Doanh nghiệp thua lỗ nhưng thương hiệu “vẫn được giá”

Doanh nghiệp thua lỗ nhưng thương hiệu “vẫn được giá”
(PLO) - Nhà nước sẽ không quy định phương pháp định giá thương hiệu, không khống chế chi phí trong việc xác định giá trị thương hiệu ở các doanh nghiệp có vốn của nhà nước trong quá trình định giá doanh nghiệp. 

Đó là những thông tin mới được ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính đưa ra trong Hội thảo Xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu doanh nghiệp, được tổ chức hôm 4/7.

Khó định giá thương hiệu khi góp vốn

Hiện nay, cổ phần hóa các công ty nhà nước đang có nhiều vấn đề cần phải đề cập, đặc biệt là những hoạt động định giá cần phải cẩn thận, xem xét kỹ càng để các cổ đông có thể tiến hành mua bán minh bạch. Bản thân giá trị thương hiệu là một tài sản lớn, các doanh nghiệp nước ngoài luôn sẵn sàng trả giá xứng đáng để sở hữu và tham gia góp vốn vào các thương hiệu lớn. 

Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc MIBrand, đại lý trong nước của Brand Finance, khẳng định, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không được định giá cẩn thận sẽ dẫn đến thiệt thòi rất lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn của nhà nước. Ông Mạnh nhấn mạnh rằng, trước mỗi bước tiến hành cổ phần hóa, chúng ta nên có những bước định giá giá trị tài sản vô hình để tăng nguồn thu cho nhà nước. 

Đây cũng là vấn đề được đề cập đến rất nhiều trong thời gian vừa qua. Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp cho biết, có nhiều cơ sở pháp lý khác nhau để tiến hành định giá doanh nghiệp, bản thân Bộ Tài chính cũng trao đổi nhiều cùng các cơ quan liên quan nhưng thấy xác định như thế nào là rất khó. 

Hiện nay, đang xảy ra hiện tượng, nhiều doanh nghiệp góp vốn theo hướng sau khi có quyền sở hữu trí tuệ với tên thương mại hoặc nhãn hiệu, chủ sở hữu thương hiệu sẽ mang tên thương hiệu ra để góp vốn. Từ hiện tượng này sẽ dẫn đến chuyện, nếu một doanh nghiệp có sản phẩm mang đi góp thì tên thương mại gắn liền với pháp nhân đó sẽ lựa chọn giữa chuyện từ bỏ quyền đối với tên thương mại ấy hay chỉ cho thuê trong thời gian bao lâu, dưới hình thức hợp đồng góp vốn như trường hợp của FAFILM đã từng xảy ra. 

Tuy nhiên, một lưu ý cũng được đưa ra là tất cả các tên thương hiệu phải được pháp luật bảo hộ, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, sau đấy mới được tính đến như một giá trị để định giá và tiến hành mua bán.

Ông Tiến khẳng định: “Sẽ giao hết cho các công ty tư vấn có chức năng trong định giá tài sản để đảm bảo đúng thông lệ quốc tế trong định giá doanh nghiệp, thương hiệu”. Đồng thời, ông Tiến cũng khẳng định, nhà nước sẽ không khống chế chi phí bỏ ra để định giá doanh nghiệp trong quá trình định giá, cổ phẩn hóa doanh nghiệp. 

Như vậy, có thể hiểu rằng, luật pháp đang quy định rất mở cho chuyện định giá thương hiệu; nhà nước không ép buộc các doanh nghiệp phải tính theo phương pháp nào mà để cho các doanh nghiệp tự định đoạt phương thức chính xác nhất, có lợi nhất cho doanh nghiệp của mình, nhất là phần chi phí định giá “bởi nếu các doanh nghiệp chi phí định giá cao có thể sẽ có giá trị thị trường lớn, do vậy, trừ đi thì giá trị thật sự doanh nghiệp vẫn được đảm bảo” – ông Tiến khẳng định. 

Tuy nhiên, ông Vũ An Khang - Giám đốc Công ty CP định giá và tài chính Việt Nam lại cho rằng, định giá doanh nghiệp 100% vốn nhà nước mà giao hết cho đơn vị tư vấn định giá thương hiệu thì sẽ rất khó khăn. Có thể doanh nghiệp này sẽ tham khảo ở 2 đơn vị tư vấn, thẩm định và nhiều khả năng sẽ đưa lại những kết quả chênh lệch nhau.

Tài sản vô hình của doanh nghiệp chiếm 47%

Một thông tin bất ngờ được ông Simir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á đưa ra trong buổi hội thảo. Theo ông Simir Dixit, một khía cạnh quan trọng về giá trị thương hiệu, kể cả những doanh nghiệp làm ăn chưa có lãi, doanh số sụt giảm, thị trường chưa ổn định thì giá trị thương hiệu vẫn là con số dương. Bởi tất cả các tài sản công ty đều khấu hao, trừ thương hiệu. Trường hợp Công ty Le man là một ví dụ. 

Ông Simir Dixit cho biết, Leman là một công ty đã phá sản, không còn giá trị thương mại nhưng nếu ai muốn sở hữu tên công ty này vẫn phải trả một khoản tiền khá lớn. Đây cũng là một dẫn chứng cho việc tài sản vô hình có giá trị như thế nào trong định giá thương hiệu. Theo thống kê, trên thế giới, 47% các giá trị công ty trên thế giới là tài sản vô hình. 

Với những công ty chưa lên sàn chứng khoán, giá trị doanh nghiệp sẽ được tính bằng tổng số tài sản chưa có giá trị vốn hóa, tài sản hữu hình và phải cộng thêm 25% nữa mới chính xác. “Việc đầu tư vào tài sản vô hình mang lại giá trị cao hơn nhiều so với tài sản hữu hình”, ông Simir Dixit khẳng định.

Trong tài sản vô hình, ngoài các hạng mục được bảo hộ sở hữu trí tuệ, còn một nhân tố rất quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải để ý đến trong quá trình định giá doanh nghiệp, đó chính là chỉ số sức mạnh quản trị. Ông Simir Dixit thông tin, đa phần mọi người mới chỉ chú ý đến chỉ số sức mạnh thương hiệu và không có nhiều người quan tâm đến chỉ số sức mạnh quản trị. Trong khi đó, chỉ số sức mạnh quản trị quyết định 10-15% tổng số giá trị thương hiệu mà chúng ta có. 

Ví dụ như thương hiệu Vietel, trong tổng giá trị thương hiệu gần 2 tỷ USD, thì 300 triệu USD là đóng góp của việc họ quản trị như thế nào, bởi nếu không quản trị tốt sẽ gặp rất nhiều rủi ro về thị trường, pháp lý, vốn… Tất cả những chỉ số này sẽ nằm trong quá trình tính toán giá trị thương hiệu, do đó các doanh nghiệp cần phải lưu ý rất lớn đến chỉ số thường bị lãng quên này. 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.