Câu chuyện khởi nghiệp của nước yến tăng lực Pow Nest

(PLVN) - Với nhiều năm kinh nghiệm, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao trong các công ty tiên phong trong ngành nước yến, doanh nhân Diệp Gia Huy (SN 1977) Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát (trụ sở KDC Gia Hòa, huyện Bình Chánh, TP HCM) tự tin khởi nghiệp, tạo nên thương hiệu mới, độc quyền cho chính mình.
Doanh nhân Diệp Gia Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát Doanh nhân Diệp Gia Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát

Từng bước khởi nghiệp, tạo dựng thương hiệu

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” trong ngành nước nước yến nhưng ông Huy tự hào vì Hưng Cát tạo ra sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn về chất lượng như nước yến tăng lực Pow Nest hay Gold Nest.

“Tôi đến với ngành yến là một cơ duyên. Năm 2009, tôi công tác tại một tổ chức gọi vốn đầu tư nước ngoài phát triển về yến nhà tại Việt Nam. Tôi từng công tác ở vị trí Giám đốc kinh doanh của yến VN Nest. Sau đó, vì một số lý do, tôi rời ngành yến, chuyển công việc khác. Tôi chưa từng có ý định sẽ xây dựng thương hiệu về yến cho riêng mình nhưng rồi tôi nghĩ tại sao tôi không phát triển yến trong khi có mối quan hệ thân thiết với những đàn anh nắm giữ kỹ thuật và công thức về các sản phẩm yến. Năm 2017, tôi bắt đầu khởi nghiệp”, doanh nhân Gia Huy kể.

Sau hai năm hoạt động, để sản phẩm của Hưng Cát vươn xa hơn, đến tay người tiêu dùng nhiều hơn, doanh nhân Gia Huy cho xây dựng một nhà máy sản xuất với diện tích 2.000 m2. Nhà máy sử dụng công nghệ tự động với giá trị 12 tỷ đồng. Mỗi năm, nhà máy sẽ cho ra 18 triệu sản phẩm là yến đóng lon.

Dù có kinh nghiệm, từng trải qua nhiều vai trò trong ngành yến nhưng khi khởi nghiệp, doanh nhân Gia Huy gặp phải nhiều khó khăn. Ông thành thật: “Hưng Cát “sinh sau đẻ muộn” hơn nhiều công ty khác. Thời điểm 2017, có ít nhất 100 nhãn hàng yến trên thị trường”.

“Sự hiểu lệch đi về yến của người tiêu dùng dẫn đến sự cạnh tranh về giá. Sản phẩm của Hưng Cát khi sản xuất ra nếu đúng chất lượng nhưng giá cao hơn sản phẩm khác là thị trường không thể tiếp nhận, các cửa hàng, nhà phân phối từ chối”, ông kể.

Khó khăn nhưng doanh nhân Gia Huy biết cách khắc phục. Ông đổi hướng, bỏ qua kênh phân phối và đánh trực tiếp vào người tiêu dùng bằng cách sử dụng nhiều hình thức marketing như giới thiệu cho các nhà máy để người tiêu dùng uống thử. Đến thời điểm này, Hưng Cát đã cho uống thử trên 100.000 lon với khoảng 200.000 lượt người uống. Kết quả là người uống thử đều khen sản phẩm chất lượng, ngon.

Ngoài ra, Hưng Cát còn tham gia các chương trình như giải bóng đá nhà báo, các cuộc thi, hội chợ trừng bày, triển lãm, các chương trình từ thiện… để giới thiệu sản phẩm. Doanh nhân Gia Huy muốn quảng bá, định hướng lại hành vi tiêu dùng và hiểu biết sản phẩm về yến cho người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng có kiến thức về yến mới quay lại lựa chọn, đánh giá chất lượng của từng sản phẩm. Trước đó khi chưa có hiểu biết về sản phẩm, một số người tiêu dùng thường lựa chọn dựa vào mẫu mã; và việc có bán được hay không phụ thuộc vào người bán hàng.

Khó khăn thứ nữa là vốn. Ngay từ khi thành lập, Hưng Cát đã “ngốn” hết số vốn 5 tỷ đồng từ đầu tư thương hiệu, công thức, dây chuyền sản xuất, hình ảnh sản phẩm, bao bì, nhân lực… 

Thời gian đầu thành lập, Hưng Cát tiếp cận thị trường bằng phương pháp marketing, uống thử là chính, bán hàng là phụ trợ nên cần vốn rất nhiều. Ông Huy đã dồn toàn lực từ tiền lương, tiền vay mượn người thân…

Khó khăn nữa là nhân viên bán hàng rất khan hiếm. Nhưng khó khăn cũng qua khi ông cho phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo chuyên nghiệp và tư vấn chân tình để đáp ứng sự phát triển của Hưng Cát.

