Doanh nghiệp thua lỗ nhưng thương hiệu “vẫn được giá”

Doanh nghiệp thua lỗ nhưng thương hiệu “vẫn được giá”
(PLO) - Nhà nước sẽ không quy định phương pháp định giá thương hiệu, không khống chế chi phí trong việc xác định giá trị thương hiệu ở các doanh nghiệp có vốn của nhà nước trong quá trình định giá doanh nghiệp. 

Đó là những thông tin mới được ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính đưa ra trong Hội thảo Xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu doanh nghiệp, được tổ chức hôm 4/7.

Khó định giá thương hiệu khi góp vốn

Hiện nay, cổ phần hóa các công ty nhà nước đang có nhiều vấn đề cần phải đề cập, đặc biệt là những hoạt động định giá cần phải cẩn thận, xem xét kỹ càng để các cổ đông có thể tiến hành mua bán minh bạch. Bản thân giá trị thương hiệu là một tài sản lớn, các doanh nghiệp nước ngoài luôn sẵn sàng trả giá xứng đáng để sở hữu và tham gia góp vốn vào các thương hiệu lớn. 

Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc MIBrand, đại lý trong nước của Brand Finance, khẳng định, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không được định giá cẩn thận sẽ dẫn đến thiệt thòi rất lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn của nhà nước. Ông Mạnh nhấn mạnh rằng, trước mỗi bước tiến hành cổ phần hóa, chúng ta nên có những bước định giá giá trị tài sản vô hình để tăng nguồn thu cho nhà nước. 

Đây cũng là vấn đề được đề cập đến rất nhiều trong thời gian vừa qua. Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp cho biết, có nhiều cơ sở pháp lý khác nhau để tiến hành định giá doanh nghiệp, bản thân Bộ Tài chính cũng trao đổi nhiều cùng các cơ quan liên quan nhưng thấy xác định như thế nào là rất khó. 

Hiện nay, đang xảy ra hiện tượng, nhiều doanh nghiệp góp vốn theo hướng sau khi có quyền sở hữu trí tuệ với tên thương mại hoặc nhãn hiệu, chủ sở hữu thương hiệu sẽ mang tên thương hiệu ra để góp vốn. Từ hiện tượng này sẽ dẫn đến chuyện, nếu một doanh nghiệp có sản phẩm mang đi góp thì tên thương mại gắn liền với pháp nhân đó sẽ lựa chọn giữa chuyện từ bỏ quyền đối với tên thương mại ấy hay chỉ cho thuê trong thời gian bao lâu, dưới hình thức hợp đồng góp vốn như trường hợp của FAFILM đã từng xảy ra. 

Tuy nhiên, một lưu ý cũng được đưa ra là tất cả các tên thương hiệu phải được pháp luật bảo hộ, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, sau đấy mới được tính đến như một giá trị để định giá và tiến hành mua bán.

Ông Tiến khẳng định: “Sẽ giao hết cho các công ty tư vấn có chức năng trong định giá tài sản để đảm bảo đúng thông lệ quốc tế trong định giá doanh nghiệp, thương hiệu”. Đồng thời, ông Tiến cũng khẳng định, nhà nước sẽ không khống chế chi phí bỏ ra để định giá doanh nghiệp trong quá trình định giá, cổ phẩn hóa doanh nghiệp. 

Như vậy, có thể hiểu rằng, luật pháp đang quy định rất mở cho chuyện định giá thương hiệu; nhà nước không ép buộc các doanh nghiệp phải tính theo phương pháp nào mà để cho các doanh nghiệp tự định đoạt phương thức chính xác nhất, có lợi nhất cho doanh nghiệp của mình, nhất là phần chi phí định giá “bởi nếu các doanh nghiệp chi phí định giá cao có thể sẽ có giá trị thị trường lớn, do vậy, trừ đi thì giá trị thật sự doanh nghiệp vẫn được đảm bảo” – ông Tiến khẳng định. 

Tuy nhiên, ông Vũ An Khang - Giám đốc Công ty CP định giá và tài chính Việt Nam lại cho rằng, định giá doanh nghiệp 100% vốn nhà nước mà giao hết cho đơn vị tư vấn định giá thương hiệu thì sẽ rất khó khăn. Có thể doanh nghiệp này sẽ tham khảo ở 2 đơn vị tư vấn, thẩm định và nhiều khả năng sẽ đưa lại những kết quả chênh lệch nhau.

Tài sản vô hình của doanh nghiệp chiếm 47%

Một thông tin bất ngờ được ông Simir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á đưa ra trong buổi hội thảo. Theo ông Simir Dixit, một khía cạnh quan trọng về giá trị thương hiệu, kể cả những doanh nghiệp làm ăn chưa có lãi, doanh số sụt giảm, thị trường chưa ổn định thì giá trị thương hiệu vẫn là con số dương. Bởi tất cả các tài sản công ty đều khấu hao, trừ thương hiệu. Trường hợp Công ty Le man là một ví dụ. 

