. Dưới đây là một câu chuyện kinh doanh thú vị như thế.
Xây dựng thành công tập đoàn kinh tế từ phút “ngẫu hứng“
Ngẫu hứng khởi nghiệp
Nữ chủ nhân có gương mặt phúc hậu Nina Lekhi đã xây dựng thành công một tập đoàn kinh tế từ phút ngẫu hứng của mình, và sau đó làm ăn trơn tru mà chẳng có tai nạn nghề nghiệp nào đáng phải nhắc tới.
Baggit đang là một trong những thương hiệu túi xách dành cho phụ nữ nổi tiếng nhất tại thị trường Ấn Độ. Sản phẩm của công ty có mặt ở hơn 60 thành phố lớn và bắt đầu bày bán ở Anh.
Thành công ngày hôm nay, nhà sáng lập công ty có vốn điều lệ 150 triệu USD (tương đương 87,8 triệu bảng Anh) bật mí, có điểm xuất phát là một… thất bại.
Doanh nhân Lekhi tâm sự thật lòng: “Tôi đã thất bại trong năm học đầu tiên ở trường đại học. Tình thật lúc đó tôi hết sức quẫn trí. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, bởi tôi từng là nữ sinh giỏi trong lớp học, là lớp trưởng, và luôn được các giảng viên đánh giá cao, nhưng rồi đột nhiên tất cả mọi thứ trở nên chệch choạc”.
Vốn là người có ý chí vươn lên, Lekhi đã nhanh chóng thoát ra khỏi mớ bòng bong bằng việc chuyển sang học một khóa ngắn hạn về thiết kế và in ấn, trong khi vẫn nỗ lực theo đuổi công việc bán thời gian tại một cửa hiệu ở Mumbai.
Ngày nay, Baggit có nhiều cửa hiệu túi xách tại hơn 60 thành phố lớn của Ấn Độ và đang bán hàng tại Anh 
Buổi ban đầu, Lekhi chế tác những cái túi xinh xắn bằng cách sử dụng các loại vải bạt và họa lên những hoa văn rực rỡ, và mạnh dạn trình bày ý tưởng cùng những sản phẩm đầu tay của mình cho một chủ cửa hiệu.
Trời không phụ lòng người, những chiếc túi xách xinh xắn của Lekhi đã được những người bán hàng chấp nhận và dần dần trở nên nổi tiếng. Tất nhiên, Lekhi đã phải mất một thời gian dài để quảng bá nó đến tận tay người tiêu dùng.
Lekhi chia sẻ: “Lúc đầu chẳng mấy ai để ý, nhưng sau đó vài người quan sát, tìm hiểu và ngày qua lại, nhiều người trên phố bắt đầu kháo nhau để mua nhiều hơn, nhiều cửa hiệu bắt đầu rỉ tai nhau và số lượng hàng bán ra tăng dần”.
Trên thực tế, thương hiệu lớn đã đến với Lekhi chỉ từ một trò bông đùa. Bà kể lại: “Tôi và người bạn thân khi đó đang ở trong phòng thay đồ sau khi bơi. Hồi đó, bài hát “Beat It” của vua nhạc pop Michael Jackson hết sức nổi tiếng. Vì thế chúng tôi hát ầm ĩ và lần hồi thao thao bất tuyệt khi đề cập đến những cái túi. Chúng tôi đã hát “Túi ơi, túi ời” và sau rồi cái tên thương hiệu đã hình thành”.
Bí quyết thành công
Sau khi đã xác định thương hiệu, Lekhi bắt đầu nghiên cứu xu hướng tiêu dùng. Bà nhận ra rằng đang có một nhu cầu lớn về một sản phẩm túi đa năng. Lekhi đã thử nghiệm với nhiều vật liệu khác nhau, tuyển dụng nhiều công nhân lành nghề để khâu túi xách.
Nhưng Lekhi đã đụng phải một trở ngại lớn khi bà cố gắng thành lập cửa hiệu đầu tiên của công ty vào năm 2000. Lekhi phân trần: “Lại một lần nữa thất bại hoàn toàn. Hơn 100% số tiền bỏ ra làm ăn đã mất sạch. Nhưng thương hiệu đã níu kéo tôi không được phép có ý định dừng bước, tôi buộc phải tự thân chứng minh nó”.
Khi kinh tế Ấn Độ tiến triển và phân khúc khách hàng trung lưu ngày càng mở rộng, việc kinh doanh cũng được cải thiện, vì khách hàng đã chịu chi tiền nhiều hơn cho các khoản mua sắm ngoài nhu cầu cơ bản của cuộc sống.
Lekhi cho biết: “Trước đó, phụ nữ đa phần ở nhà và đầu tắt mặt tối dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái. Giờ đây, người ta muốn ăn ngon, mặc đẹp, đặc biệt là khi họ đứng kế những người phụ nữ khác. Họ so sánh lẫn nhau và ngày càng trở nên thanh lịch hơn”.
Tại Baggit, khi số lượng nhân viên lên hơn 500 người, chủ nhân Lekhi nhận ra rằng mình không thể kham hết mọi việc, và việc quan trọng nhất là phải tập trung vào sáng tạo. Nữ doanh nhân nói rằng bà đã gặp rắc rối trong việc quản lý, nhất là khâu kế toán và các quy trình sản xuất. Và bà đã có quyết định sáng suốt: “Tôi thuê người có chuyên môn để giúp đạt được các mục tiêu đã đề ra của công ty”.
Lekhi dành nhiều thời gian cho yoga và thiền định. Bà cho rằng đó là chìa khóa để tạo nên sự thành công. Với quan niệm ấy, Lekhi yêu cầu các nhân viên của mình phải chăm tập thể dục nhằm tăng tính sáng tạo và hiệu quả trong công việc.
Mỗi tuần, công ty tổ chức một buổi tập yoga kéo dài 1 giờ đồng hồ và một buổi tập thể dục trên tầng mái của tòa nhà công ty cho toàn bộ nhân viên.
Nhưng trên tất cả, bà Lekhi nhìn nhận rằng chính niềm đam mê là thứ đã giúp bà vững bước trên con đường kinh doanh.
Bà chủ Baggit khẳng định: “Điều quan trọng nhất cho bất kỳ ai muốn trở thành doanh nhân là niềm đam mê công việc mà mình đang dấn thân, bởi sẽ có rất nhiều thử thách ở phía trước bạn. Nếu bạn không yêu kinh doanh, đừng nhảy vào!”.
Theo Nguyễn Thanh Hải / DNSGO
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vietcombank tài trợ vốn cho một dự án điện gió

