Hành trình từ học sinh nghèo đến doanh nhân thành đạt

Doanh nhân Trần Minh Đức lọt top doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc.
Doanh nhân Trần Minh Đức lọt top doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc.
(PLVN) - “Chỉ cần mình luôn kiên cường cố gắng, vững tâm tiến về phía trước, khó khăn mấy rồi cũng qua”, đó là chia sẻ của doanh nhân Trần Minh Đức (39 tuổi, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức, trụ sở tại số 9 đường Trần Cao Vân, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế, Thừa Thiên - Huế ) khi kể về chặng đường khởi nghiệp của chính mình.

Dám từ bỏ để bắt đầu

Đơn độc, lẻ loi và một chút xíu bất lực, đó là cảm giác những ngày đầu khởi nghiệp của doanh nhân Trần Minh Đức khi mà hầu hết người thân trong gia đình đều phản đối anh khởi nghiệp. Còn bạn bè thì bảo anh khùng. Không khùng sao được khi anh đang có công việc ổn định trong một cơ quan nhà nước lại từ bỏ tất cả để dấn thân.

Từ một kế toán bình thường, sau thời gian dài phấn đấu trong công tác, anh đã lên chức Phó phòng Kế toán và nằm trong quy hoạch để lên chức Trưởng phòng, mức lương tương đối cao, vậy mà anh quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Mẹ anh quyết liệt phản đối; vợ anh khóc lóc khuyên can. 

25 tuổi, ước mơ, hoài bão của Trần Minh Đức thuở ấy sôi sục lắm, nên chẳng ai có thể cản bước chân tiến lên con đường khởi nghiệp của anh. “Nếu không đủ can đảm, không dám dấn thân, thì suốt đời mình cũng chỉ là kẻ làm công ăn lương, không thể làm chủ được”, nụ cười người đàn ông ấy tỏa sáng khi bộc bạch.

Anh khát khao có một sự nghiệp riêng thuộc về mình, do mình làm chủ, vun đắp, gầy dựng nên. Chính khát khao ấy là động lực để thôi thúc anh thực hiện đam mê, ước vọng của mình.

Khó khăn - hai chữ ấy thực sự không đủ để bao quát hết khoảng thời gian những ngày đầu anh khởi nghiệp. Chưa kể lĩnh vực anh chọn để dấn thân lại là mảnh đất “khó gặm” nhất – lĩnh vực giáo dục. Thời điểm ấy, ở Huế chưa có  nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng thực hành kế toán.

Các sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, tài chính – ngân hàng hầu như chỉ giỏi về lý thuyết nhưng lại rất yếu kém ở khâu thực hành, nên kỹ năng làm việc còn nhiều hạn chế. Sau khi được tuyển dụng, các doanh nghiệp đều phải đào tạo lại từ đầu, gây nên một sức ép lớn từ các doanh nghiệp. Nhận ra được tiềm năng dồi dào từ thị trường đem lại, anh Đức quyết định đón đầu, tiên phong khai phá một vùng kinh doanh mới. 

Các chương trình đào tạo của Hồng Đức đều dựa trên phương pháp “Cầm tay chỉ việc” nên đã khắc phục một cách triệt để những nhược điểm mà hệ thống đào tạo của các trường chưa khắc phục được. Các học viên sẽ được học tập trực tiếp trên hệ thống sổ sách kế toán của các loại hình doanh nghiệp như doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xây lắp, doanh nghiệp thương mại nội địa, doanh nghiệp dịch vụ…

Niềm vinh dự nhận giải thưởng thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2016.
 Niềm vinh dự nhận giải thưởng thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2016. 

Đây là hệ thống sổ sách, chứng từ của các loại hình doanh nghiệp đang hoạt động. Dựa trên hệ thống sổ sách, chứng từ thực tế của doanh nghiệp, các học viên sẽ được các giảng viên của Hồng Đức hướng dẫn thực hiện các công việc của một người kế toán đang làm việc thực sự.

Thông qua các khóa đào tạo nghiệp vụ đã giúp người học tiếp cận được thực tế công việc góp phần giảm chi phí đào tạo lại của các doanh nghiệp khi tuyển dụng. Do đó, các chương trình đào tạo của Hồng Đức được người lao động và cả người sử dụng lao động đánh giá cao. Đó là bước thành công đầu tiên mà Hồng Đức đã gầy dựng nên.

Không ngừng nỗ lực

Doanh nhân Trần Minh Đức chia sẻ, anh sinh ra trong gia đình nông dân nghèo. Cha ngày ngày phơi mình trên đồng ruộng để cấy cày. Mẹ ngày ngày cặm cụi vót từng chiếc đũa tre, rồi cọc cạch đạp xe khắp các chợ để bán. Những đồng tiền ít ỏi mà cha mẹ anh kiếm được chỉ đủ lo cái ăn cho cả nhà. Các anh chị Đức đều lần lượt phải nghỉ học, riêng anh vì là con út nên được ưu tiên theo đuổi con chữ đến cùng. 

Những năm tháng học sinh, nhiều khi cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm với Đức là chuyện bình thường. Năm học cấp ba, Đức chỉ có duy nhất một chiếc áo trắng đã ngả màu để mặc đến trường.

Ngày ấy, Trường THPT Gia Hội hằng năm đều có chương trình tặng áo trắng đến trường cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn như là động lực giúp các em vươn lên trong cuộc sống. Năm đó, Đức nằm trong số những học sinh được tặng áo.

