Câu chuyện khởi nghiệp của nước yến tăng lực Pow Nest

(PLVN) - Với nhiều năm kinh nghiệm, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao trong các công ty tiên phong trong ngành nước yến, doanh nhân Diệp Gia Huy (SN 1977) Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát (trụ sở KDC Gia Hòa, huyện Bình Chánh, TP HCM) tự tin khởi nghiệp, tạo nên thương hiệu mới, độc quyền cho chính mình.
Doanh nhân Diệp Gia Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát Doanh nhân Diệp Gia Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hưng Cát

Từng bước khởi nghiệp, tạo dựng thương hiệu

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” trong ngành nước nước yến nhưng ông Huy tự hào vì Hưng Cát tạo ra sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn về chất lượng như nước yến tăng lực Pow Nest hay Gold Nest.

“Tôi đến với ngành yến là một cơ duyên. Năm 2009, tôi công tác tại một tổ chức gọi vốn đầu tư nước ngoài phát triển về yến nhà tại Việt Nam. Tôi từng công tác ở vị trí Giám đốc kinh doanh của yến VN Nest. Sau đó, vì một số lý do, tôi rời ngành yến, chuyển công việc khác. Tôi chưa từng có ý định sẽ xây dựng thương hiệu về yến cho riêng mình nhưng rồi tôi nghĩ tại sao tôi không phát triển yến trong khi có mối quan hệ thân thiết với những đàn anh nắm giữ kỹ thuật và công thức về các sản phẩm yến. Năm 2017, tôi bắt đầu khởi nghiệp”, doanh nhân Gia Huy kể.

Sau hai năm hoạt động, để sản phẩm của Hưng Cát vươn xa hơn, đến tay người tiêu dùng nhiều hơn, doanh nhân Gia Huy cho xây dựng một nhà máy sản xuất với diện tích 2.000 m2. Nhà máy sử dụng công nghệ tự động với giá trị 12 tỷ đồng. Mỗi năm, nhà máy sẽ cho ra 18 triệu sản phẩm là yến đóng lon.

Dù có kinh nghiệm, từng trải qua nhiều vai trò trong ngành yến nhưng khi khởi nghiệp, doanh nhân Gia Huy gặp phải nhiều khó khăn. Ông thành thật: “Hưng Cát “sinh sau đẻ muộn” hơn nhiều công ty khác. Thời điểm 2017, có ít nhất 100 nhãn hàng yến trên thị trường”.

“Sự hiểu lệch đi về yến của người tiêu dùng dẫn đến sự cạnh tranh về giá. Sản phẩm của Hưng Cát khi sản xuất ra nếu đúng chất lượng nhưng giá cao hơn sản phẩm khác là thị trường không thể tiếp nhận, các cửa hàng, nhà phân phối từ chối”, ông kể.

Khó khăn nhưng doanh nhân Gia Huy biết cách khắc phục. Ông đổi hướng, bỏ qua kênh phân phối và đánh trực tiếp vào người tiêu dùng bằng cách sử dụng nhiều hình thức marketing như giới thiệu cho các nhà máy để người tiêu dùng uống thử. Đến thời điểm này, Hưng Cát đã cho uống thử trên 100.000 lon với khoảng 200.000 lượt người uống. Kết quả là người uống thử đều khen sản phẩm chất lượng, ngon.

Ngoài ra, Hưng Cát còn tham gia các chương trình như giải bóng đá nhà báo, các cuộc thi, hội chợ trừng bày, triển lãm, các chương trình từ thiện… để giới thiệu sản phẩm. Doanh nhân Gia Huy muốn quảng bá, định hướng lại hành vi tiêu dùng và hiểu biết sản phẩm về yến cho người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng có kiến thức về yến mới quay lại lựa chọn, đánh giá chất lượng của từng sản phẩm. Trước đó khi chưa có hiểu biết về sản phẩm, một số người tiêu dùng thường lựa chọn dựa vào mẫu mã; và việc có bán được hay không phụ thuộc vào người bán hàng.