Câu chuyện khởi nghiệp của nước yến tăng lực Pow Nest ảnh 1
Một chương trình quảng bá sản phẩm của Hưng Cát 

Để có sản phẩm tốt, chất lượng đúng mong muốn 

Khó khăn nhiều nhưng thuận lợi cũng không ít. “Lợi thế là trong ngành yến, mối quan hệ tôi có rất nhiều. Từ những người đi tiên phong trong ngành yến nhà, tôi có kinh nghiệm, từng trải qua nhiều chức vụ khác nhau nên có thể tự bước đi được. May mắn, những đàn anh đi trước luôn giúp đỡ hết mình. Các nhà máy sẵn sàng hỗ trợ cho tôi đưa sản phẩm cho công nhân dùng thử”, doanh nhân Gia Huy nói.

Trước khi đưa ra sản phẩm, ông hợp tác với một số người có kiến thức, nhiều năm trong ngành yến để tạo ra một công thức mới, độc quyền cho Hưng Cát và tiến hành bảo hộ sản phẩm. Công thức của Gold Nest đã từng được Mỹ cấp FDA. Hiện Hưng Cát đang gửi mẫu Pow Nest sang Mỹ để xin cấp FDA cho sản phẩm này.

Một tay ông thực hiện từ khâu lựa chọn tổ yến, thường xuyên kiểm tra, giám sát khâu sản xuất, tìm kiếm thị trường. Mọi việc ông đều hiểu và thành thạo, không câu nệ hoặc thoái thác cho nhân viên.

Sản phẩm Gold Nest của Hưng Cát là sản phẩm Organic 100% không sử dụng chất bảo quản. Không chất bảo quản nhưng phải làm sao hạn sử dụng được hai năm. Sản phẩm nấu 100% đường phèn và hương sản phẩm được chiết xuất tự nhiên như hạt sen, lá dứa và đối với yến tăng lực Pow Nest các nguyên liệu sản xuất như vitamin nhập từ châu Âu. Sản phẩm của Hưng Cát nấu ở nhiệt độ 121 độ C, đây là nhiệt độ tiệt trùng hoàn toàn.

Để có sản phẩm tốt, chất lượng đúng mong muốn, Hưng Cát luôn có bộ tiêu chuẩn hoạt động từ khâu nhập nguyên liệu. Tổ yến được lựa chọn ở vùng Khánh Hòa, Ninh Thuận, Cần Giờ... Các tổ yến thu mua phải đạt chuẩn đẹp, còn nguyên vẹn. Hưng Cát có liên kết với nhà yến ở Ninh Thuận, còn ai mang lại công ty thì sẽ kiểm tra trước khi mua.

Nguyên phụ liệu khác nhập vào đều phải có hóa đơn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ví dụ như bột dạng protein của Thái Lan. Dây chuyền máy móc để nấu yến thành phẩm cũng được các cơ quan cấp chứng nhận. Sản phẩm yến của Công ty được Bộ Y tế kiểm định chất lượng. “Sắp tới, cứ 1 tháng tôi sẽ cho kiểm định 1 lần”, ông nói.

Nói về mục tiêu năm 2020 và xa hơn là gì, ông cho hay: “Xa hơn, tôi muốn định hình dần lại ngành yến và mong muốn xuất khẩu. Đầu tiên là ở Mỹ, tôi đã gửi một số công thức, sản phẩm qua và họ đã đồng ý”.

“Tôi mong muốn xây dựng một chuỗi liên kết khu bảo tồn chim yến của một người thầy để lại tại Ninh Thuận. Nhà hát Thanh Bình (ở Ninh Thuận) dù nằm trong thành phố nhưng vẫn được gọi là Khu bảo tồn loài chim yến. Từ đó tạo liên kết giữa 3 nhà: Nhà nông, nhà đầu tư và nhà nước”.

“Thực ra, các sản phẩm về yến còn một số nước chưa chấp nhận. Họ sợ mang mầm mống vi rút vi khuẩn. Mình phải chứng minh cho họ biết chim yến không nhiễm vi rút, vi khuẩn gì cả, khác biệt với các loài động vật khác, nơi nào yến ở là nơi đó không khí rất trong lành”.

Sau hơn hai năm hoạt động, hiện nay, mỗi tháng Hưng Cát có doanh thu khoảng 1 tỷ đồng từ việc kinh doanh hai sản phẩm Gold Nest và Pow Nest. Mục tiêu cho năm 2020 là đạt 4 - 5 tỷ đồng/tháng.  