Vietcombank tài trợ vốn cho một dự án điện gió
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam vừa ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh, đồng thời công bố Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh trở thành nhà tài trợ cho một dự án điện gió của Công ty này.
Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho hòa giải viên ở Kiên Giang

Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho hòa giải viên ở Kiên Giang

(PLVN)Sáng 21/9, Sở Tư pháp Kiên Giang phối hợp Trường Cao đẳng Luật Miền Nam tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hoà giải ở cơ sở năm 2020 cho 100 học viên là lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác hòa giải của Phòng Tư pháp và hòa giải viên của các tổ hòa giải trên địa bàn huyện U Minh Thượng.

Ròng rọc rơi trúng người, thuyền viên tử vong

Ròng rọc rơi trúng người, thuyền viên tử vong
(PLVN) - Trong lúc hành nghề câu mực trên biển, anh K không may bị ròng rọc dùng tời lưới trên tàu rơi trúng người khiến anh bị thương nặng ở vùng cổ. Dù được các lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu nhưng a K. đã tử vong sau đó.
Cơ quan Cảnh sát điều tra triệu tập những người liên quan đến vụ nữ sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp nhiều lần

Cơ quan Cảnh sát điều tra triệu tập những người liên quan đến vụ nữ sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp nhiều lần

(PLVN) - Ngay sau khi Báo Pháp luật Việt Nam đăng tải thông tin về nữ sinh lớp 9B trường THCS Thị trấn của Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa,  đã mang thai gần 15 tuần do bị bạn học cùng lớp thực hiện hành vi quan hệ tình dục nhiều lần, cơ quan Cảnh sát điều tra thị xã Nghi Sơn đã tiến hành làm việc với các bên liên quan.

Cục THADS tỉnh Cao Bằng ký Quy chế phối hợp với Ngân hàng

Cục THADS tỉnh Cao Bằng ký Quy chế phối hợp với Ngân hàng
(PLVN) -Vừa qua, Cục THADS tỉnh Cao Bằng và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác THADS. Việc ký kết nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan THADS với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi 0% từ MSB

Vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi 0% từ MSB
(PLVN) - Cùng với hàng loạt các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, MSB tiếp tục giảm lãi suất xuống chỉ còn 0% cho nhóm khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng và phát triển kinh doanh.   

Giảm tỷ giá trung tâm phiên đầu tuần

Giảm tỷ giá trung tâm phiên đầu tuần
(PLVN) -Tỷ giá ngoại tệ hôm nay -21/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giảm 5 đồng so với mức giao phiên trước đó, hiện niêm yết ở mức 23.191 VND/USD.
Giải bóng đá VĐQG nữ: Tìm 'hạt giống' kế cận

Giải bóng đá VĐQG nữ: Tìm 'hạt giống' kế cận

(PLVN) -Ngày 22/9, giải Vô địch quốc gia bóng đá (VĐQG) nữ – Cúp Thái Sơn Bắc sẽ khởi tranh tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (LĐBĐVN) và SVĐ Hà Nam, với sự tham dự của 8 đội bóng. Giải đấu hứa hẹn đem đến cho người hâm mộ những trận cầu sôi động và cả những bất ngờ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