Khó khăn thứ nữa là vốn. Ngay từ khi thành lập, Hưng Cát đã “ngốn” hết số vốn 5 tỷ đồng từ đầu tư thương hiệu, công thức, dây chuyền sản xuất, hình ảnh sản phẩm, bao bì, nhân lực… 

Thời gian đầu thành lập, Hưng Cát tiếp cận thị trường bằng phương pháp marketing, uống thử là chính, bán hàng là phụ trợ nên cần vốn rất nhiều. Ông Huy đã dồn toàn lực từ tiền lương, tiền vay mượn người thân…

Khó khăn nữa là nhân viên bán hàng rất khan hiếm. Nhưng khó khăn cũng qua khi ông cho phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo chuyên nghiệp và tư vấn chân tình để đáp ứng sự phát triển của Hưng Cát.

Câu chuyện khởi nghiệp của nước yến tăng lực Pow Nest ảnh 1
Một chương trình quảng bá sản phẩm của Hưng Cát 

Để có sản phẩm tốt, chất lượng đúng mong muốn 

Khó khăn nhiều nhưng thuận lợi cũng không ít. “Lợi thế là trong ngành yến, mối quan hệ tôi có rất nhiều. Từ những người đi tiên phong trong ngành yến nhà, tôi có kinh nghiệm, từng trải qua nhiều chức vụ khác nhau nên có thể tự bước đi được. May mắn, những đàn anh đi trước luôn giúp đỡ hết mình. Các nhà máy sẵn sàng hỗ trợ cho tôi đưa sản phẩm cho công nhân dùng thử”, doanh nhân Gia Huy nói.

Trước khi đưa ra sản phẩm, ông hợp tác với một số người có kiến thức, nhiều năm trong ngành yến để tạo ra một công thức mới, độc quyền cho Hưng Cát và tiến hành bảo hộ sản phẩm. Công thức của Gold Nest đã từng được Mỹ cấp FDA. Hiện Hưng Cát đang gửi mẫu Pow Nest sang Mỹ để xin cấp FDA cho sản phẩm này.

Một tay ông thực hiện từ khâu lựa chọn tổ yến, thường xuyên kiểm tra, giám sát khâu sản xuất, tìm kiếm thị trường. Mọi việc ông đều hiểu và thành thạo, không câu nệ hoặc thoái thác cho nhân viên.

Sản phẩm Gold Nest của Hưng Cát là sản phẩm Organic 100% không sử dụng chất bảo quản. Không chất bảo quản nhưng phải làm sao hạn sử dụng được hai năm. Sản phẩm nấu 100% đường phèn và hương sản phẩm được chiết xuất tự nhiên như hạt sen, lá dứa và đối với yến tăng lực Pow Nest các nguyên liệu sản xuất như vitamin nhập từ châu Âu. Sản phẩm của Hưng Cát nấu ở nhiệt độ 121 độ C, đây là nhiệt độ tiệt trùng hoàn toàn.

Để có sản phẩm tốt, chất lượng đúng mong muốn, Hưng Cát luôn có bộ tiêu chuẩn hoạt động từ khâu nhập nguyên liệu. Tổ yến được lựa chọn ở vùng Khánh Hòa, Ninh Thuận, Cần Giờ... Các tổ yến thu mua phải đạt chuẩn đẹp, còn nguyên vẹn. Hưng Cát có liên kết với nhà yến ở Ninh Thuận, còn ai mang lại công ty thì sẽ kiểm tra trước khi mua.

Nguyên phụ liệu khác nhập vào đều phải có hóa đơn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ví dụ như bột dạng protein của Thái Lan. Dây chuyền máy móc để nấu yến thành phẩm cũng được các cơ quan cấp chứng nhận. Sản phẩm yến của Công ty được Bộ Y tế kiểm định chất lượng. “Sắp tới, cứ 1 tháng tôi sẽ cho kiểm định 1 lần”, ông nói.

Nói về mục tiêu năm 2020 và xa hơn là gì, ông cho hay: “Xa hơn, tôi muốn định hình dần lại ngành yến và mong muốn xuất khẩu. Đầu tiên là ở Mỹ, tôi đã gửi một số công thức, sản phẩm qua và họ đã đồng ý”.

