Điểm mới tuyển sinh từ 2017: Các trường được phép tuyển sinh quanh năm

Thí sinh đã có lựa chọn thiết thực hơn.
Thí sinh đã có lựa chọn thiết thực hơn.
(PLO) - Trước kì thi THPT Quốc gia đang cận kề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng đã có buổi chia sẻ với báo chí về những điểm mới trong kì thi 2017. 

Theo đó, để tiến tới tự chủ, năm nay có nhiều quy định mới thuận lợi hơn cho thí sinh như thời gian đăng ký sớm hơn, thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng và sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký. Đồng thời, năm nay, nếu các trường vẫn tuyển sinh vượt chỉ tiêu, Bộ sẽ kiên quyết xử lý mạnh tay…

Chỉ thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, 2017 là năm thứ 3 của quá trình đổi mới tuyển sinh theo tinh thần của Nghị quyết 29 nhằm hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Nhìn một cách tổng thể thì chính sách tuyển sinh không phải mỗi năm đều đổi mới khác đi mà năm sau đều có sự kế thừa của năm trước. Chẳng hạn, trong quy chế tuyển sinh năm 2017 quy định rõ một số điểm chỉ áp dụng cho năm 2017 như tỉ lệ tổ hợp truyền thống, điểm sàn... Đồng thời cũng có những quy định ghi rõ năm 2018 trở đi các trường phải làm gì.

Cụ thể, từ năm 2018 trở đi, trong đề án tuyển sinh các trường phải cung cấp thông tin về tỉ suất đầu tư cho 1 sinh viên, tỉ lệ việc làm của sinh viên hay tự xác định điểm sàn, tự xác định tổ hợp tuyển sinh... Quy chế tuyển sinh năm thứ 3 đổi mới đã tương đối ổn định. Vì vậy quy chế tuyển sinh vừa ban hành năm 2017 sẽ giữ ổn định cho các năm tiếp theo. Ngoài ra, năm nay có nhiều quy định mới thuận lợi hơn cho thí sinh như thời gian đăng ký sớm hơn, thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng và sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký. 

Điểm mới năm nay là sau khi có kết quả thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng, giúp thí sinh tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào những trường, ngành mà mình yêu thích phù hợp với năng lực. Chỉ có thí sinh được điều chỉnh, còn các trường không được phép điều chỉnh. Việc thời gian đăng ký xét tuyển đại học sớm hơn giúp thí sinh có đích phấn đấu, chuẩn bị đồng thời các trường cũng nắm được tỉ lệ dự kiến thí sinh đăng ký vào trường mình để có kế hoạch tuyển sinh phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng không giới hạn số lượng nguyện vọng của thí sinh. Điều này, không chỉ giúp thí sinh trúng tuyển cao hơn mà quan trọng hơn là có thể chọn được ngành nghề mình yêu thích phù hợp với năng lực.

Đại học không còn là lựa chọn duy nhất

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển sớm hơn hai năm trước. Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, trong tổng số 866.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia có gần 73.9% thí sinh có nguyện vọng xét tuyển ĐH. Trong số đó, có 50% chỉ đăng ký từ 1 đến 3 nguyện vọng (có 13%  trong số này chỉ  đăng ký 1 nguyện vọng), 30% đăng ký 3 đến 5 nguyện vọng.  Từ 6 đến 10 nguyện vọng là 18%. Như vậy  có 98% thí sinh  đăng ký từ 1-10 nguyện vọng,  2% thí sinh còn lại đăng ký từ 11 nguyện vọng trở lên. Đáng chú ý có duy nhất 1 thí sinh đăng ký nhiều nhất là 48 nguyện vọng. 

Mặt khác, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng cho biết năm nay, hầu hết chỉ tiêu của các trường được giải quyết trong đợt một. Đợt xét tuyển bổ sung không còn quá quan trọng với các trường. Bắt đầu từ năm 2017, các trường đại học được phép tuyển sinh quanh năm. Tuy nhiên, bà Phụng cho rằng, các trường chỉ tuyển 2 kỳ hoặc 3 kỳ là cùng, bởi phù hợp với lịch học tín chỉ của các trường là có 2 kỳ chính và một kỳ phụ.

Song thực tế, dưới góc độ một trường đại học, ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng trường ĐH Vinh cho biết năm 2016, trường tuyển được 61.5% so với chỉ tiêu đăng ký. Đây là con số thấp lần đầu tiên trong lịch sử của trường. Trước lo lắng của trường, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng có hai nguyên nhân khiến nguồn tuyển của các trường giảm.

Đó là số lượng thí sinh dự thi giảm tự nhiên. Trước đây, có năm, cả nước có tới 1,7 triệu thí sinh dự thi đại học thì giờ, con số này của cả nước chỉ còn khoảng trên 600.000 thí sinh. Mặt khác, phân luồng đã bắt đầu có dấu hiệu tích cực. Nhiều thí sinh đủ điểm vào đại học nhưng đã lựa chọn học nghề. Theo bà Phụng, đây là  khó khăn nhưng cũng là cơ hội để các trường nâng cao chất lượng đào tạo. Bộ cũng đang tiến tới quy hoạch mạng lưới các trường đại học. Những trường không đảm bảo chất lượng sẽ giải thể hoặc sáp nhập. Trường top trung bình được giao quyền tự chủ. Trường top cao thì có thể được nhà nước đầu tư để trở thành đầu tàu phát triển. 

Tiến tới để các trường đại học tự chủ, bà Phụng cho hay, tự chủ  giai đoạn đầu nhiều người  lo lắng vì có hiện tượng vượt rào. Nhưng chúng tôi tin đó chỉ là hiện tượng thời gian đầu. Khi thông tin minh bạch hơn, người tiêu dùng thông minh hơn, thì chính các trường sẽ phải lo cho chất lượng của mình, lo cho người học.

Đồng thời, khẳng định với báo chí, bà Phụng cho rằng, tỷ lệ ảo  năm nay chắc chắn sẽ thấp hơn năm 2016, vì thế các trường không thể mang các kinh nghiệm năm trước để áp dụng cho năm nay trong việc phòng “ảo”.

Bà Phụng cũng cho rằng, do năm nay, các trường đã tự tìm đến phối hợp với nhau, cùng tạo nhóm để xét tuyển. Hiện nay nhóm các trường phía Bắc đã có 57 trường đăng ký tham gia, nhóm các trường phía Nam có 72 trường nên các trường cần tránh việc gọi nhiều hơn so với chỉ tiêu theo kiểu lọc ảo năm ngoái, vì điều này sẽ khiến các trường đối mặt với nguy cơ tuyển vượt chỉ tiêu. Nếu năm nay các trường tuyển vượt chỉ tiêu, chắc chắn Bộ sẽ xử lý mạnh tay, kiên quyết hơn.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.