Câu chuyện khởi nghiệp của nước yến tăng lực Pow Nest

Doanh nhân Diệp Gia Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát
Doanh nhân Diệp Gia Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát
(PLVN) - Với nhiều năm kinh nghiệm, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao trong các công ty tiên phong trong ngành nước yến, doanh nhân Diệp Gia Huy (SN 1977) Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát (trụ sở KDC Gia Hòa, huyện Bình Chánh, TP HCM) tự tin khởi nghiệp, tạo nên thương hiệu mới, độc quyền cho chính mình.

Từng bước khởi nghiệp, tạo dựng thương hiệu

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” trong ngành nước nước yến nhưng ông Huy tự hào vì Hưng Cát tạo ra sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn về chất lượng như nước yến tăng lực Pow Nest hay Gold Nest.

“Tôi đến với ngành yến là một cơ duyên. Năm 2009, tôi công tác tại một tổ chức gọi vốn đầu tư nước ngoài phát triển về yến nhà tại Việt Nam. Tôi từng công tác ở vị trí Giám đốc kinh doanh của yến VN Nest. Sau đó, vì một số lý do, tôi rời ngành yến, chuyển công việc khác. Tôi chưa từng có ý định sẽ xây dựng thương hiệu về yến cho riêng mình nhưng rồi tôi nghĩ tại sao tôi không phát triển yến trong khi có mối quan hệ thân thiết với những đàn anh nắm giữ kỹ thuật và công thức về các sản phẩm yến. Năm 2017, tôi bắt đầu khởi nghiệp”, doanh nhân Gia Huy kể.

Sau hai năm hoạt động, để sản phẩm của Hưng Cát vươn xa hơn, đến tay người tiêu dùng nhiều hơn, doanh nhân Gia Huy cho xây dựng một nhà máy sản xuất với diện tích 2.000 m2. Nhà máy sử dụng công nghệ tự động với giá trị 12 tỷ đồng. Mỗi năm, nhà máy sẽ cho ra 18 triệu sản phẩm là yến đóng lon.

Dù có kinh nghiệm, từng trải qua nhiều vai trò trong ngành yến nhưng khi khởi nghiệp, doanh nhân Gia Huy gặp phải nhiều khó khăn. Ông thành thật: “Hưng Cát “sinh sau đẻ muộn” hơn nhiều công ty khác. Thời điểm 2017, có ít nhất 100 nhãn hàng yến trên thị trường”.

“Sự hiểu lệch đi về yến của người tiêu dùng dẫn đến sự cạnh tranh về giá. Sản phẩm của Hưng Cát khi sản xuất ra nếu đúng chất lượng nhưng giá cao hơn sản phẩm khác là thị trường không thể tiếp nhận, các cửa hàng, nhà phân phối từ chối”, ông kể.

Khó khăn nhưng doanh nhân Gia Huy biết cách khắc phục. Ông đổi hướng, bỏ qua kênh phân phối và đánh trực tiếp vào người tiêu dùng bằng cách sử dụng nhiều hình thức marketing như giới thiệu cho các nhà máy để người tiêu dùng uống thử. Đến thời điểm này, Hưng Cát đã cho uống thử trên 100.000 lon với khoảng 200.000 lượt người uống. Kết quả là người uống thử đều khen sản phẩm chất lượng, ngon.

Ngoài ra, Hưng Cát còn tham gia các chương trình như giải bóng đá nhà báo, các cuộc thi, hội chợ trừng bày, triển lãm, các chương trình từ thiện… để giới thiệu sản phẩm. Doanh nhân Gia Huy muốn quảng bá, định hướng lại hành vi tiêu dùng và hiểu biết sản phẩm về yến cho người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng có kiến thức về yến mới quay lại lựa chọn, đánh giá chất lượng của từng sản phẩm. Trước đó khi chưa có hiểu biết về sản phẩm, một số người tiêu dùng thường lựa chọn dựa vào mẫu mã; và việc có bán được hay không phụ thuộc vào người bán hàng.

Khó khăn thứ nữa là vốn. Ngay từ khi thành lập, Hưng Cát đã “ngốn” hết số vốn 5 tỷ đồng từ đầu tư thương hiệu, công thức, dây chuyền sản xuất, hình ảnh sản phẩm, bao bì, nhân lực… 

Thời gian đầu thành lập, Hưng Cát tiếp cận thị trường bằng phương pháp marketing, uống thử là chính, bán hàng là phụ trợ nên cần vốn rất nhiều. Ông Huy đã dồn toàn lực từ tiền lương, tiền vay mượn người thân…

Khó khăn nữa là nhân viên bán hàng rất khan hiếm. Nhưng khó khăn cũng qua khi ông cho phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo chuyên nghiệp và tư vấn chân tình để đáp ứng sự phát triển của Hưng Cát.