Anh vẫn còn nhớ rõ, đó là năm anh học lớp 11. Trước những ngày giáp Tết, anh được trường tặng chiếc áo trắng ấy. Cầm trong tay phần quà, cậu học sinh nghèo đã rớt nước mắt. Khóc không chỉ vì xúc động, mà khóc vì mình vừa ngộ ra một mục tiêu lớn trong cuộc đời. Bàn tay cậu học sinh ấy nắm chặt lại, lòng quyết tâm nhất định phải nỗ lực vươn lên làm giàu. 

Những tháng ngày sinh viên ngành tài chính - kế toán, sách gối đầu giường của Đức hầu hết đều là những cuốn dạy cách làm giàu, phương pháp kinh doanh… Thế nhưng, sau khi ra trường, Đức lại đầu quân cho một doanh nghiệp nhà nước, sống cuộc đời của một công chức không quá nhiều khó khăn, tài chính lại ổn định, đường tương lai tươi sáng.

Cứ tưởng ước mơ làm giàu của cậu học sinh nghèo ngày nào đã bị cuộc đời phẳng lặng bào mòn. Nhưng không, nó vẫn âm ỉ cháy. Những năm tháng đi làm công ăn lương, anh nhận thấy hầu như các sinh viên theo học các ngành tài chính kế toán, sau khi ra trường, mớ lý thuyết học được ở giảng đường không thể giúp họ bắt tay vào công việc một cách suôn sẻ.

Các doanh nghiệp sau khi tuyển dụng đều phải đào tạo nhân sự lại từ đầu, khiến nhà tuyển dụng mất thời gian và công sức, hiệu quả xử lý công việc thực tế không cao, trong khi trên địa bàn chưa có đơn vị nào đứng ra đào tạo kỹ năng thực hành kế toán. Ý tưởng khởi nghiệp ra đời từ đó.

Khởi nghiệp với 30 triệu đồng

Doanh nhân Trần Minh Đức nhớ lại, lúc bắt đầu khởi nghiệp, anh chỉ có 30 triệu đồng trong tay. Số tiền ấy cũng do anh xoay sở, vay mượn từ bạn bè mà có. Những ngày đầu khởi nghiệp, anh vừa làm giám đốc, vừa phát tờ rơi, vừa xây dựng chương trình đào tạo, vừa đứng lớp để tiết kiệm chi phí.

Cho đến nay, Công ty Hồng Đức đã đào tạo hàng chục ngàn học viên trong lĩnh vực kế toán - tài chính góp phần cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các doanh nghiệp. “Chỉ cần mình luôn kiên cường cố gắng, vững tâm tiến về phía trước, khó khăn mấy rồi cũng qua”, anh Đức nói một cách nhẹ nhàng. Nhưng trong cái nhẹ vơi ấy, ai biết được những cam go, những nhọc nhằn mà anh từng bước vượt qua để có những thành công như hôm nay.

Nguyên Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao tặng cờ thi đua.
Nguyên Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao tặng cờ  thi đua. 

Ngoài lĩnh vực đào tạo, doanh nhân Trần Minh Đức còn lấn sân sang các lĩnh vực khác như kinh doanh nhà sách; hợp tác đầu tư hệ thống máy bán hàng tự động tại các điểm công cộng, điểm du lịch, bệnh viện, trường học trên địa bàn thành phố.

Người doanh nhân trẻ chia sẻ, nhu cầu sử dụng người lao động làm được việc, tiếp cận nhanh với công việc là nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp. Vì vậy việc mở rộng các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn, chuyên sâu cho người lao động theo hướng “cầm tay chỉ việc” là phù hợp với thực tế xã hội. Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, mở rộng kinh doanh, tiếp tục đưa công ty từng bước phát triển một cách vững bền.

Nhìn lại chặng đường sau 10 năm khởi nghiệp, điều mà doanh nhân Trần Minh Đức tâm đắc nhất, đó là những học viên sau khi theo học các lớp đào tạo nghiệp vụ của Công ty Hồng Đức, năng lực làm việc luôn được đảm bảo và được doanh nghiệp công nhận. 

Với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, năm 2015, anh Trần Minh Đức vinh dự được bình chọn vào top 100 DN khởi nghiệp xuất sắc do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng. Năm 2016, Công ty CP Hồng Đức lọt vào top 100 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam trong hoạt động đào tạo do người tiêu dùng bình chọn.

Năm 2019, doanh nhân Trần Minh Đức vinh dự nhận Giải thưởng Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế lần thứ IX với đề tài “Ứng dụng mô hình đào tạo thực hành kế toán trong doanh nghiệp”. Ngoài ra, doanh nhân Trần Minh Đức và Công ty Cổ phần Hồng Đức cũng vinh dự nhận nhiều bằng khen của Trung ương và địa phương. 

Đọc thêm

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Đào tạo nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Chương trình đem lại những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số 4.0 cần thiết để phụ nữ trẻ có thể cải thiện hiệu suất công việc và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
(PLVN) - 30 học viên xuất sắc nhất Chương trình đào tạo Empower Her Tech - Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trình bày và thảo luận để hoàn thiện dự án nhóm và dự án cá nhân với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), khách mời từ các tổ chức đối tác, và các thanh niên khởi nghiệp.

Nỗ lực đưa thương hiệu Việt vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu Việt vươn xa
(PLVN) -  Việt Nam có một số vùng trồng nông dược, nông sản khá thích hợp, cũng như có một số thương hiệu khá nổi tiếng trong nước, nhưng với thế giới thì lại quá xa lạ. Cũng bởi vậy, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Đại Nam Sơn Group vẫn đang nỗ lực đưa thương hiệu Việt… xuất ngoại.