Điều chỉnh phương án chạy tàu tuyến Bắc – Nam sau vụ sập cầu Ghềnh

Điều chỉnh phương án chạy tàu tuyến Bắc – Nam sau vụ sập cầu Ghềnh
(PLO) - Ngành chức năng cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất phiền hà cho hành khách, thông tin kịp thời đến hành khách về việc điều chỉnh lịch trình chạy tàu. Các công ty vận tải ĐS, Chi nhánh khai thác và các ga sẽ bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách đổi, trả vé, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho hành khách.

Ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Vận tải (Tổng Cty Đường sắt Việt Nam) cho biết, thiệt hại kinh tế của ngành Đường sắt trong vụ sập cầu Ghềnh (Đồng Nai) chưa thể thống kê.

Vận chuyển miễn phí cho hành khách lên tàu

Theo ngành Đường sắt (ĐS), vụ sập cầu tuy không gây thiệt hại về người nhưng khiến giao thông đoạn qua cầu Ghềnh bị tê liệt hoàn toàn, ảnh hưởng đến việc tổ chức chạy tàu của 13 đôi tàu khách và 7 đôi tàu hàng trên tuyến. 

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa – Dĩ An; đồng thời huy động lực lượng tại chỗ tham gia cứu hộ, cứu nạn và triển khai phương án chuyển tải hành khách từ ga Biên Hòa vào ga Sài Gòn và ngược lại. Tính đến sáng qua (21/3), ngành ĐS đã chuyển tải 21 đoàn tàu với 5207 hành khách.

Trước đó (ngày 20/3), cây cầu trên con đường độc đạo nối tuyến đường sắt từ TP HCM đến Đồng Nai và các tỉnh phía Bắc bị sập. Hậu quả ước tính, riêng ga Sài Gòn có khoảng 5.000 hành khách mỗi ngày lưu thông bị ảnh hưởng. Để đáp ứng nhu cầu lưu thông ĐS của người dân, sau tai nạn, ngành ĐS đã huy động hơn 100 lượt xe khách 45 chỗ ngồi để vận chuyển miễn phí khách từ ga Sài Gòn đến ga Biên Hòa và ngược lại. Theo tính toán của ngành ĐS, phải 5 tháng sau cầu Ghềnh mới sửa xong. Rõ ràng thiệt hại của ngành ĐS là không hề nhỏ. 

Trong khi đó, sau vụ tai nạn, thay vì đi lại bằng tàu hỏa, người dân có xu hướng đi lại bằng phương tiện khác. Nhiều hành khách mua vé tàu tuyến Bắc - Nam sau khi biết thông tin về tai nạn đã đến đổi vé. Ngành ĐS đổi vé miễn phí cho người dân. 

Nhiều hành khách tỏ ra thông cảm với ngành ĐS khi sự cố này nằm ngoài ý muốn. Theo ghi nhận, những người trả lại vé chủ yếu ở những tuyến ngắn từ ga Sài Gòn đi các tỉnh lân cận; còn hoạt động của tuyến dài Bắc - Nam không bị ảnh hưởng quá nhiều. Ngành ĐS vẫn bán vé bình thường và có khách đến mua.

Bà Trần Thị Thanh Hương, Đội trưởng Đội vé, Trạm vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, hoạt động bán vé tuyến tàu Bắc - Nam vẫn diễn ra, tuy có ảnh hưởng nhưng không nhiều. Thời gian này không phải là cao điểm nên lưu lượng hành khách đi lại vốn ít. Hơn nữa, vị trí cầu Ghềnh cách ga Sài Gòn không xa, chỉ vài chục km nên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bán vé ở Hà Nội. “Người ta vẫn mua vé vào đến ga Biên Hòa rồi đi ô tô đến TP HCM”, bà Hương nói.

Hạn chế vận chuyển hàng hóa

Nhằm khắc phục hậu quả sự cố, ngành ĐS đã đề ra những biện pháp cụ thể nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể, ngoài triển khai các giải pháp trước mắt, để đảm bảo vận tải liên tục, thông suốt trong thời gian khắc phục sự cố, Tổng Cty ĐSVN thực hiện việc điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc – Nam theo nguyên tắc điều chỉnh giảm thiểu ảnh hưởng đến lịch trình chạy tàu khách hiện hành, tránh gây ảnh hưởng đến hành khách. Việc thay đổi lịch trình chạy tàu chủ yếu thực hiện đối với khu đoạn từ Nha Trang trở vào.

Ngành chức năng cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất phiền hà cho hành khách, thông tin kịp thời đến hành khách về việc điều chỉnh lịch trình chạy tàu. Các công ty vận tải ĐS, Chi nhánh khai thác và các ga sẽ bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách đổi, trả vé, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho hành khách.

Đối với hành khách tiếp tục có nhu cầu đi lại bằng ĐS, trong thời gian khắc phục sự cố không phải chi trả chi phí chuyển tải, các hoạt động bán vé và vận chuyển hành khách của Tổng Cty ĐSVN vẫn diễn ra bình thường: duy trì tổ chức chạy 2 đôi tàu Hà Nội – Nha Trang (SE1/2, SE7/8); 5 đôi tàu khách Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại (TN1/2, SE3/4, SE5/6, SE21/22, SE25/26)  có chuyển tải hành khách giữa ga Sóng Thần và ga Biên Hòa; duy trì chạy 3 đôi tàu khách địa phương (Vinh – Sài Gòn, Quy Nhơn – Sài Gòn, Nha Trang – Sài Gòn).

Về vận tải hàng hóa, Tổng Cty ĐSVN tiếp tục tổ chức vận chuyển hàng hóa từ các ga phía Bắc vào đến ga Bình Thuận và ngược lại. Hàng hóa tại khu vực phía Nam được tổ chức xếp dỡ tại các ga Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai. Do năng lực xếp dỡ tại các ga này hạn chế, các Công ty CP Vận tải ĐS sẽ chủ động thông báo và trao đổi với khách hàng tìm phương án trả hàng sớm nhất, không để đọng dỡ.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.