Ông Simir Dixit cho biết, Leman là một công ty đã phá sản, không còn giá trị thương mại nhưng nếu ai muốn sở hữu tên công ty này vẫn phải trả một khoản tiền khá lớn. Đây cũng là một dẫn chứng cho việc tài sản vô hình có giá trị như thế nào trong định giá thương hiệu. Theo thống kê, trên thế giới, 47% các giá trị công ty trên thế giới là tài sản vô hình. 

Với những công ty chưa lên sàn chứng khoán, giá trị doanh nghiệp sẽ được tính bằng tổng số tài sản chưa có giá trị vốn hóa, tài sản hữu hình và phải cộng thêm 25% nữa mới chính xác. “Việc đầu tư vào tài sản vô hình mang lại giá trị cao hơn nhiều so với tài sản hữu hình”, ông Simir Dixit khẳng định.

Trong tài sản vô hình, ngoài các hạng mục được bảo hộ sở hữu trí tuệ, còn một nhân tố rất quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải để ý đến trong quá trình định giá doanh nghiệp, đó chính là chỉ số sức mạnh quản trị. Ông Simir Dixit thông tin, đa phần mọi người mới chỉ chú ý đến chỉ số sức mạnh thương hiệu và không có nhiều người quan tâm đến chỉ số sức mạnh quản trị. Trong khi đó, chỉ số sức mạnh quản trị quyết định 10-15% tổng số giá trị thương hiệu mà chúng ta có. 

Ví dụ như thương hiệu Vietel, trong tổng giá trị thương hiệu gần 2 tỷ USD, thì 300 triệu USD là đóng góp của việc họ quản trị như thế nào, bởi nếu không quản trị tốt sẽ gặp rất nhiều rủi ro về thị trường, pháp lý, vốn… Tất cả những chỉ số này sẽ nằm trong quá trình tính toán giá trị thương hiệu, do đó các doanh nghiệp cần phải lưu ý rất lớn đến chỉ số thường bị lãng quên này. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật kịp thời các kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh minh họa: VGP)

Tính đến cả trường hợp suy thoái kinh tế thế giới khi xây dựng kịch bản tăng trưởng

(PLVN) -  Tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm có những tín hiệu tăng trưởng khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cho mục tiêu tăng trưởng của cả năm, do đó, cần cập nhật các kịch bản dự báo về tăng trưởng, lạm phát để có phản ứng kịp thời nhằm duy trì sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế. Đồng thời nghiên cứu xây dựng các kịch bản, nhiệm vụ, giải pháp giả định suy thoái kinh tế thế giới để có đối sách kịp thời.

Đọc thêm

Cần cân nhắc thật kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi (TTĐB) dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 5/2025. Nhiều ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành và đơn vị, doanh nghiệp liên quan đã được gửi đến cơ quan soạn thảo và Quốc hội, trong đó kiến nghị cần cân nhắc thật kỹ lộ trình thực hiện.

Luật Dữ liệu tác động đến các 'ông lớn' công nghệ

Xây dựng Luật Dữ liệu phục vụ quản lý nhà nước, phát triển kinh tế xã hội. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Luật Dữ liệu 2024 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc quản lý dữ liệu tại Việt Nam, đặt ra những quy định mới về thu thập, lưu trữ, bảo vệ và chia sẻ dữ liệu số. Các quy định này sẽ tác động đến tất cả tập đoàn công nghệ lớn và các nền tảng kỹ thuật số quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Trung tâm Dữ liệu Quốc gia bảo vệ và phát huy tài nguyên dữ liệu

Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an trao Quyết định thành lập Trung tâm Dữ liệu Quốc gia. (Ảnh: cand.com.vn).
(PLVN) - Trong kỷ nguyên số, dữ liệu là nguồn tài nguyên mới, là yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia, tạo ra giá trị mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phục vụ lợi ích người dân. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên này, trong đó có việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu Quốc gia như một đầu mối tập trung, quản lý và điều phối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc.

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế
(PLVN) - Chiều 14/3, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư” (Gặp gỡ 2025).

Chủ động rà soát, xem xét loại bỏ các rào cản thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Chủ động rà soát, xem xét loại bỏ các rào cản thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ
(PLVN) - Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc với Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson L. Greer tại Mỹ. Đây là cuộc làm việc quan trọng, trực tiếp và chính thức đầu tiên ở cấp Bộ trưởng giữa hai nước kể từ khi Hoa Kỳ có Chính quyền mới.

Phát triển AI và bán dẫn: Việt Nam có đang nắm bắt cơ hội "4.000 năm có một"?

Toàn cảnh Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  AI và bán dẫn đang tạo ra cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Với lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực trẻ và chính sách khuyến khích đầu tư, Việt Nam có tiềm năng thu hút các tập đoàn công nghệ lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để Việt Nam thực sự “vươn mình”, bài toán về nhân lực chất lượng cao và hạ tầng công nghệ cần được giải quyết.

VCCI đề xuất bổ sung các quy định bảo vệ người bán hàng online

Ảnh minh họa
(PLVN) - Góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bổ sung các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh nhỏ lẻ trên nền tảng TMĐT để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số.