Một chương trình quảng bá sản phẩm của Hưng Cát
Một chương trình quảng bá sản phẩm của Hưng Cát 

Để có sản phẩm tốt, chất lượng đúng mong muốn 

Khó khăn nhiều nhưng thuận lợi cũng không ít. “Lợi thế là trong ngành yến, mối quan hệ tôi có rất nhiều. Từ những người đi tiên phong trong ngành yến nhà, tôi có kinh nghiệm, từng trải qua nhiều chức vụ khác nhau nên có thể tự bước đi được. May mắn, những đàn anh đi trước luôn giúp đỡ hết mình. Các nhà máy sẵn sàng hỗ trợ cho tôi đưa sản phẩm cho công nhân dùng thử”, doanh nhân Gia Huy nói.

Trước khi đưa ra sản phẩm, ông hợp tác với một số người có kiến thức, nhiều năm trong ngành yến để tạo ra một công thức mới, độc quyền cho Hưng Cát và tiến hành bảo hộ sản phẩm. Công thức của Gold Nest đã từng được Mỹ cấp FDA. Hiện Hưng Cát đang gửi mẫu Pow Nest sang Mỹ để xin cấp FDA cho sản phẩm này.

Một tay ông thực hiện từ khâu lựa chọn tổ yến, thường xuyên kiểm tra, giám sát khâu sản xuất, tìm kiếm thị trường. Mọi việc ông đều hiểu và thành thạo, không câu nệ hoặc thoái thác cho nhân viên.

Sản phẩm Gold Nest của Hưng Cát là sản phẩm Organic 100% không sử dụng chất bảo quản. Không chất bảo quản nhưng phải làm sao hạn sử dụng được hai năm. Sản phẩm nấu 100% đường phèn và hương sản phẩm được chiết xuất tự nhiên như hạt sen, lá dứa và đối với yến tăng lực Pow Nest các nguyên liệu sản xuất như vitamin nhập từ châu Âu. Sản phẩm của Hưng Cát nấu ở nhiệt độ 121 độ C, đây là nhiệt độ tiệt trùng hoàn toàn.

Để có sản phẩm tốt, chất lượng đúng mong muốn, Hưng Cát luôn có bộ tiêu chuẩn hoạt động từ khâu nhập nguyên liệu. Tổ yến được lựa chọn ở vùng Khánh Hòa, Ninh Thuận, Cần Giờ... Các tổ yến thu mua phải đạt chuẩn đẹp, còn nguyên vẹn. Hưng Cát có liên kết với nhà yến ở Ninh Thuận, còn ai mang lại công ty thì sẽ kiểm tra trước khi mua.

Nguyên phụ liệu khác nhập vào đều phải có hóa đơn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ví dụ như bột dạng protein của Thái Lan. Dây chuyền máy móc để nấu yến thành phẩm cũng được các cơ quan cấp chứng nhận. Sản phẩm yến của Công ty được Bộ Y tế kiểm định chất lượng. “Sắp tới, cứ 1 tháng tôi sẽ cho kiểm định 1 lần”, ông nói.

Nói về mục tiêu năm 2020 và xa hơn là gì, ông cho hay: “Xa hơn, tôi muốn định hình dần lại ngành yến và mong muốn xuất khẩu. Đầu tiên là ở Mỹ, tôi đã gửi một số công thức, sản phẩm qua và họ đã đồng ý”.

“Tôi mong muốn xây dựng một chuỗi liên kết khu bảo tồn chim yến của một người thầy để lại tại Ninh Thuận. Nhà hát Thanh Bình (ở Ninh Thuận) dù nằm trong thành phố nhưng vẫn được gọi là Khu bảo tồn loài chim yến. Từ đó tạo liên kết giữa 3 nhà: Nhà nông, nhà đầu tư và nhà nước”.

“Thực ra, các sản phẩm về yến còn một số nước chưa chấp nhận. Họ sợ mang mầm mống vi rút vi khuẩn. Mình phải chứng minh cho họ biết chim yến không nhiễm vi rút, vi khuẩn gì cả, khác biệt với các loài động vật khác, nơi nào yến ở là nơi đó không khí rất trong lành”.

Sau hơn hai năm hoạt động, hiện nay, mỗi tháng Hưng Cát có doanh thu khoảng 1 tỷ đồng từ việc kinh doanh hai sản phẩm Gold Nest và Pow Nest. Mục tiêu cho năm 2020 là đạt 4 - 5 tỷ đồng/tháng.  

“Với tôi, tuân thủ pháp luật phải là tiêu chí hàng đầu. Tất cả sự phát triển phải dựa trên sự tuân thủ pháp luật. Thậm chí, tất cả hàng hóa xuất kho, tôi buộc nhân viên phải xuất hóa đơn mang theo. Khách hàng nhận hóa đơn hay không là quyền của họ. Nghĩa vụ của mình là phải có, phải đầy đủ.  Cũng chính từ chuyện tuân thủ pháp luật mà chúng tôi tự tay thiết kế logo, bao bì, tự chụp các sản phẩm để quảng bá...”.

Doanh nhân Gia Huy

Đọc thêm

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.

