“Doanh nghiệp phải mạnh dạn đương đầu với hàng giả, hàng nhái“

Chân dung anh Nguyễn Ngọc Tý.
Chân dung anh Nguyễn Ngọc Tý.
(PLO) -“Để ngăn chặn việc làm hàng giả, hàng nhái, Nón Sơn đã chủ động đăng ký tại Cục Sở hữu Trí tuệ về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp cho từng loại sản phẩm cũng như từng mẫu mũ nón trước khi đưa ra thị trường. Chúng tôi cũng rất kịp thời trong việc cảnh báo các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái bằng thư cảnh báo”, ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn chia sẻ với DN & PL kỳ này.

-Mặc dù chúng ta đã có không ít giải pháp để hạn chế và đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái nhưng dường như nó vẫn không hề giảm bớt. Phải chăng, các biện pháp đó vẫn chưa đủ mạnh, thưa ông?

Đúng vậy, nguyên nhân chính để “căn bệnh” trầm kha này vẫn tồn tại là do các chế tài xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe. Các cơ quan thực thi pháp luật thì chưa có sự phối hợp đồng bộ trong việc triển khai các hoạt động phòng chống.

Ngoài ra cũng phải kể đến những hạn chế trong việc thông tin tuyên truyền về các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái cho người tiêu dùng.

Song song với đó là những bất cập trong việc cấp các chứng chỉ, chứng nhận (CR, giấy phép). Theo tôi, một đơn vị đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh mặt hàng (ví dụ như nón bảo hiểm) phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như: Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp tại Cục Sở hữu Trí tuệ; Được cấp Giấy phép kinh doanh; Khi đáp ứng đầy đủ  các yếu tố trên mới được cấp chứng chỉ CR.

Chính vì thế, cần phải rất nghiêm ngặt, nhất quán trong việc cung cấp chứng chỉ, chứng nhận giúp cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý rõ ràng để xử lý các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái đồng thời giúp doanh nghiệp đảm bảo quyền và các lợi ích hợp pháp của mình.

-Vậy theo ông, đâu là giải pháp hữu hiệu để giải quyết thực trạng đáng buồn này?

Để hạn chế và đẩy lùi vấn nạn này, theo tôi cần sự kết hợp của các yếu tố sau: Thứ nhất, doanh nghiệp cần phối hợp cùng các cơ quan truyền thông công khai danh tính các đơn vị, cá nhân, tổ chức vi phạm hàng giả, hàng nhái đến đông đảo người tiêu dùng và công chúng; Tăng tối đa mức chế tài xử phạt các cá nhân, tổ chức vi phạm (ngoài các mức phạt hành chính phải bị rút giấy phép và các chứng chỉ liên quan).

Thông báo cho các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương biết rõ đối tượng vi phạm và tiếp tục theo dõi để kịp thời xử lý (vì các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái thường lặp đi lặp lại nhiều lần hành vi này); Đặc biệt thực hiện tiêu hủy công khai hàng giả, hàng nhái đồng thời thông báo cho người tiêu dùng trực tiếp theo dõi và giám sát.

-Nón Sơn là một thương hiệu khá nổi tiếng. Chính vì vậy doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Ông có thể chia sẻ về những kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu của mình?

Nón Sơn là sản phẩm luôn phải đối mặt với tình trạng làm giả, làm nhái. Vì thế, chúng tôi phải thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này (Cảnh sát kinh tế, Quản lý thị trường…), cũng như các cơ quan truyền thông đại chúng để kịp thời triển khai các hoạt động phòng chống.

Bên cạnh đó, Nón Sơn còn trực tiếp đưa cán bộ của công ty đi nắm bắt thị trường, nhằm phát hiện cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái để phối hợp xử lý cùng các cơ quan chức năng.

Để ngăn chặn việc làm hàng giả, hàng nhái, Nón Sơn đã chủ động đăng ký tại Cục Sở hữu Trí tuệ về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp cho từng loại sản phẩm cũng như từng mẫu mũ nón trước khi đưa ra thị trường. Chúng tôi cũng rất kịp thời trong việc cảnh báo các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái bằng thư cảnh báo.

-Nói như vậy thì doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn này? Còn người tiêu dùng, ông đưa ra lời khuyên nào với họ?

Theo tôi, doanh nghiệp phải mạnh dạn đương đầu với vấn nạn này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để kịp thời xử lý tận gốc rễ vấn đề, mặc dù phải tốn kém rất nhiều về công sức và tài chính.

Còn đối với người tiêu dùng, phải tăng cường công tác tuyên truyền để họ không vì thiếu hiểu biết hoặc bị lôi kéo mà sử dụng các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

Doanh nghiệp phải mạnh dạn đương đầu với vấn nạn này, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để kịp thời xử lý tận gốc rễ vấn đề, mặc dù phải tốn kém rất nhiều về công sức và tài chính.

Đọc thêm

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Tổng công ty Khí Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh

Tàu hỏa chở khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ “đen” sang “xanh” nhằm phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, bảo vệ môi trường.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'
(PLVN) -  Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam đã có những đề xuất, “hiến kế” để cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày thêm lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển toàn diện nước Việt Nam.

Khơi thông ‘điểm nghẽn’ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phiên thảo luận
(PLVN) - Một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường.  150 nhà quản lý, chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa tham gia Hội thảo thảo luận về các giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả.

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường
(PLVN) -  Vào dịp ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, cộng đồng doanh nhân đón tin vui khi tiến sĩ, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hai nữ doanh nhân khác được Tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024".

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.