Khốc liệt 'đường đua' vào… lớp 10 ở Hà Nội

Trước khi bước vào môn thi Ngữ văn, thí sinh vẫn tranh thủ ôn bài. (Ảnh minh họa)
Trước khi bước vào môn thi Ngữ văn, thí sinh vẫn tranh thủ ôn bài. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Hôm qua (9/6), hơn 76 nghìn học sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi lớp 10, năm học 2017-2018. Kỳ thi này căng thẳng không kém thi đại học khi chỉ có khoảng 70% số học sinh được vào các trường công lập; khoảng 30% học sinh còn lại sẽ học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề...

Vẫn mang điện thoại vào phòng thi

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018 có tổng số 76.031 thí sinh đăng ký tham dự, với số điểm thi là 153 và phòng thi là 3.028. Từ sáng (9/6), các thí sinh tham dự môn thi đầu tiên Ngữ văn đã được các bậc phụ huynh đưa đến các điểm thi từ rất sớm. Tuy nhiên, kết thúc 120 phút làm bài môn thi Ngữ văn, Sở GT-ĐT Hà Nội cho biết, có 259 thí sinh và 4 cán bộ coi thi vắng mặt. Đặc biệt, tại điểm thi Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội), có một thí sinh (số báo danh 150238) đem theo điện thoại vào phòng thi.

Dù trước ngày thi, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD-ĐT đã lưu ý kĩ lưỡng: tường rào bao quanh trường, nếu thấp quá thì sẽ có tình trạng ném đề ra ngoài và người dân sẽ tìm mọi cách để ném lời giải vào cho học sinh. Hay cửa sổ phòng thi nếu sát nhà dân cũng dễ xảy ra việc bắn đề ra ngoài, nên cần đảm bảo đóng kín. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng khuyến cáo, để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, thí sinh cần hết sức lưu ý những điểm mới của quy chế thi như: Không được mang theo điện thoại vào phòng thi và không được đến muộn. Thực tế đã từng xảy ra những sự việc đáng tiếc tại kỳ thi năm ngoái, khi một số thí sinh bị lập biên bản và đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. 

Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhiều năm nay luôn căng thẳng, thậm chí được đánh giá là “căng” hơn cả thi vào đại học. Theo đó, Trường THPT Chu Văn An có tỷ lệ chọi cao nhất, chỉ tuyển 240 học sinh nhưng có đến 734 hồ sơ đăng ký nguyện vọng một, tỷ lệ chọi là 1:3. Các trường THPT thuộc top đầu của Hà Nội như: Trường THPT Chu Văn An, Yên Hòa, Kim Liên, Việt Đức... đều có số lượng hồ sơ đăng ký trên 1.000.

Em Nguyễn Thị Lan, học sinh lớp 9 Trường THCS Yên Hòa (Cầu Giấy- Hà Nội)  đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ: “Hàng tuần lịch học thêm của em đều kín từ sáng đến tối. Học xong ở lớp, về nhà em chỉ nghỉ một lúc rồi lại tiếp tục ngồi vào bàn học đến khuya mới đi ngủ”. Đó cũng là thực trạng chung của hầu hết thí sinh trước ngày thi. Thậm chí, trước ngày thi, có em vẫn học tới 1h sáng, 5h đã bật dậy nhờ mẹ luyện bài cùng về phần câu hỏi học thuộc lòng, các mốc tác giả, tác phẩm.

Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD-ĐT Hà Nội đã huy động gần 6.500 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Để bảo đảm tính khách quan của kỳ thi, Trưởng điểm thi là người ở đơn vị khác đến, không phải là cán bộ, giáo viên của trường THPT nơi tổ chức điểm thi. Ngoài 153 Trưởng điểm thi, Sở điều động gần 6.500 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong số nói trên, có 50% là giáo viên THCS không dạy Ngữ văn, Toán lớp 9 năm học 2016-2017; 50% còn lại là giáo viên THPT không dạy Ngữ văn và Toán. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT Hà Nội còn bố trí bộ phận giám sát tại mỗi điểm thi”.

Con thi, phụ huynh lo

Chờ con tại điểm thi THPT Phạm Hồng Thái, nhiều phụ huynh cũng căng thẳng và hồi hộp không kém thí sinh. Bởi theo các phụ huynh, thi không đỗ vào lớp 10, các cháu lỡ cỡ biết làm gì để sống! Anh Nguyễn Dũng, đang chờ con gái từ phòng thi ra cho biết, con gái anh suốt 9 năm là học sinh giỏi, đăng kí NV1  vào Trường Phạm Hồng Thái, NV2 là Trường Tây Hồ, dù cháu học cũng khá nhưng anh không biết thế nào. Nếu lỡ may con không đỗ trường công lập theo đúng nguyện vọng thì học dân lập gia đình sẽ rất vất vả! 

Mong muốn con vào học trường công lập chất lượng và gần nhà, anh Nguyễn Tùng (Đống Đa - Hà Nội) đã cho con nộp hồ sơ thi vào Trường THPT Quang Trung và THPT Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, sau khi Sở GD- ĐT Hà Nội công bố tỉ lệ chọi của các trường công lập, anh Tùng nhận định con khó có thể đỗ vào hai trường này và có thể phải theo học một trường THPT dân lập. 

Tuy nhiên, trái với tâm trạng lo âu của phụ huynh, kết thúc môn thi Văn, hầu hết các em ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá tốt vì đề thi không quá khó. Em Tuệ Anh, lớp 9A7, Trường THCS Thành Công cho biết, bài em làm khá tốt và rất thích câu hỏi nghị luận về niềm hạnh phúc được sống trong yêu thương. Tuệ Anh cũng đăng kí NV1 và NV2  vào Trường Phạm Hồng Thái và Tây Hồ, song trước đó em đã thi đỗ vào Trường Dân lập Lương Thế Vinh với 54 điểm.

Nhận xét về đề Văn, cô Hoàng Thị Huyền, Giáo viên Tuyensinh247.com cho biết: “Đề thi không khó, không có câu hỏi đánh đố nhưng khó phân loại học sinh. Với đề này các em không khó để có 7 điểm. Về cấu trúc: Cấu trúc đề thi không khác nhiều so với cấu trúc đề thi mọi năm”. Nhiều thầy cô khác cũng nhận xét, đề thi Văn Hà Nội năm nay có chất văn nhiều hơn là chất thời sự chính luận và nghiêng về cách ra đề truyền thống. Do đó, đề văn khá bất ngờ với đề thi năm nay.

Buổi chiều, thí sinh đã kết thúc môn thi Toán sau 120’ làm bài thi. Phần lớn các em đánh giá đề thi dài nhưng không quá khó. Nhiều bạn làm xong bài trước 2/3 thời gian làm bài. Theo thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên luyện thi nhận xét: Nhìn chung đề năm nay có phần nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái, đảm bảo tính phân loại theo học lực học sinh. Điểm toán năm nay có thể sẽ cao hơn năm trước. Học sinh thi vào lớp chuyên sẽ thi thêm các môn chuyên vào ngày 10-11/6.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...