Làm điện sạch và những 'ngón nghề' của EVN

EVNGENCO3 đã vận hành 4 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp, với 13 tổ máy, tổng công suất 2.540 MW, chiếm 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.
(PLVN) - Gần 30 năm kể từ khi ra đời Cụm Nhiệt điện khí Phú Mỹ cho đến bây giờ, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quảng Trạch II, trị giá tỷ đô, EVN đã có trong tay một đội ngũ nhiều kinh nghiệm đầu tư, vận hành các dự án năng lượng sạch.

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì
(PLVN) - Doanh nhân Nguyễn Thị Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Đồng Cỏ Ba Vì là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, chị đã dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nông nghiệp sạch, bền vững tại Ba Vì. Dưới sự lãnh đạo của chị, thương hiệu Sữa Đồng Cỏ Ba Vì đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sữa và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.

Vietjet và CFM International ký kết thỏa thuận cung cấp hơn 400 động cơ LEAP-1B

Vietjet và CFM International ký kết thỏa thuận cung cấp hơn 400 động cơ LEAP-1B
(PLVN) - Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Cộng hoà Pháp, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và CFM International - liên doanh giữa Safran Aircraft Engines và GE Aerospace - sau những biến động, ảnh hưởng của chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu, đã tái khẳng định cam kết các đơn đặt hàng cung cấp hơn 400 động cơ LEAP-1B cùng các dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật cho các máy bay thân hẹp của hãng, với tổng giá trị 8 tỷ Đô la Mỹ.

Kiến tạo vì doanh nghiệp

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Còn vài ngày nữa là đến Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2024), tôn vinh cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân. Qua gần 40 năm đổi mới, phát triển, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Việt Nam đã có các đội ngũ DN hùng hậu, nhiều DN có khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Thành công đến từ sự tận tâm và chuyên nghiệp!

Thành công đến từ sự tận tâm và chuyên nghiệp!
(PLVN) - Chính thức ra đời từ năm 2016, Ngo Gia Tailor đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín, khẳng định thương hiệu trên địa bàn Thủ đô, cả nước và vươn ra thế giới. Bí quyết dẫn lối đến thành công của ông chủ thương hiệu đẹp trai, thân thiện, đáng mến Ngô Cường chỉ gói gọn trong hai từ “tận tâm” và “chuyên nghiệp”…

Sắp diễn ra Hội nghị Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Hội nghị Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024
(PLVN) -  Ngày 15 và 16 tháng 11 tới đây tại TPHCM, InnoLab Asia phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024  (Vietnam Innovation Summit 2024) với chủ đề “Đổi mới - Chuyển mình - Bền vững - Chung tay kiến tạo tương lai”

Hành trình xây dựng GC Food của 'Vua nha đam' Nguyễn Văn Thứ: Thành công từ triết lý kinh doanh 'tất cả cùng hạnh phúc'

Hành trình xây dựng GC Food của 'Vua nha đam' Nguyễn Văn Thứ: Thành công từ triết lý kinh doanh 'tất cả cùng hạnh phúc'
(PLVN) - Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) không chỉ là dịp để tôn vinh những đóng góp của giới doanh nhân vào sự phát triển kinh tế đất nước, mà còn là dịp để nhìn lại những câu chuyện truyền cảm hứng từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (DN). Câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Văn Thứ (Chủ tịch HĐQT Cty CP Thực phẩm G.C (GC Food)) là một trong số đó, không chỉ gắn liền với cây nha đam, mà còn với cách ông xây dựng DN dựa trên tầm nhìn “Tạo ra một thế giới hạnh phúc thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm hạnh phúc”.

Airbus và Vietjet bàn giao tàu bay mới mang hình ảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Airbus và Vietjet bàn giao tàu bay mới mang hình ảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp
(PLVN) -  Tàu bay A321 thế hệ mới mang hình ảnh biểu tượng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp vừa được Airbus bàn giao cho Vietjet tại sân bay Orly (Paris) trước sự chứng kiến và chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Pháp.

Tập đoàn Trump và Công ty Cổ phần Dịch vụ Khách sạn Hưng Yên công bố hợp tác chiến lược

Tập đoàn Trump và Công ty Cổ phần Dịch vụ Khách sạn Hưng Yên hợp tác chiến lược phát triển tổ hợp khách sạn 5 sao, sân golf tiêu chuẩn quốc tế... (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) -   Tập đoàn Trump và Công ty Cổ phần Dịch vụ Khách sạn Hưng Yên (gọi tắt là: Công ty Hưng Yên), một công ty con của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HSX:KBC), đã công bố sự hợp tác vào hôm nay. Dự án này sẽ tập trung phát triển tổ hợp khách sạn 5 sao, sân golf theo tiêu chuẩn quốc tế, khu dân cư sang trọng và các tiện ích đẳng cấp tại Việt Nam.

Hưng Yên ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư Mỹ xây dựng Tổ hợp cao cấp 1,5 Tỷ USD

Hưng Yên ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư Mỹ xây dựng Tổ hợp cao cấp 1,5 Tỷ USD
(PLVN) -  Trong khuôn khổ chuyến tháp tùng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự và phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York (Hoa Kỳ), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Hưng Yên và tổ hợp các nhà đầu tư quốc tế.