“Tôi mong muốn xây dựng một chuỗi liên kết khu bảo tồn chim yến của một người thầy để lại tại Ninh Thuận. Nhà hát Thanh Bình (ở Ninh Thuận) dù nằm trong thành phố nhưng vẫn được gọi là Khu bảo tồn loài chim yến. Từ đó tạo liên kết giữa 3 nhà: Nhà nông, nhà đầu tư và nhà nước”.

“Thực ra, các sản phẩm về yến còn một số nước chưa chấp nhận. Họ sợ mang mầm mống vi rút vi khuẩn. Mình phải chứng minh cho họ biết chim yến không nhiễm vi rút, vi khuẩn gì cả, khác biệt với các loài động vật khác, nơi nào yến ở là nơi đó không khí rất trong lành”.

Sau hơn hai năm hoạt động, hiện nay, mỗi tháng Hưng Cát có doanh thu khoảng 1 tỷ đồng từ việc kinh doanh hai sản phẩm Gold Nest và Pow Nest. Mục tiêu cho năm 2020 là đạt 4 - 5 tỷ đồng/tháng.  

“Với tôi, tuân thủ pháp luật phải là tiêu chí hàng đầu. Tất cả sự phát triển phải dựa trên sự tuân thủ pháp luật. Thậm chí, tất cả hàng hóa xuất kho, tôi buộc nhân viên phải xuất hóa đơn mang theo. Khách hàng nhận hóa đơn hay không là quyền của họ. Nghĩa vụ của mình là phải có, phải đầy đủ.  Cũng chính từ chuyện tuân thủ pháp luật mà chúng tôi tự tay thiết kế logo, bao bì, tự chụp các sản phẩm để quảng bá...”.

Doanh nhân Gia Huy

Bùi Yên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hành trình TH bảo đảm chuỗi sản xuất giữa dịch COVID-19, chung tay vì cộng đồng

Hành trình TH bảo đảm chuỗi sản xuất giữa dịch COVID-19, chung tay vì cộng đồng
(PLVN) - Đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt, không gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, Tập đoàn TH đã chuẩn bị nhiều phương án phòng chống dịch tại các doanh nghiệp của mình. Cùng với việc bảo vệ chuỗi sản xuất, TH cũng tích cực thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, chung tay cùng cộng đồng trong công tác đẩy lùi dịch bệnh.

Thấy gì từ nguồn lực tư nhân góp sức chống dịch

Thấy gì từ nguồn lực tư nhân góp sức chống dịch
(PLVN) - Không chỉ là động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước, doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng thể hiện vai trò “xung kích” trên nhiều lĩnh vực, mà đặc biệt là trên mặt trận chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Ông Huỳnh Quang Liêm là tân Tổng Giám đốc VNPT

Ông Huỳnh Quang Liêm - tân Tổng Giám đốc VNPT.
(PLVN) -  Gia nhập Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ năm 1992, ông Huỳnh Quang Liêm đã trải qua nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc VNPT vào ngày hôm nay - 12/7.

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!
(PLVN) - Trải qua những ngày đầu khởi nghiệp gian khó với đầy rẫy những khó khăn, thất bại song Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup Trương Anh chưa bao giờ có ý định buông xuôi và cũng không cho phép mình tự thoả hiệp với số phận. Cứ từng bước, từng bước một, anh đã giải được bài toán cuộc đời và sự nghiệp của mình để chứng minh rằng “tôi làm được”.

Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk cất cánh cùng điện gió

Đắc Lắk ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư điện gió.
(PLVN) - Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên đang được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế - xã của cả khu vực. Với những điều kiện địa lý, tiềm năng tự nhiên, Đắk Lắk cũng được định hướng trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!
(PLVN) - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.

Hành trình 40 năm “tìm lửa” của Vietsovpetro

Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD.
(PLVN) -  Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) vẫn là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, có đóng góp to lớn cho kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.