“Với tôi, tuân thủ pháp luật phải là tiêu chí hàng đầu. Tất cả sự phát triển phải dựa trên sự tuân thủ pháp luật. Thậm chí, tất cả hàng hóa xuất kho, tôi buộc nhân viên phải xuất hóa đơn mang theo. Khách hàng nhận hóa đơn hay không là quyền của họ. Nghĩa vụ của mình là phải có, phải đầy đủ.  Cũng chính từ chuyện tuân thủ pháp luật mà chúng tôi tự tay thiết kế logo, bao bì, tự chụp các sản phẩm để quảng bá...”.

Doanh nhân Gia Huy

Bùi Yên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land Nguyễn Mạnh Hà: San sẻ yêu thương với đồng hương Yên Bái bị mắc kẹt tại Hà Nội

Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land Nguyễn Mạnh Hà: San sẻ yêu thương với đồng hương Yên Bái bị mắc kẹt tại Hà Nội
Xuất phát từ tấm lòng nhiệt huyết với quê hương và mong muốn cho đi không mong nhận lại, ngày 2/9, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land tiếp tục đồng hành cùng với những hảo tâm là đồng hương đến từ Yên Bái trao tặng nhiều suất quà thiết thực, ý nghĩa, giúp đỡ nhiều trường hợp là người lao động, công nhân nghèo của tỉnh Yên Bái đang bị mắc kẹt tại Hà Nội trong thời điểm giãn cách xã hội.

Hoàn thành các công trình giữa đại dịch COVID-19: Vượt khó với 3 tại chỗ và ứng dụng CNTT

Hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên trong điều kiện thi công khó khăn do địa hình phức tạp, xa xôi hẻo lánh.
(PLVN) - Xác định dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài, Tổng công ty điện miền Bắc (EVNNPC) đang tìm cách thích nghi với điều kiện bình thường mới để vừa sống chung an toàn với dịch bệnh, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cấp điện an toàn, ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng.

Tập đoàn Dược Bảo Châu tiếp sức tuyến đầu, vững thành trì chống dịch

Tập đoàn Dược Bảo Châu tiếp sức tuyến đầu, vững thành trì chống dịch
(PLVN) -  Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay đoàn kết vượt qua khó khăn, ngày 18/8, Tập đoàn Dược Bảo Châu đã phối hợp cùng 1 số đơn vị tổ chức chương trình thiện nguyện tiếp sức tuyến đầu với hi vọng góp một phần công sức nhỏ bé cùng Chính phủ và các bộ, ban, ngành nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19.

Sữa Cô Gái Hà Lan theo hành trang các y bác sĩ vào miền Nam chống dịch

Những chuyến xe chở những ly sữa nghĩa tình của Cô Gái Hà Lan tiếp sức các y bác sĩ lên đường hỗ trợ các tỉnh thành phía Nam chống dịch COVID-19.
(PLVN) - Trung tuần tháng 8 vừa qua, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã đồng hành cùng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y Tế) chuyển tặng hơn 100.000 ly sữa để y bác sĩ tại Hà Nội vững vàng tiếp sức các tỉnh thành miền Nam đẩy lùi dịch COVID-19.

Bưu điện Việt Nam: Quyết không để đứt gãy trong thư tín và lưu thông hàng hóa

Ông Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam động viên, cảm ơn các đơn vị phía Nam đã kiên cường vừa chống dịch, vừa sản xuất.
(PLVN) - Xác định vai trò của bưu chính công ích không chỉ là vận chuyển thư tín mà còn cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã nỗ lực biến thách thức thành hành động, vững vàng trong đại dịch để hoàn thành sứ mệnh quan trọng trong việc lưu thông dòng chảy hàng hóa quốc gia “phục vụ cộng đồng”.

Mua vaccine COVID-19: Doanh nghiệp sẵn sàng “chia lửa” với Chính phủ

Nhiều doanh nghiệp ngành da giày muốn sớm có nguồn vaccine tiêm phòng để không bị đứt gãy sản xuất.
(PLVN) - Trả lời PLVN, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da Giày và Túi xách Việt Nam cho rằng vấn đề vaccine hiện nay rất cấp thiết với các doanh nghiệp thuộc ngành hàng này; nếu sớm có vaccine thì doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động, tránh tình trạng đóng cửa. Riêng về vấn đề kinh phí, các doanh nghiệp sẵn sàng tham gia.

VNPT kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt

VNPT kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt
(PLVN) -  Ngày 6/8/2021, Đảng ủy Khối DN Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (QLVNN) tại DN đã công bố các quyết định về việc chuẩn y Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, bổ nhiệm 2 thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT. Cùng ngày, Tập đoàn VNPT cũng công bố quyết định bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.